การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานขาย MGEN 313 Sales Management Department of Marketing Bangkok University
วัตถุประสงค์ของการจ่ายค่าตอบแทน รักษาพนักงานที่ดีให้อยู่กับองค์กรต่อไป กระตุ้นการทำงานของพนักงานขาย ดึงดูดคนดีให้มาร่วมงานด้วย A. Treetip.B
ค่าตอบแทนในทัศนะของพนักงานขาย สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคงของงาน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ต้องมีความยุติธรรม เป็นรางวัลจากผลการทำงานที่ดีเด่น เป็นสิ่งสะท้อนความภูมิใจในงาน A. Treetip.B
การวางแผนการจ่ายค่าตอบแทน ต้องคำนึงว่า เป็นต้นทุนของกิจการ เป็นสิ่งที่ต้องควบคุม เพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้ ต้องเป็นระบบที่ง่ายต่อการปฏิบัติและง่ายต่อความเข้าใจ A. Treetip.B
ส่วนประกอบพื้นฐานในการจ่ายค่าตอบแทน ส่วนที่แน่นอน(Fixed amount) ส่วนที่ผันแปร (Variable amount) ค่าใช้จ่ายในการขาย (Selling expense allowance) ผลประโยชน์ต่างๆ (Fringe benefit) A. Treetip.B
รูปแบบการจ่ายผลตอบแทน เงินเดือน (Straight salary) ค่านายหน้า (Straight commission) เงินเดือน+ค่านายหน้า (Salary plus commission) เงินเดือน+รางวัล (Salary plus incentive) A. Treetip.B
การให้รางวัลพิเศษ(Incentive) การจัดอยู่ในรูปแบบการแข่งขัน รายทีม รายบุคคล รูปแบบการให้รางวัล ท่องเที่ยว บัตรกำนัล ของรางวัล ถ้วยหรือโล่รางวัล หุ้นของบริษัท A. Treetip.B
หลักการให้รางวัลพิเศษ กำหนดกฏเกณฑ์การได้รับรางวัลให้แน่ชัด ระดับของผลงาน (เกณฑ์ในการวัดผลงาน) จำนวน/ชนิดของรางวัล ระยะเวลาการวัดผลงาน พิจารณางบประมาณสำหรับการให้รางวัล รางวัลต้องมีเพียงพอ A. Treetip.B
หลักการให้รางวัลพิเศษ มีการกระจายข่าวสารอย่างทั่วถึง คอยกระตุ้นพนักงานขายที่ทำได้ใกล้เป้าหมาย ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน กำหนดเวลาการจ่ายรางวัล (เร็วที่สุด) A. Treetip.B
กิจกรรมในชั้นเรียน ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่องการจ่ายผลตอบแทนและตอบคำถามดังต่อไปนี้ องค์กรมีความจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องตั้งเงินเดือนให้มีความแตกต่างกันระหว่างผู้บริหารและลูกน้อง การตั้งเงินเดือนและผลตอบแทนที่สูงมาก ให้กับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เป็นเรื่องที่ยุติธรรมหรือไม่ อย่างไร ให้นักศึกษาเขียนคำอธิบายสำหรับพนักงานของบริษัทที่อาจต่อต้าน ให้เข้าใจได้ถูกต้องตรงกัน A. Treetip.B