Routine to Research : R2R

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การเขียนผลงานวิชาการ
“จากงานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research R2R) :
การพัฒนางานประจำเป็นงานวิจัย Routine to Research (R2R)
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ประสบการณ์และวิธีการจัดการความรู้ ในงานบริการพยาบาล
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
หลักการพัฒนา หลักสูตร
แนะนำวิทยากร.
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การติดตาม และประเมินโครงการ.
“การบริหารจัดการงานวิจัยและผลงานวิจัย”
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
“ทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย R to R”
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ยกระดับงานประจำให้เป็นวิจัย R2R: คำถามงานวิจัย
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การรายงานความก้าวหน้าในระบบ
สังคมต้นแบบเรียนรู้การป้องกัน และดูแลโรคกระดูกพรุน
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร ในการทำวิจัยR to R
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
กระบวนการวิจัย Process of Research
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
สรุปการประชุมระดมความคิด
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
การพัฒนาตนเอง.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Routine to Research : R2R โครงการเพื่อขอรับทุน ศาสตราจารย์สมบูรณ์ เทียนทอง ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เขียนชื่อโครงการวิจัยและคำถามงานวิจัย

งานวิจัย(มข)ที่ได้รางวัล ครั้งที่ 1 (2551) 3 รางวัล ครั้งที่ 2 (2552) 0 รางวัล ครั้งที่ 3 (2553) 1 รางวัล ครั้งที่ 4 (2554) 2 รางวัล ครั้งที่ 5 (23-25 ก.ค. 2555) (?) รางวัล

รางวัลพัฒนาทรัพยากรมนุษย์(2553) ศิริราช (2547) จุดเริ่มต้นของ R2R รางวัลพัฒนาทรัพยากรมนุษย์(2553)

แนวคิด R2R เพิ่มคุณค่า? องค์ความรู้? พัฒนางานวิจัย? พัฒนางาน? ปัญหา: งานประจำ? งานดีขึ้น? คนทำงาน?

R2R พัฒนางานและพัฒนาคนอย่างไร CQI Team Network Output: R2R Innovation P1 Development Learning/KM LO P2 เกิดการเรียนรู้ทุกจุดตั้งแต่ ค้นหาปัญหา จนได้คำตอบ และ ไปเรื่อยๆ ไม่มีสิ้นสุด เป็น LO CQI Team

R2R คืออะไร คุณรู้จัก R2R หรือยัง VDO1 เป็นเครื่องมือในการ พัฒนางาน/พัฒนาคน ลักษณะงานวิจัยที่เข้าข่าย R2R - การวิจัยที่ดำเนินการโดยผู้ปฏิบัติ ที่ต้องการพัฒนางานประจำ - โจทย์ของงานวิจัยได้มาจากปัญหา ในการทำงานประจำ - ผลของงานวิจัย เน้นที่ผู้รับบริการ - สามารถนำผลงานวิจัยไปใช้ ประโยชน์ในการพัฒนางานประจำ R2R Newsletter ฉบับปฐมฤกษ์ http://r2r.hsri.or.th

10 “ไม่” R2R ไม่ใช่ระเบียบวิธีวิจัยใหม่ ไม่ใช่งานวิจัยขึ้นหิ้ง ไม่ใช่มาเดี่ยว ไม่จำกัดเฉพาะปัญหาทางคลินิก ไม่เคยมีความรู้เรื่องการวิจัย ก็เริ่มทำวิจัยได้ ไม่ได้เริ่มจากอยากทำการวิจัย แต่เริ่มจากอยากพัฒนางานประจำด้วยใจ ไม่ควรเริ่มด้วยการอบรมระเบียบวิธีวิจัยและสถิติ แต่เริ่มต้นค้นหาปัญหาในงานประจำแล้วไปสืบค้นและวิเคราะห์กับเพื่อนร่วมงาน ไม่ต้องการทุนวิจัยจำนวนมาก ไม่ได้วัดที่จำนวนผลงานวิจัยเป็นผลสำเร็จของ R2R ไม่ใช่ผลงานวิจัยชั้นสอง แต่ต้องแม่นยำและชื่อถือได้

จะเริ่มต้นทำ R2R อย่างไร เริ่มที่ตัวบุคคลมีความกล้า กล้าคิด มีฝัน ท้าทาย งานประจำล้นมือจะทำ R2R ได้หรือไม่ ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ปัญหาในการทำงาน - การทำงานนั้นมีปัญหาหรือไม่ - มีหลายปัญหา จัดลำดับความสำคัญของปัญหา (ที่สำคัญ เริ่มจากงานเล็กๆ) ผ่านระยะนี้แล้ว

การค้นหาปัญหางานวิจัย R2R ในหน่วยงาน ปัญหาเกิดจากอะไร RCA, 5why, ผังก้างปลา (รูป) ผ่านระยะนี้แล้ว ทำไมผู้ป่วย CAPD ถึงเกิด malnutrition, 5 why ร่วมกับผังก้างปลา

ตัวอย่างการเริ่มต้นค้นหาปัญหา Srinagarind Med J 2002; 17(1): 20-25. Problems of Pain management in PACU IM injection, PRN order Wrong dose and interval of Morphine tramadol for moderate- severe pain No standard pain assessment and documentation

Pain algorithm in PACU Changed from IM  IV route Assessment and document Pain as the 5th VS Admission Discharge ศรีนครินทร์เวชสาร 2544; 16 (4): 251-6

กรณีไม่มีปัญหา:ใช้มิติของคุณภาพแทน จะทำอย่างไรให้คุณภาพดียิ่งขึ้น Accessibility Appropriateness Acceptability Competency Continuity Coverage Effective/ Efficiency Equity Humanized/Holistic Responsive Safety Timeliness ผ่านระยะนี้แล้ว

แนวคิดการต่อยอดงานวิจัย สิ่งที่เราคิดว่าทำดีที่สุดแล้ว สิ่งนั้นเริ่มไม่พัฒนา สิ่งที่เราทำโดยไม่คิด สิ่งนั้นคือความสูญเปล่า

จะเริ่มต้นทำ R2R อย่างไร  เริ่มที่ตัวบุคคลมีความกล้า กล้าคิด มีฝัน ท้าทาย ปัญหาในการทำงานหรือการพัฒนาคุณภาพงาน รูปแบบและกระบวนการทำงานวิจัย (การเขียนโครงร่างงานวิจัย)  ผู้ฟังคือใครบ้าง

รูปแบบและกระบวนการทำงานวิจัย ปัญหา ? ขนาดตัวอย่างไม่มาก ทำง่ายๆ เสร็จเร็ว พัฒนางาน CQI ไม่ใช่R2R ทบทวน ? มีข้อมูล เพียงพอ ข้อมูลไม่ เพียงพอ ? นำไปใช้ ทำวิจัย

ชนิดงานวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัย (R2R:2554) จำนวน Descriptive 37 Action/PAR 21 Clinical Trial/RCT 11 Experimental (Quasi, innovation) Others 6 รวม 112

เกณฑ์การให้คะแนนProposal R2Rคณะแพทยศาสตร์ ปรับปรุง ผ่าน คำถามวิจัยมาจากปัญหาประจำใช่หรือไม่ ได้ทบทวนขนาดของปัญหาในคำถามวิจัยในหน่วยงานหรือไม่ ได้จัดลำดับความสำคัญของปัญหาในหน่วยงานหรือไม่ ปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องทำวิจัยหรือไม่ การทบทวนองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง รูปแบบ วิธีการทำวิจัย และการวัดผล เหมาะสมหรือไม่ ระดับความคิดสร้างสรรค์ คำตอบจากการวิจัยสามารถนำไปแก้ปัญหาการทำงานได้หรือไม่ แผนการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์มีหรือไม่ การเผยแพร่ผลงาน ผู้วิจัยและทีมงาน สามารถสร้างความเข้มแข็งของบุคลากรในหน่วยงานได้หรือไม่ พิจารณาทุน งบประมาณเหมาะสม? อะไรที่ไม่สนับสนุน ทุน มข (?)

ตัวอย่างดนตรีช่วยลดความเครียดขณะรอคลอด รอคลอดเครียดจริงหรือไม่ กลัวคลอดยาก กลัวเด็กพิการ กลัวต้องผ่าตัด กลัวเจ็บ, อื่นๆ... รอคลอดเครียด….% เครียดจากอะไร ดนตรีช่วยลดความเครียดได้หรือไม่ ต้องทำวิจัยหรือไม่ ในหน่วย, เครือข่าย เชื่อว่าดนตรีลดความเครียดขณะคลอดได้.........% ชอบดนตรีแบบไหน ศึกษาพฤติกรรมและผลการใช้ดนตรีขณะรอคลอด ได้ผลดีจะทำ อะไรต่อไป ประยุกต์ใช้งานวิจัยในทางปฏิบัติ

คุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง QoL ลดลง เครื่องมือประเมิน QoL มีความลำบาก มีการทบทวนองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างดี พัฒนาเครื่องมือ QoL ให้สะดวก Innovation ได้ผลดีจะนำ ไปใช้ประโยชน์ อย่างไร Individual QoL, Routine ใช้ Program ช่วย ในหน่วย, เครือข่าย 4 จว ทดสอบ/ทดลอง

ตัวอย่างงานวิจัย R2R ด้านอื่นๆ งานวิจัยเดี่ยว งานวิจัยเชิงระบบ - นโยบาย เช่น (ผู้ป่วย) รอนาน นโยบายอื่นๆ การดูแล ผป.ตามกลุ่มโรค (เน้น health promotion) ลดความแออัดใน ร.พ. ระบบการส่งต่อผู้ป่วย Lean R2R ระบบสนับสนุนอื่นๆ (4M) Man Money: ผู้รับบริการตามสิทธิ์ Material Management ระบบสนับสนุน หน่วยงาน หน่วยงาน หน่วยงาน ออกแบบการวิจัยและเพื่อศึกษาปัญหา Share ข้อมูล/ระบบแก้ปัญหาร่วมกัน ส่งผู้ป่วยไปดูแลต่อที่บ้าน/ร.พ.ใกล้บ้าน (ผู้ป่วยปลอดภัย/คุณภาพชีวิตดีขึ้น)

ตัวอย่างงานวิจัยที่ได้รางวัล มะเร็งปากมดลูก การฟอกไต การตรวจเบาหวานจอตานอก รพ. การทำ Ultrasound มดลูก การใช้ยาในช่วงรอมฎอนชาวมุสลิม (น่าจะประยุกต์ใช้ในพระ/ชี ได้) ระบบคุณภาพ Fast track MI งานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยของผู้เข้าอบรมมีประเด็นไหนบ้าง

สุขใจ ประโยชน์จากผลงาน R2R R2R ผลงาน เพิ่ม พัฒนา คุณค่า คน คน  พัฒนา องค์ความรู้ ช่วยชีวิตผู้ป่วย ผู้ป่วยมีความสุข ผลงาน  เพิ่ม คุณค่า (คน&งาน) พัฒนา คน สุขใจ R2R เกิดการเรียนรู้ ความร่วมมือ ความก้าวหน้า ชื่อเสียง ความภูมิใจ คน  พัฒนา งาน VCD

เกณฑ์การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยระดับตติยภูมิ 5 ระดับ 1 เป็นการศึกษาหาปัญหาในหน่วยงาน ยังไม่ได้นำผลงานไป พัฒนาหรือแก้ไขปัญหา 2 เกิดการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้นระดับหนึ่ง ผลกระทบที่ เกิดขึ้นอยู่ในวงจำกัด (เฉพาะหน่วยงานที่ทำ และเกิดจากการ วิจัยแบบ action research) 3 เกิดการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาในหน่วยงานให้ดีขึ้นมาก มี การขยายผลข้ามหน่วยงาน หรือ มีองค์ความรู้/นวัตกรรม เกิดขึ้นจากการพัฒนางาน 4 มีการประชาสัมพันธ์หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่สังคม ผ่าน ทางการประชุมสัมมนาหรือ Website และผลงานได้รับการ ยอมรับในวงการวิชาชีพ 5 เกิดการเปลี่ยนแปลงของนโยบาย มีผลกระทบต่อสังคมในวง กว้าง และมีการพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณ อ่านเพิ่มเติม http://gotoknow.org/blog/thaikm http://gotoknow.org/post/tag/r2r R2R Newsletter http://r2r.hsri.or.th