มัลติเปิลแอลลีล (Multiple allele)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ลักษณะพันธุกรรมนอกเหนือกฎของเมนเดล
Advertisements

2.1 การเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรง
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ
บทที่ 6 การชักตัวอย่างเพื่อการยอมรับ
ตัวอย่างการคำนวณความเข้มข้นของสารละลาย
พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
กิจกรรม คุณติดเกมมากแค่ไหน
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
บทที่ 1 อัตราส่วน.
แนวข้อสอบ - เมนเดลเป็นนักพันธุศาสตร์ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง ต้นถั่วลันเตา - ลักษณะพันธุกรรมที่ถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกเรียกว่า ลักษณะเด่น - ลักษณะพันธุกรรมที่ถ่ายทอดไปสู่รุ่นหลาน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
เอกสารประกอบคำสอน อาจารย์ ดร.ศุกรี อยู่สุข
พันธะโคเวเลนต์ ความยาวพันธะ พลังงานพันธะ.
QUIZ Lab 2 Ag-Ab Reaction 10 points, 10 minutes
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
โดย มิสกรรณกา หอมดวงศรี
Classification Abstraction
Association Abstraction
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
โดย...นางสาวทิพวรรณ สืบสมบัติ
สมการกำลังสอง นางพัชรีย์ ลันดา ผู้สร้าง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
รองศาสตราจารย์ ดร. วิศิษฐิพร สุขสมบัติ
การวัดและประเมินพัฒนาการของผู้เรียน
การบ้าน แซมเปิลสเปซ.
What is the optimum stocking rate ?
ส่วนวิจัยต้นน้ำ สำนักอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
การสร้างงานกราฟิก ในภาษา php
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
หน่วยที่ 9 Am Modulation.
เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
ทบทวน เมนเดล ยีนและโครโมโซม
การเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 (ต่อ)
หลักสูตรอบรม การวัดประสิทธิภาพและผลิตภาพของการผลิตสินค้าเกษตร
หลักสูตรอบรม การวัดประสิทธิภาพและผลิตภาพของการผลิตสินค้าเกษตร
การเลี้ยงปลาหางนกยูง
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
ตัวประกอบ (Factor) 2 หาร 8 ลงตัว 3 หาร 8 ไม่ลงตัว 4 หาร 8 ลงตัว
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
Chi-square Test for Mendelian Ratio
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
Genetic drift Before: 8 RR 0.50 R 8 rr 0.50 r After: 2 RR 0.25 R 6 rr
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
โครงสร้างข้อมูลแบบลิงก์ลิสต์
บทที่ 9 การสร้างและใช้ งานฟังก์ชั่น C Programming C-Programming.
Population genetic พันธุศาสตร์ประชากร.
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
LAB 2. การเขียนวงจรลอจิกจากสมการลอจิก
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
ทรงกลม.
ตัวอย่าง : ประสิทธิภาพในการผลิต คำถาม : ให้การผลิตสินค้าชนิดหนึ่งมีผู้ผลิต 2 ราย ที่มี Production function เหมือนกันดังนี้ q = K 0.25 L 0.75 ราย A ใช้
ผังงาน (Flow chart).
บทที่ 10 การจัดการไฟล์ อาจารย์ศศลักษณ์ ทองขาว สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 มหาวิทยาลัยราช ภัฏสงขลา C Programming C-Programming.
Mating System Asst.Dr.Wuttigrai Boonkum Department of Animal Science
ระบบเลือดในมนุษย์ ABO Rh A Rh+ B Rh- AB O.
จงลุกขึ้น ... ฉายแสง ภารกิจที่ท้าทาย ผู้วินิจฉัย 6: 12.
การข่มร่วมกัน คุณครูอรุณี จันทร์หอม นางสาวปิยะนุช คงเจริญ เลขที่ 32
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มัลติเปิลแอลลีล (Multiple allele) มัลติเปิลแอลลีล (Multiple allele) คือ 1 โลคัส มีแอลลีลมากกว่า 2 แบบ ในเลือดระบบ ABO มีแอลลีล 3 แบบ คือ IA , IB และ i ระบบเลือดในคนมีการกว่า 14 ระบบ แต่ระบบABO มี 3 แอลลีล ซึ่งสามารถเขียนเป็นระบบคู่จีน ได้ดังนี้ ผิวเม็ดเลือดแดงมีแอนติเจนชนิด A เรียกว่าหมู่ A มีจีน 2 แบบคือ IAIA และ IAi ผิวเม็ดเลือดแดงมีแอนติเจนชนิด B เรียกว่าหมู่ B มีจีน 2 แบบคือ IBIB และ IBi ผิวเม็ดเลือดแดงมีแอนติเจนชนิด AB เรียกว่าหมู่ AB มีจีน 1 แบบคือ IAIB ผิวเม็ดเลือดแดงไม่มีแอนติเจน เรียกว่าหมู่ O มีจีน 1 แบบคือ ii

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ O  และแม่มีเลือดหมู่ O  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด ii + ii (แยก) i + i (1x1=1) ii ลูกที่เกิดเป็นหมู่ O = 100 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ AB  และแม่มีเลือดหมู่ O  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด IAIB + ii (แยก) IA , IB + i (2x1=2) IAi , IBi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 50 % ,หมู่ B = 50 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ AB  และแม่มีเลือดหมู่ AB  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด IAIB + IAIB (แยก) IA , IB + IA , IB (2x2=4) IAIA , IAIB , IAIB , IBIB ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 25 % ,หมู่ AB = 50 % ,หมู่ B = 25 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ A  และแม่มีเลือดหมู่ O  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด หมู่ A เขียนคู่จีน ได้ 2 แบบ หมู่ O เขียนคู่จีนได้ 1 แบบ (2x1=2) หมู่ A ผสมกับหมู่ O เกิดได้ 2 แบบ แบบที่ 1 IAIA + ii IA + i (1x1=1) IAi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 100 % แบบที่ 2 IAi + ii IA , i + i (2x1=2) IAi , ii ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 50 % , หมู่ O = 50 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ B  และแม่มีเลือดหมู่ O  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด หมู่ B เขียนคู่จีน ได้ 2 แบบ หมู่ O เขียนคู่จีนได้ 1 แบบ (2x1=2) หมู่ B ผสมกับหมู่ O เกิดได้ 2 แบบ แบบที่ 1 IBIB + ii IB + i (1x1=1) IBi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ B = 100 % แบบที่ 2 IBi + ii IB , i + i (2x1=2) IBi , ii ลูกที่เกิดเป็นหมู่ B = 50 % , หมู่ O = 50 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ A  และแม่มีเลือดหมู่ AB  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด หมู่ A เขียนคู่จีน ได้ 2 แบบ หมู่ AB เขียนคู่จีนได้ 2 แบบ (2x1=2) หมู่ A ผสมกับหมู่ AB เกิดได้ 2 แบบ แบบที่ 1 IAIA + IAIB IA + IA , IB (1x2=1) IAIA , IAIB ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 50 % , หมู่ AB = 50 % แบบที่ 2 IAi + IAIB IA , i + IA , IB (2x2=4) IAIA , IAIB ,IAi , IBi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 50 % , หมู่ AB = 25 % ,หมู่ B = 25 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ B  และแม่มีเลือดหมู่ AB  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด หมู่ B เขียนคู่จีน ได้ 2 แบบ หมู่ AB เขียนคู่จีนได้ 2 แบบ (2x1=2) หมู่ B ผสมกับหมู่ AB เกิดได้ 2 แบบ แบบที่ 1 IBIB + IAIB IB + IA , IB (1x2=1) IBIB , IAIB ลูกที่เกิดเป็นหมู่ B = 50 % , หมู่ AB = 50 % แบบที่ 2 IBi + IAIB IB , i + IA , IB (2x2=4) IBIB , IAIB ,IAi , IBi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ B = 50 % , หมู่ AB = 25 % ,หมู่ A = 25 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ A  และแม่มีเลือดหมู่ A  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด หมู่ A เขียนคู่จีน ได้ 2 แบบ หมู่ A เขียนคู่จีนได้ 2 แบบ (2x2=4) หมู่ A ผสมกับหมู่ A เกิดได้ 4 แบบ แบบที่ 1 IAIA + IAIA IA + IA (1x1=1) IAIA ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 100 % แบบที่ 2 IAIA + IAi IA + IA, i (1x2=2) IAIA ,IAi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 100 %

แบบที่ 3 IAi + IAIA IA, i + IA (2x1=1) IAIA , IAi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 100 % แบบที่ 4 IAi + IAi IA, i + IA, i (2x2=4) IAIA , IAi , IAi , ii ลูกที่เกิดเป็นหมู่ A = 75 % , หมู่ O = 25 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ B  และแม่มีเลือดหมู่ B  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด หมู่ B เขียนคู่จีน ได้ 2 แบบ หมู่ B เขียนคู่จีนได้ 2 แบบ (2x2=4) หมู่ B ผสมกับหมู่ B เกิดได้ 4 แบบ แบบที่ 1 IBIB + IBIB IB + IB (1x1=1) IBIB ลูกที่เกิดเป็นหมู่ B = 100 % แบบที่ 2 IBIB + IBi IB + IB, i (1x2=2) IBIB , IBi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ B = 100 %

แบบที่ 3 IBi + IBIB IB , i + IB (2x1=1) IBIB , IBi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ B = 100 % แบบที่ 4 IBi + IBi IB, i + IB, i (2x2=4) IBIB , IBi , IBi , ii ลูกที่เกิดเป็นหมู่ B = 75 % , หมู่ O = 25 %

ตัวอย่าง  ถ้าพ่อมีเลือดหมู่ A  และแม่มีเลือดหมู่ B  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเป็นหมู่เลือดใดบ้าง อัตราส่วนเท่าใด หมู่ A เขียนคู่จีน ได้ 2 แบบ หมู่ B เขียนคู่จีนได้ 2 แบบ (2x2=4) หมู่ A ผสมกับหมู่ B เกิดได้ 4 แบบ แบบที่ 1 IAIA + IBIB IA + IB (1x1=1) IAIB ลูกที่เกิดเป็นหมู่ AB = 100 % แบบที่ 2 IAIA + IBi IA + IB, i (1x2=2) IAIB , IAi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ AB = 50 % ,หมู่ A = 50 %

แบบที่ 3 IAi + IBIB IA, i + IB (2x1=1) IAIB , IBi ลูกที่เกิดเป็นหมู่ AB = 50 % ,หมู่ B = 50 % แบบที่ 4 IAi + IBi IA, i + IB, i (2x2=4) IAIB , IAi , IBi , ii ลูกที่เกิดเป็นหมู่ AB= 25 %,หมู่A = 25 % , หมู่ B = 25 %, หมู่ O = 25 %