ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
Advertisements

วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
รศ.ดร.จิตตินันท์ เดชะคุปต์ สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
LOGO ( ร่าง ) ยุทธศาสตร์ กระทรวงศึกษาธิการ พ. ศ – 2555 สำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
วิจัยสถาบัน (Institutional Research)
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
กระบวนการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
Strategic Line of Sight
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของผู้ว่าราชการจังหวัดและ
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การคิดเชิงสร้างสรรค์
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
ความคิดในเชิงกลยุทธ์
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
การสรรหาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
คณะแพทยศาสตร์ ด้วยความยินดียิ่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอต้อนรับทุกท่าน
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา การศึกษาในศตวรรษที่21 โดย ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนาทุกมิติ ทุกประเทศมุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์(Human Capital) สร้างสังคมแห่งความรู้(Knowledge Society) พัฒนาเศรษฐกิจฐานความรู้(Knowledge Based Economy) การเมืองเน้นการใช้ความรู้เ พื่อกำหนดนโยบาย(Democratic Knowledge Politics)

ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพคน กรรมพันธุ์ (Genetic Factor) ครอบครัว (Home Factor) สถานศึกษา (School Factor) สังคมวัฒนธรรม (Social and Culture Factor) นโยบายการเมือง (Politic and Policy Factor)

Excellence Organisation Continuous Improvement Improve to satisfy people needs reasonably So that country can be improved In accordance with the governmental directions Strategic Directions Performance Measurement Change and Improvement Learning

สมรรถะผู้บริหารยุคใหม่ในศตวรรษที่21 การคิดเชิงกลยุทธ์ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การสร้างภาวะผู้นำ การตัดสินใจและการแก้ปัญหา ความสามารถในการสื่อสาร การพัฒนากำลังคน การใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการ

กระบวนการคิดเชิงกลยุทธ์ Strategic select PDCA SWOT Analysis Hypothetical thinking Problem solving Decision making Planning ไม่สำเร็จ สำเร็จ

วิเคราะห์ทางเลือกที่ดีที่สุด ดำเนินการตามที่ตัดสินใจ ปัญหาที่เกิด เป้าหมายการแก้ปัญหา วิเคราะห์ทางเลือกที่ดีที่สุด ตัดสินใจทางเลือก ดำเนินการตามที่ตัดสินใจ สำเร็จ ไม่สำเร็จ

ขั้นตอนการคิดเชิงกลยุทธ์ ขั้นที่ 1 กำหนดเป้าหมาย ขั้นที่ 2 วิเคราะห์ศักยภาพ/สถานการณ์ ขั้นที่ 3 ตัดสินใจทางเลือกกลยุทธ์ ขั้นที่ 4 กำหนดแผนปฏิบัติการตามกลยุทธ์ ขั้นที่ 5 ปฏิบัติการ ขั้นที่ 6 ประเมินความสำเร็จ

ทำไมต้องคิดเชิงกลยุทธ์ สร้างฝันให้เป็นจริง (ไม่มีสูตรสำเร็จ) มองภาพอนาคตที่เป็นประโยชน์ระยะยาว ไม่ยึดติดความสำเร็จในอดีต ควบคุมตัวเราให้ถึงเป้าหมาย ตัดสินใจที่ลดการสูญเสีย(ทักษะการตัดสินใจ) มองเห็นทางเลือกสู่เป้าหมายได้หลากหลาย ปรับตัวภายใต้แรงกดดัน สร้างความได้เปรียบในสถานการณ์ต่างๆ เป็นการคิดอย่างเป็นระบบ

เทคนิคการเลือกกลยุทธ์ สภาวะที่มีโอกาส (รุก) รู้เวลา จังหวะ โอกาส สภาวะเปลี่ยนแปลง ยืดหยุ่น เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส สภาวะอุปสรรค ทางหนีทีไล่ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม เช่น เข้าเมืองตาหลิ่ว หลิ่วตาตาม แสวงหาโอกาสในความจำกัด แสวงหาทางเลือกใหม่

มิติการคิด การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking) การคิดเชิงวิเคราะห์(Analytical thinking) การคิดเชิงสังเคราะห์(Synthesis-type thinking) การเชิงเปรียบเทียบ(Comparative thinking) การคิดเชิงมโนทัศน์(conceptual thinking)

มิติการคิด การคิดเชิงสร้างสรรค์(Creative thinking) การคิดเชิงประยุกต์(application thinking) การคิดเชิงกลยุทธ์(Strategic thinking) การคิดเชิงบูรณาการ(Integrative thinking) การคิดเชิงอนาคต(Futuristic thinking)

คุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลง 1. ACHIEVEMENT มุ่งผลสำเร็จ 2. ACTIVATOR เริ่มต้นเป็น กระตุ้นตนเองเป็น 3. ADAPTABILITY มีความสามารถปรับเปลี่ยนได้ 4. ANALYTICAL เป็นนักวิเคราะห์เป็น อยากจะวิเคราะห์ 5. ARRANGER เรียบเรียงและจัดระบบเป็น 6 .BELIEVE ความเชื่อมั่น และศรัทธาต่อตนเอง 7. COMMANDER เป็นนักสั่งการที่ดี 8. COMMUNICATION สื่อสาร คมนาคม กับคนเป็น

คุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลง(ต่อ) 9. COMPETTITIVE SPIRIT วิญญาณแห่งการแข่งขัน 10. CONNECTENESS เชื่อมโยงกับคนอื่นๆได้ 11. CONTEXT บริบท (บริบทโดยรอบ) รู้กาลเทศะ 12. DELIVERAGE มุ่งมั่น พยายาม จงใจ 13. DEVELOPER นักพัฒนา 14. DISCIPLINARY มีวินัย (ทำไปตามแผนที่วางไว้) 15. EMPATHY เอาใจเขามาใส่ใจเรา 16. FAIRNESS ยุติธรรมกับคนอื่นๆ

คุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลง(ต่อ) 17. FOCUS จับประเด็นได้ อย่าจับจด 18. FUTURISTIC มีวิสัยทัศน์ มองอนาคตให้ออก 19. HARMONY ไม่ขัดแย้งกับคน เข้าใจคนให้ได้ 20. IDEATION หาแนวคิดว่าเบื้องหลังมาอย่างไร 21. INCLUSIVENESS อย่าทิ้งคน ทำงานกับคนให้ได้ดี 22. INDIVIDUAL ปัจเจกชน ใครแปลกก็ยอมรับได้ 23. INPUT จัดสรร หาสิ่งที่ป้อนเข้าไปได้ 24. INTELLECTION ชอบคิดดีๆเสมอ เข้าใจคิดเหตุผล 25. LEARNER เป็นนักเรียนรู้เร็ว

คุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลง(ต่อ) 26. MAXIMIZER คำนึงถึงจุดยอดของตนเองเป็นเลิศ 27. POSITIVITY มองโลกในแง่ดี 28. RELATOR มีความสัมพันธ์ที่ดี 29. RESPONSIBILITY รับผิดชอบเสมือนเป็นของตน 30. RESTORATIVE เป็นนักแก้ปัญหา ฟื้นฟู ปฏิสังขรณ์ 31. STURDY มั่นใจ แข็งแกร่ง ไม่ขุดคุ้ยเรื่องเก่า 32. THINK AS YOU ARE IMPORTANT คิดเสมอว่าตนสำคัญ 33. STRATEGIC เป็นนักวางแผนกลยุทธ์ที่เชี่ยวชาญ

Leadership Lester R.Bitter L-Learning ใฝ่เรียนใฝ่รู้ E-Earnestness ตั้งใจจริง A-Attempt พยายาม D-Diligence ขยันหมั่นเพียร E-Enthusiasm=eager กระตือรือร้น

Leadership Lester R.Bitter R-Responsibility รับผิดชอบ S-Self-confidence เชื่อมั่นตนเอง H-Honesty ซื่อสัตย์ I-Intelligence ไหวพริบปฏิภาณดี P-Personality บุคลิกภาพดี

L=f(l,s,f) L=Leadership l= leader s= situation f= follower สมการภาวะผู้นำ L=f(l,s,f) L=Leadership l= leader s= situation f= follower

ความฉลาดของมนุษย์ยุคใหม่ในศตวรรษที่21(8Q) IQ = Intelligence Quotient EQ = Emotional Quotient CQ = Creative Quotient MQ = Moral Quotient PQ = Play Quotient AQ = Adversity Quotient SQ = Social Quotient LQ = Leadership Quotient

หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้บริหารสถานศึกษา บังคับบัญชาข้าราชการครูฯในสถานศึกษา บริหารกิจการของสถานศึกษา วางแผนการปฏิบัติงาน การควบคุม กำกับ ดูแลเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการ งบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารทั่วไป

IQ Intelligence Quotient/EQ Emotional Quotient/MQ Moral Quotient รูปแบบคนคุณภาพ คิด IQ เก่ง กล้า ความสุข พูด ทำ EQ MQ ดี IQ Intelligence Quotient/EQ Emotional Quotient/MQ Moral Quotient

3.การจัดการ (Management)‏ 1.การเรียน (Learning)‏ รูปแบบคุณภาพการศึกษา Learning Management System (LMS)‏ E-Learning Education Quality 2.การสอน (Teaching)‏ 3.การจัดการ (Management)‏ E-Administration Dr.Somsak Donprasit

รูปแบบคุณภาพผู้เรียน วิธีสอน สื่อ หลักสูตร

การดำเนินการแต่ละมิติ ปฏิวัติ บทบาทสถานศึกษา พื้นฐาน อาชีวศึกษา อุดมศึกษา ระบบการผลิตครู คุณภาพสถาบัน คุณภาพครูของครู ระบบการคัดคนเรียนครู การกระจายอำนาจ PM WSA SBM ปฏิรูป หลักสูตร การประกอบวิชาชีพครู (มาตรฐานวิชาชีพ) การบริหารงานบุคคล ปรับปรุง ระบบประเมินผล O-net Admission การจัดสรรครู ระบบค่าตอบแทน ระบบงบประมาณ การประกันคุณภาพ พัฒนา สื่อ/ตำรา วิธีการจัดการเรียนรู้ (บทบาทครู) ICT ทางการศึกษา การเรียน (Learning) การสอน (Teaching) การจัดการ (Management) ระดับการเปลี่ยนแปลง สาระ (content)

สาระ/ระดับการเปลี่ยนแปลง การเรียน (Learning) สาระ/ระดับการเปลี่ยนแปลง วิธีการ หน่วยงานรับผิดชอบ พัฒนาสื่อ/ตำรา/นวัตกรรม ผลิตสื่อ online/offline ใช้ Social media เพื่อการศึกษา จัดระบบป้องกัน web อันตราย หน่วยงานต้นสังกัด สถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ สถาบันเทคโนโลยีทางการศึกษา ปรับปรุงระบบ การประเมินผล O-net Admission งดเก็บค่าธรรมเนียมการสอบ นำผลการสอบมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษา ใช้เกณฑ์คัดเลือกเน้น Competency based สทศ./ทปอ./สกอ. ปฏิรูปหลักสูตรทุกระดับ/สาขา Competency based (Learning outcome) รื้อบทบาทสถานศึกษาด้านวิชาการ Academic authority ศูนย์การศึกษาชุมชน สถานศึกษาทุกสังกัดทุกระดับ/ประเภทการศึกษา

สาระ/ระดับการเปลี่ยนแปลง การสอน (Teaching) สาระ/ระดับการเปลี่ยนแปลง วิธีการ หน่วยงานรับผิดชอบ พัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้ (บทบาทครู) เน้นบทบาท Facilitator Motivation and Inspiration Coaching หน่วยงานต้นสังกัด ปรับแนวทางการจัดสรรครู ปรับระบบค่าตอบแทน ปรับแผนอัตรากำลังครู และจัดทำ Teacher mapping จัดระบบค่าตอบแทน ตามผลงาน ปฏิรูปการเข้าสู่การประกอบวิชาชีพครู (มาตรฐานวิชาชีพ) จัดหลักสูตรพัฒนาเข้มให้ครูมีมาตรฐานวิชาชีพ ปรับ พรบ. สภาครูฯ กคศ./สคบศ./คุรุสภา ปรับรื้อระบบการผลิตครู จัดระบบการคัดคนเรียนครู ประเมินคุณภาพครูของครู จัดให้มีโรงเรียนฝึกหัดครู สกอ.

การจัดการ (Management) สาระ/ระดับการเปลี่ยนแปลง วิธีการ หน่วยงานรับผิดชอบ พัฒนา ICT ทางการศึกษา ใช้ LMS เพื่อการบริหารจัดการ เน้น E-Learning Media Skill หน่วยงานต้นสังกัด ปรับระบบงบประมาณ และการประกันคุณภาพ ใช้ QL (Quality Life Card) ปรับค่าใช้จ่ายรายหัว ให้ชุมชนมีบทบาทในการประเมินคุณภาพ สำนักงบประมาณ ศธ. สมศ. ปฏิรูประบบการบริหารงานบุคคล ปรับให้ครูเป็นข้าราชการส่วนภูมิภาค ครูเก่ง/ขาดแคลนสอนได้มากกว่า ๑ แห่ง ศธ./กคศ./อปท. รื้อวิธีการกระจายอำนาจ ทางการศึกษา มีกฎหมายรองรับ การกระจายอำนาจทางการศึกษา นำหลักการ PM/WSA/SBM มาใช้อย่างเป็นรูปธรรม ศธ. (ด้านกฎหมาย) สถานศึกษา/เขตพื้นที่การศึกษา

จบการนำเสนอ ขอขอบคุณ