การจัดการธุรกิจขนาดย่อม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
1.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 16
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
BUSINESS TAXATION รศ.ดร.กฤษฎา สังขมณี
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ระบบเศรษฐกิจ.
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
แนวทางปฏิบัติ กรมป่าไม้
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
ผู้จัดการเกษตรแปลงใหญ่
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
กลุ่มเกษตรกร.
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
Marketing.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 14
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
“ถ้าหากบริษัทบุหรี่ต้องหยุดทำการตลาดที่พุ่งเป้าไปที่เด็กๆ บริษัทบุหรี่จะล้มละลายภายใน 25 – 30 ปี เพราะจะไม่มีลูกค้าเพียงพอที่ธุรกิจจะอยู่ได้”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
บทที่ 9 งบประมาณการลงทุน
ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ในเขตปลอดอากร นักตรวจสอบภาษีชำนาญการพิเศษ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
บทที่ 6 เงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุน
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 15
จรรยาบรรณวิชาชีพและกฎหมายสำหรับการท่องเที่ยวและการโรงแรม
การวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain Management
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การจัดการความรู้ด้านงานสนับสนุน
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการธุรกิจขนาดย่อม ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจขนาดย่อม ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ความหมายของธุรกิจขนาดย่อม วิสาหกิจ หมายถึงสถานประกอบการหรือกลุ่มสถานประกอบการที่ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ธุรกิจหรือวิสาหกิจ หมายถึง กิจการภาคการผลิต (production sector) ภาคธุรกิจการค้า ( trading sector)และภาคธุรกิจบริการ( service sector) ธุรกิจภาคอุตสาหกรรมอย่างเดียว เรียกว่า อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ถ้ารวมกลุ่มการค้าและการบริการเข้าไปด้วย เรียกว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กิจการภาคการผลิต ครอบคลุมการผลิตภาคอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และรวมถึงการผลิตภาคเกษตรกรรม ลักษณะของกิจการการผลิต หมายถึง ธุรกิจที่นำวัตถุดิบมาดัดแปลงเพิ่มเติมหรือแปรรูป ความสำคัญของกิจการภาคการผลิต เป็นที่พึ่งพาของกิจการการผลิต ขนาดใหญ่ ตอบสนองความต้องการของตลาดท้องถิ่น

ความหมายของธุรกิจขนาดย่อม กิจการภาคการค้า ประกอบด้วย การค้าปลีก(retail)และค้าส่ง(wholesale) รวมถึงการนำเข้าและส่งออก ลักษณะของธุรกิจการค้า ความสำคัญของกิจการภาคการค้า บทบาทในด้านทำให้การใช้ผลิตภัณฑ์ในสังคม บทบาทเป็นพ่อค้าคนกลาง กิจการภาคการบริการ เป็นกิจการที่สนับสนุนธุรกรรมการผลิต การค้า และการอำนวยความสะดวกต่อการผลิต การค้า และการบริโภค ลักษณะของกิจการบริการ ความสำคัญของธุรกิจการบริการ

เกณฑ์การกำหนดขนาดธุรกิจ จำนวนการจ้างงาน ผู้ที่ได้รับเงินเดือน ผู้ที่ไม่ได้รับเงินเดือน สินทรัพย์ถาวร ทุนจดทะเบียน เงินลงทุน ยอดขาย

การแบ่งขนาดของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประเภทกิจการ วิสาหกิจขนาดย่อม วิสาหกิจขนาดกลาง การจ้างงาน(คน) สินทรัพย์ถาวร(ล้านบาท) การจ้าง งาน(คน) การผลิต การบริการ การค้าส่ง การค้าปลีก ไม่เกิน 50 ไม่เกิน 25 ไม่เกิน 15 ไม่เกิน 30 51-100 51-200 26-50 16-30 เกินกว่า 50แต่ไม่เกิน 200 เกินกว่า 50แต่ไม่เกิน 100 เกินกว่า 30แต่ไม่เกิน 60

บทบาทและความสำคัญของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ความสำคัญต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ บทบาทในการสร้างการจ้างงาน บทบาทในด้านดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ บทบาทในด้านนวัตกรรมใหม่ การสร้างตลาดใหม่ การเจาะเข้าสู่ตลาดเฉพาะ บทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการ หมายถึง คน/กลุ่มคน ซึ่งขายสินค้าหรือให้บริการในทางธุรกิจหรือวิชาชีพ บุคคลผู้สร้างธุรกิจใหม่ โดยเผชิญกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนมีวัตถุประสงค์ที่จะได้รับผลตอบแทนเป็นกำไรและความเจริญเติบโตของธุรกิจที่ลงทุน สรุป ผู้ประกอบการ หมายถึง ผู้ประกอบการโดยเผชิญกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในกำไรที่จะได้รับและความสำเร็จในการลงทุน ธุรกิจ หมายถึง กิจกรรมที่คนหรือกลุ่มคนทำเป็นประจำเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนสิ่งของจำเป็นหรือของมีค่ากับค่าตอบแทนที่เป็นผลกำไร โดยสิ่งของจำเป็น/ของมีค่า อาจเป็นสินค้าหรือบริการ กิจกรรมประจำ คือ การประกอบธุรกิจหรือเรียกว่า “การทำธุรกิจ” คน/กลุ่มคน ที่ทำธุรกิจเรียกว่า “ผู้ประกอบธุรกิจ”

คุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ มีความรับผิดชอบ ความกล้าเสี่ยง ความเชื่อมั่นในตนเอง ต้องการมุ่งความสำเร็จ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความกระตือรือร้น มองหาโอกาส ทักษะในการจัดการ ความสามารถในการบริหารงานและเป็นผู้นำที่ดี ความอดทนต่อความไม่แน่นอน ไวต่อการปรับตัว ใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม กล้าตัดสินใจและมีความมุมานะพยายาม มีความซื่อสัตย์

ผลประโยชน์ของผู้ประกอบการ โอกาสในการสร้างกิจการของตนเอง มีโอกาสในมุมมองที่แตกต่างกัน โอกาสที่จะทำงานเต็มความสามารถ ผลตอบแทนที่ไม่มีที่สิ้นสุด มีชื่อเสียงในสังคม

อุปสรรคของการประกอบการธุรกิจ รายได้ไม่แน่นอน เสี่ยงต่อการสูญเสียเงินลงทุน ทำงานหนัก ความท้อแท้และหมดกำลังใจ ขาดชีวิตที่อิสระ

สาเหตุการล้มเหลวของการประกอบการธุรกิจ ขาดการบริหารที่ดี ขาดประสบการณ์ การควบคุมการเงินไม่เพียงพอ ขาดการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ขาดการควบคุมความเจริญเติบโต ทำเลที่ตั้งไม่เหมาะสม การควบคุมสินค้าคงคลังไม่ดีพอ การตั้งราคาไม่เหมาะสม ไม่มีสามารถปรับตัว ความล้มเหลวเป็นบทเรียนสู่ความสำเร็จ

แนวทางสู่ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ รู้ซึ้งถึงธุรกิจที่ทำ พัฒนาแผนธุรกิจ การจัดการทางการเงิน ศึกษางบการเงิน การจัดการบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ

อาชีพลูกจ้าง กับการเป็นผู้ประการ ข้อดีของการเป็นลูกจ้าง อาชีพรับจ้าง เป็นอาชีพที่ปลอดภัยมั่นคงเป็นงานประจำ ข้อเสียของการเป็นลูกจ้าง รายได้ไม่มากเท่ากับการมีธุรกิจส่วนตัว

ขั้นตอนในการเตรียมประกอบการธุรกิจขนาดย่อม ผลตอบแทนที่คิดว่าจะได้รับจากกิจการและงบกำไรขาดทุนล่วงหน้า สำรวจตลาดที่จะไปลงทุน ทำงบแสดงยอดสินทรัพย์ที่จะไปใช้ในกิจการ การเตรียมงบดุลล่วงหน้าศึกษาทำเลที่ตั้งของกิจการ การวางผังร้านค้า เลือกรูปแบบกิจการตามกฎหมาย การวางแผนเกี่ยวกับสินค้า วิเคราะห์รายจ่ายที่ประมาณการไว้ล่วงหน้า หาจุดคุ้มทุน นโยบายขายเชื่อ การตั้งสำรองหนี้สูญ กำหนดนโยบายการบริหารงานบุคคล วางระบบบัญชี

ธุรกิจกับการวางแผนภาษีอากร ความหมาย คือการตัดสินใจเกี่ยวกับเป้าหมายภาษีอากรทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเป็นไปอย่างประหยัดที่สุดและเสียภาษีจำนวนน้อยที่สุด วัตถุประสงค์การวางแผนภาษีอากร เพื่อให้การเสียภาษีเป็นไปอย่างถูกต้องครบถ้วน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภาษีที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเสียภาษีไม่ถูกต้อง เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร ขอยกเงินภาษีเงินได้นิติบุคคล3-8 ปี ขอยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรหรือวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต การใช้สิทธิประกอบกิจการผลิตสินค้าในเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนประเภทร้านค้าปลอดอากร

กระบวนการวางแผนภาษีอากร การกำหนดนโยบายการวางแผนภาษี การกำหนดบุคลากรที่เกี่ยวข้องกิจการการวางแผนภาษี จัดการการวางแผนภาษี ติดตามผลปฏิบัติการวางแผนภาษี

ประเภทของภาษีที่จัดเก็บ ภาษีสรรพากร ภาษีศุลกากร ภาษีสรรสามิต ภาษีส่วนท้องถิ่น ภาษีรถยนต์ ภาษีหรือค่าธรรมเนียมอื่นๆ

- A customer design and chooses his/her own materials 1919