ทักษะการอ่าน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
เทคนิคการเขียน หนังสือราชการ
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
การศึกษารายกรณี.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
แนวการเขียนยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
ความหมายของการวิจารณ์
จัดทำโดย 1. นาย ยุทธพิชัย ตินรัตน์ ม.5/6 เลขที่ 4 2. นาย สิรภพ พิกุลทอง ม.5/6 เลขที่ นาย พีระทัด นาคดิลก ม.5/6 เลขที่ นาย ภานุวัฒน์ เพ็งผอม.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การเขียน.
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การฟังเพลง.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ความหมายของการวิจารณ์
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะการอ่าน

ความหมายของการอ่าน การออกเสียงตามหนังสือเพื่อให้ได้ความหรือความเข้าใจ หรือเพื่อสื่อ ความตามหนังสือนั้น หรือแม้ไม่ออกเสียงก็ทำความเข้าใจความหมาย ต่างๆ ตามหนังสือนั้น และยังมีความหมายถึงการสังเกตพิจารณาสิ่ง ต่างๆ ให้เข้าใจ ตลอดจนการคิดเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจนั้นอีก ประการหนึ่งด้วย

การอ่านประเภทต่างๆ อ่านเอาเรื่อง : การอ่านเพื่อให้ได้ความรู้และความเข้าใจในเนื้อหา อ่านเอารส : การอ่านแล้วได้รับความรู้สึกกระทบอย่างใดอย่างหนึ่ง เกิดขึ้นแก่จิตใจ แก่สภาวะอารมณ์ หรือแก่ความรู้สึกนึกคิดต่างๆ อาจ เกิดขึ้นโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ อ่านแปลความ : การอ่านเรื่องราวจากรูปภาษาใดภาษาหนึ่งแล้วเป็น แปลความเป็นภาษาที่ใช้กันทั่วไป อ่านถอดความ : การอ่านเรื่องที่เป็นคำประพันธ์ประเภทร้อยกรองหรือ กวีนิพนธ์ แล้วถ่ายทอดอธิบายหรือเรียบเรียงออกเป็นร้อยแก้วหรือภาษา ทั่วไป

อ่านตีความ : การอ่านที่ต้องใช้ความขบคิดวินิจฉัยหรือค้นหา ความหมายที่แท้จริงที่ผู้เขียนต้องการส่งถึงผู้อ่าน อ่านขยายความ : การอ่านทำความเข้าใจเนื้อหา สามารถศึกษาทำความ เข้าใจถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องได้อย่างกว้างขวาง สามารถอธิบายขยาย ความที่เกี่ยวข้องกันนั้นได้ทุกแง่มุม ผู้อ่านต้องมีความรู้ มีทักษะและ ประสบการณ์การอ่านที่สูงมาก

สรุปความจากการอ่าน อ่านเรื่องแล้วจับใจความให้ได้ว่าเป็นเรื่องอะไร ผู้เขียนต้องการบอกว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร หรืออะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นผล เก็บเฉพาะใจความสำคัญ นำเฉพาะใจความสำคัญมาเรียบเรียงด้วยภาษาของตนเอง เลือกใช้คำที่มีความหมายครอบคลุม กระชับ ชัดเจน