บทที่ 10 : แอนิเมชั่น (Animation) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง แนวทางการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
Advertisements

การใช้เทคโนโลยีในการศึกษา นับว่ามีบทบาทสำคัญในการ ปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วย วิวัฒนาการและการพัฒนาทางการศึกษาที่ไม่หยุดยั้งนี้เอง.
การจัดทำเว็บไซต์สำเร็จรูปด้วยโปรแกรม Joomla!
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
การเผยแพร่เอกสาร (Publish)
โครงงานเว็บไซต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี
โปรแกรมแปลงภาพสาม มิติ Computer Graphic. ณัฐ ศรีกฤษณพล อาชว์ สรรพอาษา อัจฉริยา วิเศษ เกษม มณิตา อนันตรัตนโชติ พลพฤธ ดวงตา เพชร หัวหน้าทีม สุดหล่อ MAX.
บทที่ 4 การนำเสนองาน.
Adobe Photoshop ลักษณะ Software ที่ฉันชอบ ลักษณะ Software ที่ฉันชอบ วิธีการใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop วิธีการใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop เหตุผลที่ชอบ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
การประยุกต์ใช้สื่อผสม นาย ธีรวัฒน์ พิสัยพันธ์ รหัส
ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โปรแกรมประยุกต์ หลายชนิด มีการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ต่ออยู่ในเครือข่าย โดยอาศัยเครือข่ายเป็น สื่อกลาง ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันและกัน.
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft office power point การใช้งาน โปรแกรม Microsoft Power Point.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
เทคนิคการสร้าง ภาพเคลื่อนไหว คอมพิวเตอร์ Computer Animation ง
คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานออกแบบ
บทที่ 8 : วิดีโอ (Video) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 8 : TCP/IP และอินเทอร์เน็ต Part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
องค์ประกอบและเทคนิคการทำงาน
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : แบบจำลองเครือข่าย (Network Models) part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 07 : Windows Movie Maker Part 2 พท 260 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว อาจารย์อภิพงศ์
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บทที่ 9 : วิดีโอ (Video) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 7 : TCP/IP และอินเทอร์เน็ต Part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 12 : การประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Authoring) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 10 : การบีบอัดข้อมูล (Data Compression) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 11 : การบีบอัดข้อมูล (Data Compression) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
Integrated Information Technology
Visual Communication for Advertising Week2-4
Basic Input Output System
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การนำเสนองาน.
Scene Design and Lighting Week1-3
ขอแนะนำ PowerPoint 2007 การแนะนำคุณลักษณะใหม่ๆ.
ภาพที่1 : ตัวอย่างข้อความชื่อภาพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
การศึกษาการเคลื่อนที่เชิงอนุภาค
จุดหมุน สมดุลและโมเมนต์
Chapter 1 ความรู้เบื้องต้นในเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต Edit
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
Microsoft PowerPoint Part 2
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
บทที่ 10 : แอนิเมชั่น (Animation)
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
SMS News Distribute Service
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
Storyboard คืออะไร.
Storyboard คืออะไร.
การถ่ายภาพวิดีทัศน์เพื่องานวิทยุโทรทัศน์ (Videography for Television )
แนวทางการออกแบบนิตยสาร
บทที่ 15 การติดตั้งระบบและการทบทวนระบบงาน.
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 10 : แอนิเมชั่น (Animation) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com

Outline ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น วิธีการสร้างแอนิเมชั่น กระบวนการพัฒนางานแอนิเมชั่น ทฤษฎีการสร้างแอนิเมชั่นของ Thomas และ Johnson เทคนิคการสร้างแอนิเมชั่น

Outline [2] แอนิเมชั่น 3 มิติ การใช้มุมกล้องในแอนิเมชั่น แนวคิดในการสร้างแอนิเมชั่น ซอฟต์แวร์สำหรับแอนิเมชั่น รูปแบบไฟล์แอนิเมชั่น

ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น Animation หมายถึง “การสร้าง ภาพเคลื่อนไหว” เกิดจากการนำ ภาพนิ่งมาเรียงลำดับกันและแสดงผล อย่างต่อเนื่อง แอนิเมชั่นใช้หลักการเดียวกับวิดีโอ แต่ต่างกันที่แอนิเมชั่นเป็นการนำ ภาพวาดหรือกราฟิกต่างๆมาใช้สร้าง ภาพเคลื่อนไหว

ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : ความเป็นมาของแอนิเมชั่น ศตวรรษที่ 19 John Marey และ Edward Muybridge ได้พัฒนา อุปกรณ์บันทึกการเคลื่อนไหวเพื่อ นำมาบันทึกการเคลื่อนไหวของม้า ต่อมา Thomas Edison ได้ประดิษฐ์ กล้องถ่ายภาพ “Kinetograph” สามารถถ่ายภาพได้ 10 ภาพต่อวินาที

ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : ความเป็นมาของแอนิเมชั่น [2] ในปี 1928 บริษัท Walt Disney ได้สร้างการ์ตูนเรื่อง Mickey Mouse ซึ่งเป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่ใช้ ภาพสี และมีเสียงบรรยายประกอบ ทั้งเรื่อง ในปี 1950 ได้เริ่มมีการนำ คอมพิวเตอร์กราฟิกและภาพยนตร์มา ผสมผสานกันเป็นเอฟเฟกต์พิเศษ ให้กับภาพยนตร์

ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : ความเป็นมาของแอนิเมชั่น [3] ในปี 1995 บริษัท Pixar ได้สร้าง การ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่อง Toy Story ซึ่งเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิ เมชั่น 3 มิติที่ประสบความสำเร็จเป็น อย่างมาก ปัจจุบันแอนิเมชั่นได้เข้ามามีบทบาท ในอุตสาหกรรมต่างๆมากมาย ทั้ง ด้านความบันเทิง เกมส์ การศึกษา และการโฆษณา

ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : คีย์เฟรม (Keyframe) และทวีนนิ่ง (Tweening) การสร้างแอนิเมชั่นในยุคเริ่มต้น แอนิ เมเตอร์จะวาดภาพเหตุการณ์สำคัญลง บนเฟรมที่เรียกว่าคีย์เฟรม เช่น ต้องการสร้างแอนิเมชั่นคนลุกจาก เก้าอี้ คีย์เฟรมคือภาพของคนนั่งบนเก้าอี้ และภาพคนที่ลุกจากเก้าอี้แล้ว เฟรมที่อยู่ระหว่างคีย์เฟรมจะถูกวาด โดยผู้ช่วยแอนิเมเตอร์ เรียก กระบวนการวาดเฟรมที่อยู่ระหว่างคีย์ เฟรมนี้ว่าทวีนนิ่ง เช่น ภาพของคนที่ค่อยๆลุกจากเก้าอี้ช้าๆ

ตัวอย่างคีย์เฟรมและทวีนนิ่ง Keyframe Tweening

ทำความรู้จักกับแอนิเมชั่น : ชนิดของแอนิเมชั่น Cel Animation หรือ Traditional Animation เป็นเทคนิคของ Walt Disney ใช้แผ่นใสสำหรับวาดภาพใน แต่ละเฟรมแต่ละเลเยอร์ มีความเร็วใน การแสดงภาพ 24 เฟรมต่อวินาที Path Animation เป็นการสร้างแอนิ เมชั่นบนคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการ กำหนดการเคลื่อนที่ (Motion Path) ให้กับภาพ 2D and 3D Animation

วิธีการสร้างแอนิเมชั่น Draw Animation เป็นการวาดภาพ ด้วยมืออย่างต่อเนื่อง Model Animation จะสร้างโมเดล ของหุ่นด้วยวัสดุคล้ายดินน้ำมันแล้ว ค่อยๆถ่ายภาพของหุ่นทีละภาพเพื่อ นำมาแสดงต่อเนื่องกัน Computer Animation เป็นการนำ โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยสร้างแอนิ เมชั่น ซึ่งง่ายกว่าสองวิธีแรกมาก

กระบวนการพัฒนางานแอนิเมชั่น ขั้นตอนการเก็บงาน ขั้นตอนการพัฒนางาน ขั้นเตรียมการพัฒนา 1) กำหนดเนื้อเรื่อง 2) สร้างบอร์ดเรียบเรียงเนื้อหา

ตัวอย่างของ Storyboard

ทฤษฎีการสร้างแอนิเมชั่นของ Thomas และ Johnson เป็นทฤษฎีการสร้างแอนิเมชั่นให้สมจริง และมีชีวิตชีวา ประกอบไปด้วย Squash and Stretch Slow-in and Slow-out Arcs Timing Anticipation Follow Through and Overlapping Action Staging Secondary Action Exaggeration Appeal

เทคนิคการสร้างแอนิเมชั่น Onion Skin การเพิ่มเสียงให้กับงานแอนิเมชั่น Flip Book Rotoscope Blue screen, Green screen และ Chroma Key

ตัวอย่างการใช้เทคนิค Blue screen

แอนิเมชั่น 3 มิติ องค์ประกอบของแอนิเมชั่น 3 มิติ มี ดังต่อไปนี้ 1. Modeling 2. Surface Texture 3. Lighting 4. Camera 5. Animating 6. Rendering

แอนิเมชั่น 3 มิติ : Special Effect Atmosphere เป็นเอฟเฟ็กต์การ สร้างบรรยากาศให้กับฉาก เช่น ฝน หิมะ เมฆ และหมอก เป็นต้น Particle System เป็นเอฟเฟกต์ที่ เป็นรายละเอียดของอนุภาคขนาดเล็ก เช่น การระเบิด น้ำตก ควัน ก๊าซ ไอ และประกายไฟ

การใช้มุมกล้องในแอนิเมชั่น คอมพิวเตอร์กราฟิกจะเรียกมุมมองในการ นำเสนอว่า Camera ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ อย่างยิ่งในการนำเสนองาน แอนิเมชั่น แอนิเมเตอร์จะต้องกำหนดพิกัดของ ตำแหน่งกล้อง และกำหนดเป้าหมายที่ สนใจ (Center of Interest : COI) หากตำแหน่งของกล้องคงที่แต่เปลี่ยน COI จะเรียกว่า Pan หากตำแหน่งของกล้องเปลี่ยน แต่คง ความสนใจที่ COI จะเรียกว่า Orbit การเปลี่ยนตำแหน่งของกล้องและ COI ไปพร้อมกัน เรียกว่า Track

แนวคิดในการสร้างแอนิเมชั่น Hierarchical Animation เป็นการ แบ่งวัตถุเป็นส่วนประกอบย่อยแบบ ลำดับชั้น การทำภาพเคลื่อนไหวโดยใช้ หลักการ Kinematics อย่างเช่น ลักษณะการเคลื่อนที่ของแขน การเปลี่ยนตำแหน่งด้วย Motion Path Camera Animation หมายถึงการ ใช้กล้องเคลื่อนไปยังจุดต่างๆในฉาก

ซอฟต์แวร์สำหรับแอนิเมชั่น

รูปแบบไฟล์แอนิเมชั่นที่นิยม นามสกุล คุณลักษณะ .gif GIF Animation เป็นไฟล์แอนิเมชั่นขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการใช้งานบนเว็บไซต์ .swf เป็นไฟล์ที่ถูกสร้างจาก Adobe Flash สามารถเล่นได้ด้วยโปรแกรม Flash Player .max เป็นไฟล์ที่สร้างจาก Autodesk 3D MAX ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน สามารถแปลงให้เป็นไฟล์วีดีโอในรูปแบบอื่นๆได้