ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยJittramas Chatichai ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา thanita@bac.ac.th
2
จากการเรียนการสอนในสัปดาห์แรก พบว่าผู้เรียนใน ห้องเรียนมีความหลากหลาย เพราะ เป็นการเรียนร่วมกันระหว่าง ปวส ธรรม และ ปวส. พิเศษ ( ม 6 ) มีการแบ่งกลุ่ม กันเรียนค่อนข้างชัดเจน ต่างคนต่างอยู่ ขาดความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผลจากการทดสอบย่อย ครั้งที่ 1 พบว่า : ผู้เรียนเข้าสอบ 29 คน ผ่านเกณฑ์คุณภาพ ( ร้อยละ 60) 13 คน คิดเป็นร้อยละ 44. 83 ซึ่งถือว่า อยู่ในระดับต่ำ
3
จากการวิเคราะห์สาเหตุร่วมกัน ผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่ ไม่ได้กลับไปทบทวนบทเรียน แต่ จะใช้วิธีการอ่านก่อนสอบ เพียง 1 วันเท่านั้น ซึ่งสภาพวิชาการตลาด ผู้เรียนต้องมีความกระตือรือร้น ค้นหาความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญการทอสอบผู้เรียน สามารถแสดงความคิดเห็นได้แต่ ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักวิชา ผู้เรียนต้องสนใจใฝ่รู้สิ่งรอบตัวที่ หลากหลายเพื่อให้ทันกับการ เปลี่ยนแปลงที่มีตลอดเวลา
4
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการบริหารธุรกิจค้าปลีก ขนาดย่อมของนักศึกษา เพื่อศึกษาเจตคติต่อกระบวนการ จัดการเรียนการสอนแบบ โมเดล ซิปปา ( ด้านความรับผิดชอบ ของผู้เรียน )
5
ตาราง เปรียบเทียบผลการเรียน ก่อน หลังการใช้วิธีการสอน แบบ โมเดลซิปปา ก่อ น หลัง T1T2T3T4T5Proje ct ผู้เข้า สอบ 29 ผ่าน เกณฑ์ 13231413829 ร้อยละ ผู้ผ่าน เกณฑ์ 44. 83 79.3 48. 28 44. 83 27.5 9 100
6
ตารางผลการประเมินตนเองด้านความ รับผิดชอบ รายการประเมินระดับการประเมิน ค่าเฉลี่ ย ร้อยละแปลผล ความร่วมมือ 3.1164.29 ปานกลาง การแสดงความ คิดเห็น 3.0063.57 ปานกลาง ความตั้งใจในการ ทำงาน 3.0763.58 ปานกลาง ทำงานเสร็จตาม เวลา 2.9260.36 ปานกลาง การนำเสนอ ผลงาน 2.8659.42 ปานกลาง ภาพรวม 2.9962.24 ปานกลาง
7
ผู้เรียนที่ผ่านการเรียน โดย วิธีการสอนแบบ โมเดลซิปปา มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50.25 ผู้เรียนที่ผ่านการเรียน โดยใช้ วิธีการสอนแบบ โมเดลซิปปา มี ความรับผิดชอบเพียงซึ่งอยู่ใน ระดับปานกลาง ร้อยละ 62.24
8
ผลจากการวิจัยพบว่า หลังใช้การ จัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่าน เกณฑ์เพียงร้อยละ 50.25 ซึ่งไม่ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะวิธีการสอนแบบโมเดล ซิปปา เป็นวิธีการสอนที่มุ่งเน้น ผู้เรียนให้ศึกษาค้นคว้า รวบรวม ข้อมูลด้วยตนเอง การมีส่วนร่วมใน การสร้างการเรียนรู้ การมี ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น การนำความรู้ ไปประยุกต์ใช้ เป็นการฝึกให้ผู้เรียน ทำงานร่วมกับการสอนเพื่อที่จะ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
9
การประเมินตนเองด้านความ รับผิดชอบ พบว่าผู้เรียนที่ใช้ วิธีการเรียนแบบโมเดลซิปปา มี ความรับผิดชอบ ในระดับปาน กลาง ร้อยละ 62.24 เพราะ วิธีการเรียนดังกล่าวฝึก การ พึ่งพาและเกื้อกูลกัน การ ปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด ความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ ของสมาชิกแต่ละคน และการใช้ ทักษะการปฏิสัมพันธ์ระหว่าง บุคคล ทักษะในการทำงานกลุ่ม ย่อย
10
ผู้สอนในรายวิชาที่มีผู้เรียน หลากหลายอยู่ในห้องเดียวกัน นำไปไปปรับใช้ได้ โดยเฉพาะใน กลุ่มวิชาพื้นฐาน ซึ่งต้องเรียนทุก สาขางาน หรือสาขาวิชาและควรมี การวิจัยเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ที่สอนด้วยการเรียนรู้ แบบร่วมมือที่ใช้วิธีการอื่น นอกเหนือจากวิธีสอนแบบโมเดล ซิปปา เพื่อเปรียบเทียบ แต่ควรจะ แยกกลุ่มเป็นรายห้อง ซึ่งเหมาะกับ ผู้สอนที่สอนวิชาเดียวกันและหลาย ห้องเรียน
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.