มองอนาคตพลังงานไทย – เราควรถกกันเรื่องอะไร มองอนาคตพลังงานไทย – เราควรถกกันเรื่องอะไร ชื่นชม สง่าราศรี กรีเซน งานเสวนา "มองอนาคตพลังงานไทย – เราควรถกกันเรื่องอะไร ?" และเปิดตัวหนังสือ "มายาคติพลังงาน” วันอังคารที่ 2 ส.ค.2559 เวลา 14.00-17.00 น. โรงแรม Crowne Plaza ลุมพินี
พลังงานแสงอาทิตย์ถูกกว่าไฟฟ้าจากถ่านหิน/ก๊าซ/เขื่อน พลังงานแสงอาทิตย์ถูกกว่าไฟฟ้าจากถ่านหิน/ก๊าซ/เขื่อน? ราคาประมูลขายในปี 2013-2016 (US cents/kWh) 800 MW solar plant in Dubai US 2.99 cents per kWh (< 1 บาท/kWh) World Bank’s Scaling Solar program in Zambia led to bid price of 6.02 cents/kWh 25 year fixed price. Zambia solar PV bidding winner 25 year fixed price US 6.02 cents/kWh 50 MW project. World Bank Scaling Solar program
Source: ร่าง แผนพัฒนากาลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ. ศ Source: ร่าง แผนพัฒนากาลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2558–2579 (PDP 2015) วันที่ 28 เมษายน 2558
Source: Thidarat Sawai, Ministry of Energy Source: Thidarat Sawai, Ministry of Energy. “Solar Power Policy : Status Update 2016” Thai-German Technology Conference : Photovoltaic and Grid-Integration.May 23, 2016, Bangkok, Thailand
Source: Thidarat Sawai, Ministry of Energy Source: Thidarat Sawai, Ministry of Energy. “Solar Power Policy : Status Update 2016” Thai-German Technology Conference : Photovoltaic and Grid-Integration.May 23, 2016, Bangkok, Thailand
Source: Thidarat Sawai, Ministry of Energy Source: Thidarat Sawai, Ministry of Energy. “Solar Power Policy : Status Update 2016” Thai-German Technology Conference : Photovoltaic and Grid-Integration.May 23, 2016, Bangkok, Thailand
ท่มา Chavalit Pichalai, EPPO, “land’s Power Development Plan Thailand’s Power Development Plan 2015 (PDP 2015)” http://www.renewableenergy-asia.com/Portals/0/seminar/Presentation/02-Overview%20of%20Power%20Development%20Plan%20(PDP%202015).pdf
ท่มา Chavalit Pichalai, EPPO, “land’s Power Development Plan Thailand’s Power Development Plan 2015 (PDP 2015)” http://www.renewableenergy-asia.com/Portals/0/seminar/Presentation/02-Overview%20of%20Power%20Development%20Plan%20(PDP%202015).pdf
ROIC และประสิทธิภาพการลงทุน การใช้ ผลตอบแทนจากเงินลงทุน (Return on Invested Capital) เป็น เกณฑ์หลักในการกำหนดค่าไฟฟ้า จะต้องมีการกำกับดูแลแผนการลงทุน ที่เข้มงวด มิฉะนั้นจะนำมาซึ่งการ ลงทุนเกินความเป็นจริง เพราะยิ่ง ลงทุนมาก ยิ่งกำไรมาก คณะกรรมการกำกับดูแลขาดข้อมูล ความรู้ และบุคลากรที่เพียงพอในการ ตรวจสอบถ่วงดุล และยังขาดอำนาจ พิจารณาอนุมัติ (อำนาจ กพช.) ROIC = กำไรสุทธิหลังหักภาษี เงินลงทุน กฟผ. G:5.85 – 6.1%, T:5.51 – 5.80% กฟน. กฟภ. 4.70 – 4.73% ผล : การพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้ามักสูงเกินจริง การวางแผนเน้นทางเลือกที่ใช้การลงทุนสูง
กรรมการใน RATCH/EGCO ที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบาย ที่มา: แบบ 56-1 ปี 2558
Thailand Industry Structure Source: WWF, “Thailand Power Sector Vision 2050: Toward 100% Renewable Energy by 2050”, May 2016.
chomsgreacen at gmail dot com Thank you chomsgreacen at gmail dot com
Plenty of Renewable Energy Resources to Meet Growing Demand (WWF 2016 Study) Source: WWF, Figure 66 Thailand Generation Mix (ASES), “Thailand Power Sector Vision 2050: Toward 100% Renewable Energy by 2050”, May 2016.
การประหยัดที่ปลายทาง (ตย การประหยัดที่ปลายทาง (ตย. การปั้มน้ำ) สามารถลดการใช้พลังงานต้นทางได้มากถึง 10 เท่า
การผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วม (Cogeneration หรือ Combined Heat and Power – CHP) โรงไฟฟ้าแบบเดิมใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล พลังงานที่สูญเสีย พลังงาน ไฟฟ้าที่นำไปใช้ โรงผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วม ไฟฟ้า และความร้อนที่นำไปใช้
DSM/EE เป็นทางเลือกการลงทุนที่ถูกที่สุดในการสนองตอบต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น (แต่ที่ผ่านมา ไม่ถูกพิจารณาเป็นทางเลือกการลงทุนในประเทศไทย) การเปรียบเทียบต้นทุนการจัดหาต่างๆ ในมลรัฐ แปซิฟิคตะวันตกเฉียงเหนือ สหรัฐอเมริกา ต้นทุนแท้จริงรวมตลอดอายุการทำงานของโรงไฟฟ้า (เซนต์/กิโลวัตต์ชั่วโมง – 2000 $ Resource potential for generic coal, gas & wind resources shown for typical unit size. Additional potential is available at comparable costs. Source: Northwest Power and Conservation Council 22
แผน 5 เน้นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน *Actual future conditions (gas prices, CO2 control, conservation accomplishments) will change resource development schedule and amounts. Source: Northwest Power and Conservation Council 23