สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สมเกียรติ คูหเวโรจนปกรณ์
Advertisements

การเขียนผลงานวิชาการ
รายงานธุรกิจ.
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
The Power of Communication
Research Problem ปัญหาการวิจัย
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การติดตาม และประเมินโครงการ.
องค์ประกอบของการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
โครงการ พัฒนาศักยภาพสหกรณ์ แบบเบ็ดเสร็จตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
รูปแบบการสอน.
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
แล การ นิ เทศงานและการ แก้ ไขปัญหา ในงานสหกิจศึกษา การ นิ เทศงานและการ แก้ ไขปัญหา ในงานสหกิจศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อัจฉราพร โชติพฤกษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานและบริการการศึกษา.
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
การสร้างทีมงานในการบริหารโครงการ
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
รายงานผลการวิจัย.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา yalada

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสัมมนา ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา yalada

ความหมายของการสัมมนา สัมมนา (Good,1987.) เป็นเทคนิคการสอนที่กลุ่มผู้เรียนศึกษาเรื่องที่ตนทำวิจัยหรือเป็นความรู้ระดับสูง ผู้เรียนจะเรียนรู้โดยการนำและดูแลของผู้สอน ด้วยวิธีการอภิปรายงานวิจัยที่เป็นหัวข้อเรื่องที่ผู้สอนและผู้เรียนมีความสนใจร่วมกัน สัมมนา (ประสงค์ รวยสุข, 2530) เป็นการประชุมเพื่อปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อหาข้อยุติ หรือให้ได้แนวทางความคิดให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม สัมมนา (ถนอมศรี จ่างตระกูล, ม.ป.ป.) กิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งให้ผู้เรียนได้รู้จักวิธีการศึกษาปัญหา วิเคราะห์ปัญหา หรือแก้ปัญหาเป็นกลุ่ม โดยมีการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปที่ถูกต้อง สรุป ลักษณะของการสัมมนาเป็นกิจกรรมที่แบ่งออกเป็น 2 วิธีการคือ การประชุม และวิธีการสอน 2 วิธีการนี้มีส่วนที่คล้ายคลึงกัน โดยต่างมีเป้าหมายหลักที่มีลักษณะของการประชุม โดยมีรูปแบบของการจัดกิจกรรมที่ยืดหยุ่นได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และวัตถุประสงค์ เป็นกระบวนการกลุ่มรวมผู้สนใจที่มีความรอบรู้ทางวิชาการอย่างใกล้เคียงกันมาแสดงความคิดเห็น อภิปรายถกเถียง โต้ตอบพูดคุย ปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่สามารถนำความคิดเหล่านั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ yalada

จุดมุ่งหมายของการจัดสัมมนา เพื่อการศึกษาและเรียนรู้ประเด็นต่างๆของปัญหาที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหา เพื่อค้นคว้าหาคำตอบ ข้อเสนอแนะหรือหาข้อยุติในอันที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อนำผลการสัมมนา เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจหรือกำหนดนโยบาย เพื่อการพัฒนาและการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายประสงค์ yalada

ประโยชน์ของการสัมมนา 1. สามารถจัดงานสัมมนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. ผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้รับความรู้ แนวคิดมาปรับใช้ในการทำงานและชีวิตส่วนตัว 3. ผลจากการที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับจากการสัมมนา จะทำให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น 4. แบ่งเบาภาระการปฏิบัติงานของผู้บังคับบัญชา เพราะผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าใจถึงวิธีการปฏิบัติงาน 5. เป็นการพัฒนาผู้ปฏิบัติงานให้พร้อมอยู่เสมอ yalada

ประโยชน์ของการสัมมนา (ต่อ) 6. เป็นการส่งเสริมความก้าวหน้าของผู้ปฏิบัติงาน 7. เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 8. สร้างความเข้าใจอันดีต่อเพื่อนร่วมงาน มีมนุษย์สัมพันธ์ เกิดความร่วมมือ สามารถทำงานเป็นทีมได้ 9. เกิดความกระตือรือร้น กล้าคิด กล้าทำ รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รู้จักวิเคราะห์ปัญหา แก้ปัญหาการทำงาน และเกิดภาวะผู้นำ

การสัมมนาโดยทั่วไปมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญดังนี้ คือ 1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา 2. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้เข้าสัมมนาด้วยกัน และผู้เข้าสัมมนากับวิทยากร 3. เพื่อค้นหาวิธีการแก้ปัญหาหรือแนวทางปฏิบัติร่วมกัน 4. เพื่อให้ได้แนวทางประกอบการตัดสินใจหรือกำหนดนโยบายบางประการ 5. เพื่อกระตุ้นให้ผู้ร่วมเข้าสัมมนานำหลักวิธีการที่ได้เรียนรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ yalada

ขั้นตอนของการสัมมนา เรื่องที่นำมาสัมมนา ควรเป็นเรื่องที่กำหนดปัญหาไว้แน่นอน ค่อนข้างมีระดับที่ต้องการแก้ไขปัญหาสูง และต้องการความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย เป็นการประชุมแบบบรรยาย หรืออภิปราย โดยใช้วิธีการกระบวนการกลุ่มลายๆรูปแบบมาประยุกต์ใช้ตามความต้องการที่จะให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับความรู้ทางด้านใด โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้ความรู้และเสนอแนวความคิดเห็น เมื่อมีการบรรยายหรืออภิปรายกลุ่มใหญ่เสร็จ อาจทำการแบ่งกลุ่มย่อย เพื่อร่วมกันพิจารณาวิเคราะห์ปัญหา และหาข้อสรุปให้ได้แนวทางในการที่จะนำไปใช้ต่อ หรืออาจไม่ต้องแบ่งกลุ่มย่อยก็ได้แต่ต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกได้มีส่วนร่วมในการอภิปรายซักถาม เพื่อให้ได้ข้อยุติและแนวทางในการนำไปใช้ ควรมีการประเมินผลการสัมมนา เพื่อต้องการทราบปัญหา ข้อดีข้อเสียในการจัดสัมมนาที่ผ่านมา จะได้มีการแก้ไขปรับปรุงในการจัดครั้งต่อไป เมื่อเสร็จสิ้นในการสัมมนา ควรมีการสรุปผลรายงานและจัดทำเป็นรูปเล่ม เพื่อจัดส่งให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหน่วยงาน บุคลากรและสังคมโดยส่วนรวมต่อไป yalada

yalada