โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การตรวจสอบภายในที่ไม่ใช่การจับผิด ทำอย่างไร ?
Advertisements

Dr. Phachon K. President of - Siam Dhurakit School
IQA network Why and How to ?
IQA network Why and How to ?
Performance Management and appraisal systems
การบริหารเชิงกลยุทธ์
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
Customer Relationship Management (CRM)
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนา หลักประกันสุขภาพไทย Health Insurance System Research Office Social Protection Floor: Situation and Way Forward Thaworn Sakunphanit.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
CHRO สรุปผลการดำเนินงานและแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
การฝึกอบรมคืออะไร.
ระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบและการวิเคราะห์ระบบ
ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร สู่การปฏิบัติ
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
13 October 2007
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
หน่วยงานที่ 2 บัณฑิตวิทยาลัย เวลา น. Process Key factor คำถาม (1) มีแนวทางและวิธีการอย่างไรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์หลักและ/หรือ บริการหลักที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา.
Individual Scorecard การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมาย ระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล และเทคนิคการจัดทำตัวชี้วัดรายบุคคล.
Week 4 โครงการบริษัทจำลองเพื่อการผลิตภาพเคลื่อนไหวและสื่อผสม Animation and Multimedia Project CAG2901.
Information System Development
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
ความตระหนักการจัดการคุณภาพ
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
หมวด ๒ กลยุทธ์.
การประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self Assessment Report)
13 October 2007
การจัดการความรู้ตามแนวทาง PMQA
วัฒนธรรมองค์กร กรมอนามัย
งานสนับสนุนบริการ สู่การบริการที่เป็นเลิศ
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา
นายวุฒิศักดิ์ รักเดช นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 8 มีนาคม2559
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
แนวทางการถ่ายทอด แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 สู่แผนพัฒนาจังหวัด และ แผนของหน่วยงาน โดย สวรรยา หาญวงษา.
Risk Management in New HA Standards
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
แนวคิดหลัก 1. Systematic 2. Sustainable 3. Measurable
แนวความคิดและทฤษฎีการจัดการ Concept and Management Theory
บทที่ 6 การควบคุมภายใน.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
ระดับบริหารทางการพยาบาล จุฑารัตน์ เพ็ญเขตต์วิทย์
ขั้นตอนการทำเรื่องการเรียนรู้ร่วมการทำงาน (พ.ค. – ก.ย. 62 )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement

ขั้นตอนที่ 1 กำหนดความเป็นเลิศให้ชัดเจน ขั้นตอนที่ 1 กำหนดความเป็นเลิศให้ชัดเจน องค์กรส่วนใหญ่มีการกำหนดวิสัยทัศน์ แต่หากจะเริ่ม กระบวนการสู่ความเป็นเลิศ ขอให้กลับมาทบทวนตนเองให้ ชัดเจนว่า วิสัยทัศน์ที่กำหนด มีความชัดเจนเพียงพอที่จะสื่อให้ ทุกคนในองค์กร เข้าใจและจับต้องได้หรือไม่ ขอให้กำหนดให้ชัดเจนว่าความเป็นเลิศตามวิสัยทัศน์ที่กำหนด ประกอบด้วยกี่ด้าน อะไรบ้าง ขอให้กำหนดให้ชัดเจนว่าความเป็นเลิศที่ต้องการไกลแค่ไหน และ เมื่อไร -ของคณะฯไม่ชัดและไม่แรง

ขั้นตอนที่ 2 กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จที่สะท้อนความเป็นเลิศให้ชัดเจน ขั้นตอนที่ 2 กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จที่สะท้อนความเป็นเลิศให้ชัดเจน ขอให้กำหนดให้ชัดเจนว่า ตัวชี้วัดปลายทางสุดที่สะท้อน ความเป็นเลิศขององค์กร คืออะไร ขอให้กำหนดให้ชัดเจนว่า คู่เทียบที่สะท้อนให้เห็นความเป็น เลิศคือใคร ขอให้ผู้บริหารหาทางขายฝันบ่อยๆ จนกลายเป็นฝันร่วมกัน ของคนทั่วทั้งองค์กร Goal คืออะไร ต้องตั้งให้ชัดเจน และมีตัวชี้วัดความสำเร็จที่สะท้อนความเป็นเลิศให้ชัดเจน และ select คู่เทียบเลย(ที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาตัวเรา) จากนั้นขายฝันบ่อยๆจนเขา feel the pain ร่วมกัน นั้นคือการ share vision

ขั้นตอนที่ 3 ค้นหาบริบทขององค์กรโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริบทเชิงกลยุทธ์ขององค์กร ขอให้ร่วมกันวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าขององค์กร และกำหนดให้ ชัดเจนว่า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญ ลูกค้า/ผู้รับบริการสำคัญ/ คู่ความร่วมมือสำคัญของเราคือใคร เขาสำคัญอย่างไร ความ คาดหวังของพวกเขาคืออะไร ขอให้วิเคราะห์ให้ชัดเจนว่า เราให้บริการอะไร อยู่ในตลาดใด ใครคือคู่แข่งขันสำคัญ ทุกวันนี้เรา operate อย่างไร budget งบแผ่นดิน, revenue เงินรายได้, research funding, donate มาจากไหนบ้าง (stakeholder ทั้งหลาย) การบริหารสิ่งเหล่านี้ ต้องการ network อะไรมั้ย เราจะรู้เลยว่าเราต้องบริหารกับใครบ้าง นี้คือการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าขององค์กร

ขอให้วิเคราะห์ให้ชัดเจนว่า อะไรคือความท้าทายเชิงกลยุทธ์ อะไรคือความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ ของเราทั้งด้าน ด้านธุรกิจ ด้านปฏิบัติการ ด้านทรัพยากรบุคคล ด้านสังคมชุมชน ขอให้สื่อสารบริบทสำคัญเหล่านี้ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทราบ เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางระบบบริหารองค์กร ต่อไป ต้องสื่อสารจนทุกคน feel the pain

ขั้นตอนที่ 4 วางระบบงานและระบบการนำองค์กร ขั้นตอนที่ 4 วางระบบงานและระบบการนำองค์กร ขอให้กำหนดระบบงานองค์กรให้ชัดเจน รวมทั้งผู้รับผิดชอบ กระบวนการสำคัญๆ หากใช้ระบบ Committee ในการบริหารจัดการ ก็ให้กำหนดให้ ชัดเจนว่า Committee แต่ละชุดรับผิดชอบเรื่องอะไร ขอให้กำหนด DARA ให้ชัดเจน ขอให้กำหนดระบบการนำองค์กรให้ชัดเจน รวมทั้งผู้รับผิดชอบ ขอให้กำหนด Level of Deployment ให้ชัดเจน ขอให้กำหนดเครื่องมือคุณภาพและเครื่องมือบริหารที่ชัดเจน องคาพยพที่สำคัญคืออะไร DARA หมายถึง

ตัดสินใจว่าองค์กรของเราจะมีกี่ระบบ

ใครจะเป็นเจ้าของระบบ ที่จะขับเคลื่อน อย่างต่อเนื่องสู่ความเป็นเลิศ Input System Output Store Support Centre Distribution Centre Store Operation Leadership Process Strategy & RM Process Performance Excellence Process CG CSR Process CAFM Mer. & MK Business Unit Warehouse & Distribution Convenience Service Delivery HR Excel Process IT Process FIN & ACC Process Vision Mission & Goals Customer & Stakeholder Requirements อธิบายให้เข้าใจว่าความเป็นเลิศคือการเดินทางที่ไม่สิ้นสุด Customer & Stakeholder Value

กำหนด DARA ให้ชัดเจน D : Duty ภารกิจที่ชัดเจน A : Authority อำนาจสั่งการที่ชัดเจน R : Responsibility หน้าที่ที่ต้องทำที่ชัดเจน A : Accountability ความรับผิดชอบที่ชัดเจน

เมื่อได้ “ดารา” ครบถ้วนแล้ว ดารา ทุกคนจะแสดงร่วมกันอย่างไร จะต้องกำหนด “ระบบ การนำองค์กร”ร่วมกัน ระบบการนำองค์กร คือ วิธีการที่ leader exercise leadership ดังนั้นผู้นำต้องแสดงภาวะผู้นำที่เป็น MD KKU style ไม่ใช่ต่างๆคนต่างเป็นในสไตล์ตัวเอง ทุกคนต้อง act แบบเดียวกัน

WHAT IS “LEADERSHIP SYSTEM” FORMAL AND INFORMAL ORGANIZATIONAL STRUCTURE, POLICIES, AND PROCEDURES THROUGH WHICH LEADERSHIP IS EXCERCISED. ITS KEY ELEMENTS INCLUDE THE MECHANISM FOR MAKING, COMMUNICATING, AND EXECUTING DECISION, AND FOR SELECTING AND TRAINING LEADERS AND MANAGERS. Business Dictionary ระบบการนำองค์กร คือ วิธีการที่ leader exercise leadership ดังนั้นผู้นำต้องแสดงภาวะผู้นำที่เป็น style เดียวกัน ไม่ใช่ต่างๆคนต่างเป็นในสไตล์ตัวเอง ทุกคนต้อง act แบบเดียวกัน

การจัดทัพองค์กรมีความจำเป็น จากนั้น leadership system ต้องกำหนด เพราะคือ way การนำสู่การปฏิบัติ (How leadership is exercised, formally and informally, throughout the organization) การวัด ดู behave ของ leader และ outcome องค์กร Leader waste: underperform, retard ………. Leadership effectiveness is not measured. Personal performance needs are not defined. Leaders do not use the same set of standards.

ขั้นตอนที่ 5 ทบทวน/วางแผนกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อให้มั่นใจว่าตอบสนองความท้าทาย และสามารถบรรลุวิสัยทัศน์ และความเป็นเลิศที่กำหนด กลยุทธ์จะต้องมีประสิทธิผลเพียงพอที่จะเอาชนะความท้าทาย และทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นอย่างแท้จริง ตัวชี้วัดกลยุทธ์จะต้องวัดผลสำเร็จที่แท้จริง มีเป้าหมายที่ ชัดเจน และมีการคาดการณ์ผลการดำเนินการอย่างเป็นระบบ แผนปฏิบัติการจะต้องตอบสนองต่อวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ อย่างแท้จริงทั้งระยะสั้นและระยะยาว งบประมาณและทรัพยากร จะต้องบูรณาการส่งเสริม ความสำเร็จตามแผนปฏิบัติการอย่างแท้จริง ผู้บริหารจะต้องใส่ใจติดตาม ผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนกล ยุทธ์อย่างแท้จริง ไม่ใช่ Plan แล้วนิ่ง

ขั้นตอนที่ 6 ทบทวนและปรับปรุงระบบการทำงาน ในทุกด้านขององค์กร ขั้นตอนที่ 6 ทบทวนและปรับปรุงระบบการทำงาน ในทุกด้านขององค์กร ผู้รับผิดชอบในแต่ละกระบวนการ ทำการทบทวนและหาทางปรับปรุง เพื่อให้มั่นใจว่า เป็นระบบ มีขั้นตอนชัดเจน วัดผลได้ ทำซ้ำได้ และมีประสิทธิผลดี เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการขององค์กร มีแนวทางที่ชัดเจนในการนำสู่การปฏิบัติอย่างทั่วถึง มีเป้าหมาย ตัววัดที่ชัดเจน และมีกลไกในการทบทวนและปรับปรุง อย่างเป็นระบบ ระบบที่วางไว้ บูรณาการกับความต้องการขององค์กร กลยุทธ์ และ เชื่อมโยงส่งเสริมความสำเร็จกับกระบวนการ อื่นๆที่เกี่ยวข้อง หมุน ADLI ให้ได้ในทุกด้าน committee ควรเปลี่ยนทุก 2 ปี เพื่อไม่ให้เบื่อ ขณะเดียวกันเป็นการ test performance ของคนด้วย การขับเคลื่อนยาน ต้องตั้งเป้า และปรับ approach (double loop learning อย่างน้อยปีละรอบ) ตามด้วยการกำหนด KPI ที่ต้องสามารถไล่ชั้นกันลงมา จึงจำเป็นต้องมี review และ improve ดังนั้นประชุมคณะกรรมการคณะฯต้องทำ Performance review และ improve (และต้องทำ regression และ correlation ด้วยเพื่อช่วยในการ forecast) ไม่ใช่ Fire fighting อยู่ตลอดเวลาซึ่งมันไม่ใช่ เหนื่อยตาย ผู้บริหารทุกระดับต้อง behave แบบนี้

Management Process Redesign Identify Gap/OFI Learn from best practices Redesign Deploy Evaluate

ขั้นตอนที่ 7 ทบทวน/สร้างมาตรวัดขององค์กร ให้สอดคล้องและบูรณาการกัน ขั้นตอนที่ 7 ทบทวน/สร้างมาตรวัดขององค์กร ให้สอดคล้องและบูรณาการกัน ทำการทบทวนตัวชี้วัดขององค์กรให้มีความ ครอบคลุมทั้งด้านการกระจายกลยุทธ์ และตัววัดใน การดำเนินการประจำวัน สร้างความเชื่อมโยงของตัวชี้วัดตั้งแต่ระดับองค์กร ลงสู่บุคลากร ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการรวบรวม และวิเคราะห์ตัวชี้วัด ให้แยก performance ของคนออกก่อน เพราะกลัวและไม่กล้าที่จะ set

ขั้นตอนที่ 8 วางระบบองค์กรให้มีการเรียนรู้ ปรับปรุง สร้างนวัตกรรม ขั้นตอนที่ 8 วางระบบองค์กรให้มีการเรียนรู้ ปรับปรุง สร้างนวัตกรรม การจัดการความรู้และ Best Practices กำหนดให้ชัดเจนว่าผู้บริหารแต่ละระดับ ควรติดตามตัวชี้วัดใดบ้าง กำหนดวงรอบการติดตามผลการดำเนินการในทุกระดับ ตั้งแต่ ผู้บริหารสูงสุด คณะกรรมการ ผู้จัดการ ลงไปถึงทีมพัฒนาชุดต่างๆ กระตุ้นให้นำตัวชี้วัดที่เก็บไว้ มาทบทวน และหาโอกาสในการ ปรับปรุง กระตุ้นให้เกิดการปรับปรุงผลการดำเนินการให้ดีขึ้น โดยใช้ เครื่องมือพัฒนาคุณภาพและเครื่องมือสร้างนวัตกรรมที่ได้กำหนดไว้ เก็บบทเรียนที่ได้รับ และรวบรวม Best Practices และหาทางขยาย ผลอย่างมีประสิทธิผล เป้าต้องมี วงรอบในการติดตาม (Fact based systematic review) และต้องมีการ analyze ข้อมูล และใช้ improvement tool ให้ได้

ขั้นตอนที่ 9 ทบทวนและปรับปรุงระบบบริหารทรัพยากรบุคคล ให้มั่นใจว่าส่งเสริมความสำเร็จขององค์กรอย่างแท้จริง ทบทวนระบบ HR เพื่อให้มั่นใจว่า ระบบการประเมินผล ระบบการให้ค่าตอบแทน และระบบรางวัล ยกย่องชมเชย ระบบการพัฒนาบุคลากรและผู้นำ ระบบจัดการความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ระบบการวางแผนอัตรากำลัง ระบบการจัดการขีดความสามารถบุคลากร ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ระบบสวัสดิการ และการดูแลความผาสุกของบุคลากร บูรณาการกับความสำเร็จขององค์กร กลยุทธ์ และเกิดการ มุ่งเน้นลูกค้า และสร้างความผูกพันตลอดจนส่งผลให้เกิดผลการ ดำเนินการขององค์กรที่ดีอย่างแท้จริง HR ต้องเป็น strategic partner และต้องมองไปข้างหน้า

ขั้นตอนที่ 10 หมั่นทบทวนประสิทธิผลของการบริหารองค์กร เทียบกับความเป็นเลิศที่ต้องการ และหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดยั้ง ผู้บริหาร หมั่นทบทวนประสิทธิผลของการบริหาร องค์กร โดยเปรียบกับความเป็นเลิศที่ต้องการตามวงรอบ ที่กำหนด หาทางปรับปรุงระบบบริหารองค์กร และผลการ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยหาทางขับเคลื่อนผ่าน 10 ขั้นตอนนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก จนเป็นวัฒนธรรมองค์กร

ใครจะเป็นเจ้าของระบบ ที่จะขับเคลื่อน อย่างต่อเนื่องสู่ความเป็นเลิศ Input System Output Store Support Centre Distribution Centre Store Operation Leadership Process Strategy & RM Process Performance Excellence Process CG CSR Process CAFM Mer. & MK Business Unit Warehouse & Distribution Convenience Service Delivery HR Excel Process IT Process FIN & ACC Process Vision Mission & Goals Customer & Stakeholder Requirements อธิบายให้เข้าใจว่าความเป็นเลิศคือการเดินทางที่ไม่สิ้นสุด Customer & Stakeholder Value

Progress is impossible without change, and those who cannot change their minds cannot change anything. George Bernard Shaw