เนื้อเรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พิธีมอบโล่และเกียรติบัตรการประกวดโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
Advertisements

ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
ทักษะการปฏิเสธ ทักษะการปฏิเสธ •ถ้าฝ่ายชายถูกเนื้อต้องตัวฝ่ายหญิง เช่น จับมือ จับแขน   ฝ่ายหญิงต้องแสดงอาการหวงตัวให้ฝ่ายชายรู้สึกว่าไม่ควรทำเช่นนี้อีก 
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
จัดทำโดย นาย พิริยะ รุ่งรอด ปวช.1 แผนก คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 20 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้างประจำ 10 รวม 35 อัตราข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง - มาช่วยราชการ - ไปช่วยราชการ 2 (1. นางศรินทร์ เจริญผล.
ทางรถไฟสายมรณะ ทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ ที่ควรรำลึกและจดจำ
ระยอง นายสมชัย ฉายศรีศิริ นายปรพล เจริญพงษ์ นายสมหมาย เอี่ยมมงคลสกุล
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
ปัตตานี นายวิจิตร จำปาสกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กระบวนการของการอธิบาย
1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบ บริเวณใดของโลก แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนับเป็นแหล่งอารยธรรม เริ่มแรกของอินเดีย อยู่บริเวณดินแดนภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
บทที่ 10 วันที่ 5 มีนาคม เปาโลอธิบายภาพความขัดแย้งอันยิ่งใหญ่ไว้ในจดหมายที่ท่านเขียน :
2 โครินท์ 5: เพราะเหตุที่เราเกรงกลัวองค์พระผู้ เป็นเจ้าอย่างจับใจ เราจึงชักชวนคน ทั้งหลาย เราเป็นอย่างไรก็เป็นที่ ประจักษ์แก่พระเจ้า และข้าพเจ้าหวัง.
กำเนิดทหาร : นตท. รุ่น ๒๗ จปร. รุ่น ๓๘ ผู้นำตรวจด้านการดูแลสวัสดิการของกำลังพลชั้นผู้น้อย ข้อ ๒. ๑ - ๒. ๖ พันตรี เฉลิมพล ศรี ภา นายทหารเตรียมการฯ.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
ปลาฉลามและนกชนิดต่างๆ
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
สโมสรเรือใบกองเรือยุทธการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
สถานการณ์การเมืองของไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ความหมายของเรียงความ
เอกภาพในการนมัสการ บทเรียนสะบาโตที่ 11 วันที่ 15 ธันวาคม 2018.
หลุยส์ ปาสเตอร์.
นางสาววิภัทรา จันทร์แดง เลขที่ 31 ม.4.2
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
แนวข้อสอบกลางภาคเรียนที่ ๑ / ๒๕๖๑
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่
ศาสนาเชน Jainism.
Part 1 - Jesus Reveals the Father
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
บุคคลสำคัญของ นาฏศิลป์ไทย.
ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ชาวพุทธตัวอย่าง สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
กิจกรรมส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาราชบุรีฝั่งซ้าย
การพัฒนาการทำแผล หอผู้ป่วยพิเศษร่มเย็น 4
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เนื้อเรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์

ณ แคว้นมคธ

ข้าขออาสาเป็นไส้ศึกเองขอรับ ข้าต้องการยึด แคว้นวัชชี !! ข้าขออาสาเป็นไส้ศึกเองขอรับ

ณ แคว้นวัชชี

มาเป็นครูให้ลูกพวกเราสิ ข้าถูกไล่มา เลยมารับราชการที่นี่

เรียนอะไรกันดีวันนี้ ?

เมื่อเช้ากินอะไรมาหรือ ?

อาจารย์ถามว่าเมื่อเช้าทานอะไร จริงหรอ ? คุยไรกับอาจารย์หรือ?

คนอื่นบอกว่าพ่อเจ้านั้นจน

คนอื่นหาว่าพ่อจนครับ

ว่าข้าหรอเชอะ!!

ไม่มีใครมาเลยหรอ.. ประชุม !!!

พวกนี้ขาดความสามัคคีแล้วขอรับ จัดการเลย!!

เมืองนี้เป็นของข้าแล้ว!!

ตอนวัสสการพราหมณ์เริ่มทำอุบายทำลายสามัคคี (ภุชงคประยาค ฉันท์12) วัสสการพราหมณ์แกล้งเรียกราชกุมารองค์หนึ่งเข้าไปในที่ลับๆ แล้วถามว่า ชาวนาจูงวัวไปไถนาใช่หรือไม่ พระกุมารองค์ก็ตอบว่าใช่ เมื่อพระกุมารองค์นั้นออกมา พระกุมารองค์ถามว่าพระอาจารย์เรียกเข้าไปถามอะไร ราชกุมารก็ตอบตามจริง แต่พระกุมารองค์อื่นไม่เชื่อ เพราะคิดว่าอาจารย์ไม่น่าจะเรียกไปถามแค่นี้ในที่ลับตาคน พระกุมารองค์อื่นเริ่มรู้สึกระแวงราชกุมารองค์นั้น

ตอนวัสสการพราหมณ์เริ่มทำอุบายทำลายสามัคคี (มาณวก ฉันท์8) ต่อมาวัสสการพรามหมณ์ก็เรียกกุมารองค์อื่นไปสอนในที่ลับตาคนถามว่า วันนี้กินอะไรมาอร่อยมั้ย พระกุมารก็ตอบพราหมณ์ไป เมื่อเรียนเสร็จ ราชกุมารองค์อื่นก็ถามพระกุมารองค์นั้นว่า อาจารย์พูดอะไรด้วยพระราชกุมารองค์นั้นก็ตอบตามจริง แต่ราชกุมารองค์อื่นๆไม่เชื่อ และเกิดความรู้สึกระแวง

ตอนวัสสการพราหมณ์เริ่มทำอุบายทำลายสามัคคี (อุเปนทรวิเชียร ฉันท์11) วัสสการพราหมณ์ยังกระหน่ำวิธีการเดิม เมื่อเห็นว่าเหมาะ จะเรียกราชกุมารองค์หนึ่งไปพูดไร้สาระด้วย หรือไม่ก็แกล้งบอกว่าตนได้ยินกุมารองค์อื่นพูดว่าท่านจนบ้าง หรือมีรูปร่างพิกลพิการบ้าง ราชกุมารเชื่อโดยไม่ไตร่ตรองจึงโกรธราชกุมารองค์อื่นๆ และทะเลาะกัน ราชกุมารแต่ละองค์ต่างถือว่ามีพ่อที่เก่งกาจ

ตอนกษัตริย์ลิจฉวีแตกสามัคคี วัสสการพราหมณ์ลอบส่งข่าวทูลพระเจ้าอชาตศัตรู (สัทธรา ฉันท์21) หลังจากวัสสการพราหมณ์ยุแล้ว พวกราชกุมารทุกองค์ต่างก็เชื่อคำยุยง จึงต่างนำเรื่องไปฟ้องบิดาของตน จนลามไปถึงบรรดากษัตริย์ลิจฉวี บรรดากษัตริย์ลิจฉวีต่างก็เชื่อคำของลูก โดยไม่สืบสวนความ เวลาล่วงไปสามปี ความสามัคคีของบรรดาเหล่ากษัตริย์ลิจฉวีก็สิ้นสุดลง

ตอนกษัตริย์ลิจฉวีแตกสามัคคี วัสสการพราหมณ์ลอบส่งข่าวทูลพระเจ้าอชาตศัตรู (สาลินี ฉันท์11) วัสสการพราหมณ์เห็นว่าความเพียรของตนได้ผลแล้ว จึงแกล้งลองตีกลองนัดประชุมเหล่ากษัตริย์ลิจฉวี เหล่ากษัตริย์ต่างทรงได้ยินเสียงกลองแต่ไม่เสด็จไปประชุม ต่างรับสั่งว่า “ จะเรียกประชุมไปทำไม เราไม่ใช่คนเก่งนี่นา เป็นแค่คนขลาดไม่กล้าหาญ ใครที่คิดว่าใหญ่และกล้าหาญ ไม่มีใครเทียมได้ อยากจะไปประชุมก็เชิญไปปรึกษาหารือกันเหอะ (อุปัฏฐิตา ฉันท์11) พอเห็นว่าได้โอกาสชนะ วัสสการพราหมณ์ก็ลอบส่งสารไปกราบทูลพระเจ้าอชาตศัตรูว่าบัดนี้เหล่ากษัตริย์วัชชีแตกสามัคคีแล้ว โอกาสมาถึงแล้ว ขอเชิญยกทัพมาตีแคว้นวัชชีโดยเร็ว

ตอนพระเจ้าอชาตศัตรูยกทัพมาตีแคว้นวัชชี (วิชุมมาลา ฉันท์8) ในบัดดล ชาวเวสาลีทราบข่าวศึกต่างหวาดกลัวและหนีเข้าป่า แต่หัวหน้าราษฎร ปรึกษากันเพื่อหาทางยั้งศึกครั้งนี้ จึงตีกลองแจ้งข่าวร้ายว่าข้าศึกมาโจมตี แต่ไม่มีกษัตริย์มาแม้แต่องค์เดียว (อินทรวิเชียร ฉันท์11) พระเจ้าอชาตศัตรูยกทัพมาถึงกรุงเวสาลี ไม่เห็นความเคลื่อนไหวใด จึงทรงแน่ใจว่าเป็นไปตามแผน จากนั้นทรงบัญชาให้ทหารสร้างแพข้ามแม่น้ำไปในกรุงเวสาลี แล้วนำไพร่พลขึ้นฝั่งได้อย่างสะดวก

ตอนพระเจ้าอชาตศัตรูยกทัพมาตีแคว้นวัชชี (จิตรปทา ฉันท์8) ชาวเมืองเวสาลีเห็นข้าศึก ต่างก็ตกใจกลัว เกิดการจลาจลวุ่นวายทั้งเมือง แต่บางคนยังคิดว่ายังไม่เป็นไร รักษาประตูเมืองให้มั่นเพื่อรอคำสั่งจากเหล่ากษัตริย์ หลังจากนั้นก็เริ่มเคาะกลองเพื่อเรียกประชุม แต่เหล่ากษัตริย์ต่างวางเฉย ไม่มีใครเสด็จมาประชุม ประตูเมืองทุกด้านก็ไม่มีใครปิด (สัททุลวิกกีฬิต ฉันท์19) พระเจ้าอชาตศัตรูยกทัพมาในนคร โดยมีวัสสการพราหมณ์เป็นผู้เชิญเสด็จนำทัพเข้าครองเมืองโดยไม่ต้องออกแรงรบ จากนั้นเสด็จกลับกรุงราชคฤห์

รายชื่อ นางสาวจิดาภา นาคจันทร์ เลขที่ 14 นางสาวชุติมา สิมาจารย์ เลขที่ 15 นางสาวฐิติพร ฉัตรแก้ว เลขที่ 17 นางสาวพรปวีณ์ จันทรีศรี เลขที่ 18 นางสาวรัฐิกานต์ กองสี เลขที่ 19 นายตันติกร เศรษฐวงศ์ เลขที่ 29 นางสาวมาลิณี อาหาสิเม เลขที่ 33 นางสาวกิตติกา โคตรชมพู เลขที่ 37 นางสาวเกตน์สิรี ทองขาว เลขที่ 38 นางสาวอริสา กุลฉวะ เลขที่ 39 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1