1 2 3 4 ก า ร บ ก 5 6 7 8 9 10 11 12 ว
กับจำนวนหนึ่งหลักในแนวตั้ง การบวกจำนวนหนึ่งหลัก กับจำนวนหนึ่งหลักในแนวตั้ง
การนับจำนวนสิ่งต่าง ๆ ทั้งหมด ตั้งแต่สองกลุ่มขึ้นไป เรียกว่า ตั้งแต่สองกลุ่มขึ้นไป เรียกว่า การบวก จำนวนที่ได้จากการบวกเรียกว่า ผลบวก
การหาคำตอบของการบวก ทำได้โดย การนับเพิ่มจากจำนวนใดจำนวนหนึ่ง
ตัวอย่าง
+ 6 + 5 = ประโยคสัญลักษณ์ กลับหน้าหลัก หน้าต่อไป
+ 6 + 7 = ประโยคสัญลักษณ์ หน้าต่อไป ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก
+ 7+ 4= ประโยคสัญลักษณ์ ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก หน้าต่อไป
การหาผลบวกในแนวตั้ง 4 + 9 = 1 3 นับต่อจาก 4 ไปอีก 9 หรือนับต่อจาก 9 ไปอีก 4 จำนวน 9 เขียนหลักหน่วยให้ตรงกัน 1 3 4 เป็นตัวตั้ง 9 เป็นตัวบวก 13 เป็นผลบวก ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก หน้าต่อไป
5 + 7 = 5 + 7 1 2 5 + 7 = 12 ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก หน้าต่อไป
ลองมาฝึกทำกันดีกว่าครับ การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหาคำตอบ ตัวอย่าง มีปูอยู่ 3 จาน จานละ 5 ตัว มีปูทั้งหมดกี่ตัว ลองมาฝึกทำกันดีกว่าครับ โจทย์ให้หาอะไร มีปูทั้งหมดกี่ตัว 2. โจทย์กำหนดอะไรมาให้บ้าง มีปูอยู่ 3 จาน จานละ 5 ตัว หาจำนวนปูทั้งหมดได้อย่างไร รวมจำนวนปูทั้งหมด ได้ดังนี้ 5 + 5 + 5 = 15 แสดงการหาคำตอบโดยเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ การคูณได้อย่างไร 3 x 5 = 15 ได้คำตอบเท่าไร มีปูทั้งหมด 15 ตัว ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก หน้าต่อไป
แบบฝึกหัด ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก หน้าต่อไป
1. 6 + 9 = 13 ก. 15 ข. 14 ค. กลับหน้าหลัก
ถูกต้องครับ เยี่ยมไปเลย ข้อต่อไป
ผิดครับ !! ลองใหม่ สู้ ๆ ทำใหม่
2. 9 + 9 = 16 ก. 17 ข. 18 ค. ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก
เก่งจัง..ถูกอีกแล้ว ข้อต่อไป
ตอบผิดจ๊ะ ลองใหม่อีกทีนะ ทำใหม่
3. 5 + 6 = 11 ก. 12 ข. 13 ค. ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก
ไชโย..ถูกนะครับ ข้อต่อไป
ตอบผิดครับ ทำใหม่นะครับ
4. 8 + 6 = ก. 18 บาท 11 บาท ข. 14 บาท ค. ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก
ถูกอีกแล้ว เก่งจัง ข้อต่อไป
อ๊ะ !! ตอบผิดจ๊ะ ลองอีกทีนะ ทำใหม่
5. 9 + 8 = ก. 7 ข. 17 2 7 ค. ย้อนกลับ กลับหน้าหลัก
ถูกต้องเก่งจังเลย หน้าสุดท้าย กลับหน้าหลัก
อ๊ะ !! ตอบผิดจ๊ะ ลองอีกทีนะ สู้ ๆ ทำใหม่
สวัสดีค่ะ