เทคนิคการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
Advertisements

ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ (Teaching Behavior in Mathematics)
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กมลรัตน์ ฉิมพาลี ประกาศนียบัตรทางการสอน.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก Problem-based learning:PBL
นวัตกรรม และ การประเมินผลการศึกษา
ขั้นตอนการจัดทำและพัฒนากรรม
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
โดยคณะวิทยากร (สสวท. ครูและคณาจารย์)
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
Collaborative problem solving
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
การประชุมการบริหารการสอนรายวิชาตาม โครงการ self access learning
การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
นางสาวเนตรนภา เอียดสงคราม
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
กระบวนการสร้างองค์ความรู้แบบ Trip RIP
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning : RBL)
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ อาจารย์ ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

ลักษณะของครูวิทยาศาสตร์ ชอบค้นคว้า ชอบสังเกต ชอบ...............................(ช่วยกันหา.).

เวลาสอน ครูวิทยาศาสตร์เตรียมตัวอย่างไร ทฤษฎีการเรียนรู้ Behaviorism Cognitivism Constructivism Social Cognitive Humanism ความเชื่อในการจัดการเรียนรู้ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

เนื้อหา ฯลฯ วัดและประเมินผล K P A กิจกรรมการเรียนรู้ Sciences Biology Chemistry Biology Physics Computer พฤติกรรมนิยม มนุษยนิยม สังคมปัญญานิยม กิจกรรมการเรียนรู้ Project Based Learning Problem Based Learning Brain Based Learning Meaningful Learning Cooperative Learning ฯลฯ ปัญญานิยม สร้างสรรค์นิยม ง่ายไปยาก รูปธรรมไปนามธรรม เรียนรู้อย่างมีความหมาย เนื้อหา วัดและประเมินผล K P A เจริญเติบโต งอกงาม มีจิตวิทยาศาสตร์ รักเรียนรู้ สืบค้น เสาะแสวงหาความรู้

การเตรียมครูวิทยาศาสตร์ เตรียมตนเอง เตรียมนักเรียน เตรียมกิจกรรมการเรียนรู้ เตรียมสื่อ แหล่งการเรียนรู้ เตรียมเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ เตรียมเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้ เตรียมห้องเรียน ฯลฯ

การเตรียมตนเอง บุคลิกภาพ ลักษณะที่แสดงออก การพูดจา บุคลิกภาพ ลักษณะที่แสดงออก การพูดจา การแต่งกาย ความเชื่อมั่นในตนเอง ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะความสามารถ ความมุ่งมั่น ฯลฯ

เด็กนักเรียน รู้ได้โดย บุคลิกภาพ การสังเกต การแต่งกาย รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โฮมรูม ระเบียนสะสม สังคมมิติ สอบถาม สัมภาษณ์ บุคลิกภาพ การแต่งกาย ความเชื่อมั่นใน ตนเอง การแสดงออก ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะความสามารถ

การเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้ ท้าทาย น่าสนใจ ง่าย ๆ แต่มีความหมาย นักเรียนชอบ ครูสบายในการ สอน ได้ผลตรงตามจุดประสงค์ คุ้มค่า คุ้มเวลา ฯลฯ รู้วิธีสอน ศาสตร์การสอน เลือกใช้ ประเมิน ยึดถือเป็นรูปแบบ

เตรียมการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบสำรวจ ฯลฯ เครื่องมือ วิธีการ เกณฑ์ การทดสอบ การสังเกต การสัมภาษณ์ การสำรวจ ฯลฯ โรงเรียนกวดวิชากำหนดเอง

การสอนของครูวิทยาศาสตร์ สอนให้เด็กรู้ เข้าใจ + มีทักษะความสามารถ + มีจิตวิทยาศาสตร์ +……………………. เลือกวิธีสอนที่ตนเองถนัด (แต่ต้องมีการเปลี่ยนบ้าง) เลือกวิธีสอนที่สอดคล้องกับเด็กกวดวิชา

การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Cycle Engagement กระตุ้น Exploration สืบค้น เสาะหา Explanation อธิบาย สร้างองค์ความรู้ Elaboration ขยายองค์ความรู้ Evaluation ประเมินผลการเรียนรู้

การสอนแบบ 5 STEP 1 การตั้งคำถาม 2 แสวงหาข้อมูล สารสนเทศ 3 สร้างองค์ความรู้ 4 สื่อสาร 5 ตอบแทนสู่สังคม

การสอนแบบสะเต็มศึกษา STEM EDUCATION การบูรณาการข้ามสาระวิชา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์

การสอนแบบ Trip RIP 3 R 3 I 3 P

กระบวนการ Trip RIP ประกอบด้วยกระบวนการใหญ่ ๆ 3 กระบวนการ คือ 1. กระบวนการ Regulating 2. กระบวนการ Investigating 3. กระบวนการ Producing

Trip = การเดินทางที่ต้องมีการวางแผน Trip = three R I P Participating Processing Presenting Recalling Relating Refining Inquiring Interacting Interpreting

Trip = three R I P Participating Recalling Processing Relating Presenting Recalling Relating Refining Inquiring Interacting Interpreting

การปรับความรู้ความเข้าใจ การแสวงหาความรู้ใหม่ Recalling Relating Refining reflection reflection การแสวงหาความรู้ใหม่ Inquiring Interacting Interpreting reflection reflection การสร้างองค์ความรู้ Participating Processing Presenting reflection

เรามาเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบ Trip RIP กันเถอะ ให้คุณครูลองเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องใดก็ได้ตามที่ตนเองสนใจ