การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation

Slides:



Advertisements
Similar presentations
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
Professor Dr. Nipone Sookpreedee Professor Dr. Nipone Sookpreedee Siam University Siam
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2410
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Chapter 3 Executive Information Systems : EIS
การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
Educational Innovation &
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
SMS News Distribute Service
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
รายวิชา การบริหารการศึกษา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2400 (ปรับปรุง)
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation : OA)
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
Presentation transcript:

การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation อ.สุไม บิลไบ วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

การแพร่กระจายนวัตกรรม (Diffusion of Innovation) (ที่มนุษย์) ประยุกต์ใช้ความรู้ในศาสตร์ใด ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานและการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น อาจเป็นความคิดใหม่ วิธีการใหม่ กระบวนการใหม่ ระบบใหม่ และ/หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ รวมถึงการปรับปรุงความคิด วิธีการ กระบวนการ ระบบ และสิ่งประดิษฐ์ที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

การแพร่กระจายนวัตกรรม การแพร่กระจายนวัตกรรม เป็นกระบวนการนำนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน และสังคม และได้รับการยอมจากชุมชนและสังคมนั้น ๆ โดยการแพร่กระจายนวัตกรรมจะเป็นไปได้ด้วยดีหรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ ตัวนวัตกรรม ช่องทางการสื่อสาร เวลา และธรรมชาติของสังคม

การแพร่กระจายนวัตกรรม ตัวนวัตกรรม 1. มีคุณสมบัติของความได้เปรียบ (Relative Advantage) เมื่อเทียบกับของเดิมแล้วนวัตกรรมนี้มีคุณสมบัติที่ดีกว่าในการนำมาแทนที่ของเดิม 2. มีความเข้ากันได้หรือใช้แทนกันได้ (Compatibility) นวัตกรรมมีคุณภาพหรือมีคุณสมบัติไม่ด้อยกว่าสิ่งที่มีอยู่เดิมทั้งด้านคุณค่า ประโยชน์และความต้องการนำไปใช้ 3. ไม่ซับซ้อนหรือยุ่งยาก (Less Complexity) นวัตกรรมต้องง่ายต่อการทำความเข้าใจและการใช้งานกว่าของเดิม 4. สามารถทดลองใช้ได้ (Trial Ability)

การแพร่กระจายนวัตกรรม การสื่อสารและช่องทางการสื่อสาร บอกเล่า ประชาสัมพันธ์ สาธิต การสื่อสารระหว่างบุคคล ทดลองใช้ การสื่อสารแบบสื่อมวลชน

การแพร่กระจายนวัตกรรม เวลา เวลาในการพิจารณาและตัดสินใจจะรับนวัตกรรมหรือไม่ จากตัวนวัตกรรม ข้อมูลจากการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ

การแพร่กระจายนวัตกรรม ธรรมชาติของสังคม อาศัยผู้นำในสังคม ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ยอมรับการเปลี่ยนแปลง แตกต่างทางวัฒนธรรม แตกต่างทางวิถีชีวิต แตกต่างของระบบสังคม

วิธีการแพร่กระจายนวัตกรรม

การยอมรับนวัตกรรม (The Adoption of Innovation) ขั้นความรู้ (knowledge) รับรู้ว่ามีนวัตกรรมเกิดขึ้น และให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับ นวัตกรรมเกิดเป็นความรู้ (Knowledge) เกี่ยวกับนวัตกรรมนั้น ๆ ขั้นชักจูงใจ (Persuasion) บุคคลรู้สึกสนใจในนวัตกรรมนั้น ๆ เมื่อบุคคลเห็นว่าตรงกับปัญหาที่ตนประสบอยู่ หรือตรงกับความสนใจหรือความต้องการ โดยผ่านช่องทางสื่อมวลชน การโฆษณา การบอกต่อของเพื่อนหรือคนในสังคม หรือการเลียนแบบจากคนในสังคม

การยอมรับนวัตกรรม (The Adoption of Innovation) ขั้นประเมินผลและตัดสินใจ (Evaluation and Make decision) ประเมินว่านวัตกรรมนั้นสามารถแก้ปัญหาและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่ากับการนำมาใช้หรือไม่เพียงใด เมื่อบุคคลประเมินได้แล้วจึงทำการตัดสินใจว่าจะทดลองใช้ ขั้นนำไปใช้ (Implementation) การนำนวัตกรรมไปใช้หลังจากได้ประเมินและตัดสินใจว่าจะทดลองใช้นวัตกรรมซึ่งในขั้นนี้ผู้ใช้จะปรับนวัตกรรมให้เหมาะสมกับปัญหาและการทำงานของตนเอง เพื่อให้นวัตกรรมนั้นเกิดประโยชน์และเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

การยอมรับนวัตกรรม (The Adoption of Innovation) ขั้นยืนยัน (Confirmation) เป็นการเสาะแสวงหาแหล่งสนับสนุน การตัดสินใจที่นำนวัตกรรมมาใช้เพื่อยืนยันว่าตนตัดสินใจถูกต้องที่นำนวัตกรรมมาใช้ โดยนำผลจากการใช้ของแต่ละบุคคลมาสนับสนุน

ลักษณะบุคคลในการรับนวัตกรรม Inventor คือ คนกลุ่มแรกในสังคม เป็นทั้งผู้ประดิษฐ์คิดค้นแล้วยังรวมไปจนถึง ผู้ใช้งานที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี และชอบติดตามเทคโนโลยีอยู่เสมอนั่นเอง Early Adopters เป็นกลุ่มที่ชอบลองอะไรใหม่ๆ และค่อนข้างมีฐานะ อาจเป็น นักวิชาการหรือคนดังในสังคม Early Majority กลุ่มนี้จะตัดสินใจได้ต้องคิดหลายรอบแต่ต้องใช้งานได้ง่ายและมี ประโยชน์การตัดสินใจเลือกนวัตกรรมของกลุ่มนี้มักดูจากการตัดสินใจของสองกลุ่มแรก  Late Majority กลุ่มนี้กว่าจะมีใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอาจจะเริ่มตกรุ่นไปแล้ว และมีความจำเป็นต้องการใช้งานจริงๆ จึงจะใช้ Laggard เป็นกลุ่มสุดท้ายที่รับนวัตกรรม คนกลุ่มนี้จะรับนวัตกรรมก็โดยการบังคับ โดยสถานการณ์หรือโดยหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม