อรัญญา ไชยศร วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้(เอส.เทค.) ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพ บรรยากาศขององค์การ ความผูกพันต่อองค์การกับ พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช อรัญญา ไชยศร วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้(เอส.เทค.)
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554) ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554) ปัจจัยที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าทำให้ องค์การสามารถ ดำรงอยู่และ แข่งขันได้ เป็นศูนย์กลางการพัฒนาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้า พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การมีส่วนช่วยในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
วัตถุประสงค์ของการวิจัย ความสัมพันธ์ บุคลิกภาพ บรรยากาศขององค์การ ความผูกพันต่อองค์การ พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดี
ตัวแปรอิสระ (Independent Variables) ตัวแปรตาม (Dependent Variables) กรอบแนวคิดการวิจัย ตัวแปรอิสระ (Independent Variables) ตัวแปรตาม (Dependent Variables) บุคลิกภาพ (Personality) พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ (Organizational Citizenship Behavior) บรรยากาศขององค์การ (Organizational Climate) ความผูกพันต่อองค์การ(Organizational Commitment)
ความผูกพันต่อองค์การ พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง บุคลิกภาพ Costa และ McCrae บรรยากาศขององค์การ Likert ความผูกพันต่อองค์การ Allen and Meyer พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ Organ
ครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช 250 560 ประชากร กลุ่มตัวอย่าง โดยใช้วิธีการคัดเลือกด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพ กับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ บุคลิกภาพแบบหวั่นไหว -0.13* ต่ำ บุคลิกภาพแบบแสดงตัว 0.42** ปานกลาง บุคลิกภาพ แบบเปิดรับประสบการณ์ 0.35** บุคลิกภาพ แบบประนีประนอม 0.37** บุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก 0.43** รวม 0.52** ** อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 0.05
พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศขององค์การ กับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ บรรยากาศขององค์การ พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ความสัมพันธ์ บรรยากาศขององค์การ โดยรวม 0.31** ปานกลาง ** อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ความสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันต่อองค์การกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ความผูกพันต่อองค์การโดยรวม 0.35** ปานกลาง ** อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ความผูกพันต่อองค์การ บุคลิกภาพ บรรยากาศขององค์การ ความผูกพันต่อองค์การ พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ร้อยละ 62.9 ** อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01