TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Research- Fact finding
Advertisements

เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
IQA network Why and How to ?
IQA network Why and How to ?
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
บทที่ 2 การวางแผนการตลาด
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
1 9/25/ ชื่อโครงการ 3 9/25/2016 รายละเอียดผู้ลงทุน ชื่อ : บริษัท คิดแล้วรวย จำกัด ผู้เสนอโครงการ : คุณนวัตกร สุดยอด ( กรรมการบริษัท ) ที่อยู่
LOGO “ Add your company slogan ” แผนปฏิบัติการ ประจำปี ของสถานศึกษา ดร. จิมมี่ ทองพิมพ์ ณ โรงแรมสยามริ เวอร์ รีสอร์ท รายละเอียดเพิ่มเติม
นโยบาย และนโยบายการศึกษา
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
EAHC CBP long term plan.
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
หมวด ๒ กลยุทธ์.
Department of Marketing Bangkok University
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศกับการบริหารองค์กร
แผนการตลาด Marketing Plan.
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
EAHC CBP long term plan.
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การวางแผน (Planning) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
P S BB ART ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้น ผลงานตามยุทธศาสตร์ กับ PART ผลผลิต
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
การวางแผนการตลาด (Marketing PLANNING)
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
Origin Group Present.
สรุปงาน กศน.อำเภอไพศาลี ประจำเดือน มกราคม 2559
ขอบเขตการบรรยาย การนำทฤษฎี ERM สู่การปฏิบัติ
แนวทางการดำเนินงาน ส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
ธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
แนวทางปฏิบัติงานของบุคลากร ที่ทำหน้าที่งบประมาณ
จุดที่ควรปรับปรุง SR 1 และ SR 2.
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
โรงพยาบาลนนทเวช.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
หลักการตลาด Principles of Marketing
ฝึกปฏิบัติบูรณาการ แผนชุมชนระดับตำบล
ยุทธศาสตร์ การแปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา

สิ่งแวดล้อมทางการตลาดของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สังคม-วัฒนธรรม การเมือง/กฎหมาย ลักษณะประชากร บริษัท ผู้ผลิต/ ผู้ขายวัตถุดิบ สาธารณะ คู่แข่งขัน ผู้จัดจำหน่าย ผู้บริโภค เทคโนโลยี สภาวะเศรษฐกิจ สภาพธรรมชาติ

การเขียนแผนการตลาดและการวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งทางการตลาด บทสรุปสำหรับผู้บริหารและเนื้อหาของแผน การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบัน การวิเคราะห์ SWOT (การเลือกตลาดเป้าหมาย) การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด การวางแผนกิจกรรมการตลาด งบกำไรขาดทุนโดยประมาณการ การควบคุมความพยายามทางการตลาด

แผนการตลาดจะต้องครอบคลุม 4 ประเด็นที่สำคัญ ดังนี้ แผนการตลาดจะต้องครอบคลุม 4 ประเด็นที่สำคัญ ดังนี้ การวิเคราะห์ (Analysis) การวางแผน (Planning) การปฏิบัติตามแผน (Implementation) การควบคุม (Control)

1. บทสรุปสำหรับผู้บริหารและเนื้อหาของแผน Executive Summary ตลาดเป้าหมายของบริษัท ระดับการขายและกำไรที่คาดว่าจะได้ และใครเป็นคู่แข่งขัน ตลอดจนกำหนดส่วนผสมทางการตลาดและกลยุทธ์ ผู้บริหารระดับสูงมักอ่านส่วนนี้ก่อน ถ้าอ่านแล้วไม่สนใจก็จะไม่อ่านแผนส่วนที่เหลือ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก

2 . การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด Situation Analysis 2.1 การวิเคราะห์สถานการณ์ทั่วไป 2.2 การวิเคราะห์ตลาด ผลิตภัณฑ์ การแข่งขัน การจัดจำหน่ายและ สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง 2.2.1 การวิเคราะห์ตลาด หมายถึง การวิเคราะห์ตลาดผู้บริโภค พฤติกรรมการซื้อและแนวโน้ม ผู้ซื้อ (Buyer) ผู้ผลิต (Producer)

โอกาส (Opportunities) 3.       การวิเคราะห์ SWOT จุดอ่อน (Weakness) อุปสรรค (Threats) โอกาส (Opportunities) จุดแข็ง (Strengths)

4. การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด (Marketing Objective) 1.     วัตถุประสงค์ด้านการเงิน (Financial Objective) เช่น ต้องการ ผลตอบแทนจากการลงทุนของตลาดเป้าหมาย 20% , ต้องการกำไรสุทธิ 10 ล้านบาทในปี 2559, ต้องการส่วนครองตลาด 30% ในปี 2560 เป็นต้น 2.     วัตถุประสงค์ด้านการตลาด (Marketing Objective) เช่น วัตถุประสงค์ใน การขาย, การวางตำแหน่งเพื่อการแข่งขัน, สร้างความภักดีในตราสินค้า, สร้างการรับรู้ใน ตราสินค้าจาก 15% เป็น 30%, เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายอีก 20% เป็นต้น

5. การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy) 5.1 STP Marketing 1. การแบ่งส่วนตลาด (Segmentation) หมายถึง กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งซึ่ง มีความต้องการ เหมือน ๆ กัน และมีปฏิกิริยาต่อส่วนประสมทางการตลาดคล้าย ๆ กัน 2. การกำหนดตลาดเป้าหมาย (Targeting) หมายถึง กลุ่มนักท่องเที่ยว เป้าหมายที่หน่วยงานได้วางแผนที่จะเข้าตอบสนองต่อความต้องการ

3. ส่วนถือครองตลาด (Market Share) หมายถึง ส่วนของตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยว เป้าหมายที่สามารถเข้าควบคุมได้ 4. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในตลาด (Market Positioning) หมายถึง กิจกรรมการสร้างตำแหน่งทางการแข่งขันสำหรับผลิตภัณฑ์และรายละเอียดของส่วน ประสมการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์และประเทศ คู่แข่งขันโดยถือเกณฑ์คุณภาพและ ราคา

5.2 Marketing Mix -  กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ การกำหนดตราสินค้า (Brand) คำขวัญ (Slogan) โลโก้ (Logo) บรรจุภัณฑ์ (Packaging) ฉลาก (Label) -  กลยุทธ์ราคา การกำหนดวัตถุประสงค์ นโยบาย และกลยุทธ์การตั้งราคา -  กลยุทธ์การจัดจำหน่าย การกำหนดช่องทางการจัดจำหน่าย (ช่องทางตรง ช่องทางอ้อม) ประเภท คนกลางและการควบคุมคนกลาง การปรับปรุงช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด การโฆษณา การประชา-สัมพันธ์ การขายโดยบุคคล การส่งเสริม การขาย และการตลาดทางตรง

6. การวางแผนการตลาด (Action Plan) เป็นการแสดงว่าแผนการตลาดนั้นจะมีโปรแกรมการตลาดที่ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างไร วัตถุประสงค์ : กลยุทธ์ทางการตลาด : ปฏิบัติการ : ระยะเวลาแผนการตลาด : ผู้รับผิดชอบ : ฝ่ายที่ต้องดำเนินการ

วัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในแผน เป็นวัตถุประสงค์เชิงปฏิบัติการที่ชัดเจน เช่น จังหวัดต้องการเพิ่ม รายได้จากการจำหน่ายสินค้า OTOP นักการตลาดจะใช้ การวิเคราะห์และการคำนวณเข้าช่วยเพื่อ ดูพฤติกรรมการบริโภค เลือกกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม ภายใต้จำนวนและจุดแข็งของคู่แข่งขันสภาวะและความพยายาม ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพขององค์กร แผนปฏิบัติการตามขั้นตอน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์เชิงปฏิบัติการที่ตั้งไว้ กำหนดระยะเวลาแผนการตลาด ประกอบด้วย แผนการตลาดระยะยาว (Long Term) ใช้เวลา ประมาณ 1-2 ปี ระยะสั้น (Short Term) ประมาณ 3 - 6 เดือน

7. การกำหนดงบประมาณการตลาด (Marketing Budget) เป็นการสร้างงบประมาณสนับสนุนแผน งบประมาณนี้แสดง ยอดที่ได้จากการพยากรณ์ กำหนดเป็นหน่วยที่ขายได้ โดยประมาณและราคาโดยเฉลี่ย การคาดคะเนงบกำไรขาดทุนนี้ จะเป็นแนวทางให้ทราบว่ารายได้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการนำ ผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดเป็นเท่าใด ข้อมูลเหล่านี้เป็นแนวทาง ในการวางแผนและการตัดสินใจลงทุน

8. การควบคุมทางการตลาด (Marketing Control) การควบคุมทางการตลาด หมายถึง การติดตามผลการปฏิบัติงานการตลาดให้เป็นไปตามแผน ที่กำหนดไว้ เป็นส่วนสุดท้ายของแผนการตลาด เป็นการตรวจสอบความก้าวหน้าของแผน 8.1 การจัดองค์กรทางการตลาด (Marketing Organization) กำหนดโครงสร้างของฝ่าย การตลาด ตำแหน่ง หน้าที่ และความรับผิดชอบของฝ่ายต่าง ๆ โดยระบุโครงสร้าง ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานตามแผน และบรรลุ วัตถุประสงค์ที่วางไว้

8.2 กระบวนการควบคุม (Control Process) ได้แก่ (1) กำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนตามวัตถุประสงค์ (2) การวัดผลการทำงาน มีข้อขัดข้องเกิดขึ้นที่ใดบ้าง (3) การวิเคราะห์ผลการทำงาน สาเหตุของข้อขัดข้องต่าง ๆ (4) กำหนดรูปแบบการควบคุม เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ 8.3 การติดตามและประเมินผล (Follow up and Evaluation) เพื่อวิเคราะห์ผลตอบแทน ทางด้านการเงินจากการดำเนินการทางการตลาด และสามารถพัฒนาระบบการควบคุม ต่อไป