งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Question & Answer จากการชี้แจงการบันทึกค่า SKF

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Question & Answer จากการชี้แจงการบันทึกค่า SKF"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Question & Answer จากการชี้แจงการบันทึกค่า SKF
โครงการจ้างที่ปรึกษา พัฒนาและติดตั้งระบบงาน ERP โครงการการเงินการบัญชี การจัดซื้อจัดหา การบริหารพัสดุ และการบริหารทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยมหิดล Deloitte Consulting Ltd 9 August 2011

2 Question: ทำไมถึงใช้เกณฑ์ “จำนวนบุคลากร” เป็นเกณฑ์การปันส่วน
1. Question: ทำไมถึงใช้เกณฑ์ “จำนวนบุคลากร” เป็นเกณฑ์การปันส่วน ของค่าใช้จ่าย สนง คณบดี พ.3 ไป ภาควิชา พ.3 Ans: เพราะว่า ค่าใช้จ่ายด้านบริการวิชาการ ในการทำงานส่วนมากจะมาจากคน / บุคลากร เป็นหลัก และการปันส่วนในขั้นตอนนี้เป็นการปันส่วนจาก สนง. พ. 3 ซึ่งค่าใช้จ่ายด้านบริการวิชาการส่วนมากก็จะมีค่าบุคลากรเป็นส่วนมาก ดังนั้นจึงใช้ จำนวนบุคลากร เป็นเกณฑ์ปันส่วน

3 2. Question: จำนวนนักศึกษา แบบ FTES เป็นเกณฑ์ปันส่วน ซึ่งใช้สำหรับปันส่วนค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา จาก สนง.คณบดี ไปยังภาควิชา ในกรณีที่มีวิชาที่ไม่ใช่ของภาควิชา เช่น MTID ซึ่งเป็นของสนง.คณบดี ดังนั้น FTES ที่ภาควิชาจะไม่ครบทั้งหมด ให้ทำอย่างไร Ans: การบันทึกค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ให้ระบุหลักสูตรให้ได้มากที่สุด ดังนั้นค่าใช้จ่ายที่เหลืออยู่ที่สำนักงานคณบดี พันธกิจการศึกษาจะมีไม่มาก และ ให้ใช้ FTES ของแต่ละภาควิชาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเกณฑ์ (ไม่ต้องเอา FTES ของสนง.คณบดี มาคำนวณร่วมด้วย)

4 Question: การคำนวณ FTES แจ้งว่าให้ใช้จำนวนนักศึกษาเฉลี่ยต่อปี
3. Question: การคำนวณ FTES แจ้งว่าให้ใช้จำนวนนักศึกษาเฉลี่ยต่อปี ซึ่งการคำนวณนักศึกษาเฉลี่ยต่อปีนี้ จะใช้ข้อมูล FTES ตามปีงบประมาณหรือ ปีการศึกษา Ans: การคำนวณ FTES กรณีนี้ จะต้องใช้ปีงบประมาณเป็นตัวกำหนด เช่น ปีงบประมาณ 54 ซึ่ง เริ่มจากเดือน ตุลาคม 53 ถึง เดือน กันยายน 54 แต่ ปีการศึกษา 53 จะ เริ่มจากเดือน พฤษภาคม 53 ถึง เดือน เมษายน 54 ซึ่งจะเห็นว่าเดือนเหลื่อมกัน ดังนั้นในการคำนวณให้ ยึดตามปีงบประมาณ คือ ถ้าต้องการคำนวณ FTES ของปีงบประมาณ 54 จะต้องเอาค่า FTES ของปีการศึกษา 53 บางส่วน และปีการศึกษา 54 บางส่วน มาคำนวณ (ปีการศึกษา 53 ตั้งแต่เดือน ต.ค. ถึง เม.ย. และ ปีการศึกษา 54 ตั้งแต่เดือน พ.ค. ถึงเดือน ก.ย.)

5 Question: ตัวอย่างคณะศิลปศาสตร์
4. Question: ตัวอย่างคณะศิลปศาสตร์ มีภาควิชา 1 ภาควิชา และต่อไปในอนาคตจะมีศูนย์สยามทัศน์ ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับภาควิชา โดยศูนย์สยามทัศน์ทำงานบริการวิชาการ ซึ่งมีบุคลการอยู่ที่ศูนย์จำนวน 2 คน แต่มีอาจารย์จากภาควิชามาทำงานที่ศูนย์นี้ด้วย ดังนั้นถ้าจะกระจายค่าใช้จ่าย จาก สนง.พันธกิจ 3 ไปยัง ภาควิชา และศูนย์สยามทัศน์ โดยใช้เกณฑ์จำนวนบุคลากร ของแต่ละที่เป็นเกณฑ์ จะไม่เหมาะสม ควรจะทำอย่างไร Ans: กรณีนี้ ทางส่วนงานสามารถใช้เกณฑ์เปอร์เซ็นต์แทนได้ โดยกำหนดว่า ภาควิชา ควรจะได้รับปันส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ และศูนย์สยามทัศน์ ควรจะได้รับปันส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ (ทั้งนี้ให้ส่วนงานแจ้งความต้องการให้กองคลังทราบว่าต้องการใช้เกณฑ์ใด เพื่อทำการแก้ไขข้อมูลการปันส่วนในระบบ)

6 5. Question: โครงการจัดตั้ง รร.นานาชาติ ของคณะสังคมฯ ไม่มีอาจารย์และบุคลากรของคณะสังคมฯเลย มีแต่อาจารย์และบุคลากร จาก วิทยาลัยนานาชาติ มาทำงาน จะใช้จำนวนบุคลากรอย่างไร Ans: โครงการจัดตั้ง รร.นานาชาติ เป็นพันธกิจการศึกษา ซึ่งในการปันส่วนจะมีเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องคือ จำนวนนักศึกษาเฉลี่ยต่อปีของแต่ละภาควิชา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับจำนวนบุคลากร

7 Question: การกำหนดรหัสศูนย์ต้นทุน ใน IO ครุภัณฑ์ มีผลอะไรกับระบบ CO
6. Question: การกำหนดรหัสศูนย์ต้นทุน ใน IO ครุภัณฑ์ มีผลอะไรกับระบบ CO Ans: การใส่ Cost Center ใน IO ครุภัณฑ์ มีผลดังนี้คือ เมื่อทำการสร้างข้อมูลหลักครุภัณฑ์ ระบบจะดึงรหัส Cost Center จาก IO ครุภัณฑ์ มาใส่ยังข้อมูลหลักครุภัณฑ์อัตโนมัติ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อสร้างครุภัณฑ์สามารถเปลี่ยนแปลงรหัส Cost Center ให้แตกต่างจาก Cost Center ใน IO ครุภัณฑ์ได้

8


ดาวน์โหลด ppt Question & Answer จากการชี้แจงการบันทึกค่า SKF

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google