GDP GNP PPP.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management : CRM
“กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
(Principles of marketing)
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
. แผ น กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 รวม 1. สหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรได้รับ การส่งเสริม สนับสนุนการ ดำเนินงาน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
สาระที่ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ มาตรฐาน มาตรฐาน ส เข้าใจระบบและสถาบันทาง เศรษฐกิจต่างๆ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความจำเป็น ของการร่วมมือกัน ทางเศรษฐกิจในสังคมโลก.
พันธกรณีการเจรจาต่อภายใต้ความตกลง TAFTA TNZCEP และ JTEPA:
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นแปลงใหญ่
สกุลเงินหลักที่สำคัญ
บทที่ 1 ความหมายและแนวคิดของการวิจัยการตลาด
1.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
เรื่องที่ครอบคลุม การซื้อขายสินค้าในตลาดแข่งขันสมบูรณ์
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
เงินเฟ้อ Inflation.
กระบวนการทางการบัญชี บันทึก  สมุดรายวันขั้นต้น
บทที่ 8 เงินเฟ้อ เงินฝืด และการว่างงาน
การกำหนดราคาและผลผลิต ในตลาดแข่งขันสมบูรณ์
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
บทที่ 5 รายได้ประชาชาติ.
The Theory of Comparative Advantage: Overview
บทที่ 6 ต้นทุนการผลิตและรายรับจากการผลิต
บทที่ 2 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
วิชา SSC 281 : Economics ภาคการศึกษาที่ 2/2553
บทที่ 8 เงินเฟ้อ เงินฝืด และการว่างงาน
Factors Markets of Resource Markets ตลาดปัจจัยการผลิต
1. การสอบกลางภาค วันที่ 6 ตุลาคม เวลา น. เก็บ 40 % 2
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ระบบเศรษฐกิจ.
ประเด็นในรายงานของการเก็บข้อมูล
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
รายงาน การปฏิวัติอุตสาหกรรม
งบการเงินตามแนวคิดการบริหารและต้นทุนจริง
MK201 Principles of Marketing
วิศวกรรมอุตสาหการ (Industrial Engineering) งานของวิศวกรอุตสาหการครอบคลุมตั้งแต่การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการระบบข้อมูล การควบคุมการใช้พลังงาน.
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
Marketing.
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
สถานการณ์โลก การผลิต - พื้นที่ปลูก - ปริมาณผลผลิต - ชนิดพันธุ์
มูลค่าพลังงาน.
Integrated Information Technology
บทที่ 3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ต้นทุน-ปริมาณ-กำไร
การเขียนโฆษณา.
Topic 11 เงินเฟ้อ เงินฝืด การว่างงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาฯ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
บทที่ 6 เงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุน
การวางแผนกำลังการผลิต
ECN 202 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับ เศรษฐศาสตร์ บทที่ 1.
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
การเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน
Supply Chain Management
Business Finance FI 212 Lectured By ญาลดา พรประเสริฐ.
รายได้ประชาชาติ รายวิชา : week 04.
กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การกระจายอายุของบุคลากร วิทยาลัยดุริยางคศิลป์
ระบบการบริหารการเงินการคลังของรัฐ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
ประชุมชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ พ. ศ
บทที่ 2 ความสำคัญและการคำนวณรายได้ประชาชาติ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

GDP GNP PPP

วงจรการผลิตพื้นฐาน ผู้บริโภค ผู้ผลิต วงจรการผลิตพื้นฐาน  ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ) ผู้บริโภค ผู้ผลิต สินค้าและบริการ ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการ

ทฤษฎีเคนส์(Keynes) แนวคิดโดยสังเขป คือ การใช้จ่ายจะก่อให้เกิด อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดการขยายตัวของผลผลิตและการจ้างงาน เนื่องจากการผลิตปรับตัวตามอุปสงค์ เคนส์เสนอว่า องค์ประกอบของอุปสงค์มวลรวม คือ Y = C + I + G + (X – M)  Y หมายถึง รายได้หรือผลผลิต (Gross Domestic Product : GDP) C หมายถึง การบริโภค (Consumption : C) I หมายถึง การลงทุน (Investment Expenditure : I) G หมายถึง การใช้จ่ายของรัฐบาล (Government Expenditure : G) X หมายถึง รายได้จากการส่งออก (Exports : X) M หมายถึง ค่าใช้จ่ายของการนำเข้า (Imports : M

GDP = Consumer Spending (C) + Investment (I) + Government Spending (G) + (Exports (X) - Imports (M))

ใช้วัดขนาดทางเศรษฐกิจ ว่าใหญ่ขนาดไหน GDP ใช้วัดขนาดทางเศรษฐกิจ ว่าใหญ่ขนาดไหน

ใช้วัดขนาดทางเศรษฐกิจ ว่าใหญ่ขนาดไหน GDP ใช้วัดขนาดทางเศรษฐกิจ ว่าใหญ่ขนาดไหน

GDP ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ   Gross Domestic Product : GDP หมายถึง มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ถูกผลิตในประเทศในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่คำนึงว่าผลผลิตนั้นจะผลิตขึ้นมาด้วยทรัพยากรของชาติใด

Gross Domestic Product : GDP ผลิตภัณฑ์ในประเทศเบื้องต้น - มูลค่ารวมของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ผลิตขึ้นในประเทศในรอบระยะเวลาหนึ่ง เช่น GDP ของไทย คือ มูลค่าผลผลิตที่ชาวไทยและชาวต่างประเทศผลิตขึ้นได้ ในประเทศ - GDP = GNP - F โดย F = รายได้สุทธิจากต่างประเทศ - ถ้าไม่มีการเคลื่อนย้ายทรัพยากร GDP = GNP - GDP ไม่สะท้อนความมั่งคั่งของประเทศเพราะไม่รวมรายได้จากการใช้ทรัพยากรของไทยในประเทศอื่น

GDP

GDP

GNP Gross National Product “ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ”

 GNP มูลค่าเบื้องต้นของผลผลิตที่เกิดจากการใช้ปัจจัยการผลิตของชาติในรอบหนึ่งปี โดยไม่สนใจว่าจะผลิตที่ใดๆ ในโลก 

GNP ต่างจาก GDP อย่างไร ???

GNP

GNP

GDP / GNP

ข้อบกพร่องของ การดูเพียง GDP ไม่ได้รวมสินค้าขั้นสุดท้ายที่ผลิตได้จริงทั้งหมด ไม่ได้คำนึงถึงการพักผ่อนหย่อนใจ ปัญหาการนับซ้ำ วัดแต่ปริมาณสินค้าเท่านั้น มิได้แสดงการกระจายรายได้ มิได้คำนึงถึงผลกระทบทางสังคมจากการผลิต

PPP GDP per capita (PPP) รายได้เฉลี่ยต่อหัว

จำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ  GDP per capita (PPP) รายได้เฉลี่ยต่อหัว ______________________ GDP ของประเทศ ___________________ จำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ

GDP per Capita of ASEAN Countries