การประยุกต์แนวคิด/ทฤษฎีพฤติกรรมศาสตร์ ในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงงาน เรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนอันสมควร
Advertisements

การกระทำทางสังคม (Social action)
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
Development Communication Theory
การชี้แนะสาธารณะด้านสุขภาพ (HEALTH ADVOCACY)
The Power of Communication
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
คู่มือปรับพฤติกรรมสุขภาพ
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
จิตวิทยาการบริหารทีมงาน
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software design and development) 4 (3-2-6)
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
ศรีเกียรติ อนันต์สวัสดิ์
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 4
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
พัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่อย่างเป็นระบบ (The Civil Service Academy)
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
Knowledge Management (KM)
อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
การจูงใจ (Motivation)
ROAD MAP ประชาชนสุขภาพดี ปชช. มีพฤติกรรมสุขภาพ ความรู้ สมบูรณ์ สวล. ดี ชมรมสร้างสุขภาพ บริการ สส. และ สวล. เป็นไปตามมาตรฐาน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง.
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
การกำหนดและการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ด้านอาหารและ โภชนาการ
การจัดกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชุมชน
องค์ประกอบ 5 ประการ - สภาพแวดล้อม - ความเชื่อและค่านิยม
(Individual and Organizational)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
วิเคราะห์พฤติกรรมที่เป็นปัญหา
การบริบาลเบื้องต้นในหน่วยบริการปฐมภูมิ PUBH 224_Basic Medical Care in Primary Care Unit Benjawan Nunthachai.
รายงานการฝึกอบรมโครงการ “ผู้นำเยาวชนคนพิการ พลิกฟื้นชุมชน สู่การพัฒนา”
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
สังคมต้นแบบเรียนรู้การป้องกัน และดูแลโรคกระดูกพรุน
บทที่ 8 การประเมินภาวะสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงของชุมชน
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การจัดทำยุทธศาสตร์/แผนงาน/โครงการพัฒนาสุขภาพโดยใช้ Evidence Based
การดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแบบบูรณาการ สู่
สื่อสุขภาพจิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
บุคลากรสาธารณสุขทุกท่าน สู่มาตรฐานงานสุขศึกษา
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
บทที่ 3 การสื่อสารการตลาดกับพฤติกรรมผู้บริโภค
ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข 26 มกราคม 2558
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.
Module 2 The Stage of Change
ทฤษฎีการสร้างเสริมสุขภาพระดับบุคคลและระหว่างบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประยุกต์แนวคิด/ทฤษฎีพฤติกรรมศาสตร์ ในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. สุปรียา ตันสกุล ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทำอย่างไร ให้คนเปลี่ยนแปลง ทำไมต้องทฤษฎี ? อยู่ดี มีสุข ทำอย่างไร ให้คนเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมสุขภาพ? EXPLAIN อย่างไร? ทำไม? เพราะ อะไร? ทฤษฎี CHANGE

ข้อควรคิดเมื่อจะใช้ทฤษฎี ทฤษฎีที่เหมาะ ต้องให้แนวคิด พฤติกรรม ปัญหาสุขภาพ เงื่อนไข/สภาพ แวดล้อม เป็นเหตุเป็นผล คงที่ ใช้ได้ผล มีงานวิจัย สนับสนุน หน่วยที่จะ เปลี่ยน กฎข้อ 1 คิดก่อน ขึ้นกับ ปัญหา/ ชนิด ของพฤติกรรม No one theory will be right in all cases

นิยามของพฤติกรรมสุขภาพ individuals actions groups organizations determinants social change policy development & implementation correlates improving coping skills consequences QOL

นิยามของพฤติกรรมสุขภาพ Observable (overt) actions Mental events Emotional states Relate to health maintenance health restoration health improvement

นิยามของพฤติกรรมสุขภาพ Preventive health behavior Illness behavior Sick-role behavior

แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรม Behavior change as a process Changing behavior Barriers to action & decisional balance Change is incremental  not an event  maintaining behavior change  a short period of time

แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรม Identify & maximize the benefits of positive change Pull participants along the Continuum of change Public health programs Educational programs + Environmental supports Change + maintain changes over the long tine

แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพ ปัจจัยภายในบุคคล ถูกกำหนดโดย พฤติกรรมสุขภาพ ปัจจัยเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อม พฤติกรรมสุขภาพ ปัจจัยเกี่ยวกับ สังคม

ทฤษฎีอะไรบ้าง Policy Media/Society-at-large Community Organization Inter-Personal Intra-Personal

ทฤษฎีมี 3 ระดับ นโยบายสาธารณะที่กำกับ สนับสนุน การมีสุขภาพดี Social network, norms,มาตรฐาน ระดับชุมชน สังคม กฎ, ระเบียบ, นโยบาย, ไม่เป็นทางการ กระบวนการระหว่างบุคคล จากครอบครัว เพื่อน support, social identity, role definition ระหว่างบุคคล คุณลักษณะส่วนบุคคล ความรู้ เจตคติ ความเชื่อ ฯลฯ ระดับบุคคล

การกระทำ ปัญญา (ความรู้ ความคิด ความรู้สึก) ทฤษฎีระดับบุคคล แนวคิด พื้นฐาน ทฤษฎีระหว่างบุคคล อิทธิพลของกระบวนการทาง ปัญญา สังคม สิ่งแวดล้อม มีบทบาทสำคัญ

Individual/Intrapersonal Health Behavior Models/theories Health Belief Model Protection Motivation Theory Theory of Reasoned Action Theory of Planned Behavior Motivational theories of health Behavior

Transtheoritical Model Health Action Process Approach Stage theories to health behavior

ทฤษฎีที่ใช้ปรับเปลี่ยนระดับบุคคล ทักษะ ประสบการณ์ ความรู้ การรับรู้ ตนเอง ความเชื่อ แรงจูงใจ เจตคติ การรับรู้

ทำตามมีข้อดี > ข้อเสีย แบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ (Health Belief Model : HBM) HBM ถ้าจะทำให้บุคคล ป้องกันโรค ปรับที่ความเชื่อ โอกาสเกิดโรค ความรุนแรง ฉันทำได้ ทำตามมีข้อดี > ข้อเสีย PMT การออกแบบสาร Fear arousal

ทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผล (Theory of Reasoned Action : TRA) และทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior : TPB TRA เจตคติ ต่อพฤติกรรม พฤติกรรม เจตนา การรับรู้ การควบคุม พฤติกรรม TPB อิทธิพลของ กลุ่มอ้างอิง

แบบจำลองการเปลี่ยนแปลง/ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง (Transtheoretical Model/Stages of Change) PRECONTEMPLATION ไม่สน / ไม่รับรู้ PREPARATION เอาล่ะ เริ่มละนะ ACTION ลองทำดูซิ relapse MAINTENANCE ทำจนเป็นชีวิต ประจำวัน CONTEMPLATIONเอ๊ะ

Health Action Process Approach (HAPA) MOTIVATIONAL INTENTIONAL ACTIONAL Motivational Self-Efficacy Maintenance Self-Efficacy Recovery Self-Efficacy Outcome Expectancy Intention Action Control Behavior Risk Perception Action/Coping Planning MOTIVATION VOLITION

ทฤษฎีระหว่างบุคคล สิ่งแวดล้อม ทฤษฎีปัญญา สังคม เครือข่ายสังคม/ แรงสนับสนุน ทางสังคม สิ่งแวดล้อม

การเรียนรู้จากการสังเกต การรับรู้ความสามารถตน ทฤษฎีปัญญาสังคม (Social Cognitive Theory : SCT) การเรียนรู้จากการสังเกต P การรับรู้ความสามารถตน B E การกำกับตนเอง

เครือข่ายทางสังคม/แรงสนับสนุนทางสังคม (Social Networks/Social Supports) สนับสนุนด้าน ข้อมูล อารมณ์ วัตถุ HEALTH ACTION

ทฤษฎีระดับชุมชน การสร้างพลัง อำนาจ สร้างความตระหนัก การมีส่วนร่วม ผ่านผู้นำ ทางความคิด ใช้นโยบาย

Ecological Model Policy ใช้การปรับบุคคล และสิ่งแวดล้อม เน้นนโยบายสาธารณะ Media/Society-at-large Community Organization Inter-Personal Intra- Personal

บทเรียนการใช้ทฤษฎีพฤติกรรมศาสตร์ ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม Behavior can be changed Information can produce behavior change Specific behaviors Immediate determinants of intention and behavior

Behavior can be changed เปลี่ยนได้ แต่ไม่ง่าย ต้องมี well-designed interventions

Information can produce behavior change Knowledge เกี่ยวกับโรค การติดต่อ ไม่เพียงพอ ต้องเข้าใจ kinds of information ที่สำคัญ/จำเป็น ข้อมูลเกี่ยวกับผลที่จะเกิดขึ้นถ้าทำพฤติกรรมนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่ม/บุคคลที่สนับสนุน/มีอิทธิพล ข้อมูลเกี่ยวกับการเอาชนะอุปสรรค ฯลฯ

Specific behaviors ต้องกำหนดพฤติกรรมที่ต้องการปรับเปลี่ยนให้ชัด x  หลีกเลี่ยง AIDS ใช้ถุงยางอนามัยเป็นประจำเมื่อ อยู่อย่างมีสุขภาพดี  เพศสัมพันธ์ Safe sex บอกคู่นอนให้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ใช้ถุงยางอนามัย

Immediate determinants of intention and behavior ปัจจัยที่จำเป็น และสำคัญที่ทำให้บุคคลแสดงพฤติกรรม มี strong positive intention มี skills อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อิสระ เอื้อให้เกิดพฤติกรรม มี positive emotional reaction มีเจตคติทางบวกต่อพฤติกรรม เชื่อในประโยชน์ที่จะได้รับ รับรู้ว่าคนที่สำคัญต้องการให้แสดงพฤติกรรม เชื่อว่าตนเองสามารถทำพฤติกรรมนั้น (self-efficacy)