การบรรยายพิเศษ เรื่อง ธุรกิจพลังงานไทยในอนาคต 13/10/61 การบรรยายพิเศษ เรื่อง ธุรกิจพลังงานไทยในอนาคต โดย น.พ. วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วันที่ 26 มิถุนายน 2552 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น จังหวัดกรุงเทพมหานคร 26/06/52
ภาวะการค้าน้ำมันดิบในตลาดโลก 13/10/61 ผู้จำหน่าย: ตลาดเป็นของผู้ขาย จำนวนผู้ขายน้อยราย ข้อจำกัดทางธรรมชาติ การฮั้วราคาระดับโลก OPEC 12 ประเทศ กองทุน HEDGE FUND ซื้อขายเก็งกำไร 26/06/52
ภาวะการค้าน้ำมันดิบในตลาดโลก 13/10/61 ผู้ซื้อ/ผู้ใช้ : จำยอมต้องใช้ / แพงแค่ไหนก็ต้องซื้อ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ในโลกสร้างขึ้นเพื่อใช้กับน้ำมัน มากว่า 100 ปี เครื่องจักรและยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมระดับโลก เช่นเดียวกับน้ำมัน ผู้ซื้อ / ผู้ใช้หลายราย ไม่มีอำนาจต่อรอง ขนส่ง อุตสาหกรรม การผลิตไฟฟ้า 26/06/52
ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก 13/10/61 ปัจจัยพื้นฐาน ผู้ขายควบคุมปริมาณจำหน่ายได้ ผู้ซื้อมีความต้องการใช้สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะทวีปเอเชีย จีน( 5.1%) อินเดีย ( 4.7%) ภัยธรรมชาติ / อุบัติภัย การก่อวินาศกรรม / การก่อการร้าย ความขัดแย้งระหว่างประเทศ / ภูมิภาค สงคราม / การใช้น้ำมันเป็นอาวุธ ภาวะเศรษฐกิจโลก / การเก็งกำไร ปัจจัยเสริม 26/06/52
ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก 13/10/61 กราฟที่ 1 ราคาน้ำมัน (ปี 2533-2550) กราฟที่ 2 ราคาปี 2551-2552 ความไม่สงบในประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของจีน เฮอริเคนแคทรินาและริต้า USD/BBL ความต้องการน้ำมันอยู่ในระดับ สูงเนื่องจากการเติบโตทาง เศรษฐกิจของจีนและอินเดีย การเก็งกำไร เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัว สงครามอิรัก-คูเวต สงครามอิรัก เศรษฐกิจโลกหดตัว การสไตรค์ในเวเนซูเอลา 26/06/52
การแก้ไขปัญหาของผู้ซื้อ 13/10/61 ลดการพึ่งพาน้ำมันดิบ พลังงาน Fossil อื่น ก๊าซธรรมชาติ, ถ่านหิน ฯลฯ พลังงานนิวเคลียร์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พลังงานทดแทน แสงแดด, ลม, พืช ฯลฯ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน อุตสาหกรรม / อาคารขนาดใหญ่ ยานพาหนะ การใช้พลังงานส่วนบุคคล ทดแทนได้บางส่วน รอการพัฒนาเทคโนโลยี 26/06/52
ความต้องการใช้พลังงานของโลก: แยกประเภทตามชนิดเชื้อเพลิง 13/10/61 5% 9% 22% 28% 32% 6% 10% 21% 25% 35% 10% 17% 25% 43% 2005 ที่มา: IEA 26/06/52
ภาวการณ์ของประเทศไทย 13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง ปี 2008 (2551) สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงในอนาคต พันบาร์เรลต่อวันเทียบเท่าน้ำมันดิบ พลังงานหมุนเวียน 8% พลังน้ำ 1% ถ่านหิน 17% ก๊าซธรรมชาติ 28% น้ำมัน 46% ที่มา: พพ ที่มา: สนพ 8 26/06/52 8
ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกปี 2551 13/10/61 การใช้น้ำมันลดลงเพียงระยะสั้น ระยะยาวภาวะการค้าและราคาคงไม่เปลี่ยนแปลงเพราะปัจจัยพื้นฐานยังเหมือนเดิม วิกฤตการณ์ราคาน้ำมันโลกอาจเกิดขึ้นได้อีก 26/06/52
การแก้ไขปัญหาของประเทศไทย : ลดการใช้น้ำมัน 13/10/61 ภาคการผลิตไฟฟ้า น้ำมันเตา ก๊าซธรรมชาติ (ปี 2529) (ปี 2551) ก๊าซธรรมชาติ 40.3% 70.5% น้ำมันเตา 13.1% 0.7% อื่นๆ 46.6% 28.8% ภาคอุตสาหกรรม น้ำมันเตา ก๊าซธรรมชาติ/ถ่านหิน (ปี 2528) (ปี 2551) ก๊าซธรรมชาติ 3.4% 10.3% ถ่านหิน 8.6% 32.3% ไฟฟ้า 15.2% 21.3% น้ำมันเตาและดีเซล 27.2% 10.6% อื่นๆ 45.6% 25.5% ที่มา: 1. การใช้ไฟฟ้าแยกประเภทเชื้อเพลิง, สนพ 2. รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52
การแก้ไขปัญหาของประเทศไทย : ลดการใช้น้ำมัน 13/10/61 ภาคการขนส่ง (ปี 2528) (ปี 2551) ดีเซล 50.9% 46.0% เบนซิน 24.9% 21.3% ไบโอดีเซล - 1.4% เอทานอล - 1.1% LPG 4.3% 3.9% NGV - 2.9% อื่นๆ (น้ำมันเจทและเตา) 19.9% 23.4% ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52
ภาวการณ์ของประเทศไทย ปี 2551 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง 13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง สัดส่วนการนำเข้า มูลค่านำเข้า (พันล้านบาท) 1,003* 9 70 35 4 ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52
มูลค่าการนำเข้าน้ำมันดิบของไทย 13/10/61 ปี 2551 ไทยนำเข้าน้ำมันดิบสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยนำเข้ากว่า 1 ล้านล้านบาท ที่มา: ธพ. และ สนพ 13 26/06/52 13
แนวทางการลดการใช้น้ำมันในอนาคต 13/10/61 นโยบายของรัฐบาล ระยะสั้น ถ่านหินสะอาด, แสงอาทิตย์, ลม, ชีวมวล ระยะยาว นิวเคลียร์ ภาคอุตสาหกรรม และการผลิตไฟฟ้า ระยะสั้น พลังงานทดแทนจากพืช, รถ FFV, NGV และ LPG ระยะยาว ไฮโดรเจน, ไฟฟ้า, เซลล์เชื้อเพลิง ฯลฯ ภาคการขนส่ง 26/06/52
สถานีบริการในอนาคต สถานีบริการ ดีเซล เบนซิน E 10 E 20 E 85 E 100 LPG 13/10/61 สถานีบริการ ดีเซล เบนซิน E 10 E 20 E 85 E 100 LPG NGV H ไฟฟ้า B5+ 95, 91 (CNG) รถดีเซล ปัจจุบัน รถเบนซินปัจจุบัน รถ FFV รถเบนซิน และดีเซล รถไฟฟ้า รถไฮโดรเจน รถเซลล์เชื้อเพลิง เปลี่ยน แบตเตอรี่ ชาร์จ แบตเตอรี่ 26/06/52
รถยนต์และสถานีบริการในอนาคต 13/10/61 รถไฮโดรเจน รถเซลล์เชื้อเพลิง ตัวอย่างเซลล์เชื้อเพลิง สถานีเติมไฮโดรเจน เปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า รถไฮโดรเจน To Video 26/06/52
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง 13/10/61 ราคาน้ำมันแพง การพัฒนาเทคโนโลยีให้ต้นทุนต่ำ / ใช้งานสะดวกคุ้มค่า ตลาดรถยนต์ในประเทศไทย นโยบายส่งเสริมสนับสนุนของรัฐบาล 26/06/52
บทสรุปสำหรับผู้ประกอบการ 13/10/61 เชื้อเพลิงชนิดใหม่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ แทนที่น้ำมัน รถยนต์ใหม่จะเปลี่ยนแปลงไปตามเชื้อเพลิงที่ใช้ สถานีบริการต้องบริการรถยนต์หลากหลาย ประเภทมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในพื้นที่เมืองใหญ่ก่อนและ มากกว่าในชนบท การบริการรถยนต์ได้หลายประเภทเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันและการอยู่รอดในอนาคต 26/06/52
www.doeb.go.th “พลังงานมั่นคง ดำรงคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย ฉับไวบริการ” 13/10/61 “พลังงานมั่นคง ดำรงคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย ฉับไวบริการ” www.doeb.go.th 26/06/52
ภาวการณ์ของประเทศไทย ปี 2551 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง 13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง สัดส่วนการนำเข้า ผลิตในประเทศ นำเข้า น้ำมันดิบ 15% 85% น้ำมันสำเร็จรูป 99% 1% ก๊าซธรรมชาติ 75% 25% ถ่านหิน 32% 68% อื่นๆ(ไฟฟ้า) 98% 2% น้ำมันสำเร็จรูป 47% ถ่านหิน 12% ก๊าซธรรมชาติ 5% ไฟฟ้า 18% พลังงานหมุนเวียน 18% ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52