ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน :

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 2 การลงทุนในหุ้นสามัญ
Advertisements

“กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
พันธกรณีการเจรจาต่อภายใต้ความตกลง TAFTA TNZCEP และ JTEPA:
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
ประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน. 2 ผลการดำเนินงานที่สำคัญสู่ AEC 2015 การลดภาษีศุลกากรขาเข้าลดเหลือ 0% เกือบทุกรายการ การอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น - การจัดทำระบบศุลกากรหน้าต่าง.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
โดย.....นายมานะ ครุธาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลมณีราษฎร์คณาลัย ตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”
Contribute “Stay strong not stand alone”. อ.ที่ปรึกษา อ.ดร.เขมกร ไชยประสิทธ์ บุคลากร พี่เดียร์ สโรชินี ศิลปานันทกุล ภาคการเงิน นุก น.ส.มณีรัตน์
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดสุโขทัย
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ประชาคมอาเซียน ( AEC ) สวัสดีอาเซียน.
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
การสัมมนาวิชาการ สมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดหอมแห่งประเทศไทย เรื่อง เห็ดไทย ... กับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต.
FTA.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
SMS News Distribute Service
รายวิชา การบริหารการศึกษา
การปรับปรุงพื้นที่ทุรกันดาร 2559 นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทบาทขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่าง ๆ
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
การจัดการความรู้ Knowledge Management
การเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน
Supply Chain Management
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : สัมมนาเชิงวิชาการ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : ก้าวใหม่ ที่ท้าทาย หรือ ความฝันที่ไกลเกินจริง ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : อนาคตที่ต้องสร้าง ดร. สุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง Worldtrade Management Services PricewaterhouseCoopers 20 มิถุนายน 2550 <footer> Date

หัวข้อ บริบทของประชาคมอาเซียน - การรวมตัวของเอเชีย การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ เป้าหมายของอุตสาหกรรมในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปัญหาการดำเนินการ แนวทางแก้ไข <footer> Date

การรวมตัวของเศรษฐกิจเอเชีย <footer> Date

การรวมตัวของเอเชีย - เอเชียเป็นศูนย์กลางของความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในทศวรรษหน้านี้ อาเซียนเป็นส่วนหนี่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ ได้รับทั้งผลทางบวกและทางลบ การรวมตลาดอาเซียนเป็นกลยุทธที่จะการปรับตัวให้พร้อมทั้งรับและรุก การรวมตลาดทำได้ในบางอุตสาหกรรม นักธุรกิจในประเทศไทยต้องปรับปรุง ความรู้ ความสามารถในการดำเนินธุรกิจ <footer> Date

สัดส่วนของมูลค่าการค้าสินค้าระหว่างภาคพื้นต่าง ๆ ในโลก 2548 ส่งออก ก. ข. ค. ง. จ. ฉ. ช. ทั้งโลก 20.6 3.0 43.3 2.2 2.4 3.2 24.0 ก. อเมริกาเหนือ 55.8 5.9 16.1 0.5 1.2 2.3 18.3 ข. อเมริกากลาง ใต้ 33.2 24.3 19.1 1.6 2.7 1.8 13.4 ค. ยุโรป 9.1 1.3 73.2 2.5 2.6 2.8 7.6 ง. ยุโรปตะวันออก (CIS) 5.7 2.0 52.3 18.1 1.4 3.1 11.8 จ. อาฟริกา 20.2 42.9 0.3 8.9 1.7 16.3 ฉ. ตะวันออกกลาง 12.3 0.6 2.9 10.1 52.2 ช. เอเชีย 21.9 1.9 17.9 51.2 ที่มา WTO, Trade Statistics, 2006. <footer> Date

จำนวนการเจรจาการค้าที่กำลังดำเนินการอยู่ทั่วโลก   Sep-05 Dec-05 Sep-06 Intra-Asia-Pacific 43 36.75% 40 33.33% 37 29.84% Asia-America 22 18.80% 24 20.00% 26 20.97% Intra-America 20 16.67% 25 20.16% Asia-Pac - M.E. 8 6.84% 6.67% 9 7.26% Asia- Europe 4 3.42% 5 4.17% 4.03% America-M.E. 3 2.56% 3.33% 3.23% Europe -Africa 2 1.71% America-Europe 2.42% CIS 10 8.55% 11 9.17% 8.87% Total 117 100.00% 120 124 <footer> Date

การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ <footer> Date

การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับ นักธุรกิจที่เข้มแข็ง โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบการคมนาคม ระบบสื่อสาร สาธารณูปโภคการศึกษา นโยบายสนับสนุนที่เข้มแข็ง นักธุรกิจที่มีความสามารถ ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมของตัวเอง ความเข้าใจการการบริหารธุรกิจข้ามพรมแดน ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ การปรับรูปแบบการดำเนินการทางธุรกิจ เช่น ... <footer> Date

การสร้างประโยชน์จากการเปิดการค้าเสรี ก่อนลดภาษี ประเทศ ไทย ประเทศ มาเลเชีย บริษัท ก - ผลิตและส่งออก บริษัท ข นำเข้าและจัดจำหน่าย นำเข้า/ขาย 100,000 ชิ้น ราคา 1,000 บาท/ชิ้น ภาษี 20% = 200 บาท/ชิ้น ขายชิ้นละ 1,300 บาท กำไร ชิ้นละ 100 บาท กำไรรวม 10,000,000 บาท ผลิต/ส่งออก 100,000 ชิ้น ราคา 1,000 บาท/ชิ้น กำไร ชิ้นละ 100 บาท กำไรรวม 10,000,000 บาท <footer> Date

การสร้างประโยชน์จากการเปิดการค้าเสรี หลังลดภาษี ประเทศ ไทย ประเทศ มาเลเชีย บริษัท ก - ผลิตและส่งออก บริษัท ข นำเข้าและจัดจำหน่าย นำเข้า/ขาย 110,000 ชิ้น ราคา 1,000 บาท/ชิ้น ภาษี 0% = 0 บาท/ชิ้น ขายชิ้นละ 1,200 บาท กำไร ชิ้นละ 200 บาท กำไรรวม 20,000,000 บาท ผลิต/ส่งออก 110,000 ชิ้น ราคา 1,000 บาท/ชิ้น กำไร ชิ้นละ 100 บาท กำไรรวม 11,000,000 บาท เรื่องจบเพียงเท่านี้? <footer> Date

บริษัท ก จะทำอะไร? บริษัท ข จะทำอะไร? ต่อราคาให้ถูกลง เพราะซื้อมากขึ้น ขอขึ้นราคาขายให้ ข ขึ้นค่าใช้จ่าย เพื่อเก็บเงินขาก ข มากขึ้น ขอร่วมทุนกับ ข เปิดบริษัท ในประเทศมาเลเชียเพื่อนำเข้าและขายสินค้าของ ก เอง ซื้อกิจการของ ข. ต่อราคาให้ถูกลง เพราะซื้อมากขึ้น หาผู้ขายรายใหม่จากประเทศไทย ร่วมทุนกับ ก เพราะตอนนี้มีเงินทุนมากขึ้น ร่วมทุนกับบริษัทอื่น ถ้าหาก ก ไม่ร่วมมือ ซื้อบริษัท ก <footer> Date

เป้าหมายของอุตสาหกรรมในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน <footer> Date

การวางกลยุทธของอุตสาหกรรม 12 อุตสาหกรรมมีความสำคัญด้านกลยุทธทางเศรษฐกิจของอาเซียน และต่อประเทศไทย เช่น เกษตรอุตสาหกรรม ยานยนตร์ สิ่งทอ การท่องเที่ยว เป็นต้น พิจารณาการสถานะภาพทิศทางและการเปลี่ยนแปลงของสินค้านั้นในตลาดโลก ในเอเชีย ในอาเซียน ที่จะมีต่อตลาดของไทย กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ที่ยอมรับกันได้ คือมีได้ มีเสีย ทำแผนปฏิบัติการ (Implementation Plan) กำหนดเป้าหมายในระยะเวลาต่าง ๆ (Road Map) <footer> Date

อุตสาหกรรมยานยนตร์ ในทศวรรษหน้า ความสำคัญของในอุตสาหกรรมจะย้ายจากการผลิต/ประกอบรถยนต์ ไปสู่การผลิตชิ้นส่วน เทคโนโลยีจะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วน จะมีการรวมตัวกันมากขึ้นในระดับโลก ทำให้มีผู้ผลิตจำนวนน้อยรายลงในชิ้นส่วนต่าง ๆ การผลิตชิ้นส่วนที่ใช้เหล็กจะย้ายฐานจากอเมริกามาเอเชียหรือยุโรปตะวันออกซึ่งค่าพลังงานถูกกว่า อุตสาหกรรมชิ้นส่วนที่ทำจากเหล็กในอาเซียนจะถูกกระทบอย่างมาก ทางเลือก : ก. เตรียมปกป้องอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ข. บริษัทชิ้นส่วนในไทยเริ่มหาทางซื้อบริษัทชิ้นส่วนในจีนหรือร่วมทุนวิธีอื่น ๆ <footer> Date

อุตสาหกรรมยานยนตร์ (ต่อ) ถ้าทางเลือกคือ ข. ทิศทางเป้าหมายคือการร่วมทุนในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนกับประเทศจีน (และประเทศอื่นๆ) การเจรจาการค้าก็ต้องเน้นเรื่อง การเปิดอุตสาหกรรมนี้ให้อาเซียนเข้าไปลงทุนได้ การขอการอำนวยความสะดวกในการค้า การลงทุน การขอให้การโอนกำไร(ซึ่งเสียภาษีแล้ว)เข้าออกโดยไม่มีข้อจำกัด ฯลฯ การเปิดการค้าการลงทุนเสรีในอาเซียนเองอาจจะเป็นเป้าหมายรอง การร่วมมือกันเพื่อไปลงทุนในจีน หรือ ในประเทศอื่น Road Map ของ ประชาคมอาเซียนอาจจะต้องทบทวนใหม่ แต่อาจจะต้องค่อย ๆ ทำไป <footer> Date

ปัญหาการดำเนินการ <footer> Date

เสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนในเอเชีย เอเชียยังไม่มีเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน เป็นอันตรายต่ออนาคต อาเซียนก็ยังเล็กเกินกว่าที่จะสร้างเสถียรภาพในอัตราแลกเปลี่ยนได้ จีนและญี่ปุ่นเองก็ไม่สามารถทำอะไรด้วยตัวเองได้เมื่อถูกแยกเจรจา ดังนั้น กิจกรรมสำคัญอันดับแรกของความร่วมมือในภูมิภาคนี้คือการทำระบบอัตราแลกเปลี่ยนของเอเชีย <footer> Date

ปัญหาความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ยังไม่มีการประสานนโยบายอุตสาหกรรม ทำให้มีการแข่งขันกันเอง การเจรจาการค้าระหว่างอาเซียนติดรูปแบบของ WTO มากเกินไป ต้องพัฒนาวิธีการซึ่งเหมาะสมกับปัญหา การลงทุน นักธุรกิจในอาเซียนยังไม่ค่อยพร้อมที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ ปัญหา ชาตินิยมทางเศรษฐกิจ (Economic nationalism) – ไม่ต้อนรับเพื่อนบ้าน แต่ไปเชิญนักลงทุนจากมหาอำนาจต่าง ๆ <footer> Date

มูลค่าการลงทุน (หน่วย : ล้านเหรียญสรอ.) 2000 2001 2002 2003 2004 2005 สะสม2001-2004 รวมทั้งหมด 22,647 18,457 13,825 18,447 25,654 38,083 137,113 ระหว่าง ASEAN 763 2,495 3,634 2,302 2,433 2,220 13,848 % 3.37% 13.52% 26.29% 12.48% 9.48% 5.83 10.10% <footer> Date

แนวทางแก้ไข <footer> Date

การสนับสนุนการทำธุรกิจในอาเซียน สร้างบรรยากาศให้เกิดความตื่นตัวในการไปทำธุรกิจในอาเซียน ด้านข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ทั้งด้านสังคม การเมือง และธุรกิจของประเทศอาเซียนมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยง สนับสนุนข้อมูลเฉพาะเรื่องสำหรับผู้ที่จะไปทำธุรกิจในประเทศอื่น เช่น ข้อมูลการตลาดของสินค้า บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมนั้น ๆ เป็นต้น สนับสนุนการทำธุรกิจร่วมกัน เช่น ช่วยตรวจสอบคู่ค้า หรือ บริษัทเป้าหมาย เป็นต้น ช่วยลดค่าใช้จ่าย เงินอุดหนุนช่วยลดภาระในการลงทุนในการเริ่มธุรกิจ <footer> Date

การสร้างนักธุรกิจอาเซียน ช่วยนักธุรกิจซึ่งดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว ช่วยขยายกิจกรรมที่ทำได้สำเร็จแล้ว แก้ไขปัญหาให้ธุรกิจที่มีปัญหา เช่น จ้างมืออาชีพมาช่วย เป็นต้น ถ้าจำเป็นต้องปิดกิจการ หาวิธีซึ่งช่วยลดการขาดทุน ปั้นนักธุรกิจในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ คัดและสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ สนับสนุนการฝึกอบรม หาพี่เลี้ยงมาช่วย <footer> Date

อุปกรณ์เสริม เทคโนโลยี ที่ทันสมัย โครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม เทคโนโลยี ที่ทันสมัย ระบบการคมนาคม ติดต่อ สื่อสาร เพื่อเชื่อมต่อตลาดต่าง ๆ ระบบกฎหมาย พิธีการต่าง ๆ นโยบายที่สนับสนุนและส่งเสริมการรวมตัว ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และ ในพื้นที่ต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ซึ่งมีความสามรถ <footer> Date

ขอบคุณครับ <footer> Date