บทที่ 6 ความรู้เกี่ยวกับรายการอาหารและ เครื่องดื่ม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย คุณครูทานตะวัน เทียมถนอม กลุ่มสาระฯภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร.
Advertisements

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
การอบโอโซน ประจำเดือน กรกฎาคม 2555 เวลา 20.00/22.00 – น. ของทุก วัน.
การอบโอโซน ประจำเดือน มิถุนายน 2555 เวลา 20.00/22.00 – น. ของทุก วัน.
การอบโอโซน ประจำเดือน พฤษภาคม 2555 เวลา 20.00/22.00 – น. ของทุก วัน.
การอบโอโซน ประจำเดือน สิงหาคม 2554 เวลา – น. ของทุกวัน.
การอบโอโซน ประจำเดือน กรกฎาคม 2554 เวลา – น. ของทุกวัน.
โดย คุณครูทานตะวัน เทียมถนอม กลุ่มสาระฯภาษาต่างประเทศ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร.
การกำหนดเป้าหมายตลาด
Assistant Professor Kitti Siripullop
Adjectives คำคุณศัพท์.
E-MENU DEVELOPMENT CONCEPT Created date: 19 Oct 2013 Created by: Traitet Th.
Article A, an, the.
นางสาวเสาวนีย์ ใจขำ โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร จังหวัดนครนายก
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Room service”. “Room service”
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Edinburgh” ตอนที่ 1 ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ภาคผนวก.
Lukkamol Prapkree Ms. (Nutrition and Dietetics), CDT August 14, 2015
Vegetarian Festival. The phuket Vegetarian Festival is an annual event held during the ninth lunar month of the Chinese calendar. It is believed that.
Healthy eating.
Presentation English Subject Thai dishes Panida Phosuk No.36 M.5/12 Present to Teacher Jantana khamanukul Kanchananukroh School Kanchanaburi Province.
 Assist. Prof. Kitda Praraththajariya. RRegional Thai Food : a waterborne lifestyle Aquatic animals, plant and herbs were major ingredients. 17th.
By T’Sumana Hanlamyuang
Kanchananukroh School
Ms.Jantana Khamanukul English Kanchananukroh School
การบริหารงานพัสดุภายใต้ พ. ร. บ
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๑ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ความรู้เกี่ยวกับอาหารและมื้ออาหาร
อ. สุรางคนา พิพัฒน์โชคไชโย
ประเภทอาหาร เครื่องดื่ม by อ.สุรางคนา พิพัฒน์โชคไชโย
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การสร้างเว็บไซด์อีคอมเมิร์ซ
Easter อาจารย์สอง Satit UP.
การขายและการตลาดธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว Sales and Marketing for Hotel Business บทที่ 5 การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว.
D 1 E 3 S E M N G ม. I G I T Food and Drink A L 4.0.
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
แนวทางการออกแบบนามบัตร
Yogurt = โยเกิร์ต, นมเปรี้ยว
1 E 1 S E M N G Places & locations
บทที่ 7 รูปแบบการจัดเลี้ยง
มรสุม แนวปะทะอากาศ และพายุฝนฟ้าคะนอง
การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)
พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
สรุปรายงานการตรวจนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 1/ จังหวัดกาญจนบุรี
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
อนาคต ASEAN กับนักบริหาร ระบบสาธารณสุขมืออาชีพ
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
การคิดราคาขาย การลดต้นทุน และการวางแผนจัดนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
Data Mining Association Analysis ## Weka
D 1 E 2 S E M N G ม. I G I T Vocabulary A L 4.0.
ข้อความสั่งควบคุม.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมื้ออาหาร
1 E 1 S E M N G Adverb of frequency
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
OLAP Analysis and Design vs TPS (เสริม)
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
ความรู้เกี่ยวกับที่พักแรมที่มีลักษณะพิเศษ
เสนอขอรับทุนท้าทายไทยและโครงการวิจัยตอบสนองนโยบาย
หลักการตลาด Principles of Marketing
ทิศทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
Burns Elementary Menu 9/9/13 – 9/13/13
สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
ศัพท์บัญญัติ.
การประชุมคณะทำงานการจัดการพลังงาน อาคาร บก. ทท
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 6 ความรู้เกี่ยวกับรายการอาหารและ เครื่องดื่ม บทที่ 6 ความรู้เกี่ยวกับรายการอาหารและ เครื่องดื่ม อ. สุรางคนา พิพัฒน์โชคไชโย

เนื้อหา ชนิดของรายการอาหาร การวางแผนรายการอาหาร วิธีการจัดรายการอาหาร แบบถาวร / แบบเปลี่ยนแปลงได้ การเรียงลำดับอาหารในรายการ การเรียงลำดับเครื่องดื่ม อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้

ชนิดของรายการอาหาร รายการอาหารแบบเลือกสั่ง ( A la carte ) รายการอาหารชุด ( Table d’ Hotel ) รายการอาหารประจำวัน ( Card of the day ) รายการอาหารสำหรับงานเลี้ยงต่างๆ ( Banquet Menu ) รายการอาหารพิเศษของห้องอาหาร ( Specialties of the House )

รายการอาหารแบบเลือกสั่ง ( A la carte ) รายการอาหารที่นำมาเสนอให้ลูกค้า อาหารจะมีการแบ่งประเภท เช่น อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารประเภทปลา เนื้อ เหมาะสมกับลูกค้าที่มีเวลา

รายการอาหารชุด ( Table d’ Hotel ) รายการอาหารที่จัดเป็นชุด เป็นมื้อ มีอาหาร 2 – 4 อย่าง กำหนดราคาอาหารทั้งชุด

รายการอาหารประจำวัน ( Card of the day ) รายการอาหารที่จัดบริการพิเศษเฉพาะวันใดวันหนึ่ง อาหารพิเศษ / รายการอาหารใช้เฉพาะวันใดวันหนึ่ง

รายการอาหารสำหรับงานเลี้ยงต่างๆ ( Banquet Menu ) รายอาหารจัดตามความต้องการของเจ้าภาพ ราคาคิดเป็นรายหัว Fixed Price Menu

รายการอาหารพิเศษของห้องอาหาร ( Specialties of the House ) รายการอาหารพิเศษที่ห้องอาหารเป็นรายการอาหารเด่น เพื่อเพิ่มยอดขาย

ประเภทของรายการอาหาร รายการอาหารเช้า รายการอาหารกลางวัน รายการอาหารเย็น รายการอาหารมื้อดึก รายการอาหารเรียกน้ำย่อย รายการของหวาน รายการเครื่องดื่ม รายการอาหารเด็ก รายการอาหารว่าง รายการชา รายการอาหารจัดเลี้ยง

การวางแผนรายการอาหาร ( Menu Planning ) เป็นภาระงานที่สำคัญของห้องอาหารในการให้บริการอาหารและ เครื่องดื่มตามปกติและการจัดเลี้นงทุกประเภท วางแผนการผลิตอาหาร ( Food Production ) ในครัว และอุปกรณ์ พนักงาน การให้บริการลูกค้า การฝึกอบรม การ มอบหมายงาน การจัดโต๊ะ

ปัจจัยในการวางแผนการจัดรายการอาหาร การวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าปัจจุบัน / อนาคต ( ใช้การแบ่ง ส่วนการตลาด ) ต้นทุนการผลิต / เครื่องปรุงอาหารแบบมารตฐาน / การตกแต่ง การเตรียมการผลิตอาหารและการให้บริการ อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ บุคคากร ประเภทและรูปแบบของการบริการ ความสมดุลยองการประกอบอาหาร / อาหารเรียกน้ำย่อย / อบ นึ่ง ทอด

เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม (Bases for Segmenting Business Market) ระดับมหภาค การแบ่งส่วนตลาด ระดับจุลภาค วัตถุประสงค์ในการใช้สินค้า ขนาดของลูกค้า ประเภทของลูกค้า ทำเลที่ตั้งของลูกค้า เกณฑ์ในการซื้อ วิธีในการซื้อ ความสำคัญของการซื้อนั้น ลักษณะส่วนตัวของผู้ตัดสินใจ

การแบ่งส่วนตลาด (segmenting market) ตัวแปรทางภูมิศาสตร์ Geographic variable ตัวแปรทางพฤติกรรม Behaviorist variable ตัวแปรทางประชากรศาสตร์ Demographic variable ตัวแปรทางจิตวิทยา Psychographic variable

วิธีการจัดรายการอาหาร การจัดรายการอาหารแบบถาวร ( Static Menu ) การจัดรายการอาหารแบบเปลี่ยนแปลงได้ ( Cycle Menu )

การเรียงลำดับอาหารในรายการอาหาร สำหรับอาหารตะวันตก อาหารเรียกน้ำย่อย ( Hors d’ oeuvres ) ซุป ( Soup ) อาหารประเภทไข่ ( Egg ) อาหารประเภทแป้ง ข้าว ( Pasta ) อาหารประเภทสัตว์น้ำ ปลา กุ้ง หอย ปู ( Sea Food ) อาหารประเภทเนื้อ ( Meat ) อาหารประเภทผัก( Vegetables ) สลัด ( Salad ) ของหวาน ( Desserts ) ชา กาแฟ ( Tea / Coffee )

7 Course / Formal Dinner 1.อาหารเรียกน้ำย่อย 2. ซุป 3. Entrée 4. Main Course 5. Salad 6.Dessert ขนมหวาน 7. เครื่องดื่ม ชา กาแฟ

5 Course Cold appetizer Soup Warm appetizer Main course Dessert

Modern Menu / 4 Course Soup Warm appetizer/ Cold Main course Dessert

เรียงลำดับรายการเครื่องดื่ม เครื่องดื่มที่ไม่มีอัลกอฮอล์ น้ำผลไม้ เครื่องดื่มร้อน น้ำอัดลม น้ำแร่ เครื่องดื่มที่มีอัลกอฮอล์ เบียร์ เหล้า เหล้าหวาน เหล้าองุ่น ค็อกเทล

เครื่องดื่ม Champagne White wine Red wine น้ำผลไม้ ( Juices ) เครื่องดื่มร้อน ( Hot Beverages ) Beer Alcoholic Drinks Cocktails

Menu 2 1 3 1 รายการอาหารที่ทำรายได้ 2 รายการอาหารที่พิเศษ 1 รายการอาหารที่ทำรายได้ 2 รายการอาหารที่พิเศษ 3 รายการอาหารและเครื่องดื่ท ที่เสนอขายอย่างแน่นอน 2 1 3

งาน แบ่งกลุ่ม 5 – 6 คน ทำรายการอาหาร รายการอาหารชุด ( Table d’ Hotel )/set menu นำเสนอ 1 รายการ