1
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ระเบียบวาระที่ 2 2.1 เลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ชี้แจง การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงของ สายงาน จ 3 ประจำปี 2557
แนวทางในการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงของสายงาน 1. ความเสี่ยงของ กฟภ.ประจำปี 2557 (ระดับองค์กร) 2. ความเสี่ยงของ กฟภ.ประจำปี 2557 ที่มีคะแนนมากกว่า 4 ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 12 (5 12 ) ที่เกี่ยวข้องกับสายงาน 3. BSC ของสายงานประจำปี 2557 4. แผนปฏิบัติของสายงาน 5. แผนบริหารความเสี่ยงปีปัจจุบันที่คาดว่าผลการดำเนินงาน จะไม่บรรลุเป้าหมาย
(บอร์ดเห็นชอบเมื่อ 19 ก.ย. 2556) ความเสี่ยงของ กฟภ. ปี 2557 ที่มีระดับความรุนแรงสูง - หน่วยสูญเสียในภาพรวมสูง (4 x 5 = 20) - สภาพคล่องลดลง (3 x 5 = 15) แผนบริหารความเสี่ยงของ กฟภ. ประจำปี 2557 (บอร์ดเห็นชอบเมื่อ 19 ก.ย. 2556) แผนที่ 1 ลดหน่วยสูญเสียในภาพรวมของ กฟภ. แผนที่ 2 บริหารสภาพคล่องของ กฟภ.
ความเสี่ยงของ กฟภ.ปี 2557 ที่มีระดับความเสี่ยงยังไม่สูงพอที่จะนำมาบริหารจัดการเป็นแผนความเสี่ยงขององค์กร และเกี่ยวข้องกับ สายงาน จ1 - จ4 1. กฟภ. สูญเสียลูกค้ารายสำคัญให้กับ SPP 2.ขาดการวางแผนทางการตลาดในภาพรวมของ กฟภ. และระบบข้อมูลการตลาด เพื่อให้บริการ ลูกค้า ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการใช้งานด้าน บริหารและการจัดการ
กระบวนการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง 1. ค้นหาและวิเคราะห์ความเสี่ยง 2. จัดทำรายละเอียดของทุกปัจจัยเสี่ยงลงในแบบฟอร์ม RM 1-1 และตารางประเมิน RM 1-2 3. คะแนนความเสี่ยงมากกว่า 4 และไม่เกิน 12 (5-12) ให้นำมาทำแผนบริหารความเสี่ยงระดับสายงาน 4. คะแนนความเสี่ยงมากกว่า 12 จัดทำเป็นแผน บริหารความเสี่ยงระดับองค์กร (15-25)
แบบฟอร์มการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง มีทั้งหมด 5 แบบฟอร์ม แบบฟอร์มการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง มีทั้งหมด 5 แบบฟอร์ม
การวิเคราะห์ความเสี่ยง ของ................. ปี ................. RM1-1 การวิเคราะห์ความเสี่ยง ของ................. ปี ................. กลยุทธ์องค์กร : วัตถุประสงค์ของกลยุทธ์ตาม BSC : ลำดับที่ ความเสี่ยง สาเหตุของความเสี่ยง กิจกรรมควบคุมที่ทำอยู่เดิม ความเสี่ยงที่เหลือ จากกิจกรรมควบคุม รวม แผนบริหารความเสี่ยง (RM 2) โอกาส ผลกระทบ
มีโอกาสเกิดขึ้นต่ำมาก มีผลกระทบต่ำมาก RM 1-2 ตารางประเมินความเสี่ยง ปี ...................................................... ความเสี่ยง : แผนงานที่ xx : โอกาส (likelihood) ผลกระทบ Score Meaning Details 1 มีโอกาสเกิดขึ้นต่ำมาก มีผลกระทบต่ำมาก 2 มีโอกาสเกิดขึ้นต่ำ มีผลกระทบต่ำ 3 มีโอกาสเกิดขึ้นปานกลาง มีผลกระทบปานกลาง 4 มีโอกาสเกิดขึ้นสูง มีผลกระทบสูง 5 มีโอกาสเกิดขึ้นสูงมาก มีผลกระทบสูงมาก
ก่อนบริหารความเสี่ยง/หลังการบริหารความเสี่ยง RM 2 RM 2 แผนบริหารความเสี่ยง ของ......สายงานจำหน่ายและบริหาร ภาค 3............. ปี 2557..... ความเสี่ยง : แผนงานที่ 1 : เจ้าของแผนงาน : Risk Profile ก่อนบริหารความเสี่ยง/หลังการบริหารความเสี่ยง 1. หลักการและเหตุผล 2. วัตถุประสงค์ : 2.1 2.2 3. เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ขององค์กร : 4. ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) : ตัวชี้วัด 5. ช่วงเบี่ยงเบนของระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Tolerance) : 6. ระยะเวลาดำเนินการ : 7. ผู้รับผิดชอบดำเนินการ :
กิจกรรม/ ขั้นตอน/ ปริมาณ RM 2 RM 2 แผนบริหารความเสี่ยง ของ......สายงานจำหน่ายและบริหาร ภาค 3............. ปี 2557..... 8. แผนปฏิบัติ กิจกรรม/ ขั้นตอน/ ปริมาณ ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ ไตรมาสที่ 1 ไตรมาสที่ 2 ไตรมาสที่ 3 ไตรมาสที่ 4 รวมค่าใช้จ่ายที่ใช้ในกิจกรรมการบริหารความเสี่ยง...........0..........บาท 9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ (ที่ได้รับเพิ่มเติมจากการบริหารความเสี่ยง) เป็นตัวเงิน ไม่เป็นตัวเงิน
RM 3 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงของ ............................................... ความเสี่ยง : Risk Appetite : Risk Tolerance : กิจกรรม/ขั้นตอน/ปริมาณงาน ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ ผลการดำเนินงาน ความเสี่ยงที่คงเหลือ / ปัญหา /แก้ไข /ข้อเสนอแนะ
RM 4 สรุปผลค่าความเสี่ยง ของ ปี ……………………………… สรุปผลค่าความเสี่ยง ของ ปี ……………………………… ความเสี่ยง : แผนงานที่ xx Risk Appetite RiskTolerance ก่อนการบริหารความเสี่ยง หลังการบริหารความเสี่ยง เหตุผลที่ทำให้ไม่บรรลุเป้าหมาย ความเสี่ยงที่ยังคงเหลืออยู่ เป้าหมายแล้วเสร็จ ณ ธันวาคม 2556 เกิดขึ้นจริง ณ 9 ตุลาคม 2556 โอกาส ผลกระทบ รวม (Risk Score)
การสูญเสียลูกค้าให้กับ SPP แผนงานที่ 2 RM 4 สรุปผลค่าความเสี่ยง ของ ศูนย์จำหน่ายและบริการ ภาค 3 สิ้นสุดไตรมาสที่ 3 (เดือน ม.ค. - ก.ย.)ปี 2556 ความเสี่ยง : การสูญเสียลูกค้าให้กับ SPP แผนงานที่ 2 เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันเพื่อป้องกันการสูญเสียลูกค้ารายสำคัญ Risk Appetite การสูญเสียรายได้จากการสูญเสียลูกค้าไม่เกิน 3,200 ล้านบาท ต่อปีไตรมาส 3 : 2400 ( หน่วย : ล้านบาท) RiskTolerance + 10 % ก่อนการบริหารความเสี่ยง หลังการบริหารความเสี่ยง เหตุผลที่ทำให้ไม่บรรลุเป้าหมาย ความเสี่ยงที่ยังคงเหลืออยู่ เป้าหมายแล้วเสร็จ ณ ธันวาคม 2556 เกิดขึ้นจริง ณ 9 ตุลาคม 2556 โอกาส ผลกระทบ รวม (Risk Score) 4 3 12 9 1 ...
โอกาส (likelihood) ที่จะเกิดความเสี่ยง RM 1-2 ตารางประเมินความเสี่ยงของสายงานจำหน่ายและบริการ (ภาค 3) ปี 2557 ความเสี่ยง : การสูญเสียลูกค้าให้กับ SPP แผนงานที่ 1 : เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันเพื่อป้องกันการสูญเสียลูกค้ารายสำคัญ โอกาส (likelihood) ที่จะเกิดความเสี่ยง ผลกระทบ (Impact) Score Meaning Details 1 มีโอกาสเกิดขึ้นต่ำมาก สูญเสียลูกค้าไม่เกิน 34 ราย มีผลกระทบต่ำมาก มีผลกระทบต่อองค์กรทำให้สูญเสียรายได้ ตั้งแต่ 0 - 1,200 ล้านบาท ต่อปี 2 มีโอกาสเกิดขึ้นต่ำ สูญเสียลูกค้า 34 - 54 ราย มีผลกระทบต่ำ มีผลกระทบต่อองค์กรทำให้สูญเสียรายได้ ตั้งแต่ 1,201 - 1,600 ล้านบาท ต่อปี 3 มีโอกาสเกิดขึ้นปานกลาง สูญเสียลูกค้า 55 –65 ราย มีผลกระทบปานกลาง มีผลกระทบต่อองค์กรทำให้สูญเสียรายได้ ตั้งแต่ 1,601 - 2,000 ล้านบาท ต่อปี 4 มีโอกาสเกิดขึ้นสูง สูญเสียลูกค้า 66 - 76 ราย มีผลกระทบสูง มีผลกระทบต่อองค์กรทำให้สูญเสียรายได้ ตั้งแต่ 2,001 - 2,400 ล้านบาท ต่อปี 5 มีโอกาสเกิดขึ้นสูงมาก สูญเสียลูกค้ามากกว่า 76 ราย มีผลกระทบสูงมาก มีผลกระทบต่อองค์กรทำให้สูญเสียรายได้ มากกว่า 2,400 ล้านบาท ต่อปี หมายเหตุ : การประเมินโอกาสจำนวนลูกค้าที่จะสูญเสียให้ SPP และ ผลกระทบรายได้ค่าไฟฟ้าประเมินจากข้อมูลจริง ซึ่งลูกค้าแต่ละรายใช้ไฟฟ้าไม่เท่ากัน
แผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน แผนบริหารความเสี่ยงฯและแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ของสายงาน (จ3) ปี 2556 แผนบริหารความเสี่ยง เร่งรัดการบริหารงานโครงการก่อสร้างสถานีสายส่งและขยายเขตระบบจำหน่ายให้แล้วเสร็จตามแผน เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันเพื่อป้องกันการสูญเสียลูกค้ารายสำคัญ ลดการละเมิดการใช้ไฟฟ้า/มิเตอร์ชำรุด แผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ก่อสร้างสถานีสายส่งและขยายเขตระบบจำหน่าย งานดูแลลูกค้ารายสำคัญ การควบคุมหน่วยสูญเสียให้ต่ำกว่า ที่กำหนด
2.2 ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ รายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงของสายงาน จ 3 ประจำไตรมาส 3/ 2556
ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงของสายงานจำหน่ายและบริการ (ภาค 3) ประจำไตรมาส 3/2556