ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management ; KM
Advertisements

กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
Knowledge Management (KM)
กิจกรรมที่ 9 ระดับสารสนเทศ จุดประสงค์ อธิบายและจำแนกระดับสารสนเทศ.
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
The Power of Communication
Technology Application
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
สถาบันมะเร็งแห่งชาติ
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
พิธีเปิด การจัดกิจกรรม KM DAY ของ อล. ทร
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
KM AAR.
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
Knowledge Management (KM)
Learning Organization
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
บทที่ 9 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในอนาคต
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
(Knowledge Management : KM)
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
การสอบวัดคุณสมบัติสำหรับนักศึกษาปริญญาเอก (Qualify Examination : QE)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
กิจกรรมที่ 2 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ฐานข้อมูล Data Base.
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
สวัสดีค่ะ อาจารย์ จิติณัฐ และเพื่อนๆทุกคน.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีกลไกในการบริหารจัดการ สำนักอำนวยการ สป. องค์ความรู้การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์และแนะนำองค์กร.
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
แหล่งเรียนรู้และ เครือข่ายการเรียนรู้ Sumai Binbai Phranakhon Rajabhat University Sumai Binbai Phranakhon Rajabhat University.
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
KM website กรมสุขภาพจิต 1. รายชื่อผู้จัดทำ นายปวเรศ ชาวเวียง นายณัฐวัฒน์ ทิพย์อมรวิวัฒน์
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร (Knowledge Management) สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

หัวข้อการนำเสนอ ลำดับขั้นของความรู้ ความหมายของความรู้ ประเภทของความรู้ การจัดการความรู้ เป้าหมายการจัดการความรู้ กระบวนการจัดการความรู้ ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

ปิรามิดแสดงลำดับขั้นของความรู้ ปัญญา Wisdom ความรู้ Knowledge สารสนเทศ Information ข้อมูล Data ปิรามิดแสดงลำดับขั้นของความรู้

ความรู้คืออะไร ความรู้ คือ สารสนเทศที่ผ่านกระบวนการคิด เปรียบเทียบ เชื่อมโยงกับความรู้อื่น จนเกิดเป็นความเข้าใจ และนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในการสรุปและตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้โดยไม่จำกัดช่วงเวลา

ประเภทของความรู้ Tacit Knowlegde เป็นความรู้ที่อยู่ในตัวของแต่ละบุคคล เกิดจากประสบการณ์ การเรียนรู้ หรือพรสวรรค์ต่าง ๆ ซึ่งสื่อสารหรือ ถ่ายทอดในรูปของตัวเลข สูตร หรือ ลายลักษณ์อักษรได้ยาก ความรู้ชนิดนี้พัฒนาและแบ่งปันกันได้ และเป็นความรู้ที่ก่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน Explicit Knowlegde ความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผล สามารถรวบรวมและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ได้ เช่น หนังสือ คู่มือ เอกสาร และรายงานต่าง ๆ ซึ่งทำให้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย

การจัดการความรู้ คืออะไร การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการสร้างความรู้ จัดเก็บ รวบรวม ขนส่ง ถ่ายทอด และใช้ความรู้เพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร การจัดการความรู้ เกี่ยวโยงกับกิจกรรมที่สำคัญ 2 อย่าง คือ การพยายามที่จะทำให้ความรู้อยู่ในรูปแบบที่เอื้อต่อการเรียกใช้ เช่น เอกสาร ข้อความ สิ่งพิมพ์ สื่อคอมพิวเตอร์ โดยสามารถถ่ายทอด ความรู้ ออกมาในรูปที่เก็บรักษาได้ และอยู่คู่องค์กร กิจกรรมที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างบุคลากร หรือใช้ ความรู้ ร่วมกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ระหว่างกัน

เป้าหมายการจัดการความรู้ ใช้แก้ปัญหา (Problem-solving) นำมาปรับปรุง (Improvement) มุ่งสร้างนวัตกรรม (Innovation)

กระบวนการจัดการความรู้ วางแผนกำหนดเป้าหมาย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Culture Change) การติดต่อสื่อสาร (Communication) กระบวนการทำงานและเครื่องมือ (Process and Tools) การค้นหาความรู้ (Knowledge Identification) การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement)

กระบวนการจัดการความรู้ การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) การเรียนรู้ (Learning) การวัดผล (Measurements) การยอมรับและให้รางวัล (Recognition and Reward)

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ภาวะผู้นำและกลยุทธ์ (Leadership and Strategy) วัฒนธรรมองค์กร (Culture) เทคโนโลยีสารสนเทศทางด้านการจัดการความรู้ (Technology) การวัดผล (Measurement) โครงสร้างพื้นฐาน (Infratructure)