รหัส รายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
Advertisements

การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
ส่วนปฏิบัติการวงจรระหว่างประเทศ บางรัก (ITMC) ฝ่ายควบคุมโครงข่าย การ Start Up 1353SH (Network Management System)
Introduction to Flowchart
PHP Update : August 23,2012.
กิจกรรมอบรมความรู้ด้าน ICT เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม.
การทำตัวอักษรขึ้นต้นด้วย ตัวใหญ่ นางสาว ลลิตา เจริญผล
กรอบแนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงาน / โครงการ กรอบแนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงาน / โครงการ นโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์แค่ระยะ 20 ปี และการ ปฏิรูปประเทศ.
ทิศทางและนโยบายการจัดการศึกษา 2556 วิสัยทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็น องค์กรหลักขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล.
บทบาทภารกิจที่ เปลี่ยนแปลงของ สสจ. หลัง ยกเลิกการเป็น สปสช. สาขาจังหวัด นางประภาพร บรรยงค์ หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สสจ. ขอนแก่น.
Microsoft Office PowerPoint 2007
Professional Leaning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวีชาชีพ
ปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานภายนอก 18 สิงหาคม 2558
แนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ ของ
รูปแบบการพัฒนาและส่งเสริมผู้มี
วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา
ความหมาย พัฒนาการ และขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
แนวทางการดำเนินงาน โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2560.
เรื่อง ประเทศไทยกับประชาคมอาเซียน การประชุมวิชาการ ปขมท ประจำปี 2555
ยุทธศาสตร์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พ.ศ
Pentaho Installation.
Concept of Programing.
อัตราเกิด อัตราตาย และอัตราเพิ่ม ของประชากรจังหวัดพิจิตร ปี ปี 2559 (อัตราต่อปชก.พันคน)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องประชาคมอาเซียน
ASEAN Becomes Single Market
เรื่องของอาเซียน.
การเขียนผังงาน (Flowchart)
การเตรียมความพร้อมข้าราชการ สู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
Tableau Installation.
ARP Spoof โดยอาจารย์ธวัชชัย ชมศิริ อาจารย์สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
PHOTO HUNT Press SpaceBar … START ม.กรวิชญ์ โสภา.
การสอบที่มีประสิทธิภาพ
ไคเซ็น KAIZEN.
เทคนิคการวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการ และแนวทางการติดตามประเมินผลสำเร็จของ ชุดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะ ที่ต้นทาง ชุดที่ ๓ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.
โครงสร้างอัตรากำลังของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
การติดตามและการประเมินผลโครงการ
บทบาทของกระทรวงสาธารณสุขกับการดำเนินงานOSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
การสร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Moodle”
สรุปงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
ก้าวสู่ปีที่ 10 จาก การรณรงค์ป้องกันการติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มMSM สู่การ ยอมรับ เข้าใจ ไม่มีการติดเชื้อใหม่ใน MSM/TG ดนัย ลินจงรัตน์ ผู้อำนวยการสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย.
กองส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน
โครงการพัฒนาฝีมือให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้มีรายได้น้อย
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดย... โกมินทร์ อินรัสพงศ์
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน
สมุทรสงคราม -ว่าง- นายธีระชาติ ไทรทอง นางภาวดี ภูมรินทร์
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
รายงานการปฏิบัติงาน งานบริหารและธุรการ
Rabbi อาจารย์สอง Satit UP.
บทที่ 5 ปฏิบัติการที่ 5.3 : การสร้างงานนำเสนอด้วย
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
ขั้นตอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
แบบฟอร์มการนำเสนอหลักสูตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
(การนำเสนอข้อมูลด้วยตารางด้วยเทคนิค storytelling)
PLC.
Integrated Mathematics
Weka Installation.
ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และคณะ
รายวิชาเพิ่มเติม อาเซียนศึกษา
อัลกอริทึม (Algorithm) ???
สรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ. ศ ของ ภ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รหัส 0035001 รายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน รหัส 0035001 รายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน (One Program One Community) คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

เป็นหลักสูตรที่เรียนร่วมหลายหลักสูตรปริญญาตรี แนะนำรายวิชา เป็นหลักสูตรที่เรียนร่วมหลายหลักสูตรปริญญาตรี เป็นวิชาศึกษาทั่วไปเลือก กลุ่มสหศาสตร์ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป พ.ศ. 2533 - 2540 หัวหน้าภาควิชาบรรณรักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์

แนะนำอาจารย์ผู้สอน 6. ผศ.พวงชมพู ไชยอาลา แสงรุ่งเรืองโรจน์ 1. ผศ.ดร.ฉันทนา เวชโอสถศักดา 2.ผศ.ดร. ฤทัย นิ่มน้อย 3. อาจารย์ ดร.คชากฤษ เหลี่ยมไธสง 4. อาจารย์อรทัย สุทธิจักษ์ 5. อาจารย์ดร.นุชนาฎ บัวศรี 6. ผศ.พวงชมพู ไชยอาลา แสงรุ่งเรืองโรจน์ 7. อาจารย์ ดร.สาธิต แสงประดิษฐ์ 8. อาจารย์อังคณา พรมรักษา 9. ผศ.ศศิธร แก้วมั่น 10. ผศ.ดร.โอฬาริก สุรินต๊ะ พ.ศ. 2533 - 2540 หัวหน้าภาควิชาบรรณรักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์

จุดมุ่งหมายของรายวิชา เพื่อพัฒนานิสิตให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามหลักคิดของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คือ 1.1 ปรัชญามหาวิทยาลัย “ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน” 1.2 เอกลักษณ์มหาวิทยาลัย “เป็นที่พึ่งของสังคมและชุมชน” 1.3 อัตลักษณ์นิสิต “ช่วยเหลือสังคมและชุมชน” 1.4 คุณธรรมนิสิต “MSU FOR ALL (พึ่งได้)”

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา 1. นิสิตมีความรู้ความเข้าใจในปรัชญา วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของหลักสูตร คณะ และมหาวิทยาลัย 2. นิสิตเข้าใจความหมายของการบริการวิชาการเพื่อชุมชนและสังคม 3. นิสิตเรียนรู้และรู้จักการพัฒนาตนเองให้เป็นที่พึ่งของสังคม 4. นิสิตสามารถเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาชุมชน มีทักษะในการใช้เครื่องมือพื้นฐานในการเรียนรู้ในชุมชน

คำอธิบายรายวิชา ปรัชญา วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของหลักสูตร คณะ และมหาวิทยาลัย ความหมายและความสำคัญของการเป็นที่พึ่งของสังคม ความเป็นผู้นำ การเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาชุมชน เทคนิคและเครื่องมือการเรียนรู้ชุมชนอย่างมีส่วนร่วม การบริการวิชาการแก่ชุมชน

จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา 3 ชม./ต่อสัปดาห์ กลุ่ม 17 18 19 และ 20 (พุธ 13.00-16.00) 15 คาบ ต่อภาคการศึกษา

การพัฒนา การเรียนรู้ของนิสิต คุณธรรม จริยธรรม การพัฒนา การเรียนรู้ของนิสิต ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 1. มีความซื่อสัตย์สุจริต 2. มีความรับผิดชอบ ขยันหมั่นเพียร และอดทน 3. มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกติกาขององค์กรและสังคม ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย 4. มีจิตสำนึกที่ดีต่อการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และสังคม มีน้ำใจและความเสียสละ จิตอาสา จิตสาธารณะ

ความรู้ที่ต้องได้รับ 1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ปรัชญา วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของหลักสูตร คณะและมหาวิทยาลัย 2. ความหมายและความสำคัญของการเป็นที่พึ่งของสังคม การเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาชุมชน และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการวิชาการแก่ชุมชน 3. มีความรู้ความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคม

ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (1) สามารถค้นหาข้อมูล/หลักฐาน รวบรวมข้อมูล แปลความหมาย ลงความเห็น และสื่อความหมาย ข้อมูลได้อย่างน่าเชื่อถือ (2) มีวิจารณญาณ สามารถคิดวิเคราะห์ และบูรณาการความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นระบบ มีทักษะการแสวงหาความรู้ (3) มีทักษะในการทำงาน สามารถวางแผน จัดการ และปฏิบัติงานให้สำเร็จลุล่วงได้อย่างดี สามารถบูรณาการความรู้และนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้

ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา (1) เข้าใจตนเองและผู้อื่น มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี (2) มีวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ รับผิดชอบต่อชุมชน และสังคม มีจิตสาธารณะ (3) มีทักษะการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล ยอมรับความคิดเห็นและเคารพสิทธิเสรีภาพของคนอื่นและเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ (4) มีทักษะความร่วมมือ ทักษะการทำงานเป็นทีม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีความมั่นใจในตนเอง และรู้จักเชื่อใจผู้อื่น

ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา (1) สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม (2) สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลข แปลความหมายวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขและตัวแปร สามารถอธิบายความในรูปแบบกราฟภาพ ข้อมูลเชิงสถิติ และแปลผลค่าแนวโน้มทางสถิติได้อย่างเหมาะสม (3) สามารถวิเคราะห์ รู้เท่าทันสื่อแอบแฝง ประเมินความน่าเชื่อถือ และเลือกนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม

แผนการสอนและการประเมินผล ครั้งที่ 1 แนะนำรายวิชา ครั้งที่ 3 ปรัชญา วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย คณะวิชา และหลักสูตร ประวัติความเป็นมาจังหวัดมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เทคนิคและเครื่องมือการลงชุมชน ครั้งที่ 4 ครั้งที่ 2

แผนการสอนและการประเมินผล ครั้งที่ 5 โครงการ1หลักสูตร1ชุมชนคณะวิทยาการสารสนเทศ บทบาทความรับผิดชอบต่อสังคม การจัดทำโครงการ การประเมินโครงการ ครั้งที่ 7 วิทยากรเข้าสู่โครงการStart Up การทำงานเป็นทีม สอบกลางภาค แบบ E-testing ครั้งที่ 8 ครั้งที่ 6

แผนการสอนและการประเมินผล ครั้งที่ 9 ลงพื้นที่ ครั้งที่ 11 นำเสนอโครงการ ครั้งที่ 12 ครั้งที่ 10

แผนการสอนและการประเมินผล ครั้งที่ 13 รายงานผลการลงพื้นที่ ครั้งที่ 15 ลงพื้นที่ปฏิบัติการตามโครงการที่นิสิตนำเสนอ นำเสนอโครงการเมื่อได้ปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว มหกรรมการนำเสนอ Show and Share ครั้งที่ 16 ครั้งที่ 14 ครั้งที่ 17 สอบปลายภาค

แผนการสอน หมายเหตุ 1. ในแต่ละชั่วโมงจะต้องมีใบงานเพื่อให้นิสิตได้เขียนสรุปเนื้อหาที่เรียนมา หรืออาจจะเป็นการให้เขียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ได้ ใบงานสามารถใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้แต่ละชั่วโมง หรือ การเข้าเรียน 2. แต่ละสัปดาห์จะให้นิสิตแต่ละกลุ่มนำเสนอการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยการเขียนผังมโนทัศน์ที่ได้เรียนรู้มานั้นนำเสนอก่อนที่จะเรียน

แผนการประเมินผลการเรียนรู้ (1-16) การเข้าชั้นเรียน เข้าร่วมกิจกรรมตามอัธยาศัย และใบงานกิจกรรมในชั้นเรียน 20% (8 ) สอบกลางภาค 30% แผนการประเมินผลการเรียนรู้ (1-16) บทบาทในการเข้าร่วมกิจกรรม การทำงานงานกลุ่ม ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน 20% (15-16) ผลงานหรือชิ้นงานกลุ่ม /การนำเสนองาน / รายงานผลการเรียนรู้ 30%

คณะวิทยาการสารสนเทศ ICT

ขอให้นิสิตทุกคนมีความสุขกับการเรียน