แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กิจกรรมที่ 9 ระดับสารสนเทศ จุดประสงค์ อธิบายและจำแนกระดับสารสนเทศ.
Advertisements

ระบบส่งเสริมการเกษตร
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
Learning Organization PSU.
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การจัดทำระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรและบุคคล Performance Management System( PMS ) โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
1. การดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการ/คณะทำงาน
สวัสดีครับ.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
สรุปผลการจัดทำ(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์(พ.ศ )
โครงการพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพสูง Talent Management
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
แผนยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๕ - ๒๕๕๘
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
ระบบส่งเสริมการเกษตร
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
กลุ่ม A2 “ข้าวเด้ง”.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักงานอัยการสูงสุด
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
โครงการ พัฒนางาน 5 ส ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรสู่องค์กรแห่ง ความสุข.
ยินดีต้อนรับ ผู้อำนวยการกองพัสดุ และคณะ วันพุธที่ 6 สิงหาคม 2557.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
โดย ดวงวรพร สิทธิเวทย์ ภารกิจ นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัย (Office of Research Policy and Strategy)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.

แนวทางการจัดการความรู้ ปี 53 รร.นร.เป็นหน่วยนำร่อง 1ใน10 นขต.ทร.ในการจัดการความรู้  เกณฑ์พิจารณาจากหน่วยที่มีความสำคัญในการนำองค์ความรู้ที่จำเป็นมา ใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อตอบสนองภารกิจเตรียมกำลังและใช้กำลังของ ทร.โดยตรง ในปี งป. 53 แผนการจัดการความรู้ต้องบรรจุในแผนปฏิบัติ ราชการของหน่วย งบประมาณที่ได้รับจัดสรรในเรื่อง KM วงเงิน 346,400.- บาท หรือ > หากมีความจำเป็น ให้ รร.นร. บรรจุเนื้อหา KM ไว้ในหลักสูตรหลัก ทร.  มี 2 งาน คือ รร.นร.และ ยศ.ทร.

แนวทางที่ 1 : นำการบริหารเชิงกลยุทธ์ในการถ่ายทอด วิสัยทัศน์ KM ลงสู่ระดับบุคลในทุกหน่วย สร้างระบบถ่ายทอดแผนการจัดการความรู้ลงสู่ระดับบุคคลทุกหน่วย สร้างแรงจูงใจให้หน่วยต่าง ๆ ผลักดันให้กำลังพลผ่านเกณฑ์การประเมิน ตัวชี้วัดระดับบุคคล บรรยายและสัมมนาการถ่ายทอด KM ลงสู่ระดับบุคคล ( เจ้าภาพ KM ทร.) สัมมนากำหนดตัวชี้วัดระดับบุคคลที่สอดคล้องกับแผน KM รร. นร. วงเงิน 74,500.- บรรยายให้กำลังพลเห็นความสำคัญและการดำเนินการตามตัวชี้วัดของตนเอง วงเงิน 36,000.- รร. นร. ประเมินผลตนเองตามเกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัดระดับบุคคล และจัด กิจกรรมห้รางวัลการแก่กำลังพลที่ผ่านการประเมินชี้วัดระดับบุคคล

แนวทางที่ 2: เสริมสร้างขีดสมรรถนะด้านการนำองค์การไปสู่ องค์การแห่งการเรียนรู้ให้แก่ผู้นำการจัดการความรู้ของหน่วย(CKO) และนายทหารประสานงานการจัดการความรู้ของ นขต.ทร. (KM CO) นำเสนอผู้นำหน่วยรับทราบ/อนุมัติกิจกรรม KM และเข้ามามีส่วนร่วม สร้างเวทีให้ผู้นำหน่วยเป็นต้นแบบในการส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการจัดการ ความรู้ในหน่วย CKO หน่วย KM CO และฝ่ายอำนวยการ นขต. ทร. ฟังบรรยายแนวทางและ แผนการจัดการความรู้ ปี 53 ( เจ้าภาพ KM ทร.) รร. นร. จัดนิทรรศการการจัดการความรู้ วงเงิน 36,000.- ร่วมกับ ให้รางวัลการแก่กำลังพลที่ผ่านการประเมินชี้วัดระดับบุคคล ( ต่อเนื่อง จากกิจกรรม 4 ในแนวทางที่ 1) 1 2

แนวทางที่ 3: เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และให้ กำลังพลนำองค์ความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงานโดยสร้างแรงจูงใจทางบวกและ ทางลบ (ตามเกณฑ์การประเมิน) สร้างวิสัยทัศน์ร่วม ค่านิยม ทัศนคติที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้แก่กำลังพลของหน่วย ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมให้แก่หน่วย ส่งเสริมให้กำลังพลทุกหน่วยถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ (TK) ลงสู่หน่วย ปรับปรุงสถานที่ทำงานให้เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดให้หน่วยสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับลักษณะองค์ความรู้กับวิถีทาง ในการปฏิบัติงานของหน่วยเอง บรรยายให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องวิสัยทัศน์ร่วม ค่านิยม และทัศนคติที่เอื้อต่อการ เรียนรู้ การทำงานเป็นทีม และการจัดการความรู้ที่เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับวิถีทางใน การปฏิบัติงานของหน่วย (เป็นกิจกรรมร่วมกับแนวทางที่ 1 ลำดับที่ 2ที่จัดสรรวงเงิน 74,500.-) บรรจุ KM ไว้ในหลักสูตร รร. นร. กำลังพลถอดความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ของตนเองลงสู่ หน่วย 1 2 3

เกณฑ์การให้คะแนน ในแนวทางที่ 3 ระดับคุณลักษณะ LOระดับขีดสมรรถนะบุคลากรที่นำองค์ความรู้ 1ผู้นำเห็นความสำคัญและผู้ปฏิบัติงานไม่ให้ ความสำคัญ 1มีการนำข้อมูล องค์ความรู้มาใช้ในการทำงานน้อย 2ผู้นำให้ความสำคัญแต่ไม่มีส่วนร่วมใน กิจกรรมและผู้ปฏิบัติงานมีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้บางครั้ง ไม่เป็นประจำ 2สามารถนำข้อมูล องค์ความรู้มาใช้ในการทำงาน แต่ไม่ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน 3ผู้นำมีส่วนร่วมในกิจกรรมบางครั้งและ มอบหมายให้มีผู้ดำเนินการแทนและ ผู้ปฏิบัติงานมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่าง สม่ำเสมอ และสถานที่ทำงานที่เอื้อต่อการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3สามารถนำข้อมูล องค์ความรู้มาใช้ในการทำงาน อย่างมี ประสิทธิภาพ 4ผู้นำและผู้ปฏิบัติการผลักดันให้เกิดการ จัดการความรู้ในองค์กร มีวิสัยทัศน์ร่วม ค่านิยม และทัศคติเปิดใจกว้างรับฟังความ คิดเห็น และสถานที่ทำงานที่เอื้อต่อการ สร้างองค์ความรู้ 4สามารถนำองค์ความรู้ที่มีไปใช้ในการทำงาน อย่างมี ประสิทธิภาพและถ่ายทอดให้ผู้อื่นสามารถนำองค์ความรู้ ที่มีไปใช้ในการทำงานได้ 5ผู้นำและผู้ปฏิบัติการผลักดันให้เกิดการ จัดการความรู้ในองค์กร มีวิสัยทัศน์ร่วม ค่านิยม และทัศคติเปิดใจกว้างรับฟังความ คิดเห็น และสามารถเป็นที่ปรึกษาให้ผู้อื่น หรือองค์การอื่นในการจัดการความรู้ รวมทั้ง มีสถานที่ทำงานที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม 5สามารถสร้างนวัตกรรมในการทำงาน

แนวทางที่ 3: เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และ ให้กำลังพลนำองค์ความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงานโดยสร้างแรงจูงใจทางบวกและ ทางลบ (ต่อ) สร้างแรงจูงใจกำลังพลผ่านเกณฑ์ตามที่ ทร.กำหนด โดยการนำผลการประเมินมาใช้ ในระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลของหน่วย ส่งเสริมให้หน่วยผลักดันให้กำลังพลใช้ความรู้ในการปฏิบัติงาน บรรยายให้ความรู้เรื่องการประเมินกำลังพลที่นำองค์ความรู้มาใช้งาน ( เป็นกิจกรรมร่วมกับแนวทางที่ 1 ลำดับที่ 3 ที่จัดสรรวงเงิน 36,000.-) 1

แนวทางที่ 4 : สร้างฐานความรู้ในด้านการรักษา ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล กำหนดองค์ความรู้หลักของ ทร.และจำแนกองค์ความรู้ของ นขต.ทร.ที่สอดคล้องกับองค์ความรู้หลัก จัดทำฐานความรู้ขององค์ความรู้หลัก สร้างระบบตรวจสอบและประเมินมาตรฐานขององค์ความรู้ นขต.ทร. สัมมนากำหนดองค์ความรู้หลักของ ทร. และ นขต. ทร. รวมทั้งระบบ ตรวจสอบและประเมินฯ ( เจ้าภาพ KM ทร.) รร. นร. ดำเนินการตามกระบวนการจัดการความรู้ตามแผนการจัดการความรู้ ของ รร. นร. วงเงิน 180,

แนวทางที่ 6: พัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้เป็น เครื่องมือในการสนับสนุน KM พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและส่งเสริมให้กำลังพลของ หน่วยต่าง ๆ ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รร. นร. จัดบรรยายให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศในการสนับสนุน KM ( เป็นกิจกรรมร่วมกับแนวทางที่ 1 ลำดับที่ 3 ที่จัดสรรวงเงิน 36,000.-) นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการจัดการความรู้ 1 2

แนวทางที่ 7: สร้างประชาคม/เครือข่ายความรู้ในด้านการ รักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล ให้หน่วยต่าง ๆ สร้างประชาคมความรู้ในด้านการรักษา ผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลตามหน้าที่ความรับผิดชอบของ หน่วย รร. นร. จัดกิจกรรมสร้างประชาคมความรู้ในด้านการรักษาผลประโยชน์ แห่งชาติทางทะเลตามหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วย 1 ครั้ง วงเงิน 19,

Q & A