ทิศทางการบริหารจัดการแนวใหม่ เพื่อเพิ่มผลผลิตองค์กร การเข้าร่วมโครงการ APO_15-RP-12-GE-WSP-B_Workshop on Diversity Management and Human Capital Strategy.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

Moment in Life บางขณะของชีวิต.
ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 2
ที่ผ่านมาของเขตบริการสุขภาพที่ 1 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์
Company LOGO Management Skills for New Managers on October วิทยากร อ. ประสานศักดิ์ สุวรรณโพธิพระ บรรยายภาษาไทย.
มองพัฒนาการเศรษฐกิจไทยผ่านกรอบ Daron Acemoglu
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
การบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management).
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
สื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ชุดฝึกเขียนสรุป (Writing Summary)
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
การจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล
ความขัดแย้ง-การเปลี่ยนแปลง- การสร้างทีมงาน และภาวะผู้นำของผู้บริหาร : กรอบคิดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รองศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์ ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา.
Knowledge Audit and Analysis
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang.
การออกแบบอีเลิร์นนิง
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
บุคลากรสาธารณสุข รู้ทันประชาคมอาเซียน
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
ชัยเมศร์ อมรพลสมบูรณ์
Bulgaria บัลแกเรีย Mrs.Yordanka Ananieva.
ความสำคัญของ Internal Audit ต่อการดำเนินธุรกิจ
สุขสันต์วันครบรอบคริสตจักร 19 ปี คริสตจักรเรมากรุงเทพฯ
Object-Oriented Programming Paradigm
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
การประเมินความจำเป็นด้านสุขภาพ Health Needs Assessment - HNA
อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing. อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing.
Research of Performing Arts
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Modals-Certainly (must, can't)
มองรัฐและอุตสาหกรรมไทยผ่านกรอบ Ha-Joon Chang
Human Capital Management & Human Capital Investment
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
ปรัชญากฎหมายเชิงประวัติศาสตร์
มุ่งสู่ความเป็นศูนย์: การเลือกปฏิบัติด้านเอดส์ 10 กันยายน 2557
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
รัฐธรรมนูญในฐานะกฎหมายสูงสุดแห่งรัฐ
Selecting Research Topics for Health Technology Assessment 2016
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์และการฝึกอบรม
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
UHC : Universal Health Coverage: Achieving Social Protection for All
การมีส่วนร่วมและขจัดความขัดแย้งในการทำงาน
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการต้นทุนโลจิสติกส์
ขอบเขตการบรรยาย การนำทฤษฎี ERM สู่การปฏิบัติ
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  ENL3511 Introduction to Literature
รศ.ดร. สุวลักษณ์ สาธุมนัสพันธุ์
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
Program Evaluation Achakorn Wongpreedee, Ph.D.
Third World Party Convention 15 December 2019, Kathmandu, Nepal
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทิศทางการบริหารจัดการแนวใหม่ เพื่อเพิ่มผลผลิตองค์กร การเข้าร่วมโครงการ APO_15-RP-12-GE-WSP-B_Workshop on Diversity Management and Human Capital Strategy กิจกรรมการเล่าเรื่อง (Story Telling) ครั้งที่ 1/ 2559 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ห้องประชุมสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล ชั้น 10 สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน โดย : นางสาวโสพิศ หมัดป้องตัว นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สป. รง. 1

OUTLINE  นิยามทิศทางการบริหารจัดการแนวใหม่ “Diversity Management”  เปรียบเทียบแนวทางการบริหารจัดการ แบบเดิม-แบบใหม่ (AA vs. Diversity)  มิติของความหลากหลาย (Layer of Diversity)  วงจรแห่งการเลือกปฏิบัติ (The Cycle of Discrimination)  การปรับเปลี่ยนกระบวนคิด (Paradigm Shifts)  กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของการบริหารจัดการความหลากหลาย (Implementation Strategy of Diversity Management)  ความท้าทาย และแนวทางสู่ความสำเร็จ 2

นิยามทิศทางการบริหารจัดการแนวใหม่ “Diversity Management” จอห์น เอฟ เคเนดี้ กล่าวว่า “คลื่นของอนาคต ไม่ใช่การพิชิตโลกด้วยกับความเชื่อที่ดันทุรังเพียงลัทธิเดียว แต่เป็นอิสรภาพของพลังงานที่หลากหลายของประเทศต่าง ๆ ที่มีอิสระ และอิสรชน” (The wave of the future is not the conquest of the world by a single dogmatic creed but the liberation of the diverse energies of free nations and free men) 3

นิยามทิศทางการบริหารจัดการแนวใหม่ “Diversity Management”  ความเข้าใจ และการยอมรับความหลากหลายของลูกจ้าง ที่จะสร้างองค์กรที่มีผลกำไร และมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า  การรับสมัคร การฝึกอบรม การสนับสนุน และการใช้ความก้าวหน้าของแต่ละบุคคล จากพื้นฐานความเชื่อ ความสามารถ และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน กำลังแรงงานที่หลากหลาย (Diversity Workforce) จำแนกได้ 3 ประเภท คือ 1. ความหลากหลายทางสังคม (Social Diversity) หรือความแตกต่างทางคุณลักษณะ ประชากร เช่น อายุ สัญชาติ เชื้อชาติ และเพศ 2. ความหลากหลายทางคุณค่า (Value Diversity) ความแตกต่างทางกายภาพใน บุคลิกภาพ และทัศนคติ ความเชื่อ ความรู้ 3. ความหลากหลายทางข้อมูล (Information Diversity) ความแตกต่างทางคุณลักษณะ ขององค์กร เช่น การศึกษา หน้าที่ความรับผิดชอบ วาระการดำรงตำแหน่ง สายบังคับบัญชา นิยาม ประเภท 4

เปรียบเทียบแนวทางการบริหารจัดการ แบบเดิม-แบบใหม่ (AA vs. Diversity) องค์กรที่เน้นการปฏิบัติตามรูปแบบที่กำหนด (Affirmative Action: AA) องค์กรที่เน้นการบริหารความหลากหลาย (Diversity)  ขับเคลื่อนโดยข้อสั่งการที่เป็นกฎหมาย: กำหนดเป็นรูปแบบที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม (A compliance Model)  สมัครใจ (Voluntary) มีความพยายามที่จะร่วมกันใช้ความมุ่งมั่นที่หลากหลาย กำหนดกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี  เน้นเป้าหมาย (Goal Specific)  เน้นองค์กร (Organization-Specific)  อาจบรรลุสู่เป้าหมายที่เป็นสถิติตัวเลข โดยมิได้หยิบยกปัญหาอุปสรรคด้านทัศนคติ (without addressing attitudinal barriers)  ขับเคลื่อนโดยรูปแบบการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (Behavior Change Driven-Model)  เน้นวิธีการปฏิบัติตาม ซึ่งสัมฤทธิ์ผลในระยะสั้น แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมได้อย่าง ถาวร (No lasting culture change)  ใช้ความมุ่งมั่นที่มีความหลากหลายในการตอบสนอง ตลาดแรงงาน สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทาง วัฒนธรรมอย่างยั่งยืน และประสบผลสำเร็จในระยะยาว (Sustained culture change) Source: Mr. Wong Tuck Wah, Associate Faculty, SIM University, Singapore 5

มิติของความหลากหลาย (Layer of Diversity) Source: Ms. Noelle Richardson, Principle, Noelle Richardson Consulting, Toronto Ontario 6

วงจรแห่งการเลือกปฏิบัติ (The Cycle of Discrimination) Source: Ms. Noelle Richardson, Principle, Noelle Richardson Consulting, Toronto Ontario Stereotype: “They are…” (Thought) Prejudice: “Therefore they can’t..” (Judgment) Discrimination: “Therefore we won’t…” (Action) Reaction: “They Will…” (Internalization) 7

การปรับเปลี่ยนกระบวนคิด (Paradigm Shifts) Source: Ms. Noelle Richardson, Principle, Noelle Richardson Consulting, Toronto Ontario การปรับเปลี่ยนกระบวนคิด (Paradigm Shifts) จาก (From)ไปสู่ (To) Equality (Same Treatment) เน้นการปฏิบัติที่เหมือน ๆ กัน Equity (Fair/same outcome) เน้นการปฏิบัติที่ยุติธรรม แต่ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน Sensitivity (Political correctness) เน้นการระมัดระวังเรื่องความละเอียนอ่อน Sensibility (Comfort with difference) เน้นความรู้สึกสบายท่ามกลางความแตกต่าง Intent (Often well meaning) เน้นผลลัพธ์ Impact (Often unintended) เน้นผลกระทบ The Medical Model of Disability เน้นการบริการทางการแพทย์แก่คนพิการ Social Model of Disability เน้นการบริการทางสังคมแก่คนพิการ Management (Positional) เน้นการบริหารจัดการโดยตำแหน่ง Leadership (Non-positional) เน้นภาวะผู้นำโดยไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่ง Golden Rule เน้นกฎเกณฑ์ที่ตายตัว Platinum Rule เน้นความยืดหยุ่นและการยอมรับในความแตกต่างของผู้อื่น 8

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของการบริหารจัดการความหลากหลาย (Implementation Strategy of Diversity Management) Source: Ms. Sarimah Binti Talib, Director, Vale Malaysia Minerals Sdn Bhd, Malaysia Define Goals กำหนดเป้าหมาย การบริหารความหลากหลาย มีประโยชน์อย่างไรกับองค์กร จุดไหนที่ความหลากหลายจะเป็น ประโยชน์ต่อคุณ ผู้รับบริการ ผู้จัดจำหน่าย เป็นต้น ทำอย่างไรการบริหารความ หลากหลายจึงจะดำเนินการได้ Examine Current State ประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน อะไรคือสถานการณ์ปัจจุบัน ของความหลากหลายใน องค์กรของคุณ กำหนดโครงสร้าง ลูกจ้าง ผู้รับบริการ และผู้จัดจำหน่าย รวบรวมเงื่อนไขของความ หลากหลายที่มีอยู่ Plan Implementation วางแผนการดำเนินการ กำหนด และเปรียบเทียบ ระหว่างเป้าหมาย และ สถานการณ์ปัจจุบัน จัดทำเค้าโครงแผนโดยรวม : สิ่งใดที่ สามารถทำสำเร็จได้ ณ ช่วงเวลาใด กำหนดขั้นตอนของแผนปฏิบัติการที่ เหมาะสม และประเมินช่วงเวลา และ งบประมาณเพื่อดำเนินการตามแผน Realize Implementation ตระหนักถึงการดำเนินการ จะดำเนินการขั้นตอนใดบ้างจัดทำแผนกิจกรรมเป็นรายบุคคลสื่อสารทั่วทั้งองค์กร Measure Success ประเมินความสำเร็จ ประสบผลสำเร็จในแต่ละ ขั้นตอน ประเมินผลสำเร็จของขั้นตอนของคุณขยายการจัดผลการดำเนินการเพื่อ เชื่อมโยงกับความสำเร็จ Examine Current State Define Goals Plan Implementa tion Realize Implement ation Realize Implement ation Measure Success Measure Success 9

ความท้าทาย และแนวทางสู่ความสำเร็จ Challenges & Successful Change Management Source: Ms. Sarimah Binti Talib, Director, Vale Malaysia Minerals Sdn Bhd, Malaysia 1) อุปสรรคภายในองค์กร (Internal obstacles) ได้แก่  ความไม่ตระหนักในนโยบายและผลประโยชน์ของการนำไปใช้  ความเข้าใจที่ว่า นโยบายความหลากหลายไม่เป็นที่ต้องการสำหรับความ คาดหวังในปัจจุบันของลูกจ้าง กำลังแรงงานที่มีศักยภาพในอนาคต ผู้รับบริการ หรือสาธารณะ  ขาดแรงกดดันจากภาครัฐและผู้ลงทุนอื่น ๆ 2) อุปสรรคภายนอกองค์กร (External obstacles) ได้แก่  ข้อจำกัดทางกฎหมายในการถือครองข้อมูลที่มีความสำคัญ  ช่องว่างทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกฎหมายการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ  ความแตกต่างด้านทัศนคติทางสังคมและคุณค่าทางวัฒนธรรมของแต่ละชาติ 3) เงื่อนไขส่วนบุคคล (Barriers-Individual) ได้แก่  นิสัยส่วนบุคคล  ความปลอดภัย คือ การชื่นชอบที่จะอยู่กับคนที่เหมือน ๆ กัน ซึ่งจะรู้สึกได้ถึง ความปลอดภัย  ปัจจัยทางเศรษฐกิจ  ความกลัวสิ่งที่ไม่รู้  การเลือกรับข้อมูลที่ตนเองคุ้มเคย  กระบวนการที่เราส่วนใหญ่คุ้นเคย 4) เงื่อนไของค์กร (Barriers-Organizational) ไก้แก่  การมุ่งเน้นเพียงวัฒนธรรมภายในองค์กร  องค์กรที่ถูกทำให้เป็นอัมพาต หรือองค์กรที่ใหญ่เกินไป  ระดับความไว้เนื้อเชื่อใจต่ำ  ไม่มีทีมงาน  ไม่มีผู้นำจากระดับบริหารในระดับกลาง (Middle Management) เป็นผู้เชื่อมต่อ 1.มุ่งเน้นมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับบุคลากร 2.เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา 3.สร้างบรรยากาศของความสะดวกสบายให้ เกิดความคุ้นเคยกับความไม่แน่นอน 4.สร้างวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อองค์กร 1.มุ่งเน้นมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับบุคลากร 2.เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา 3.สร้างบรรยากาศของความสะดวกสบายให้ เกิดความคุ้นเคยกับความไม่แน่นอน 4.สร้างวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อองค์กร ความท้าทาย Challenges แนวทางสู่ความสำเร็จ (Successful Change Management) 10

11 เราจะรู้สึกถึงความเป็นส่วนหนึ่ง มิใช่ที่เราเหมือนกับ คนอื่น ๆ แต่เพราะเราได้รับการยอมรับในความเป็นตัวเรา (“When we feel a sense of belonging, it is not because we are the same as everyone else but because we have been accepted as we are”)

12