EXPERIMENTAL RESEARCH NON-EXPERIMENTAL RESEARCH

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
Advertisements

ประเด็นทางจริยธรรมสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณทางสังคมศาสตร์ (Ethical Issues in Quantitative Methodology in Social Research ) ธีรเดช ฉายอรุณ หลักสูตรประชากรศึกษา.
การเตรียมความพร้อมข้อมูลก่อนการวิเคราะห์
กระบวนการวิจัย(Research Process)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การวิจัยเชิงทดลอง สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การวิจัยแบบกรณีศึกษา (Case Study Research) อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์
การวิจัย RESEARCH.
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
สถิติและวิจัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
Experimental Research
ผศ.(พิเศษ)นพ.นภดล สุชาติ พ.บ. M.P.H.
รูปแบบการวิจัย Research Design
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
Dr. Tipsuda Janjamlha 30 AUG. 08
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัย RESEARCH METHODOLOGY : ตัวแปรการวิจัย.
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การออกแบบการวิจัย.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
ข้อโต้แย้งกับงานวิจัยที่ผ่านมา
การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับตัวแปร
แบบแผนการวิจัย เชิงทดลอง
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
วิธีวิทยาการวิจัยของงานวิจัยในโรงพยาบาล
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู
มโนทัศน์เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย
วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงทางการศึกษา
สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Extension Dept. 1 กระบวนวิชา การประเมินผลโครงการ ส่งเสริมการเกษตร ( Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture.
Quality of Research ทำวิจัย อย่างไรให้มีคุณภาพ
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
มาตรฐานการให้รางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย

วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Mathematical Model of Physical Systems. Mechanical, electrical, thermal, hydraulic, economic, biological, etc, systems, may be characterized by differential.
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
Synthetic Analytic (การมองภาพรวม / ใหญ่ โดยเกิดจากการที่เรา (การมองภาพย่อย เกิดจากการที่เราเริ่มรู้สาเหตุ
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบริหารและพัฒนาอุตสาหกรรม
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ครูโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จ. ชลบุรี
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
CLASSROOM ACTION RESEARCH
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
การวิจัยปฏิบัติการ ในชั้นเรียน
บทที่ 5 การออกแบบการวิจัย
การออกแบบ การวิจัย.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการตลาด
การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)
วิทยานิพนธ์เรื่อง การศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้โปรแกรมการออกกำลังกายต่ออาการเหนื่อยล้าของผู้ป่วยมะเร็ง เม็ดเลือดขาวมัยอีลอยด์ชนิดเฉียบพลันที่รับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยยาเคมีบำบัด.
หลัก MAX MIN CON การออกแบบแผนการวิจัยเชิงทดลอง
ผู้วิจัย : สุภาพร อภิพันธุ์
งานวิจัย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

EXPERIMENTAL RESEARCH NON-EXPERIMENTAL RESEARCH ทิพย์สุดา จันทร์แจ่มหล้า 12 กรกฎาคม 2551

EXPERIMENTAL RESEARCH ลักษณะสำคัญ เป็นการวิจัยที่มุ่งศึกษาผลของตัวแปรอิสระที่เกิดขึ้นกับตัวแปรตาม ด้วยการจัดกระทำตัวแปรอิสระ(สร้างสถานการณ์ขึ้น)และควบคุมตัวแปรที่ไม่เกี่ยวข้องอื่น แล้วศึกษาผลที่เกิดขึ้นตามมา Manipulation: an independent variable. Control: all other variables that might influence the DV Observation: effect of the manipulation of the IV on the DV.

ประเภทของงานวิจัยเชิงทดลอง การวิจัยเชิงทดลองอย่างแท้จริง (True experimental research) เป็นการวิจัยเชิงทดลองที่สามารถควบคุมตัวแปรแทรกซ้อนต่างๆได้ทั้งหมด เพื่อที่จะวัดผลที่เกิดจากตัวแปรอิสระเท่านั้น ซึ่งในการควบคุมตัวแปรจะใช้วิธีจัดสมาชิกเข้ากลุ่มโดยการสุ่ม (random assignment) การวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi experimental research) เป็นการวิจัยเชิงทดลองที่ไม่สามารถควบคุมตัวแปรแทรกซ้อนในงานวิจัยได้ทั้งหมด และไม่สามารถที่จะจัดสมาชิกเข้ากลุ่มโดยการสุ่ม ได้ โดยเฉพาะการวิจัยเชิงทดลองในสภาพแวดล้อมภายนอก

ตัวแปรในงานวิจัยเชิงทดลอง ตัวแปรอิสระ ตัวแปรจัดกระทำ (manipulating variable) ตัวแปรตาม ตัวแปรแทรกซ้อน ตัวแปรควบคุม Y X Z3 Z1 Z4 Z2

วิธีการควบคุมตัวแปร Randomization (จัดกระทำแบบสุ่ม) Building into design (นำตัวแปรแทรกซ้อนมาเป็นตัวแปรอิสระที่สนใจศึกษา) Holding constant (ทำให้ตัวแปรควบคุมคงที่) Statistical adjustments (ปรับค่าทางสถิติ)

ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) Randomization การจัดกระทำแบบสุ่มทำให้ตัวแปรแทรกซ้อนส่งผลต่อตัวแปรเท่าๆ กัน ในแต่ละสถานการณ์ที่ศึกษา ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) จัดกระทำแบบสุ่ม กลุ่ม 1 (30 คน) วิธีสอน1 (บรรยาย) ผลสัมฤทธิ์ A1 ประชากร นร.ชั้นม.1 สุ่ม สุ่ม กลุ่มตัวอย่าง 60 คน กลุ่ม 2 (30 คน) วิธีสอน2 (สัมมนา) ผลสัมฤทธิ์ A2 สุ่ม สอนโดยครูคนเดียวตลอดระยะ 1 ภาคการศึกษา การออกแบบการวิจัยที่ใช้วิธีจัดกระทำแบบสุ่มเพื่อควบคุมตัวแปร “พื้นความรู้เดิม”

ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) 2. Building into design : เปลี่ยนสภาพตัวแปรแทรกซ้อนมาเป็นตัวแปรอิสระที่สนใจศึกษา ทำให้ศึกษาผลของตัวแปรนั้นได้ ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) H (10 คน) ประชากรนักเรียน ม1 สุ่ม H (20 คน) M(10 คน) วิธีสอน1 (บรรยาย) ผลสัมฤทธิ์ A1 พื้นฐานความรู้สูง สุ่ม L (10 คน) พื้นฐานความรู้ปานกลาง M (20 คน) พื้นฐานความรู้ต่ำ H (10 คน) วิธีสอน2 (สัมมนา) ผลสัมฤทธิ์ A2 L (20 คน) M(10 คน) L (10 คน) สอนโดยครูคนเดียวตลอดระยะ 1 ภาคการศึกษา การออกแบบการวิจัยที่ใช้วิธีนำตัวแปรแทรกซ้อน “ระดับพื้นความรู้เดิม” มาเป็นตัวแปรอิสระที่สนใจ

ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) 3. Holding constant เมื่อตัวแปรแทรกซ้อนถูกทำให้คงที่ จัดเป็นการขจัดอิทธิพลของตัวแปรแทรกซ้อนนั้นที่จะส่งผลต่อตัวแปรตามที่สนใจ ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) จัดกระทำแบบสุ่ม ประชากรนักเรียน ม1 กลุ่ม 1 (30 คน) วิธีสอน1 (บรรยาย) ผลสัมฤทธิ์ A1 สุ่ม สุ่ม พื้นฐานความรู้สูง พื้นฐานความรู้ปานกลาง กลุ่มตัวอย่าง 60 คน กลุ่ม 2 (30 คน) วิธีสอน2 (สัมมนา) ผลสัมฤทธิ์ A2 พื้นฐานความรู้ต่ำ สุ่ม การออกแบบการวิจัยที่ใช้วิธีนำตัวแปรแทรกซ้อน “ระดับพื้นความรู้เดิม” โดยการทำให้เป็นตัวคงที่

การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) 4. Statistical adjustments (ปรับค่าทางสถิติ) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) การวิเคราะห์สมการถดถอย (Regression Analysis)

แบบแผนการทดลอง 1 Pre-Experimental Design - loose in structure, could be biased Aim of the Research Name of the Design Design To attempt to explain a consequent by an antecedent One-shot experimental case study X  O To evaluate the influence of a variable One group pretest-posttest O X O To determine the influence of a variable on one group and not on another Static group comparison X O O

Experimental Designs 2 True Experimental Design - greater control and refinement. Aim of the Research Name of the Design Design To study the effect of an influence on a carefully controlled sample Pretest-posttest control group R O X O R O O

Experimental Designs 2 True Experimental Design Aim of the Research Name of the Design Design To minimize the effect of pretesting Solomon four-group design R O X O R O O R X O R O To evaluate a situation that cannot be pretested Posttest only control group

Experimental Designs 3 Quasi-Experimental Design - not randomly selected/assigned Aim of the Research Name of the Design Design To investigate a situation in which random selection and assignment are not possible Nonrandomized control group pretest-posttest O X O O - O To determine the influence of a variable introduced only after a series of initial observations and only where one group is available Time series experiment O O X O O To bolster the validity of the above design with the addition of a control group Control group time series O O - O O

Creswell, John W. 2003. Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches. 2nd edition. California. Sage Publications, Inc.

NON-EXPERIMENTAL RESEARCH ลักษณะสำคัญ เป็นการวิจัยที่มุ่งหาคำตอบของปัญหาวิจัย ด้วยการรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่หรือเกิดขึ้นอยู่แล้วตามธรรมชาติในสภาพการณ์จริง ไม่มีการดัดแปลงหรือจัดกระทำใด ๆ ประเภท 1. Survey research/Descriptive research 2. Ex-post Facto research 3. Case study research

Survey research/Descriptive research มุ่งหาคำตอบเพื่ออธิบาย บรรยายสภาพ/ลักษณะปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่เน้นความซับซ้อน ไม่เน้นข้อมูลเชิงลึก นิยมการเก็บข้อมูลในปริมาณมาก การสำรวจความพึงพอใจ การสำรวจความต้องการ การสำรวจสภาพปัญหา การสำรวจความคิดเห็น

Ex-post Facto research เป็นการศึกษาที่เน้นหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอย่างน้อย 2 ตัวขึ้นไป ศึกษาจากเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ(มีอยู่แล้ว) เน้นการอธิบายว่าตัวแปรแต่ละตัวมีความสัมพันธ์กันอย่างไร อธิบายความเป็นสาเหตุอย่างแท้จริงไม่ได้ การศึกษาเปรียบเทียบ............. การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง........... การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อ.......

Case study research Information: specific > general เน้นการสร้างความเข้าใจกับ case นั้นทั้งกระบวนการ(as a whole) Information: specific > general objects: methods: individuals buildings institutions processes communities Delineate boundaries of objects Observe/interview/device elements relation of the elements development of objects contextual influences

To describe and diagnose the complex objects Information: specific > general objects: methods: individuals buildings institutions processes communities Delineate boundaries of objects Observe/interview/device elements relation of the elements development of objects contextual influences

MAX-MIN-CON PRINCIPLE: ………. Internal validity: ………………………….. External validity:……………………………