“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

การพูด.
การเขียนผลงานวิชาการ
โครงการนำเสนออย่างไรให้จูงใจสถานประกอบการ
การสัมภาษณ์.
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
มัทธิว 7 : 7 จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จง แสวงหา เถิด แล้วท่านจะพบ
Service Excellence : Knowledge & Skill.
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
เรื่องวิธีคลายเครียดของวัยรุ่น
 การสอนแบบอภิปราย.
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินหลังเรียน Part 6.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 5.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินหลังเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
ขั้นตอนที่ 5(การนำเสนอแฟ้มผลงาน) โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
บทนำ บทที่ 1.
การสร้างแรงบันดาลใจในการเขียน share
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
พิธีกร (Master of Ceremony: MC)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
บทที่ 11.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
หลักสูตร ”การพัฒนาบุคลิกภาพสู่ความสำเร็จ”
การฟังเพลง.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
คาถาสำหรับนักพูด.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
การพูด.
(Demonstration speech)
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)

การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า หรือการพูดแบบกะทันหัน แต่เป็นการพูดแบบไม่รู้ตัวมาก่อนว่าจะต้องพูดเรื่องอะไร หัวข้ออะไร หรือต้องพูดในสถานการณ์ใด วัตถุประสงค์ของการฝึกพูดแบบนี้คือ เพื่อให้เราได้ฝึกการใช้ความคิด ให้เป็นระบบ ฝึกไหวพริบปฏิภาณ ฝึกสมาธิ หากมีคนอื่นๆ ช่วยตั้งคำถาม ก็จะช่วยฝึกในการเป็นผู้ฟังได้อีกทางหนึ่ง เพราะหากไม่ตั้งใจฟัง ก็ไม่สามารถจับประเด็นในการตอบคำถามได้

หลักคิดเบื้องต้นของการพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า นึกถึงเรื่องที่เราจำได้แม่นที่สุด หรือชำนาญที่สุด สิ่งที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์ให้กับชีวิตของเราได้ดีที่สุดก็คือ เรื่องที่เราจำได้แม่นที่สุดหรือชำนาญที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่เราคุ้น สามารถถ่ายทอดออกมาได้โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลานึกและย่อมมีการเรียบเรียบได้ดีในระดับหนึ่ง นับว่าเป็นวัตถุดิบที่ดีที่สุดสำหรับเรา

พยายามนึกถึงถ้อยคำคม ๆ ที่คุ้นเคยที่สุด พยายามนึกถึงและนำคำเหล่านั้นมาถ่ายทอดให้กับผู้มุ่งหวังที่เราพบแบบไม่รู้ตัว ซึ่งคำเหล่านี้คนพูดพยายามขัดเกลามาให้มีความไพเราะและมีคุณค่าในตัวอยู่แล้ว เมื่อเรานำมาถ่ายทอดต่อ ย่อมจะทำให้เกิดความรู้สึกคล้ายคลึงกับเรา แต่ต้องเข้ากับสถานการณ์ที่พูดด้วย

พูดให้ตรงประเด็นมากที่สุด การพูดให้ตรงประเด็นจะทำให้เราสามารถควบคุมการพูด อารมณ์ และความรู้สึกได้อย่างง่าย ที่สำคัญก็คือ จะทำให้การพูดของเราไม่สับสน ซึ่งเราเองก็ไม่สับสน วกไปวนมา คนพูดก็ไม่สับสน เข้าใจง่ายอีกด้วย                     

หาจังหวะเพื่อจะจบการพูดให้เร็วที่สุด พยายามจบการพูดของเราให้เร็วที่สุด เนื่องจากว่าเราไม่มีการเตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้า การเรียงลำดับเรื่องของเราย่อมไม่ดีพร้อมเท่ากับการเตรียมตัวมาก่อน และผู้ฟังต้องได้รับสาระจากการพูดด้วย

ศิลปะการพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้าให้สำเร็จ ให้คิดถึงประโยคแรกๆ ที่จะพูด ในระหว่างที่ต้องเดินขึ้นมาพูดบนเวที  เมื่อพูดประโยคแรกๆ ได้ ประโยคต่อไปมันจะค่อยๆ คิดได้เอง ให้พูดให้ตรงกับงานหรือสถานการณ์ที่จัดงาน เช่น พูดในงานมงคลสมรสก็ควรพูดถึงเจ้าภาพ คู่บ่าวสาว หรือ พูดในสถานการณ์งานศพก็ควรพูดถึงคุณงามความดีของผู้ล่วงลับ สรุปจบหรือตอนจบ ท่านควรพูดให้ผู้ฟังเกิดความประทับใจ อาจฝากแง่คิด คำคม บทประพันธ์ต่างๆให้เหมาะสมกับงาน

การบ้าน สัปดาห์หน้าสอบพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า จับสลากในห้องเพื่อเลือกหัวข้อ แล้วพูดหน้าชั้นทันที เวลาคนละไม่เกิน 3 นาที