ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อการปฏิรูปการศึกษา
ยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อการปฏิรูปการศึกษา SHOOL MANAGEMENT STRATEGIES FOR EDUCATION REFORM โดย ประยูร ป้องสีดา ผู้อำนวยการ
2
แนวคิด ความสำเร็จการปฏิรูป วิทยาลัยปฏิรูป SMS บริหารจัดการ
ภาครัฐแนวใหม่ (NPM) บริหาร แนวใหม่ (MM) ความสำเร็จการปฏิรูป วิทยาลัยปฏิรูป วิทยาลัยคุณภาพ วิทยาลัยสมบูรณ์แบบ วิทยาลัยในฝัน วิทยาลัย.แนวใหม่ วิทยาลัยรูปแบบใหม่ ICT ปฏิรูป - แนวคิด - วิธีการ - การจัดองค์การ - คุณภาพ ผู้เรียน SMS ภารกิจการ ปฏิรูป กศ. สอศ. สถานศึกษา ระบบ มาตรฐาน ทางการศึกษา (9 เรื่อง) บริหารโดย ใช้โรงเรียน เป็นฐาน (SBM) แนวคิดใหม่ ทางการศึกษา
3
บริหารสมัยใหม่ (MM) Modern Management
1. บริหารจัดการในองค์รวม (Holistic) 2. เน้นลูกค้า (Focus on Customer) 3. ใช้วิธีการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Approach) 4. มุ่งผลสัมฤทธิ์/วัดได้ (Result-based and Measurable) 5. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT-based) 6. สร้างศักยภาพองค์กร (Capacity building) 7. บริหารคุณภาพทั้งองค์กร (TQM) 8. สร้างการยอมรับต่อเนื่อง
4
บริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ (New Public Management : NPM)
ยึด ประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ บริการมีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง บริหารจัดการที่ดี (Good Governance) ใสสะอาด บริหารเชิงยุทธศาสตร์ - มีส่วนร่วม บริหารมุ่ง ผลสัมฤทธิ์ (RBM) จนท.มีคุณภาพ มีคุณธรรม มีวัฒนธรรม ทำงานเป็นทีม องค์กร คล่องตัว กะทัดรัด บริหารบุคคล ที่คล่องตัว (กระจายอำนาจ) ทำเท่าที่ จำเป็น ใช้ IT ทันสมัย ประสิทธิภาพประสิทธิผล
5
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT เพื่อการบริหารจัดการสถานศึกษา
e - Learning e - book e - library e - Management e - Service e - Education ICT e - Government
6
ภารกิจ / เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษา ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ
ภารกิจ / เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษา ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ - ยกระดับคุณภาพบริการ การศึกษา Access Quality Equality Equity Effcetiveness - ยกระดับคุณภาพ สถานศึกษา ครู ผู้เรียน การเรียนการสอน - ยกระดับคุณภาพคนไทย บุคคลแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งการเรียนรู้ ปรับความคิด/ความเชื่อทางการศึกษา (หมวด 1) ปรับวิธีการจัดการศึกษา (หมวด 2, 3, 4) ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง/การบริหารการศึกษา (หมวด 5) ปรับวิธีการลงทุน ระดมสรรพกำลังและ ICT เพื่อการศึกษา (หมวด 7, 8, 9) ประกันคุณภาพการศึกษา (หมวด 6)
7
Quality - QA - International Standard
คุณภาพ การประกันคุณภาพและระบบการรับรองมาตรฐานสากล Quality - QA - International Standard 1. แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพและมาตรฐาน 2. TQM (Total Quality Management) 3. QC (Quality Control) 4. QA (Quality Assurance) 5. ISO (International Organization of Standardization) 6. P.S.O. (Thailand International P.S.O.)
8
แนวคิดให้ทางการศึกษา Ed. Innovation
Home School Child Center e - Learning Standard-Based Curriculum การเรียน การสอนโดยการวิจัย การวิจัยปฏิบัติการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม PAR การสอนแบบบูรณาการ การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การสอนแบบโครงงาน แหล่งการเรียนรู้ โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ การพัฒนาทั้งโรงเรียน (Whole School Approach)
9
การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School - Based Management
ความหมาย การบริหารที่มีการกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษา ให้ศูนย์รวมการตัดสินใจออยู่ที่สถานศึกษา โดยผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ที่จะส่งผลให้การจัดการศึกษา สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างแท้จริง
10
หลัก SBM 1. ร.ร.เป็นศูนย์กลาง (School Centered)
2. บริหารด้วยตนเอง (Self Governance) 3. กระจายอำนาจ (Decentralization) 4. การประสานงาน (Cooperation) 5. การพัฒนาตนเอง (Self improvement) 6. การมีส่วนร่วม (Participation) 7. ความหลากหลาย (Diversity) 8. การตรวจสอบถ่วงดุล (Check & Balance) 9. ความต่อเนื่อง (Continuity)
11
รูปแบบ 1. ผู้บริหารเป็นหลัก (Administration Control SBM)
2. ครูเป็นหลัก (Professional Control SBM) 3. ชุมชนเป็นหลัก (Community Control SBM) 4. ครูและชุมชนเป็นหลัก (Professional Community Control SBM) มอบอำนาจ (Deligation) กระจายอำนาจ (Decentralization)
12
Access / Quality / Equality / Equity / Effectiveness
สังคมแห่งการเรียนรู้ คุณภาพสถานศึกษา คุณภาพนักเรียน ปฏิรูปสถานศึกษา Need มาตรฐานการศึกษา EMIS / SIN เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา CSF / KPI / Target E1 MIEF หลักสูตรสภานศึกษา แผนปฏิบัติการ สาระการเรียนรู้ / ผลการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ ปฏิรูปการสอน บริหารจัดการแนวใหม่ C.C / Authentic Ass. RBM E2 Q.A. GG P.S.O. ประเมินผลการปฏิบัติงานแนวใหม่ รายงาน / ทบทวน / วางแแผนยกระดับ ยกระดับ / E / สร้างความยั่งยืน ภาพรวมการปฏิรูปสถานศึกษา ประยูร ป้องสีดา
13
เป้าหมายการปฏิรูปสถานศึกษา ACCESS / QUALITY / EQUALITY / EQUITY
สังคม แห่งการเรียนรู้ โรงเรียน คุณภาพ ผู้เรียน คุณภาพ โรงเรียนสมบูรณ์แบบ โรงเรียนในฝัน โรงเรียนแนวใหม่ โรงเรียนรูปแบบใหม่ จัดบริการทาง การศึกษาของ โรงเรียน ACCESS / QUALITY / EQUALITY / EQUITY EFFECTIVENESS
14
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา (SCHOOL IMPROVEMENT PLAN : SIP)
วิธีการเชิงยุทธศาสตร์ - Holistic Do the best - Clear vision (Participation / Continuity) - Cousistency - Suprem Competency Need / EMIS / SIN SWOT วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย SIP แผนปฏิบัติการ SWOT MTEF กลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ แผนปฏิบัติการประจำปี ปฏิบัติตามแผน ควบคุมเชิงกลยุทธ์ ติดตามประเมินผล ทบทวน / รายงานผล
15
การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาของสถานศึกษา
ความสำเร็จสำคัญ (CSF) ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (KPI) ระดับความสำเร็จที่เป็นเป้าหมาย ร่วมกัน (Target) ความต้องการ เฉพาะและ จุดเน้นของ ร.ร. มาตรฐาน การศึกษาชาติ แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษา ตัวอย่าง : ผู้เรียนมีคุณลักษณะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ตามมาตรฐานที่กำหนดเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 80 เป็นร้อยละ 95
16
ยุทธศาสตร์หลัก การพัฒนาทั้งโรงเรียน (Whole School Approach : WSA)
การวิจัยปฏิบัติการ (Participatory Action Research : PAR) การบริหารจัดการแนวใหม่ (New Public Management : NPM) การจัดการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Management)
17
ยุทธศาสตร์ระดับพันธกิจ
การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การจัดการงบประมาณแบบมุ่งผลงาน การสร้างวิสัยทัศน์ / เป้าหมายร่วม การสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ การประเมินผลการปฏิบัติงานแนวใหม่ การจัดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ การสร้างชุมชนสัมพันธ์
18
กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นผู้นำการปฏิรูปการศึกษา SWOT
NPM , ICT , ปฏิรูปราชการ ปฏิรูปการศึกษา มาตรฐานการศึกษาชาติ SBM การพัฒนาทั้งโรงเรียน (WSA) การพัฒนาตามสภาพจริง (AD) การวิจัยพัฒนา (R & D) การพัฒนาแบบมีส่วนรวม (P.D.) การพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ (SD) ๑) กำหนดเป้าประสงค์แบบมีส่วนร่วม ๒) วางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ๓) บริหารงบประมาณที่มุ่งผลงาน ๔) บริหารจัดการและประเมินผลแนวใหม่ ๕) ทำหลักสูตรโรงเรียนที่แนบนัยและบูรณาการ ๕) สอนและเรียนด้วยการวิจัย ๗) สร้างความโปร่งใสในการระดมทรัพยากร ๘) ประกันคุณภาพครบวงจร ๙) สร้างบุคลากรมืออาชีพ ๑๐) เติมปัญญาให้ชุมชน ๑๑) สร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ๑๒) สร้างความยั่งยืนของการพัฒนา โรงเรียนคุณภาพ พันธกิจ การพัฒนา โรงเรียน โรงเรียนปฏิรูป โรงเรียนที่หลากหลายรูปแบบ ผลสัมฤทธิ์ กลยุทธ์หลัก กลยุทธ์ ความเป็นนิติบุคคล, การเตรียมบุคลากร, โรงเรียนต้นแบบ, ทรัพยากรทุน, QA (SSR) SWOT
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.