NEW MEDIA
สื่อใหม่ คือ สื่อเก่าที่เปลี่ยนรูปลักษณ์ ภายนอก คุณเชื่อความคิดนี้หรือไม่
Mass Communication > สื่อสารมวลชน ส่งสารถึงผู้รับสาร จำนวนมาก ในเวลาเดียวกัน การสื่อสาร แบบทางเดียว ผู้ส่งสาร ควบคุมทิศทางการสื่อสาร (CoverageArea) ผู้รับสารไม่มีโอกาสกำหนด Time Space
การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคสื่อใหม่ คมนาคม >> การสื่อสาร
์์์ NewMedia >> คล้ายคลึง สังคมยุคหลังสมัยใหม่ Decentralized >> กระจายตัว ไหลลืนไม่หยุดนิ่ง Dynamic Convergence >> ข้ามลักษณะสื่อตนเองไปรวมกับสื่ออื่นๆ ให้เกิดคุณสมบัติใหม่
ที่มาของ ความหมาย New Media Information Technology >> IT Communication Technology >> CT ICTICT
Information Technology เทคโนฯสารสนเทศ Collection รวบรวม Storage เก็บรักษา Process จัดการ Disseminate แพร่กระจาย
Ronald E Rice อธิบายความหมาย ของสื่อใหม่ ( ์ New Media ) 1. ขยายรสสัมผัส ของมนุษย์ ให้กว้างขวางและซับซ้อนขึ้น เช่น เทคโนโลยี สร้างภาพเสมือน
2. นำเทคโนโลยีใช้ร่วมใน สื่อเดิมๆ เช่น E-book, Radio On Net
ความหมายของสื่อใหม่ตามทัศนะ นักสื่อสารมวลชน ตะวันตก 1. มีความเป็นดิิจิทัล (Digitalization) ประมวลผลแบบ รวดเร็ว แม่นยำ เข้ารหัส ข้อมูลถูกแยกชิ้นส่วน เพื่อส่ง ประกอบเป็นข้อมูลสมบูรณ์เมื่อเดินทางถึงปลายทาง Kbps Mbps Gbps Tbps
Kbps>>Mbps>>Gbps>>Tbps
2. หลอมรวมสื่อ (Media Convergence) สื่อเก่า + สื่อใหม่ >> Thairath Online Manager Online สื่อ + เทคโนโลยี + สารสนเทศ >> TV On Net TV On Demand
3. การสื่อสารพัฒนาร่วมกับสื่อ ผสานอุปกรณ์ชิ้นเดียวกัน เช่น คอมพิวเตอร์สามารถ ดูทีวี คุยโทรศัพท์
Software>> หัวใจของการเปลี่ยน เปลียน เทคโนโลยียืดหยุ่น เปลียนแปลง ได้อย่างรวดเร็ว แปลสภาพเป็นอะไรก้อได้
Mac>> ต้นแบบของการพัฒนาเทคโนโลยี Software สมบูรณ์ แบบ พัฒนา Hardware มีขนาดเล็ก มีเสียรภาพสูง
4. เทคโนโลยีจะลดความสลับซับซ้อนของเครื่องมือประเภท Hardware ลดลง
5. ปฎิสัมพันธ์ ( Interactivity ) ปฎิสัมพันธ์แบบ ทันทีทันใด (Real Time )
6. การสื่อสารแบบ One To Many เหมือน MC แบบเดิม ผู้ส่งสาร สื่อใหม่ เป็นบุคคลทั่วไปไม่ใช่นักสื่อสารมวลชน
7. การสื่อสารแบบ Many To Many การสื่อสารที่คนจำนวนมากเป็นผู้ส่งสารไปถึงคนจำนวนมาก รูปแบบเครือข่าย ใยแมงมุม (Network Communication )
8. สื่อใหม่ คิดแทนคนได้ ( Automation) สั่งการได้อัตโนมัติ ด้วยเงื่อนไข ด้านโปรแกรม เช่นการจัดรายการวิทยุ โดยผู้จัดไม่ต้องทำรายการสด
9. สื่อใหม่ มีอิสระ ผันแปร สูง ( Greater Variance) การพัฒนาโปรแกรมให้มีความอัจฉริยะ มากขึ้น
9. Transcoding เปลี่ยนแปลงรูปแบบของข้อมูล ได้หลากหลาย เช่นภาพแบบเดิม แปลง >> jpg gif png เสียงใน cassette แปลง >> ไฟล์เสียง.wav
Gif >> 256 สี JPG >> 16 ล้านสี PNG >> ?
การประมวลผล ของสี บนโปรแกรมภาพ 2 มิติ
เดนิส แมคเควล แนวคิดสื่อใหม่ 1. ใช้ง่าย >> ผู้ใช้สามารถใช้สื่อแบบมืออาชีพได้ ไม่ยุ่งยาก 2. เอกเทศ ( Privacy) >> ดำเนินการได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น หรือระบบองค์กรสื่อขนาดใหญ่
ฺ BU MODEL ทิศทางการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ จากอุตสาหกรรม >> Home Office
สรุปรวมความหมายของสื่อใหม่ Interactivity >> ปฎิสัมพันธ์ Mobility >> เคลื่อนที่ไปในที่ต่างๆได้ Convertibility >> ดัดแปลงเปลี่ยนรูปได้ Connectivity >> เชื่อมต่อได้ง่าย เชื่อมต่อ ถึงจะผลิตสื่อ
สรุปรวมความหมายของสื่อใหม่ Speed >> ความเร็วสูง Absence of boundaries >> ไร้พรมแดน Digitalization>> ประมวลผลรวดเร็วแม่นยำ Media Convergence
ยุค ของสื่อใหม่
Mark Poster ( The Second Media Age ) First Media Age 1. คนกลุ่มน้อยพูดกับคนส่วนใหญ่ ( ฺฺ Broadcasting Technology) 2. เน้น สื่อสารทางเดียว หรือ 2 ทางเชื่องช้า 3. ได้รับอิทธิพลจากกระแสหลัก 4. มีผลต่อผู้รับสารระดับมวลชน Mass
Second Media Age 1. คนส่วนใหญ่พูดกับคนส่วนใหญ่ 2. คุณค่าของเนื้อหา มีผลต่อการดึงดูดผู้รับสารจำนวนมาก
Second Media Age 3. สื่อสารแบบ 2 ทาง และ มีความเป็น RealTime 4. สื่อเฉพาะกลุ่มมากขึ้น > สื่อแสดงจุดยืนได้มากขึ้น 5. สื่อมีอิทธิพลระดับปัจเจกบุคคล
สรุป แนวคิด สื่อใหม่ เพื่อความเข้าใจ
MC แบบเดิม มุ่งเน้นสื่อสารทางเดียว สื่อมีพลังอำนาจในการโน้มนำมวลชน สื่อ มีอิทธิพล เป็นเครื่องมือของ ผู้ปกครอง ( การเมือง นายทุน )
สื่อสารมวลชน จากศูนย์กลาง ไปสู่มวลชน
โครงสร้างการสื่อสาร > สื่อใหม่ เทคโนโลยีเครือข่ายใยแมงมุม (Communication Network) ลักษณะโครงสร้างการสื่อสาร Viral Communication>> ไวรัสการสื่อสาร
โครงสร้างการสื่อสาร > สื่อใหม่ ความน่าสนใจของประเด็น เนื้อหา มีผลต่อจำนวนผู้รับชมมากกว่า อำนาจความเป็นเจ้าของสื่อ
มุมมองการเปลี่ยนแปลง เกิดสื่อใหม่ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีระบบโทรศัพท์ จาก ระบบ Analog >>>>Digital ออกจากกรอบ การรับ ส่งข้อมูลแบบดั้งเดิม ปริมาณ 10Kbps สู่ Gbps
ยุค สื่อใหม่ ( สมิทธินันท์ : สวนสุนันทา ) แบ่งตามปัจจัยโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการสื่อสาร
1. เทคโนโลยีการสื่อสาร หนึ่งต่อ หนึ่ง (Point To Point Communication ) เทคโนโลยี Analog >> ไม่สามารถประยุกต์ เพื่อส่งข้อมูล สื่อมวลชนได้
สายทองแดง รับส่งข้อมูล ดั้งเดิม
2. สื่อสารแบบ เครือข่ายใยแมงมุม Network communication พัฒนาการ การส่งข้อมูลผ่านสายไฟเบอร์ออฟติค สามารถรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่ Big Data IT >> เครื่องมือ ส่งสารแทน คลื่นแบบเดิม
แบ่งแยกยุค เทคโนโลยีสื่อใหม่ จากพฤติกรรมการใช้ข้อมูล ของสื่อสารมวลชน
ยุคที่ 1 ยุคแห่งการเริ่มต้นจัดทำระบบฐานข้อมูล ข้อมูล Information ข่าว News ( ) เทคโนโลยีสารสนเทศ สนับสนุนงานสื่อสารมวลชน เช่น การรับส่งข้อมูล จากองค์กรข่าวต้นทาง สู่ สำนักข่าวท้องถิ่น
สำนักข่าวระหว่างประเทศ International News Agencies สำนักข่าว รอยเตอร์ ( ENG ) * ก่อตั้งในปี 1850 > พอล จูเลียซ รอยเตอร์ * 1851 > เปิดสำนักข่าว โทรเลขแห่งแรกขึ้น เพื่อส่งข้อมูลระหว่างเมือง Dover และเมือง Calais * 1870 > ได้รับการยอมรับ > การรายงานข่าวการเสียชีวิตของ อับราฮัม ลินคอน * 1964 > Stockmaster รับส่งข้อมูลการเงินระหว่างประเทศด้วย คอมพิวเตอร์ครั้งแรก
สำนักข่าวระหว่างประเทศ International News Agencies สำนักข่าว รอยเตอร์ ( ENG ) * 1973 เปิดตัว Reuter Monitor รายงานข้อมูลการตลาดเงินตรา ข้อมูลมีลักษณะ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา RealTime * 1981 เปิดตัว Reuter Monitor Dealing Service เปิดให้ผู้ใช้บริการ สามารถขาย และ ซื้อ ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้ภายในเสี้ยววินาที * บุกเบิกนำเทคโนโลยีการสื่อสารมาใช้ในการส่งข่าว รายแรกๆ
สำนักข่าวระหว่างประเทศ International News Agencies สำนักข่าว รอยเตอร์ ได้รับการยอมรับ ในการเป็นสำนักข่าวคุณภาพ 1. Accurate >> ถูกต้อง แม่นยำ ในการรายงานข่าว 2. Up To Date >> ทันเหตุการณ์ 3. Independence >> อิสระ 4. Freedom from Bias >> ปราศจากอคติ
ยุคที่ 2 ยุค การเิร่มต้น อินเทอร์เน็ต เกิด >> อยู่ในเครือข่ายเฉพาะ กลุ่ม 1994>> Netscape Navigator เริ่มต้นการใช้งาน WebBrowser อินเทอร์เน็ต แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก
อินเทอร์เน็ต เกิด 1960 WWW. เกิดปี 1990 ยุคแรก ของการแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารผ่าน อินเทอร์เน็ต เริ่มต้น ของการสร้างเวปไซต์ >> เผยแพร่ผ่านศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง อินเทอร์เน็ต ระบบ หมุนผ่านโทรศัพท์ บ้านพื้นฐาน Dial-Up ความเร็ว 56Kbps
ลักษณะสำคัญของยุคที่ 2 อินเทอร์เน็ตมีความเร็วต่ำ มีผลต่อการออกแบบเวปไซต์ เวปไซต์ ทำหน้าที่เป็นช่องทางเสริมของสื่อ ออฟไลน์ เนื้อหาในเวปไซต์ เน้นข้อมูลความรู้ และ รายละเอียดของสินค้า บริการ เวปไซต์ สื่อสารทางเดียว เสมือสื่อมวลชนอื่นๆ
ยุคที่ 3 อินเทอร์ BroadBand Technology การขยาย เครือข่ายพื้นฐาน สายส่งสัญญาณ >> รับส่งข้อมูลปริมาณมาก มีการเพิ่มขึ้นของศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง ทั่วโลก เกิดเวปไซต์ ขึ้นจำนวนมาก เวปไซต์ ออกแบบให้น่าสนใจมากขึ้น มีการสร้างภาพเคลื่อนไหวมากขึ้น เวปไซต์ เน้นเจาะกลุ่มผู้รับสารมากขึ้น อ่าน เขียน และสร้างปฎิสัมพันธ์ ของกลุ่มสังคมได้จริง แบ่งปันและเชื่อมโยงเนื้อหา
ยุคที่ 4 SmartPhone โทรศัพท์เคลื่อน > เริ่มปี 2529 เพื่อการรับส่งข้อมูลทำเพียง เสียง และ ข้อความสั้น (SMS) MC >> เริ่มรายงานสด โดยใช้โทรศัพท์มากขึ้น l
ยุคที่ 4 SmartPhone การเติบโต SmartPhone แบ่งเป็น 3 ช่วง 4.1 โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบอนาล็อค เสียง ข้อความ SMS บริการเสียง AudioText 4.2 >> Application ง่ายๆ รับส่งข้อมูลสำคัญเช่น
4.3 ช่วงของการพัฒนา Application บน SmartPhone SmartPhone ทำให้สร้าง Applicatin. ใหม่ๆ ขึ้นจำนวนมาก
ข้อมูล google พบว่า SmartPhone เป็นสื่อที่ ใช้ พร้อมๆ กับ การทำกิจกรรมอื่นๆ หรือเปิดรับสื่ออื่นๆ เหมือนวิทยุ ยุ
ลักษณะสำคัญ ของพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยียุคที่ 4 (SmartPhone) * อิ่มตัวของการสื่อสาร ด้วย Desktop PC * สื่อสารข้อมูลใช้งานเคลื่อนที่ได้สมบูรณ์เท่า DeskTopPC * เกิด Application รูปแบบต่างๆที่หลากหลาย ในการใช้งาน โดยเฉพาะ Application ประยุกต์การทำงานบน Desktop Pc เดิม สู่การใช้งาน บน สมาร์ทโฟน
เทคโนโลยียุคที่ 4 (SmartPhone) กับการเปลี่ยนแปลงสื่อ * ผู้รับสาร เปลี่ยนเป็นเป็นผู้ช่วยสื่อในการแสวงหาข่าว ทำให้ข่าวสารหลากหลายรวดเร็วขึ้น * องค์กรสื่อสารมวลชน มีบทบาทในการวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็น ในข่าวสาร ทั้งเชิงลึก และกว้างหลากหลายแง่มุมขึ้น
กลุ่มละ 5 คน 1. ส่งรายงาน 1 ฉบับ พร้อม แผนที่ความคิด เทคโนโลยีสื่อใหม่ ที่นักศึกษาสนใจ * ประวัติความเป็นมา ( บรรยายประวัติความเป็นมา ) * ที่มา >> เหตุปัจจัยแห่งการเปลียนแปลง >> การใช้เทคโนโลยี * รายละเอียดคุณสมบัติของเทคโนโลยี * ประโยชน์ของเทคโนโลยี * ผลกระทบทางสังคมเศรษฐกิจวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ (Life Style) 2. งาน 10 กลุ่มต้องไม่ซ้ำ กัน ( แกนนำกลุ่มต้องมีตัวแทนหารือ กันไม่ให้หัวข้อซ้ำ )
กลุ่มละ 5 คน สิ่งที่ต้องส่ง 1. รายงานรูปเล่ม เย็บเล่มให้สมบูรณ์ 2. Present >> Power Point 2.1 MindMap อธิบายแนวคิด ของสิ่งที่ศึกษา 2.2 เนื้อหา ประกอบ ( ทำมาใน PowerPoint ) การนำเสนอ เน้นกระชับ สั้น ได้ใจความดึงดูดควาสนใจ
มุมมองอื่นๆ ยุคสมัยของสื่อใหม่ ในมุม สารสนเทศศาสตร์ Informatics เชื่อ หัวใจของการเปลี่ยนแปลงมาจาก Hardware NetworkCommunication
1960>>Stand Alone คอมพิวเตอร์ เพื่อรวบรวมข้อมูล ไปสู่การสร้างระบบ ฐานข้อมูล (DataBase) 1970>> Point To Point การรับส่งข้อมูล ในรูปแบบองค์กรต่อองค์กร เช่น สำนักข่าว Reuter กับ สำนักข่าวไทย ข้อมูลข่าวสารจึงถูกคัดกรอง ก่อนเผยแพร่สู่ผู้รับสารอีกครั้งหนึ่ง
1990>> ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทำให้ ผู้รับสารเข้าถึง ค้นคว้าหาข้อมูล ลดช่องว่างด้านข้อมูลข่าวสาร 2000 >> ศักยภาพ การสื่อสาร ไร้สาย ผ่าน สมาร์ทโฟน >> เปลี่ยนแปลง พฤติกรรมการใช้ข้อมูล ( รอฮีม ปรามาท อ้างถึง Seven Social Transformation Unleashed by Mobile Devices :Jeffy F Rayport,Carine Camry )
SmartPhone เปลีี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ข้อมูลของผู้รับสาร 1. การค้นหาข้อมูลฉับไวขึ้น เช่น LOCATION BASE SERVICE 2. การส่งข่าว กระชับรวดเร็ว >> กว่ารูปแบบข่าวสั้น ที่เคยมี มา 3.OutSource ความจำ >> จากคนไปสู่ ระบบ
ขอบเขตของสื่อใหม่
ดวงกมล ชาติประเสริฐ สื่อใหม่แบ่ง 3 องค์ประกอบ 1. เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ (Computer Technology ) 2. เทคโนโลยีด้านสื่อสารคมนาคม ( Telecommunication Technology) เครื่องมือ สื่อสาร 3. เทคโนโลยีระบบสื่อสาร ( Communication System Technology )
นรินทร์ ธรรมลังกา แบ่งองค์ประกอบของ IT ( สื่อใหม่ ) แบ่งอย่างกว้างๆ 1. Audio -Visual วิทยุ โทรทัศน์ 2. กลุ่มคอมพิวเตอร์ 3. กลุ่มโทรคมนาคม >> โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต
องค์ประกอบของสื่อใหม่ ( สมิทธินันท์ : สวนสุนันทา ) 1. โครงสร้างพื้นฐานสื่อใหม่ ( สื่อสารโทรคมนาคม ) 1.1 อุปกรณ์ สื่อสาร และรับส่งข้อมูล ( คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ )
1.2 โครงข่าย และ ศูนย์ข้อมูล ระบบสารสนเทศ
1.3 แบนด์วิธ ( ฺ Bandwidth ) Kbps>>Mbps>>Gbps>Tbps
2. โครงสร้างส่วนบน ของสื่อใหม่ 2.1 ซอฟท์แวร์ ซอฟท์แวร์ระบบ ( System Software ) ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ ซอฟท์แวร์ประยุกต์
2.2 เนื้อหา ภาพ เสียง ตัวหนังสือ ภาพเคลื่อนไหว