ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเชิงพื้นที่และระดับอุดมศึกษา
เฉลิมพงษ์ คงเจริญ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ 28 มิถุนายน 2561
2
สัดส่วนของประชากรที่อยู่ในโรงเรียนแยกตามกลุ่มอายุ
ช่วงอายุ ไม่ได้อยู่ใน โรงเรียน อยู่ในโรงเรียน 6-11 ปี 0.6% 99.4% 12-14 ปี 3.0% 97.0% 15-17 ปี 21.5% 78.5% 18-21 ปี 58.6% 41.4% ที่มา: ผู้เขียนคำนวณจาก SES 2554
3
ความเหลื่อมล้ำในเชิงพื้นที่
สัดส่วนของเด็กอายุ ปี ที่อยู่ในโรงเรียน SES ปี 2535 2543 2554 กรุงเทพ 60.89 77.99 81.59 ไม่ใช่กรุงเทพ 47.16 77.72 79.76 ทั้งประเทศ 49.98 77.74 79.85 เมือง 60.78 80.33 82.28 ชนบท 35.61 73.85 76.71
4
การศึกษาความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาระดับมัธยมศึกษา มุมมองในเชิงพื้นที่
เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีกำหนดความแตกต่างระหว่าง การคงอยู่ในระบบการศึกษาของประชากรอายุ ระหว่าง ปี เปรียบเทียบในกรณีกรุงเทพ และต่างจังหวัด และระหว่างเมืองกับชนบท
5
ทบทวนวรรณกรรม ลักษณะของครัวเรือนเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจด้านการศึกษา รายได้ของครัวเรือน การศึกษาของพ่อแม่ จำนวนผู้ใหญ่ในครัวเรือน จำนวนของเด็กในครัวเรือน ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านทรัพยากรด้านการศึกษา
6
ข้อมูลที่ใช้ SES 2011 (2554) กลุ่มเป้าหมายของการศึกษา ประชากรอายุ ปี มีสถานะเป็นลูก หลาน ของหัวหน้าครอบครัว
7
ข้อมูลสถิติเบื้องต้น
8
ผลการศึกษา (เปรียบเทียบกรุงเทพและต่างจังหวัด)
ผลการประมาณค่าแบบจำลอง Logit
9
ผลการศึกษา (เปรียบเทียบกรุงเทพและต่างจังหวัด)
Nonlinear Decomposition
10
ผลการศึกษา (เปรียบเทียบเมืองและชนบท)
11
ผลการศึกษา (เปรียบเทียบเมืองและชนบท)
12
ความเหลื่อมล้ำในโอกาสการศึกษาระดับอุดมศึกษา
13
การจบการศึกษาระดับปริญญาตรีส่งผลให้เงินเดือนที่ได้รับเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าจากระดับมัธยมศึกษา
ที่มา: คำนวณจาก LFS 2558 (เงินเดือนของแรงงานที่มีอายุระหว่าง ปี,หน่วยบาทต่อเดือน)
14
ความแตกต่างระหว่างเงินเดือนของบัณฑิตที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในส่วนกลาง (B) กับภูมิภาค (A)
ที่มา: (เงินเดือนเฉลี่ยปี 2559)
15
ใครจะมีโอกาสเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย B?
16
จังหวัดที่คะแนนสูง จะมีจำนวนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย B เพิ่ม
ที่มา: สศช., ข้อมูลรายจังหวัด
17
จังหวัดที่มีรายได้สูง ส่งผลให้คะแนน ONET เฉลี่ยของจังหวัดสูงด้วย (นักเรียนในครัวเรือนรายได้สูงย่อมคะแนนสอบสูง) ที่มา: สศช., ข้อมูลรายจังหวัด ปี 2558
18
จำนวนนักศึกษา(ปรับด้วยจำนวนประชากร)ในมหาวิทยาลัย B จากจังหวัดต่าง ๆ แปรผันตามรายได้เฉลี่ยของจังหวัด
ที่มา: สศช., ข้อมูลรายจังหวัด ปี 2558
19
มหาวิทยาลัยในส่วนกลาง (B,C, มธ
สัดส่วนของนักศึกษาที่บิดาที่มีรายได้น้อยกว่า 150,000 บาท เงินเดือนของบิดาเฉลี่ย มหาวิทยาลัย C 11.2% 30,570 มหาวิทยาลัย B 20.8% 26,261 มหาวิทยาลัย B (วิทยาเขต1) 36.5% 21,573 มหาวิทยาลัย B (วิทยาเขต2) 26.3% 24,495 ธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) 19.5% 26,169 ธรรมศาสตร์ (รังสิต) 24.3% 24,106 มหาวิทยาลัย A 46.8% 16,824 มหาวิทยาลัยกลุ่ม ก 65.8% 12,410 มหาวิทยาลัยกลุ่ม ข 71.8% 11,437 ที่มา: นักศึกษาปีการศึกษา 2556
20
ความเหลื่อมล้ำในการรับเข้าการศึกษามหาวิทยาลัย
การศึกษาระดับอุดมศึกษามีส่วนที่ช่วยผลิตซ้ำความเหลื่อมล้ำ ทางรายได้ และการศึกษา โอกาสในการเข้าศึกษา (สอบเข้า) ระบบการรับเข้าที่ผ่านมา และปัจจุบันที่ให้น้ำหนักกับผลการสอบ มิได้ส่งเสริมให้ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาลดลง TCAS มิได้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เนื่องจากต้นทุนในการสอบที่ ลดลงเกิดขึ้นกับทั้งนักเรียนจากครัวเรือนในกลุ่มรายได้สูงและรายได้ ต่ำ Affirmative Action จากฐานของรายได้ ความสามารถในการเรียนในระดับอุดมศึกษา (ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ)
21
การรับเข้านักศึกษาใหม่ของธรรมศาสตร์
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.