ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
1 นางนที คงประพันธ์ ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จังหวัดราชบุรี
2
ขอขอบพระคุณ รศ.ดร.วาสนา คุณาอภิสิทธิ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน 2
3
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ 3
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ 3
4
โรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตร และโรงเรียนที่มีความพร้อม ปีการศึกษา ๒๕๕๒ ประกาศใช้ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ใช้ครบทุกระดับชั้น 4
5
โรงเรียนทั่วไป ปีการศึกษา ๒๕๕๓ ประกาศใช้ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ ใช้ครบทุกระดับชั้น 5
6
จุดหมายของหลักสูตร ข้อ ๓ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย 6
7
มาตรฐานการเรียนรู้ ระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ที่ต้องการ ให้เกิดแก่ผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน และที่สำคัญจะใช้มาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบ เพื่อประกันคุณภาพการศึกษา 7
8
ตัวชี้วัด สิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้ แต่มีความเฉพาะเจาะจง เป็นรูปธรรม การกำหนดเนื้อหา จัดทำหน่วยการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอน วัดและประเมินผล เพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียน 8
9
ลักษณะตัวชี้วัดในหลักสูตรแกนกลางฯ ใช้ภาษาง่าย ๆ มีความชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน สามารถนำไปสู่การปฏิบัติ เหมาะสมกับทุกระดับชั้น 9
10
ตัวชี้วัดของระดับการศึกษาภาคบังคับ (ป. ๑ - ม
ตัวชี้วัดของระดับการศึกษาภาคบังคับ (ป.๑ - ม.๓) “ตัวชี้วัดเป็นชั้นปี” ตัวชี้วัดระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.๔ - ม.๖) “ตัวชี้วัดเป็นช่วงชั้น” 10
11
ปัญหา : ตัวชี้วัดระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย “ตัวชี้วัดเป็นช่วงชั้น” กำหนดไว้กว้าง ๆ ขาดความชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติยาก 11
12
สาระการเรียนรู้แกนกลาง มีความสอดคล้องกับตัวชี้วัด 12
สาระการเรียนรู้แกนกลาง มีความสอดคล้องกับตัวชี้วัด 12
13
ตัวชี้วัด : เล่นกีฬาไทยและกีฬาสากลอย่างละ ๑ ชนิด โดยใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับตนเองและทีม สาระการเรียนรู้แกนกลาง : เทคนิคและวิธีการเล่นกีฬาไทยและกีฬาสากล ที่เลือก เช่น กรีฑาประเภทลู่และลาน วอลเลย์บอล บาสเกตบอล ดาบสองมือ เทนนิสตะกร้อข้ามตาข่าย ฟุตบอล 13
14
โครงสร้างเวลาเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๘๐ ชั่วโมง/ปี (๒ นก
โครงสร้างเวลาเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๘๐ ชั่วโมง/ปี (๒ นก.) หรือ ๔๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน (๑ นก.) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ๑๒๐ ชั่วโมง/๓ปี (๓ นก.) หรือ ๔๐ ชั่วโมง/ปี หรือ ๒๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน 14
15
ปัญหา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ๑๒๐ ชั่วโมง/๓ ปี (๓ นก
ปัญหา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ๑๒๐ ชั่วโมง/๓ ปี (๓ นก.) หรือ ๔๐ ชั่วโมง/ปี หรือ ๒๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน โครงสร้างเวลาเรียนไม่สอดคล้องกับ ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง 15
16
ข้อเสนอแนะ แก้ไขโครงสร้างเวลาเรียนให้เป็น ๘๐ ชั่วโมง/ปี (๒ นก
ข้อเสนอแนะ แก้ไขโครงสร้างเวลาเรียนให้เป็น ๘๐ ชั่วโมง/ปี (๒ นก.) หรือ ๔๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน (๑ นก.) รายวิชาพื้นฐาน จาก ๑,๕๖๐ + ๑๒๐ = ๑,๖๘๐ รายวิชาเพิ่มเติม จาก ๑,๖๘๐ - ๑๒๐ = ๑,๕๖๐ 16
17
การวัดและประเมินผล ตัดสินผลการเรียนเป็นรายภาค ประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน สอดแทรกอยู่ในมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ผู้เรียนมีความกระตือรือร้น 17
18
การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา : ส่วนกลางให้แนวคิดและแนวปฏิบัติ สถานศึกษายืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม ใช้มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดเป็นเป้าหมาย ในการออกแบบหลักสูตร การเรียนการสอนและการประเมินผล 18
19
ปัญหา : เอกสารเกี่ยวกับหลักสูตร มีจำนวนจำกัด 19
ปัญหา : เอกสารเกี่ยวกับหลักสูตร มีจำนวนจำกัด 19
20
ปัญหา : ครูผู้สอน การกำหนดเนื้อหา การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ไม่สอดคล้องกับตัวชี้วัด 20
21
ข้อเสนอแนะ จัดอบรมเชิงปฏิบัติให้บุคลากร ในเรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ 21
22
สวัสดีค่ะ สวัสดีค่ะ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.