การบรรยายพิเศษ เรื่อง ธุรกิจพลังงานไทยในอนาคต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บริษัท อินชัวร์โบรกเกอร์ จำกัด บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด
Advertisements

น้ำมันบนความอ่อนไหวการเมืองอิหร่าน
ไม่แพงและมั่นคง? จะถ่านหิน.. หรือพลังงานสะอาด
การใช้น้ำมันดีเซลและเบนซิน (ม.ค.-มี.ค.)
โครงการพลังงานสัญจร “เปิดโลกปิโตรเลียม” บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
คำสั่ง : ให้นิสิตทุกคนส่ง การบ้านอาทิตย์หน้า ทั้ง Report II – III อย่างละ 1 หน้า.
สัดส่วนการใช้น้ำมันสำเร็จรูป ปี 2557 (ม.ค.-มี.ค.)
โดย นางภัทรา คำสีทา ตำแหน่ง ครู ค.ศ.๑ โรงเรียนนาด้วงวิทยา
Refinery Excise Tax and Fund
30 มิถุนายน 2554 นายเมตตา บันเทิงสุข รองปลัดกระทรวงพลังงาน นโยบายการปรับ โครงสร้างราคาก๊าซ ปิโตรเลียมเหลว (LPG)
ดุลยภาพพลังงานของประเทศไทย(Energy Balance)
ประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง กำหนดแบบและรายการข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่ซื้อหรือได้มา ที่ใช้ไป ที่จำหน่าย และคงเหลือในแต่ละเดือน.
Install Windows XP Sp3 Thai 1
การดำเนินงาน ตามมาตรการประหยัด พลังงานและไฟฟ้า (ผต.สุจริตฯ และ สบก.) วาระที่ 4.7.
ก๊าซธรรมชาติ 1 1.
โครงสร้างและนโยบายราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว
รองปลัดกระทรวงพลังงาน
นโยบายพลังงาน-ปตท. และ ก๊าซCBG(2)
โครงการจัดทำชุดควบคุมก๊าซ LPG รั่วไหล แบบอัตโนมัติ ให้กับแหล่งจ่ายกลางก๊าซในโรงอาหาร โรงพยาบาลหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา.
Energy crop and Renewable energy in Thailand. วัตถุประ สงค์  ส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกและครอบครัวเกษตรกร  จัดตลาดรับซื้อผลผลิตพืชพลังงาน ราคาประกันและ.
GT-1 ENGINE TREATMENT หัวเชื้อสารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ จีที-วัน
มูลค่าการนำเข้าพลังงาน หน่วย: ล้านบาท ชนิด ม.ค. - ก.พ.อัตราการเปลี่ยนแปลง(%) *
สถานการณ์การใช้พลังงาน และมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคธุรกิจท่องเที่ยว นางเอมอร ชีพสุมล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน 27 พฤษภาคม 2559 การบรรยายพิเศษ.
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ เป็นระบบที่สนับสนุนงานในสำนักงาน หรืองานธุรการของหน่วยงาน ระบบจะ ประสานการทำงานของบุคลากรรวมทั้งกับ บุคคลภายนอก หรือหน่วยงานอื่น.
Successful Innovation
CNG for Industry (NGV-NGR Cooperation Project)
รู้จัก...ก๊าซหุงต้ม (LPG)...ให้มากขึ้น...
ภาพรวมพลังงาน.
การใช้พลังงานขั้นต้น อัตราการเปลี่ยนแปลง (% yoy)
วิชาเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น
เชื้อเพลิงและการเผาไหม้
ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายป้องกันและปราบรามการทุจริต
สื่อประสมทางการศึกษา
เศรษฐกิจพอเพียงยุคเอทีเอ็ม โดย ดร
เวที Wifi(รหัส ) techno1
Energy Consumption and CO2 Emission of Rice Production in THAILAND
การอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (DVE : Dual Vocational Education)
เคมีอุตสาหกรรม 1. อุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน: อุตสาหกรรมปิโตรเคมี
นักวิชาการเงินและบัญชี ชำนาญการ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับความมั่นคงแห่งชาติ
ภาพรวมพลังงาน.
ราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือนประเทศไทยและเพื่อนบ้าน
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมนักศึกษา จัดทำโดย SA&AR Div. (พี่แจน)
ประชุม Video Conference ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความรู้เกี่ยวกับการ นำเข้าและส่งออก
องค์การทางการเงินทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
องค์กรทางการเงินระหว่างประเทศ
ผู้เข้ารับการอบรมเตรียมรหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน ที่ ศน.สานิต แจก
BUSINESS TAXATION รศ.ดร.กฤษฎา สังขมณี
การจัดทำรายละเอียดและ การประเมินรายวิชา (มคอ. ๓ และ มคอ. ๕)
เรื่อง ทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
การตรวจสอบภาษีน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน
เทคนิคการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ (New Media) เพื่อการสื่อสาร
ข้อมูลและสารสนเทศ.
น้ำมัน.
ก๊าซธรรมชาติ.
ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Robert Darwin)
ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึง 11
บทที่ 3 ธรณีประวัติ.
สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน: ปัญหาและทางออก
อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ
ข้อมูลและสารสนเทศ.
สถานการณ์พลังงานปี 2560 และแนวโน้มปี 2561
เมืองไทยกับกองทุน การเงินระหว่างประเทศ (IMF)
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
นโยบายการบริหารงาน ปี 2560
โครงการบริการวิชาการ
แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่
จิตสำนึกด้านพลังงาน Energy Awareness DO FOR GREEN สารบัญ บทนำ
สถานการณ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบรรยายพิเศษ เรื่อง ธุรกิจพลังงานไทยในอนาคต 13/10/61 การบรรยายพิเศษ เรื่อง ธุรกิจพลังงานไทยในอนาคต โดย น.พ. วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วันที่ 26 มิถุนายน 2552 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น จังหวัดกรุงเทพมหานคร 26/06/52

ภาวะการค้าน้ำมันดิบในตลาดโลก 13/10/61 ผู้จำหน่าย: ตลาดเป็นของผู้ขาย  จำนวนผู้ขายน้อยราย ข้อจำกัดทางธรรมชาติ  การฮั้วราคาระดับโลก OPEC 12 ประเทศ  กองทุน HEDGE FUND ซื้อขายเก็งกำไร 26/06/52

ภาวะการค้าน้ำมันดิบในตลาดโลก 13/10/61 ผู้ซื้อ/ผู้ใช้ : จำยอมต้องใช้ / แพงแค่ไหนก็ต้องซื้อ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ในโลกสร้างขึ้นเพื่อใช้กับน้ำมัน มากว่า 100 ปี เครื่องจักรและยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมระดับโลก เช่นเดียวกับน้ำมัน  ผู้ซื้อ / ผู้ใช้หลายราย ไม่มีอำนาจต่อรอง ขนส่ง อุตสาหกรรม การผลิตไฟฟ้า 26/06/52

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก 13/10/61 ปัจจัยพื้นฐาน  ผู้ขายควบคุมปริมาณจำหน่ายได้  ผู้ซื้อมีความต้องการใช้สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะทวีปเอเชีย จีน( 5.1%) อินเดีย ( 4.7%)  ภัยธรรมชาติ / อุบัติภัย  การก่อวินาศกรรม / การก่อการร้าย  ความขัดแย้งระหว่างประเทศ / ภูมิภาค  สงคราม / การใช้น้ำมันเป็นอาวุธ  ภาวะเศรษฐกิจโลก / การเก็งกำไร ปัจจัยเสริม 26/06/52

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก 13/10/61 กราฟที่ 1 ราคาน้ำมัน (ปี 2533-2550) กราฟที่ 2 ราคาปี 2551-2552 ความไม่สงบในประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของจีน เฮอริเคนแคทรินาและริต้า USD/BBL ความต้องการน้ำมันอยู่ในระดับ สูงเนื่องจากการเติบโตทาง เศรษฐกิจของจีนและอินเดีย การเก็งกำไร เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัว สงครามอิรัก-คูเวต สงครามอิรัก เศรษฐกิจโลกหดตัว การสไตรค์ในเวเนซูเอลา 26/06/52

การแก้ไขปัญหาของผู้ซื้อ 13/10/61  ลดการพึ่งพาน้ำมันดิบ  พลังงาน Fossil อื่น ก๊าซธรรมชาติ, ถ่านหิน ฯลฯ  พลังงานนิวเคลียร์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์  พลังงานทดแทน แสงแดด, ลม, พืช ฯลฯ  เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน  อุตสาหกรรม / อาคารขนาดใหญ่  ยานพาหนะ  การใช้พลังงานส่วนบุคคล  ทดแทนได้บางส่วน รอการพัฒนาเทคโนโลยี 26/06/52

ความต้องการใช้พลังงานของโลก: แยกประเภทตามชนิดเชื้อเพลิง 13/10/61 5% 9% 22% 28% 32% 6% 10% 21% 25% 35% 10% 17% 25% 43% 2005 ที่มา: IEA 26/06/52

ภาวการณ์ของประเทศไทย 13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง ปี 2008 (2551) สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงในอนาคต พันบาร์เรลต่อวันเทียบเท่าน้ำมันดิบ พลังงานหมุนเวียน 8% พลังน้ำ 1% ถ่านหิน 17% ก๊าซธรรมชาติ 28% น้ำมัน 46% ที่มา: พพ ที่มา: สนพ 8 26/06/52 8

ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกปี 2551 13/10/61  การใช้น้ำมันลดลงเพียงระยะสั้น  ระยะยาวภาวะการค้าและราคาคงไม่เปลี่ยนแปลงเพราะปัจจัยพื้นฐานยังเหมือนเดิม  วิกฤตการณ์ราคาน้ำมันโลกอาจเกิดขึ้นได้อีก 26/06/52

การแก้ไขปัญหาของประเทศไทย : ลดการใช้น้ำมัน 13/10/61  ภาคการผลิตไฟฟ้า น้ำมันเตา ก๊าซธรรมชาติ (ปี 2529) (ปี 2551) ก๊าซธรรมชาติ 40.3% 70.5% น้ำมันเตา 13.1% 0.7% อื่นๆ 46.6% 28.8%  ภาคอุตสาหกรรม น้ำมันเตา ก๊าซธรรมชาติ/ถ่านหิน (ปี 2528) (ปี 2551) ก๊าซธรรมชาติ 3.4% 10.3% ถ่านหิน 8.6% 32.3% ไฟฟ้า 15.2% 21.3% น้ำมันเตาและดีเซล 27.2% 10.6% อื่นๆ 45.6% 25.5% ที่มา: 1. การใช้ไฟฟ้าแยกประเภทเชื้อเพลิง, สนพ 2. รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52

การแก้ไขปัญหาของประเทศไทย : ลดการใช้น้ำมัน 13/10/61  ภาคการขนส่ง (ปี 2528) (ปี 2551) ดีเซล 50.9% 46.0% เบนซิน 24.9% 21.3% ไบโอดีเซล - 1.4% เอทานอล - 1.1% LPG 4.3% 3.9% NGV - 2.9% อื่นๆ (น้ำมันเจทและเตา) 19.9% 23.4% ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52

ภาวการณ์ของประเทศไทย ปี 2551 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง 13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง สัดส่วนการนำเข้า มูลค่านำเข้า (พันล้านบาท) 1,003* 9 70 35 4 ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52

มูลค่าการนำเข้าน้ำมันดิบของไทย 13/10/61 ปี 2551 ไทยนำเข้าน้ำมันดิบสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยนำเข้ากว่า 1 ล้านล้านบาท ที่มา: ธพ. และ สนพ 13 26/06/52 13

แนวทางการลดการใช้น้ำมันในอนาคต 13/10/61 นโยบายของรัฐบาล ระยะสั้น ถ่านหินสะอาด, แสงอาทิตย์, ลม, ชีวมวล ระยะยาว นิวเคลียร์ ภาคอุตสาหกรรม และการผลิตไฟฟ้า ระยะสั้น พลังงานทดแทนจากพืช, รถ FFV, NGV และ LPG ระยะยาว ไฮโดรเจน, ไฟฟ้า, เซลล์เชื้อเพลิง ฯลฯ ภาคการขนส่ง 26/06/52

สถานีบริการในอนาคต สถานีบริการ ดีเซล เบนซิน E 10 E 20 E 85 E 100 LPG 13/10/61 สถานีบริการ ดีเซล เบนซิน E 10 E 20 E 85 E 100 LPG NGV H ไฟฟ้า B5+ 95, 91 (CNG) รถดีเซล ปัจจุบัน รถเบนซินปัจจุบัน รถ FFV รถเบนซิน และดีเซล รถไฟฟ้า รถไฮโดรเจน รถเซลล์เชื้อเพลิง เปลี่ยน แบตเตอรี่ ชาร์จ แบตเตอรี่ 26/06/52

รถยนต์และสถานีบริการในอนาคต 13/10/61 รถไฮโดรเจน รถเซลล์เชื้อเพลิง ตัวอย่างเซลล์เชื้อเพลิง สถานีเติมไฮโดรเจน เปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า รถไฮโดรเจน To Video 26/06/52

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง 13/10/61 ราคาน้ำมันแพง การพัฒนาเทคโนโลยีให้ต้นทุนต่ำ / ใช้งานสะดวกคุ้มค่า  ตลาดรถยนต์ในประเทศไทย  นโยบายส่งเสริมสนับสนุนของรัฐบาล 26/06/52

บทสรุปสำหรับผู้ประกอบการ 13/10/61 เชื้อเพลิงชนิดใหม่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ แทนที่น้ำมัน รถยนต์ใหม่จะเปลี่ยนแปลงไปตามเชื้อเพลิงที่ใช้ สถานีบริการต้องบริการรถยนต์หลากหลาย ประเภทมากขึ้น  การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในพื้นที่เมืองใหญ่ก่อนและ มากกว่าในชนบท การบริการรถยนต์ได้หลายประเภทเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันและการอยู่รอดในอนาคต 26/06/52

www.doeb.go.th “พลังงานมั่นคง ดำรงคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย ฉับไวบริการ” 13/10/61 “พลังงานมั่นคง ดำรงคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย ฉับไวบริการ” www.doeb.go.th 26/06/52

ภาวการณ์ของประเทศไทย ปี 2551 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง 13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง สัดส่วนการนำเข้า ผลิตในประเทศ นำเข้า น้ำมันดิบ 15% 85% น้ำมันสำเร็จรูป 99% 1% ก๊าซธรรมชาติ 75% 25% ถ่านหิน 32% 68% อื่นๆ(ไฟฟ้า) 98% 2% น้ำมันสำเร็จรูป 47% ถ่านหิน 12% ก๊าซธรรมชาติ 5% ไฟฟ้า 18% พลังงานหมุนเวียน 18% ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52