(Introduction to Soil Science)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
เป็นการนำความรู้ด้าน Microsoft Excel ที่มีความพิเศษตรงที่สามารถ กำหนดสูตรการคำนวณในแต่ละเซลล์ ของ Sheet งานนั้นๆได้ โดยอาศัย ความแม่นยำในการคีย์ข้อมูลเข้าไป.
ภาวะ โลก ร้อน.  ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะ ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็น ปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จาก อุณหภูมิ
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
1. การผสมใดต่อไปนี้ที่แยกออก จากกันได้ด้วยการระเหยแห้ง 1. เกลือป่นกับ น้ำ 2. น้ำมันพืชกับ น้ำ 3. ข้าวเปลือก กับแกลบ 4. ผงตะไบ เหล็กกับทราย.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
แบบจำลองอะตอม ครูวนิดา อนันทสุข.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
Material requirements planning (MRP) systems
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ดิน สมบัติ ของดิน ลักษณะ ของดิน ประโยชน์ ของดิน ฐานความช่วยเหลือด้านความคิดรวบยอด สถานการณ์ปัญหาที่ 2.
ความเค้นและความเครียด
ระดับความเสี่ยง (QQR)
สารอินทรีย์ สารประกอบอินทรีย์ที่มีธาตุออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ ได้แก่
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
คุณลักษณะของสัญญาณไฟฟ้าแบบต่าง ๆ
การเสริมไวตามิน อี ในสูตรอาหารสุกร
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 28 สิงหาคม 2561
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุรา
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เทคนิคเกษตรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แผ่นดินไหว.
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
สารประกอบโคเวเลนต์ เกิดจากอะตอมของอโลหะ กับ อโลหะ
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
โปรตีน กรดอะมิโนหลายโมเลกุล จะยึดเหนี่ยวกันด้วยพันธะเพปไทด์
การทดลองหาค่าความแน่นของดินที่มีเม็ดผ่านตะแกรงขนาด 19.0 มม. 1 เติมทรายลงในขวดซึ่งประกอบเข้ากับกรวยเรียบร้อย แล้วให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับการใช้งาน.
การผุพังอยู่กับที่ โดย นางสาวเนาวรัตน์ สุชีพ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
รายวิชา การบริหารการศึกษา
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อ.ปิยะพงศ์ ผลเจริญ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
02/08/62 การศึกษาพลังงานทางเลือกจากมูลช้างทำถ่านอัดแท่ง สู่ชุมชนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุรินทร์ The Study of Alternative Fuel From Elephant Dung Made Bar.
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
ด้วยตัวเอง โดยใช้แรงต้าน
ปฏิกิริยาเคมีในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
หน้าที่ของ - ไนโตรเจน (เอ็น) - ฟอสฟอรัส (พี) - โพแทสเซียม (เค)
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
ใบสำเนางานนำเสนอ:

(Introduction to Soil Science) ปฐพีศาสตร์เบื้องต้น (Introduction to Soil Science) (361212) โดย ดร. นิวัติ อนงค์รักษ์ ดอยภูลังกา จ.พะเยา

บทที่ 6 ปูนและการใช้ปูน (Lime and Liming)

ปูนทางการเกษตร (Agriculture Lime) คำนำ ปูน คือวัสดุปรับปรุงดิน (soil amendment) ที่ใส่ลงไปในดินเพื่อแก้ไขและปรับปรุงดินที่มีสภาพความเป็นกรดมากๆ เพื่อทำให้มีความเหมาะสมต่อการเพาะปลูก ปูนทางการเกษตร (Agriculture Lime) ปูนทางการเกษตร คือ สารประกอบออกไซด์ ไฮดรอกไซด์ และคาร์บอเนตของแคลเซียมและแมกนีเซียมเท่านั้น

ชนิดของปูนทางเกษตร 1. พวกคาร์บอเนต 1) หินปูน (Limestone) มีองค์ประกอบเป็นแร่แคลไซต์ (CaCO3) มาจากภูเขาหินปูนนำมาแก้ไขดินกรด เรียกว่า Agricultural lime มีความบริสุทธิ์ประมาณ 75-99 % 2) หินโดโลไมต์ (Dolomite) มีองค์ประกอบเป็น CaMg(Co3)2 จะแบ่งชนิดของหินโดโลไมต์และหินปูนตามตามปริมาณของแคลเซียม - Dolomite มี Mg เป็นองค์ประกอบ 11.7 – 13.1 % - Calcitic dolomite มี Mg เป็นองค์ประกอบ 6.5 -11.7 % - Dolomitic limestone มี Mg เป็นองค์ประกอบ 1.3 – 6.5 % - Limestone มี Mg เป็นองค์ประกอบ 0 – 1.3 %

3) ดินมาร์ล (Marl) องค์ประกอบส่วนใหญ่เป็น CaCO3 และดินเหนียว ที่พบในประเทศไทยจะมีสีขาวๆ ปนน้ำตาล ร่วนซุย ชั้นที่พบหนาประมาณ 4 – 6 เมตร 4) วัสดุอื่นๆ ที่มีสารประกอบพวกคาร์บอเนตของแคลเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งมีอยู่หลายชนิดที่นำมาแก้ไขดินกรดได้ เช่น เปลือกหอย ฝุ่นจากโรงงานซีเมนต์ (flue dust) ตะกอน (refuse) จากโรงงานกระดาษ

2. พวกออกไซด์ 1) พวกออกไซด์ ได้แก่ CaO และ MgO เรียกว่าปูนสุก หรือ quick limes หรือ burned lime 2) มีปฏิกิริยาไว กัดมือเมื่อชื้น เตรียมได้จากการเผาปูนพวกคาร์บอเนต 3) มีความบริสุทธิ์ 85-98 % มีความแข็งมาก 3. พวกไฮดรอกไซด์ พวกไฮดรอกไซด์ ได้แก่ Ca(OH)2 และ Mg(OH)2 ซึ่งมักเรียกรวมกันว่า ปูนขาว หรือ slaked lime ปูนขาวนี้จะกัดมือเมื่อเปียกชื้น ทำปฏิกิริยาไว มีความบริสุทธิ์ 95 -96 %

ผลที่เกิดขึ้นเมื่อใส่ปูนลงไปในดินกรด 1) การทำปฏิกิริยากันระหว่างปูนกับสารละลายดิน ซึ่งอิ่มตัวด้วย CO2 ไม่ว่าจะใส่ปูนในรูปสารประกอบใด สุดท้ายก็จะมาอยู่ในรูปไบคาร์บอเนต เช่น แคลเซียมไบคาร์บอเนต 2) มีผลทำให้ดินมีอัตราร้อยละความอิ่มตัวเบส (base saturation percentage) และปฏิกิริยาดิน (pH) ของดินก็จะสูงขึ้น 3) ปูนที่มีอนุภาคขนาดเล็กและผสมคลุกเคล้ากับดินอย่างดี จะสามารถแก้ไขดินกรดได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 4) สารประกอบแคลเซียมและแมกนีเซียม ในรูปซัลเฟตหรือคลอไรด์ ไม่จัดเป็นปูนเพราะไม่สามารถแก้ไขดินกรดได้

ค่าการทำให้เป็นกลางของปูน ค่าการทำให้เป็นกลางของปูน คือ การกำหนดค่าของ CaCO3 ที่บริสุทธิ์ให้มีค่าเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วเทียบค่าการทำให้เป็นกลางของปูนในรูปอื่นๆ ที่น้ำหนักเท่ากัน ชนิดของปูน ค่าการทำให้เป็นกลาง (%) CaCO3 100 CaMg(CO3)2 109 CaO 179 Ca(OH)2 136 CaSiO3 68

ค่าของปริมาณหินปูนเพื่อการแก้ไขความเป็นกรดของดิน ค่าพีเอชดิน (pH) กก./ไร่ ของปูน (หินปูนบดละเอียด)  ดินทราย ดินร่วนปนทราย ดินร่วน ดินเหนียวและ ดินร่วนเหนียว 5.0 200 300 400 500 4.5 700 800 1,000 1,100 4.0 1,300 1,800 2,100 3.5 1,600 2,000 2,500 3,000 3.0 2,200 2,800 3,200 4,000

หมายเหตุ  ปูนที่ใช้แก้ความเป็นกรดมีอยู่หลายชนิด ค่าที่บอกเป็นปริมาณหินปูนบดละเอียดที่ควรใช้เป็นกิโลกรัมต่อไร่ ถ้าไม่ใช้หินปูนบดละเอียด แต่จะใช้ปูนอย่างอื่นแทนให้ใช้ค่าต่อไปนี้เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นปริมาณปูนชนิดอื่นที่ต้องการ ดังนี้ 1) ตัวเลขในตาราง x 0.74 = กก./ไร่ ของปูนขาว (Ca(OH)2) 2) ตัวเลขในตาราง x 0.56 = กก./ไร่ ของหินปูนเผา (CaO) หรือ เปลือกหอยเผา 3) ตัวเลขในตาราง x 0.92 = กก./ไร่ ของหินโดโลไมต์ (CaMg(CO3)2) 4) ตัวเลขในตาราง x 1.25 = กก./ไร่ ของดินมาร์ล

ความสำคัญของความหยาบและความละเอียดของปูน 1) ประสิทธิภาพของการทำให้ดินเป็นกลาง ขึ้นอยู่กับชนิดของปูน ความบริสุทธิ์ของปูน และขนาดอนุภาคของปูนที่ใส่ลงไปด้วย 2) เม็ช (mesh) หน่วยที่ใช้บอกขนาดของรูตะแกรง (sieve) เป็นอัตราส่วนต่อนิ้ว 3) หินปูนชนิดเดียวกัน จากแหล่งเดียวกัน แต่มีความหยาบและละเอียดต่างกัน จะทำให้ความรวดเร็วในการแก้ความเป็นกรดของดินแตกต่างกัน 4) อนุภาคปูนยิ่งเล็กเท่าใด จะทำปฏิกิริยาแก้ไขดินกรดได้ดีมากขึ้น 5) หินปูน (CaCO3) จะเกิดปฏิกิริยาได้รวดเร็วกว่าหินโดโลไมต์ (CaMg(CO3)2) เพราะโดโลไมต์ละลายน้ำได้ยากกว่าหินปูน

เปรียบเทียบประสิทธิภาพ (%) ของหินปูนและหินโดโลไมต์ ขนาดอนุภาค (mesh) หินปูน (CaCO3) หินโดโลไมต์ (CaMg(CO3)2) 20-60 19 11 60-100 50 25 100-200 85 39 200+ 99 60

ความต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลง pH ของดิน 1) ความเป็นกรดของดิน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน - สภาพกรดจริง (active acidity) หรือ H+ ที่อยู่ในสารละลายดิน - สภาพกรดแฝง (potential acidity) หรือ exchangeable H 2) ดินที่มีระดับ pH เท่ากัน ปริมาณความต้องการด่างที่มายกระดับ pH ของดินนั้นให้เป็นกลาง ไม่จำเป็นต้องเท่ากันเสมอไป เพราะดินที่มีระดับสภาพกรดจริง (active acidity) ที่เท่ากัน อาจมีสภาพกรดแฝง (potential acidity) ไม่เท่ากัน การพิจารณาปริมาณด่างที่ใส่ลงไปจะพิจารณาสภาพกรดแฝงในดินเป็นสำคัญ 3) บัฟเฟอร์ (buffer) สมบัติอย่างหนึ่งของสารที่เป็นกรดอ่อน ซึ่งสามารถต่อต้านการเปลี่ยนระดับ pH เดิมนั้น ให้เปลี่ยนไปทีละน้อย ๆ 4) ดินที่มี C.E.C. สูง จะมีความจุบัฟเฟอร์ (buffer) สูงขึ้นไปด้วย

ความต้องการปูน (lime requirement) ของดินกรด 1) ความต้องการปูนของดินกรด คือ ปริมาณด่างที่พอเหมาะเพื่อใช้ในการแก้ความเป็นกรดของดินนั้น 2) การหาความต้องการปูน จะต้องทราบปริมาณสภาพกรดแฝงและสภาพกรดจริงซึ่งเรียกว่าการหาสภาพกรดรวม (total acidity) ว่ามีเท่าใด แล้วจึงคำนวณปริมาณความต้องการปูน 3) วิธีที่ใช้หาสภาพกรดรวม ได้แก่ serial titration หรือ Woodruff,s buffer solution

ประโยชน์ของการใช้ปูน 1. ปรับปรุงสมบัติทางฟิสิกส์ของดินให้ดีขึ้น 1) เนื้อดินที่เป็นดินเหนียว อนุภาคของดินจะไม่อัดกันอย่างแน่นทึบ แต่จะเกาะกันเป็นก้อนเล็ก (granule) ทำให้ดินโปร่งขึ้น การระบายน้ำ การถ่ายเทอากาศดีขึ้น 2) เนื้อดินที่เป็นเนื้อหยาบ การใส่ปูนลงไปจะทำให้เกิดโครงสร้างแบบก้อนกลมพรุน (crumb structure) ทำให้การอุ้มน้ำของดินดีขึ้น

2. ปรับปรุงสมบัติทางเคมีของดินให้ดีขึ้น 1) ความเข้มข้นของ H+ ของดินลดลง 2) ระดับของ Fe, Al และ Mn ลดลง 3) P และ Mo มีแนวโน้มสูงขึ้น 4) Ca และ Mg มีแนวโน้มสูงขึ้น 3. ปรับปรุงสมบัติทางชีวภาพของดินให้ดีขึ้น การปรับปรุงสมบัติทางชีวภาพของดิน มีผลช่วยให้กิจกรรมของจุลินทรีย์ในดินที่เป็นประโยชน์ดีขึ้น กิจกรรมต่างๆ ดำเนินไปอย่างราบรื่น

สรุปประโยชน์ของปูนที่มีต่อพืช 1) เพิ่มระดับ Ca และ Mg ที่มากับปูนให้แก่พืช 2) สิ่งที่เป็นพิษต่างๆ ในดิน ถูกทำให้ลดน้อยลง พืชจะเจริญเติบโตได้ดีขึ้น 3) โรคพืชบางชนิด จะลุกลามได้ช้าลงเมื่อมีการใส่ปูน 4) ช่วยทำให้ระดับความเป็นประโยชน์ต่อพืช ของธาตุบางชนิดในดินสูงขึ้น 5) ช่วยทำให้กิจกรรมของจุลินทรีย์ดิน ดำเนินไปได้ดีขึ้น

ปัญหาสภาพเกินปูน (overliming) 1) ทำให้ระดับของเหล็กและแมงกานีสในดิน ลดต่ำลงมาก 2) ทำให้ระดับของฟอสฟอรัสที่เป็นประโยชน์ต่อพืช ลดลง 3) การดูดดึงและการใช้ฟอสฟอรัสในกระบวนการต่างๆ ดำเนินได้ไม่สะดวก 4) การดูดดึงโบรอน ขึ้นมาใช้ไม่สะดวก 5) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง pH ในดินอย่างมากและรวดเร็ว ซึ่งเป็นอันตรายต่อพืช

จบการสอนบทที่ 6 ดอยอินทนนท์