เอกสารประกอบการบรรยายเรื่อง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
รูปแบบการนำเสนอ หน่วยงาน
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 20 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้างประจำ 10 รวม 35 อัตราข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง - มาช่วยราชการ - ไปช่วยราชการ 2 (1. นางศรินทร์ เจริญผล.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
การติดตามประเมินผล และรายงาน.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 20 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้างประ จำ 10 รวม 35 อัต รา ข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง - มาช่วย ราชการ - ไปช่วย ราชการ 2 (1. นางศรินทร์
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
แนวทางการปรับแผนโครงการ และแผนงบประมาณ ภายในหน่วยงาน ปี 2558
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
การจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ พัสดุ ประกาศคณะรักษาความรักษา ความสงบแห่งชาติ การซื้อและ การจัดจ้างด้วยระบบ อิเล็กทรอนิกส์ (e – GP) และการบริหาร งบประมาณ ขององค์กรปกครองส่วน.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฝ่ายวิชาการและวางแผนสำนักงานสถิติจังหวัดระยอง 1.
กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2 กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2.
แนวทางการสนับสนุนการจัดทำ แผนปฏิบัติการประจำปี 2560 กลุ่มการคลังและงบประมาณ (FIN) แนวทางการสนับสนุนการจัดทำ แผนปฏิบัติการประจำปี 2560 กลุ่มการคลังและงบประมาณ.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การกำกับ ติดตาม ประเมินผล สำนักตรวจและประเมินผล Bureau of Inspection and Evaluation.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
กรอบการประเมิน 4 มิติ DPIS (1/59)
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
การบริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
การทำความเข้าใจกับชุดคำถาม PART
การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของผู้ว่าราชการจังหวัดและ
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
เอกสารประกอบคำบรรยาย หัวข้อ การจัดการงบประมาณตามระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ โดย นายสรวิชญ์ กนกวิจิตร สำนักงบประมาณ.
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
การประชุมกรมอนามัย ครั้งที่ 10/2557 วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม 2557
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Supply Chain Management
ระบบการจัดการงบประมาณ
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
ประชุมชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ พ. ศ
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เอกสารประกอบการบรรยายเรื่อง การจัดการงบประมาณตามระบบงบประมาณ แบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ Strategic Performance Base Budget : SPBB นายสรวิชญ์ กนกวิจิตร สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี

ระบบงบประมาณแบบแสดงรายการ (Line Items Budgeting System) PPBS (Planning Programming Budgeting System) ระบบงบประมาณแบบแสดงผลงาน (Performance Budgeting System) ระบบงบประมาณแบบแสดงแผนงาน (Program Budgeting System) ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ (Strategic Performance Based Budgeting System) OUTPUT-4/ART

ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ (Stategic Performance Based Budgeting: SPBB) เปลี่ยนจุดเน้นจาก การจัดการงบประมาณที่เน้นการควบคุมทรัพยากร (Input Oriented) ที่ใช้ในการดำเนินงาน เป็นการมุ่งเน้นผลการดำเนินงาน (Performance Based) ของผลผลิต (Output) และผลลัพธ์ (Outcome) ตามแผนกลยุทธ์ของหน่วยงานที่ถ่ายภารกิจจากเป้าหมายยุทธศาสตร์ระดับสูง โดยมีตัวชี้วัดความสำเร็จในทุกระดับ แสดงความสำคัญของการติดตามผลและประเมินผล ที่มีต่อระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ โดยอธิบาย จุดมุ่งเน้นที่เปลี่ยนจาก Input และ Process เป็นมุ่งเน้นผลสำเร็จของผลผลิตและผลลัพธ์ โดยการติดตามผลและประเมินผลที่มีตัวชี้วัดผลสำเร็จทั้ง 4 มิติ คือ ปริมาณ คุณภาพ เวลา ต้นทุน/ค่าใช้จ่าย

แนวคิดของระบบงบประมาณ แบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ การจัดสรรงบประมาณที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด คือ การจัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรที่มีศักยภาพ และประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการและส่งผลให้เกิดผลผลิตตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้โดยใช้แผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการดำเนินงาน (Cascade Performance Budgeting is good for High Performance Organization)

ผลผลิต ผลลัพธ์ ผลกระทบ ตัวชี้วัด

ผลผลิต OUTPUT PRODUCT SERVICE บริการ ที่เป็นรูปธรรม / รับรู้ได้ บริการ ที่เป็นรูปธรรม / รับรู้ได้ จัดทำ หรือ ดำเนินงานโดยหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้บุคคล / องค์กรภายนอกใช้ประโยชน์ หรือการตอบคำถามได้ว่า “ ได้รับอะไรจากการดำเนินงานของรัฐ” ( WHAT ? )

ผลลัพธ์ (Outcome) Outcome Output

OUTPUT SPECIFICATION FINAL INPUT PROCESS OUTPUT PRODUCT SERVICE INTERNAL OUTPUT INTERMEDIATE OUTPUT EXTERNAL OUTPUT FINAL OUTPUT INPUT PROCESS (PROCESS ACTIVITY) PRODUCT SERVICE

Key Performance Indicators ตัวชี้วัดผลสำเร็จ Key Performance Indicators ปริมาณ Quantity คุณภาพ Quality เวลา/สถานที่ Timeliness/Place ต้นทุน(ค่าใช้จ่าย) Cost (Price)

ความเชื่อมโยงและเส้นทางการแปลงยุทธศาสตร์เพื่อการจัดสรรงบประมาณ สู่ผลผลิตภายใต้แผนงบประมาณตามยุทธศาสตร์ นโยบายรัฐบาล แผนบริหารราชการแผ่นดิน ยุทธศาสตร์ประเทศ เป้าหมายยุทธศาสตร์ แผนงบประมาณ IMPACT OUTCOMES OUTPUTS ACTIVITIES INPUT แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และ MTEF ยุทธศาสตร์กระทรวง เป้าหมายการให้บริการกระทรวง กลยุทธ์หน่วยงาน เป้าหมายการให้บริการหน่วยงาน แผนปฏิบัติราชการ 1 ปี งบประมาณประจำปี การให้บริการ ผลผลิต / โครงการ กิจกรรมนำส่ง แผนการปฏิบัติงาน แผนการใช้จ่ายงบประมาณ CASCADING BUDGETING เงินงบประมาณ

สิ่งที่จำเป็นต้องมีในการถ่ายภารกิจ Output Profile (โครงสร้างผลผลิต) Encyclopedia of Activities (พจนานุกรมของกิจกรรม) Activity Base Cost (ต้นทุนกิจกรรมหลัก)

รูปแบบแสดง Output Profile เป้าหมายหน่วยงาน ผลผลิต 1 ผลผลิต 2 ผลผลิต 3 กิจกรรมหลัก กิจกรรมหลัก กิจกรรมหลัก ต้นทุนกิจกรรมหลัก ต้นทุนกิจกรรมหลัก ต้นทุนกิจกรรมหลัก

วงจรวงประมาณ การวางแผนและจัดทำงบประมาณ การติดตาม และประเมินผล การติดตาม และประเมินผล อนุมัติ การงบประมาณ การบริหารงบประมาณ

การจัดทำงบประมาณตามรายจ่าย รายจ่ายประจำขั้นต่ำ * ค่าใช้จ่ายบุคลากร * ค่าเช่าทรัพย์สิน * ค่าสาธารณูปโภค

การจัดทำงบประมาณตามรายจ่าย (ต่อ) 2. รายจ่ายตามข้อผูกพันธุ์ * รายจ่ายชำระหนี้เงินกู้ * การผูกพันธุ์งบประมาณ (ม.23) * ค่าตอบแทนพนักงานราชการ * นักเรียนทุนเดิม * เงินอุดหนุน อปท.

การจัดทำงบประมาณตามภารกิจ ภารกิจพื้นฐาน * รักษางานเดิม * งานเดิมเพิ่มเป้า * ผูกพันธุ์ใหม่ ภารกิจยุทธศาสตร์ * ยุทธศาสตร์ของรัฐบาล * นโยบายของรัฐบาล

งบรายจ่าย งบบุคลากร 2. งบดำเนินงาน งบลงทุน 4. งบเงินอุดหนุน งบบุคลากร 2. งบดำเนินงาน งบลงทุน 4. งบเงินอุดหนุน 5. งบรายจ่ายอื่น

งบบุคลากร เงินเดือน ค่าจ้างประจำ ค่าจ้างชั่วคราว ค่าตอบแทนพนักงานราชการ

งบดำเนินงาน ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าสาธารณูปโภค

งบลงทุน ค่าครุภัณฑ์ 2. ค่าที่ดิน / สิ่งก่อสร้าง

งบเงินอุดหนุน ช่วยเหลือ / สนับสนุน ให้ดำเนินงาน อุดหนุนงบพระมหากษัตริย์ / การศาสนา ที่สำนักงบประมาณกำหนด

 ไม่สามารถจัดเข้าประเภทงบรายจ่ายอะไรได้  งบรายจ่ายอื่น  ไม่สามารถจัดเข้าประเภทงบรายจ่ายอะไรได้  เช่น - เงินราชการลับ - ค่าจ้างที่ปรึกษางานวิชาการ - ค่าเดินทางไปต่างประเทศชั่วคราว - งบประมาณของหน่วยงานอิสระ - การชำระหนี้เงินกู้ - สนับสนุนกองทุน

การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่ใช้บ่อย (ข้อ 23) การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่ใช้บ่อย (ข้อ 23) เพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินงาน พัฒนาบุคลากร พัฒนาเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพ / บุคลากร / การให้บริการ สนับสนุนการบริหารงานจังหวัด

การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่ใช้บ่อย (ข้อ 23) การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่ใช้บ่อย (ข้อ 23) ต้องไม่ทำให้ เป้าหมาย ของ ผลผลิต/โครงการ ลดลงในสาระสำคัญ ไม่ก่อให้ค้างค่าสาธารณูปโภค

เหตุผลในการโอน / เปลี่ยนแปลงงบประมาณ ประโยชน์ต่อประชากรเป้าหมาย (ประชาชน) เกิดความประหยัด คุ้มค่า โปร่งใสมากขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายให้บริการของส่วนราชการ / ยุทธศาสตร์ กระทรวง / ยุทธศาสตร์รัฐบาล

ปัจจัยความสำเร็จของการจัดการ งบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ การถ่ายภายกิจถูกต้องและมีเป้าหมายของหน่วยงานชัดเจนทั้งปริมาณ / คุณภาพ แผนกลยุทธ์เหมาะสมกับบริบทของส่วนราชการ ตามเป้าหมาย ที่กำหนด นำแผนกลยุทธ์ไช้ในการปฏิบัติ โดยนำไปกำหนดเป็นผลผลิต กระบวนการนำส่งผลผลิต (กิจกรรมภายใต้ผลผลิต) การจัดทำงบประมาณและกิจกรรม ให้เหมาะสม / คุ้มค่า และประหยัด(ต้นทุนต่อหน่วย / ต้นทุนหน่วยปฏิบัติ) การรายงานผลการดำเนินงาน / การใช้จ่ายงบประมาณ การติดตามผลและการประเมินผล

การติดตามและประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณ • การติดตามผล ∙ แบบรายงาน (สงป. 301 / 302) ∙ แบบเจาะลึก • การประเมินผล ∙ ก่อนการจัดสรรงบประมาณ ∙ ระหว่างการดำเนินงาน ∙ หลังการใช้งบประมาณ

ประเด็นสำคัญในการติดตามและประเมินผล การใช้งบประมาณ • การติดตามผล ∙ ความก้าวหน้าในการดำเนินการตามแผน ∙ ความก้าวหน้าในการใช้งบประมาณตามแผน • การประเมินผล ∙ ก่อนการจัดสรรงบประมาณ ∙ ระหว่างการดำเนินงาน ∙ หลังการดำเนินงาน

ซักถาม ?

ขอขอบคุณ