ครั้งที่ 4 การลดรูปสมการบูลลีน Quine McCluskey Method

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พีชคณิตบูลีน Boolean Algebra.
Advertisements

Chapter 7 Poisson’s and Laplace’s Equations
7.3 Example of solution of Poisson’s Equation
Appendix: Review of Fundamental Concepts of Algebra.
Quick Review about Probability and
Minimization วัตถุประสงค์ของบทเรียน
Combination Logic Circuit
Boolean algebra George Boole ( ) นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษผู้คิดค้น
        วงจรดิจิตอลลอจิก 3(2-1-3)
-- Introduction to Sequential Devices Digital System Design I
เอ้า....มองย้อนดูกัน ไร้สาระลามกจกเปรต  ทั้งอุบาทว์น่าสมเพชทั้งหลาย สั่งรุ่นน้องเหมือนเป็นวัวเป็นควาย เป็นรุ่นพี่สมองคิดได้เท่านั้นหรือ  รุ่นน้องๆปีหนึ่งต้องปรับตัว.
Asst.Prof. Dr.Surasak Mungsing
Page: 1 โครงสร้างคอมพิวเตอร์ และภาษาแอสเซมบลี้ Gate & Karnaugh Map มหาวิทยาลัยเนชั่น จังหวัดลำปาง
แผนผังคาร์โนห์ Kanaugh Map
Circular saw The term circular saw is most commonly used to refer to a hand-held electric circular saw designed for cutting wood, which may be used less.
Digital System Engineering
Ch 8 Simple RC and RL Circuits
Starting fire with water การทำให้เกิดไฟด้วยน้ำ Or how I nearly burnt my car down หรือ ฉันทำให้รถเกือบจะลุกไหม้ได้อย่างไร.
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ค่าใช้จ่ายตามแผนงานโครงการและ แผนงานประจำ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ค่าใช้จ่ายตามแผนงานโครงการและ แผนงานประจำ รายการยุทธศาสตร์ที่ 3 คิดเป็น ร้อยละ.
การประชุม เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของ พื้นที่ป่าไม้และเขตปฏิรูปที่ดิน ระดับจังหวัด โดย นางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
Page : Stability and Statdy-State Error Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Stability and Steady-State Error.
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
Chapter 1 Mathematics and Computer Science
Chapter Objectives Concept of moment of a force in two and three dimensions (หลักการสำหรับโมเมนต์ของแรงใน 2 และ 3 มิติ ) Method for finding the moment.
ครั้งที่ 3 การวิเคราะห์ และ ออกแบบวงจรเกต
วิชาเขียนแผนที่(Cartography)
การพัฒนาตลาดสด น่าซื้อ ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Department of Computer Science, BUU
การวัดและประเมินการปฏิบัติ
Two-Variable K-Map K-Map = Karnaugh map ตัวอย่างฟังก์ชัน input input.
ครั้งที่ 2 การบวกลบเลขฐานสอง (Binary Addition-Subtraction)
Control Charts for Count of Non-conformities
Project Management Professional (PMP)
การแก้ไขข้อบกพร่องระบบ GMP จากการตรวจรับรองโรงงานเพื่อการส่งออก วันที่
Object-Oriented Programming Paradigm
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การประยุกต์เข้ากับวงจรทางคณิตศาสตร์
โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
โครงการพัฒนาเกษตรใช้น้ำน้อย (DESIGN BY AGRI MAP) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าตำบลตูม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา.
การลดรูป Logic Gates.
คู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ต้นทุน – ปริมาณ – กำไร
1. เลียนแบบชีวิตตาม องค์พระเยซูคริสต์
หนังสือ “วารสารศาสตร์เบื้องต้น:ปรัชญาและแนวคิด
ความปลอดภัยจากไฟฟ้าและเครื่องจักร
กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักสาธารณสุข
User Experience Design
Review of the Literature)
กลุ่มที่ มาตรฐานที่ เรื่อง ตัวบ่งชี้/ประเด็นพิจารณาที่ ถึง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ลำดับ A B C D CD AB.
หมวด 6.2 กระบวนการสนับสนุน
เรื่องอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล
การบริหารสัญญา และหลักประกัน.
กลุ่มที่ ๗ ศูนย์อนามัยที่ ๑ ๒ ๓.
แผนงานปี 2561 กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว3 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
สมบัติของเลขยกกำลัง (Properties of Exponent)
แนวทางการดำเนินงาน ส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม
Charts and Graphs – Visualizationof Data
คัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2562
ผลงานตามโครงการพระราชดำริ โครงการ TO BE NUMBER ONE 1
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2558
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
Basic Combinational Circuits
การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา (Problem Analysis)
พระบรมราโชวาท “... กองทัพทำอะไรพอเพียงเยอะแยะ ช่วยหลายอย่าง ทำได้อย่างทหารเรือ เรือ ต. ๙๑ เศรษฐกิจพอเพียง…”
PACK & MOVE TOTAL LOGISTICS SOLUTION
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ครั้งที่ 4 การลดรูปสมการบูลลีน Quine McCluskey Method

วิธีการของ Quine McCluskey เราได้เรียนถึงวิธีการลดรูปสมการโดยใช้พีชคณิตบูลลีน และวิธีการของแผนภาพคาร์นอจ์มาแล้ว จากวิธีการทั้งสองจะพบว่า หากสมการมีตัวแปรจำนวนมาก การลดรูปจะยุ่งยากและซับซ้อนขึ้น ทำให้ยากต่อการลดรูป และในปัจจุบันนี้เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการลดรูปสมการโดยการเขียนเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จึงได้มีผู้คิดวิธีการลดรูปในอีกลักษณะหนึ่งเรียกว่า วิธีการ Prime Implicant แต่นิยมเรียกตามชื่อเจ้าของวิธีการว่า Quine McCluskey

วิธีการของ Quine McCluskey หลักการของวิธีการนี้คือ การเปรียบเทียบระหว่างเทอมที่ได้จากวิธีการเขียนสมการแบบ SOP เพื่อการลดรูป โดยการเปรียบเทียบครั้งแรกหากลดรูปได้ จะทำให้สามารถลดตัวแปรไป 1 ตัว แล้วนำผลจากการลดรูปแล้วมาเปรียบเทียบกันอีกครั้งเพื่อลดตัวแปรลงไปอีก ทำซ้ำวิธีการไปจนกระทั่งลดรูปไม่ได้ นำผลที่ได้จากการลดรูปมาทบทวน ตัดเทอมที่ซ้ำกันออกไป ก็จะได้คำตอบสุดท้าย

วิธีการของ Quine McCluskey ในการเปรียบเทียบนั้น หากเป็นการเปรียบเทียบโดยตรงระหว่างคู่ของเทอมที่มีอยู่ของ SOP ทุกคู่ก็จะทำให้มีคู่เปรียบเทียบจำนวนมาก ในทางปฏิบัติพบว่ามีคู่เปรียบเทียบที่สามารถลดรูปได้และที่ลดรูปไม่ได้ จึงหาวิธีการแยกแยะว่า เทอมใดลดรูปกับเทอมใดไม่ได้แล้วแยกออกมาเพื่อจะไม่ต้องนำมาเปรียบเทียบกัน และพบว่า เทอมลักษณะดังกล่าวสามารถแยกออกมาเป็นกลุ่ของเทอมได้ จึงนำเทอมเหล่านั้นมาจัดเป็นกลุ่มดังนี้

วิธีการของ Quine McCluskey การจัดกลุ่มของเทอมในสมการ 1. กลุ่มที่สมาชิกหรือเทอมในกลุ่มไม่ต้องนำมาเปรียบเทียบกัน 2. กลุ่มที่สมาชิกในกลุ่มหรือเทอมต้องนำมาเปรียบเทียบกัน 3. กลุ่มที่ต้องเปรียบเทียบกัน และกลุ่มที่ไม่ต้องเปรียบเทียบกัน ในการจัดกลุ่มนั้นเพื่อให้ง่ายต่อการลดรูป เราจะใช้เลขค่า 0 และ 1 เขียนแทนค่าในเทอมของสมการ โดยใช้ค่า 0 แทนค่าตัวแปรที่มีค่า invert และ1 แทนค่าตัวแปรที่เป็นค่าปกติ และใช้ตำแหน่งของค่าที่เขียนแสดงถึงชื่อตัวแปร แล้วนำมาพิจารณาจัดกลุ่ม

วิธีการของ Quine McCluskey หลักการจัดกลุ่มและการเปรียบเทียบ Minterm ที่มี 1 จำนวนเท่ากันจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เช่นกลุ่มที่ในเทอมเป็น 0 หมด (minterm 0) กลุ่มที่แต่ละเทอมมี 1 ตัวเดียว (เช่น minterm 1, 4, 8) กลุ่มที่แต่ละเทอมมี 1 จำนวน 2 ตัว 3 ตัว 4 ตัว ไปเรื่อย ๆ สาเหตุที่จัดกลุ่มที่มีจำนวน 1 ในเทอมจำนวนเท่ากันไว้ด้วยกันก็เพราะว่า เทอมที่มีจำนวน 1 เท่ากันจะไม่มีโอกาสนำมาลดรูปร่วมกันได้ เช่น minterm 1 , 4, และ 8 นั้นจะไม่สามารถนำมาประกอบกันในการลดรูปได้เลย ในการเปรียบเทียบ ให้เปรียบเทียบกลุ่มของเทอมที่มี1 จำนวน n ตัวกับกลุ่มของเทอมที่มี 1 จำนวน n+1 ตัวเท่านั้น

วิธีการของ Quine McCluskey คู่ของเทอมที่มาจากต่างกลุ่มที่นำมาเปรียบเทียบจะสามารถลดรูปกันได้ก็ต่อเมื่อ เทอมทั้งสองมีจำนวนตัวแปรเท่ากัน (เทอมที่ได้จากวิธีการของ SOP นั้นมีจำนวนตัวแปรเท่ากัน) ในการเปรียบเทียบนั้น ให้ดูว่าระหว่าง mintern ต่างกลุ่มที่เรานำมาเปรียบเทียบกันนั้น มีค่าตัวแปรเดียวกันตัวใดที่มีเป็นค่าตรงกันข้าม ตัวแปรนั้นจะถูกลดรูปไปตำแหน่งที่ตัวแปรหายไปนั้นให้เขียน – แทน

วิธีการของ Quine McCluskey เช่น การเปรียบเทียบระหว่างค่า 1 0 0 0 และ 1 0 0 1 ค่า 1 0 0 0 มาจากกลุ่มที่มี 1 ตัวเดียว ค่า 1 0 0 1 มาจากกลุ่มที่มีตัวแปร 2 ตัว สามารถที่จะนำมาเปรียบเทียบได้ ส่วนจะลดรูปได้หรือไม่ เราจะพบว่าตำแหน่งทางขวา 3 ตำแหน่งมีค่าตัวแปรเหมือนกันคือ 100 และมีตำแหน่งซ้ายสุดมีค่าตรงกันข้ามคือ 0 และ 1 เราสามารถลดรูปตัวแปรตัวขวาสุดได้ โดยในการเขียนค่าในตำแหน่งต่าง ๆ จะเขียนเหมือนเดิมยกวันตำแหน่งที่ 4 จะเขียน – แทนได้ดังนี้ 1 0 0 -

วิธีการของ Quine McCluskey จากผลการเปรียบเทียบที่ได้ (จากการเปรียบเทียบ minterm 2 ตัว) เรานำมาเปรียบเทียบกันอีกระหว่างกลุ่มว่าลดรูปกันได้ไหม ถ้าได้ก็รวมเข้าด้วยกันเป็น 4 ตัว ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนหมดเทอม แล้วนำผลระหว่างกลุ่มจากการรวม 4 เทอมมาพิจารณาในลักษณะเดียวกันอีก จนกระทั่งเหลือกลุ่มเดียวที่ไม่มีกลุ่มอื่นในการเปรียบเทียบ ผลที่ได้จากการรวมระหว่างกลุ่มจะนำไปใช้ในการหาเทอมที่ลดรูปดังตัวอย่างต่อไปนี้

วิธีการของ Quine McCluskey ตัวอย่าง จาก Karnaugh Map ให้ลดรูปโดยวิธีการของ Quine McCluskey

วิธีการของ Quine McCluskey จาก Karnaugh Map จะพบว่าประกอบด้วย minterm จำนวน 9 เทอมคือ m2 m4 m6 m8 m9 m10 m12 m13 และ m15 เขียนในรูปของ 0และ 1 ตามตำแหน่งของตัวแปร A B C และ D ดังนี้ m2 = 0010 m4 = 0100 m26 = 0110 m8 = 1000 m9 = 1010 m10 = 0100 m12 = 1100 m13 = 1101 m15 = 1111

วิธีการของ Quine McCluskey

วิธีการของ Quine McCluskey เรานำมาจัดกลุ่มจะได้ กลุ่มแรก m2 m4 และ m8 อยู่ในกลุ่มที่มี 1 ตัวเดียว กลุ่มที่สอง m6 m9 m10 และ m12 อยู่ในกลุ่มที่มี 1 สองตัว กลุ่มที่สาม m13 อยู่ในกลุ่มที่มี สาม ตัว กลุ่มที่สี่ m13 อยู่ในกลุ่มที่มี สี่ ตัว ในการเปรียบเทียบ เราจะเทียบระหว่างกลุ่มที่มีค่า 1 ในเทอมที่แตกต่างกัน =1 คือระหว่างกลุ่มแรกกับกลุ่มที่สอง กลุ่มที่สองกับกลุ่มที่สาม และกลุ่มที่สามกับกลุ่มที่สี่เท่านั้น ดังนี้

วิธีการของ Quine McCluskey

วิธีการของ Quine McCluskey กลุ่มแรกเราเรียกว่า List 1 จาก List1 การเทียบระหว่างกลุ่มแรกกับกลุ่มที่สอง สองกับสาม และสามกับสี่ เราแยกผลการเปรียบเทียบออกเป็นกลุ่ม และเรียกว่า List2 จาก List2 การเทียบระหว่างกลุ่มแรกกับกลุ่มที่สอง สองกับสาม เราแยกผลการเปรียบเทียบออกเป็นกลุ่ม และเรียกว่า List3 จากตัวอย่างจะพบว่า การเปรียบเทียบสิ้นสุดที่ List 3 เพราะเหลือกลุ่มเดียว

วิธีการของ Quine McCluskey ในการพิจารณาหาเทอมผลลัพธ์นั้น เราดูจากกลุ่มใน List3 ก่อนว่าเกิดจากการรวมกลุ่มใดใน List2 แสดงว่ากลุ่มนั้นถูกนำมาลดรูปแล้ว ให้ทำเครื่องหมาย \/ ไว้ที่เทอมใน List2 ทำเช่นนี้จนหมดเทอมใน List3 กลุ่มที่ถูกนำมาพิจารณาให้เลือกมา (PI1) เป็นผลลัพธ์ เมื่อเทอมใน list 3 หมดแล้วก็ให้นำเทอมใน List2 ที่ไม่มีเครื่องหมายแสดงว่าถูกนำไปรวมใน List3 มาพิจารณาในทำนองเดียวกันว่าแต่ละเทอมเกิดจากเทอมใดใน List1 แล้วทำเครื่องหมายไว้ที่เทอมใน List1 ทำเช่นนี้จนหมดเทอมใน List2 เทอมใน List2 เหล่านี้เป็นเทอมที่เลือกมาเป็นผลลัพธ์ (PI2, PI3, PI4 , PI5 , PI6 และPI7 ) สุดท้ายพิจารณาเทอมใน List1 ว่าเทอมที่เหลือที่ไม่มีเครื่องหมายแสดงว่าถูกนำไปรวมกันในเทอมใน List2 ก็ให้เลือกเทอมนั้นมาด้วย กรณีตัวอย่างทุกเทอมถูกนำไปรวมกันใน List2 หมดแล้ว

วิธีการของ Quine McCluskey PI ที่ได้ทั้งหมดจะนำมา OR กัน เป็นค่าของสมการผลลัพธ์ แต่สมการที่ได้จาก PI นี้ยังไม่ใช่สมการที่สั้นที่สุด เพราะยังมี PI บางตัวที่อาจจะเกิดจากเทอมที่ร่วมอยู่กับ PI อื่น (cover) เราจึงต้องทำการหาจำนวนที่น้อยที่สุดโดยการนำ PI ที่ได้มาแจกแจงว่าเทอมของ PI ใดร่วมอยู่กับ PI ตัวอื่นแล้วเลือกมาให้ได้จำนวน PI น้อยที่สุดโดยการใช้แผนภาพการแจกแจง

วิธีการของ Quine McCluskey นำ PI ที่ได้มาพิจารณาเพื่อดูว่า เทอมที่เหลือควรจะเป็น PI ใดบ้าง โดยการดูว่า PI ใดเกิดจากการรวม minterm ใด เขียนเป็นแผนภาพดังนี้

วิธีการของ Quine McCluskey จากแผนภาพ จะพบว่า PI บางตัวมีเทอมที่ซ้ำกับเทอมใน PI ตัวอื่น และบางตัวที่เทอมบางเทอมไม่ซ้ำ ในลักษณะนี้ PI ที่มีเทอมที่ไม่ซ้ำกับเทอมใน PI อื่น เป็น PI หลักที่เราต้องเลือกออกมาเป็น PI ในสมการผลลัพธ์ จากในตัวอย่าง PI ที่มีเทอมที่ไม่ซ้ำกับเทอมใน PI ตัวอื่นคือ PI1 และPI7 เราเรียก PI นี้ว่า Essential PI ซึ่งเป็น PI ที่ต้องเลือกออกมา หลังจากนั้นให้ลบเทอมที่เกิดจาก essential PI ที่เลือกออกเหลือเพียงเทอมของ PI ตัวที่เหลือดังนี้

วิธีการของ Quine McCluskey

วิธีการของ Quine McCluskey จากแผนภาพที่เหลือจะพบว่า ส่วนที่เหลือนั้นมีเทอมที่ซ้ำกับเทอมใน PI อื่นๆ ที่เราต้องพิจารณาเลือก PI จำนวนน้อยที่สุดที่ทำให้ครอบคลุม เทอมทั้งหมด ในที่นี้เลือก PI3 และPI4 เพราะฉะนั้นเราก็จะได้ เทอมที่เป็นผลจากการลดรูปคือ PI1, PI3, PI4 , และPI7 เขียนเป็นสมการได้ดังนี้

วิธีการของ Quine McCluskey จากคำตอบที่ได้ถ้าเรานำไปวงรอบใน K map ของโจทย์จะได้ดังนี้ หากเราใช้วิธีการวงรอบ K-map โดยตรงก็จะได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน

วิธีการของ Quine McCluskey ตัวอย่าง covering procedure

วิธีการของ Quine McCluskey PI1 และ PI7 เป็น essential PI หลังจากเลือก PI1 และ PI7 แล้วจะได้

วิธีการของ Quine McCluskey จะเห็นว่า PI2 และ PI3 และ PI4 และ PI6 มีเทอมที่ทับซ้อนกันทั้งหมด เราเลือกมาเพียงตัวเดียวในแต่ละคู่ และยังพบต่อไปว่า การเลือก PI2 และ PI4 นั้นเทอมของทั้งสอง PI ยังไปทับเทอมของ PI5 ทำให้ไม่ต้องเลือก PI5

วิธีการของ Quine McCluskey Cyclic PI chart

วิธีการของ Quine McCluskey Cyclic PI chart

วิธีการของ Quine McCluskey ตัวอย่าง Cyclic PI chart

วิธีการของ Quine McCluskey ตัวอย่าง Cyclic PI chart

กรณี Don’t Care ในวงจรดิจิตอลนั้น ค่าของเอาท์พุตจะมีค่า 0 หรือ 1 ตามอินพุตที่เข้ามาและการทำงานของวงจร แต่อาจจะมีบางกรณีที่ไม่ได้มีการกำหนดค่าเอาท์พุตสำหรับอินพุตที่เข้ามา โดยค่าเอาท์พุตมีค่าเป็นได้ทั้งค่า 0 หรือค่า 1 กรณีของเอาท์พุตในลักษณะนี้เรียกว่า กรณี ไม่แคร์ (don’t care) แต่ในการออกแบบนั้น ค่าของเอาท์พุทจะต้องถูกกำหนดเอาท์พุตว่าเป็น 0 หรือ 1 สำหรับการเขียนสมการแบบ SOP นั้น เรานำเฉพาะค่าเอาท์พุตที่เป็น 1 มาใช้ในการออกแบบ ค่าที่เป็น 0 ไม่นำมาคิดทั้งในสมการบูลลีน Karnaugh Map หรือแม้กระทั่งวิธีการของ Quine Mc Cluskey

กรณี Don’t Care สำหรับค่า don’t care นั้นก็ต้องมีการกำหนดว่าจะให้เป็น 0 หรือ 1 ในการลดรูปนั้น เราสามารถพิจารณาได้ดังนี้ หากเราเลือกที่จะให้ค่า don’t care เป็น 0 เราไม่ต้องนำมาคิดในการลดรูป ทำให้จำนวนเทอมที่จะลดรูปน้อยลง เป็นวิธีการที่ควรจะเลือก แต่หากพิจารณาให้ดีจะพบว่า ถ้าเราเลือกให้ค่า don’t care เป็น 1 แล้วนำไปลดรูปร่วมกับเทอมที่ไม่ใช่ don’t care ได้ ก็ควรจะทำ ฉะนั้นหากเทอมของเอาท์พุตนั้นไม่สามารถนำไปลดรูปกับเทอมอื่นได้ ก็ให้กำหนดเป็น 0 และไม่ต้องนำมาคิด แต่ถ้าสามารถนำไปลดรูปกับเทอมอื่นได้ ก็ให้กำหนดให้เป็น 1 แล้วจึงทำการลดรูป

กรณี Don’t Care การลดรูป ในการลดรูปโดยสมการนั้น เราก็เขียนทุกเทอมของ don’t care ลงในสมการก่อน แล้วพิจารณาการลดรูป เทอมของกรณี don’t care ที่ไม่สามารถนำไปลดรูปได้ให้ตัดทิ้งไป แล้วทำการลดรูปไปตามปกติ ในการลดรูปโดย K-map นั้น เทอมที่เป็น don’t care ให้เขียน d หรือ x ลงในแผนภาพ แล้วทำการลดรูปโดยพิจารณาว่า d หรื x นั้นสามารถเลือกให้อยู่ในวงรอบการลดรูปได้ ส่วนที่ลดไม่ได้จะอยู่นอกวง d ที่อยู่ในวงจะหมายถึงค่าที่เป็น 1 และ d ที่อยู่นอกวงจะเป็น 0

กรณี Don’t Care การลดรูป ในการลดรูปโดยวิธีการของ Quine McCluskey นั้น เรานำค่า minterm ของกรณี don’t care มาคิดเป็นเทอมที่จะลดรูปด้วย และทำตามกระบวนการลดรูปไปเรื่อย ๆ สุดท้ายเมื่อนำ PI ที่ได้กลับมาพิจารณาว่าเกิดจากเทอมใดบ้างนั้น ให้ดูว่าที่ List 1 นั้นมีเทอมของ don’t care เทอมใดที่ไม่มีการใช้ร่วมกับเทอมอื่นใน list 2 ให้ตัดเทอมนั้นทิ้ง (เทอมนี้ถูกกำหนดเป็น 0)

หน้า 204 รูป 3.24 และสมการ SOP

Ex3.25 หน้า 218-220 โจทย์ List สมการ

ระบบที่มีหลายเอาท์พุต สำหรับระบบหรือวงจรที่มีหลายเอาท์พุตนั้น ในการออกแบบเราเขียนสมการสำหรับแต่ละอินพุตแล้วเขียนวงจร โดยอินพุตของทั้งสองวงจรมาจากอินพุตชุดเดียวกัน และพิจารณาว่าหากค่าเอาท์พุตมีเทอมที่เหมือนกัน เราก็ใช้ส่วนของวงจรเดียวกัน ดังที่แสดงมาในการออกแบบ Half-Adder และ Full Adder สำหรับในวิธีการของ Quine McCluskey ก็เช่นเดียวกัน เราจะแสดงโดยตัวอย่างดังนี้

ระบบที่มีหลายเอาท์พุต Ex 3.26 หน้า 220- 222

Combinational circuit Design Example 1

Combinational circuit Design Solution

Combinational circuit Design Solution

Combinational circuit Design Example2

Combinational circuit Design

Combinational circuit Design Solution

Combinational circuit Design The logic circuit is

Combinational circuit Design Example3

Combinational circuit Design

Combinational circuit Design

Combinational circuit Design The logic equation are

Combinational circuit Design The expressions can be reduced to

MINIMIZATION Example1

MINIMIZATION Example2

MINIMIZATION : K-Maps Example1

MINIMIZATION : K-Maps Example1

MINIMIZATION : K-Maps Example2

MINIMIZATION : K-Maps Example2

MINIMIZATION : K-Maps

MINIMIZATION : K-Maps another method

MINIMIZATION : K-Maps

MINIMIZATION : K-Maps

MINIMIZATION : K-Maps

MINIMIZATION : K-Maps

MINIMIZATION : K-Maps

MINIMIZATION : K-Maps

MINIMIZATION : K-Maps

MINIMIZATION : K-Maps ผลลัพธ์ที่ได้