งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)
เป็นช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมในทวีปยุโรป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมยุคใหม่ ยุคฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมอยู่ระหว่างยุคกลาง (Middle Age) และยุคปัจจุบัน (Modern Age) การเริ่มต้นของยุคฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมเริ่มต้นในประเทศอิตาลีในคริสต์ทศวรรษที่ 14 และยุโรปเหนือในคริสตทศวรรษที่ 16

2 ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)
(พ.ศ ) คำว่า "เรอเนซองส์" หมายถึง การเกิดใหม่    ซึ่งเป็นการระลึกถึงศิลปะกรีกและโรมันในอดีต ซึ่งเคยรุ่งเรืองให้กลับมาอีก   ศิลปะเรอเนซองส์ ไม่ใช่การลอกเลียนแบบจากอดีต แต่เป็นยุคสมัยแห่งการเน้นความสำคัญของลักษณะ เฉพาะบุคคล มีความสนใจลักษณะภายนอกของมนุษย์ และธรรมชาติ เป็นแบบที่มีเหตุผลทางศีลธรรม 

3 ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)
หลังจากสงครามครูเสดอันยาวนานร่วม 300 ปีสิ้นสุดลง ยุโรปก็เข้าสู่ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา เนื่องจากมีการขุดค้นพบซากเมืองโบราณของกรีกและโรมัน ทำให้ยุโรปได้นำศิลปวิทยาการจากการขุดค้นพบมาปรับปรุง ดัดแปลงใหม่ ทำให้ยุโรปมีความเจริญก้าวหน้าในศาสตร์ทุกๆด้าน

4 ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)
ก่อให้เกิดความกระตือรือร้น ในการค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และวิทยาการแขนงต่างๆ   มีรากฐานมาจากประเทศ อิตาลี และแผ่ขยายไปยังดินแดนต่าง ๆ ในยุโรป

5 ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)
กำเนิดศิลปินดังๆ เช่น ดอนนาเทลโล (Donnatello, ) ,  ฟรา แองเจลิโก(Fra Angelico , ) เลโอนาร์โด ดาวินชี (Leonado Da vinci , ) มีเกลันเจโล(Michelangelo , ) ราฟาเอล(Raphael , )

6

7

8

9 ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)
Paolo Ucello ( ) ผู้นำวิชาเปอร์สเปคทีฟ (Perspective) มาใช้เป็นคนแรก เป็นผลให้หลังจากศตวรรษที่15 ศิลปินทุกคนจึงจำเป็นต้องเรียนวิชาเปอร์สเปคทีฟ(Perspective)ไปโดยบรรยาย (Perspective)เป็นวิชาที่สร้างความตื้นลึกด้วยเส้น แสดงถึงความสัมพันธ์ของขนาดวัตถุซึ่งอยู่ตำแหน่งต่างๆของพื้นภาพตามจุดที่เห็น    

10

11 (RENAISSANCE ART) Leonardo da Vinci นำวิชากายวิภาคศาสตร์ (Anatomy)มาใช้ในงานศิลปะ   Sir. Isaac Newton ( ) พบกฎแรงโน้มถ่วงจากการตกของผลแอปเปิ้ล กาลิเลโอ ก็มีชีวิตอยู่ในสมัยนี้ด้วยเช่นกัน

12

13

14

15

16 จิตรกรรม จิตรกรรมเรอเนซองส์ มีองค์ประกอบที่เน้นจุดศูนย์กลางเป็นสำคัญ การเก็บรายละเอียดทำแต่พองาม และมีความเป็นสมมาตร เนื้อหาเกี่ยวกับคริสต์ศาสนา โดยผลงานเหล่านี้ปรากฏขึ้นที่วังหรือโบสถ์ ที่ไม่ใช่เนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาก็มีภาพเหมือนของบุคคล

17 จิตรกรรม จิตรกรรมเรอเนซองส์ตอนต้น ยังคงรับอิทธิพลจากโกธิก หรือแบบแผนศิลปะอื่นในสมัยกลาง คือ ความเหมือนจริงในภาพคนมีมากกว่า ในภาพทิวทัศน์ซึ่งเป็นฉากหลัง เช่น ภาพเขียนของ Duccio และ Giotto เป็นต้น

18 (RENAISSANCE ART) Duccio, Resurrection of Lazarus, (Fort Worth, Kimbell Art Museum)

19 Giotto Di Bondone

20 จิตรกรรม จิตรกรรุ่นต่อมามีการเขียนภาพให้มีความกลมกลืน เหมือนจริงมากขึ้นทั้งภาพคน และทิวทัศน์ที่เป็นฉากหลังประกอบ เช่น Sandro Botticelli หรือ Andrea Mantegna เป็นต้น

21

22 จิตรกรรม High Renaissance เป็นสมัยที่งานจิตรกรรมพัฒนาถึงขั้นสูงสุด มีการใช้เทคนิคในการสร้างสรรค์งาน เช่นการไล่ระดับความสว่างของแสง เส้น และมุมมอง อีกทั้งยังรวมไปถึงการเก็บรายละเอียดของภาพอย่างสมบูรณ์

23 จิตรกร Giovanni Bellini c.1430-1516 Andrea Mantegna c.1431-1506
Sandro Botticelli c Leonardo Da Vinci c Titian c Michelangelo Bournoroti c Raphael Sanzio c

24

25

26

27

28 ประติมากรรม

29

30

31 ประติมากรรม ประติมากรรมตอนต้น
มีการประกวดแข่งขันทางศิลปกรรมอย่างต่อเนื่อง รูปแบบประติมากรรมมุ่งเข้าสู่ลักษณะที่เหมือนจริง ประติมากรเริ่มศึกษากายวิภาคอย่างจริงจัง

32 ประติมากรรม ปรับเปลี่ยนเนื้อหาจากสมัยกรีก-โรมันที่เป็นเทพในศาสนนิยายและบุคคลสำคัญในยุค มาเป็นเนื้อหาทางคริสต์ศาสนา บุคคลที่อุปถัมภ์ค้ำจุนศิลปิน ประติมากรเอกแห่งสมัยนี้คือ โดนาเตลโล (Donato di Miccolo Donatello)

33

34

35 ประติมากรรม ประติมากรรมเรอนาซองยุครุ่งเรืองหรือยุคทอง
Michelangelo จัดเป็นประติมากร และสถาปนิกที่โดดเด่นที่สุด ทำงานตามสัญญาว่าจ้างกับวัดสำคัญในคริสต์ศาสนาและตระกูลสำคัญ รูปดาวิด ที่ถูกสร้างประดับเมืองฟลอเรนซ์อันถือเป็นสาธารณศิลป์

36 ประติมากรรม

37

38

39 Sabine Women - Giovanni da Bologna

40 สถาปัตยกรรม ยังไม่สามารถสลัดอิทธิพลรูปแบบสถาปัตยกรรม
โรมาเนสก์และโกธิกได้โดยสิ้นเชิง สถาปนิกที่สำคัญคือ บรูเนลเลสกิ (Filippo di Ser Bruenelleschi) ชาวฟลอเรนซ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งสถาปัตยกรรมเรอนาซอง ผสมผสานความรู้ด้านคณิตศาสตร์ หลักการสถาปัตยกรรมของโรมันและหลักวิศวกรรมของ โกธิก ได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว

41

42

43

44

45

46 สถาปัตยกรรม การวางโครงสร้างจะเป็นไปอย่างมีแบบแผนไม่ว่าจะเป็นเสา หรือ คานรับเสา และการใช้ซุ้มโค้งครึ่งวงกลม การใช้โดม มุข (Niche) หรือ Aedicule

47

48

49 สถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมเรอเนซองส์จะเน้นความมีความสมมาตร (Symmetry) ความได้สัดส่วน (Proportion) การใช้รูปทรงเรขาคณิต (Geometry) และลักษณะที่ปรากฏในสถาปัตยกรรมคลาสสิค เช่นสถาปัตยกรรมสมัย โรมัน


ดาวน์โหลด ppt ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google