การพัฒนาคุณธรรมในศตวรรษที่ ๒๑

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
การลดความวิตกกังวล.
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
โครงการคุณธรรมนำความรู้
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
นโยบายการบริหารจัดการ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
วิธีการทางสุขศึกษา.
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
พัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่อย่างเป็นระบบ (The Civil Service Academy)
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
การสื่อสารเพื่อการบริการ
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
(Individual and Organizational)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
ครั้งที่ ๒.
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
ความเป็นครู.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
รศ.ดร. กุลยา ตันติผลาชีวะ
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาคุณธรรมในศตวรรษที่ ๒๑

พัฒนาใคร ทุกคน ทุกอายุ เริ่มตั้งแต่ในครรภ์มารดา ถึงเชิงตะกอน ทุกสถานะ พัฒนาคุณธรรม ทุกคน ทุกอายุ เริ่มตั้งแต่ในครรภ์มารดา ถึงเชิงตะกอน ทุกสถานะ ทุกโอกาส

ภาพใหญ่ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพราะเป็นรากเหง้าของศีลธรรมเสื่อมทราม ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และตอนเป็นเด็กเล็ก การฝึกฝนคุณธรรมเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา อยู่ในทุกกิจกรรมเรียนรู้ ทุกวิชา ทุกห้องเรียน เป็นส่วนหนึ่งของ Active Learning ที่เป็นการเรียนจากการปฏิบัติ ตามด้วยโยนิโสมนสิการ (Reflection)

HPA Axis Impaired Executive Function Development Chronic stress HPA Hyperactivity ปิดสวิตช์ HPA Impaired Executive Function Development สมาธิจดจ่อ รู้จักรอคอยสิ่งที่ดีกว่า บังคับใจตนเองได้ ไม่วู่วาม มุมานะ ไม่ย่อท้อ มองโลกในแง่ดี รู้ผิดชอบ ชั่วดี ความสามารถปรับตัว ลักษณะนิสัย

Sigmund Freud : พฤติกรรมมนุษย์ไม่ได้อยู่ใต้เหตุผล แต่อยู่ใต้จิตใต้สำนึก การฝึกพฤติกรรม เป็นการฝึกความสัมพันธ์ Pre-frontal cortex - Limbic system ให้ L ทำงานตามที่ตกลงกับ P ไว้ก่อนแล้ว ทำให้สมองสัตว์เลื้อยคลานเชื่อง ทำตามการฝึกของสมองมนุษย์ EF แข็งแรง คนที่ HPA Axis อ่อนแอ ฝึกยาก

เปลี่ยนเป้าหมายของการศึกษา จากเรียนเพื่อสอบ เป็นเรียนเพื่อพัฒนารอบด้าน ทั้ง Cognitive และ Non-cognitive Development (ลักษณะนิสัย) พัฒนาพหุปัญญา

ครูมี Classroom Skills กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ ออกแบบการเรียนรู้ เพื่อศิษย์บรรลุ ตั้งคำถาม ประเมินเพื่อพัฒนา (Embedded Formative Assessment) + ให้คำแนะนำป้อนกลับเชิงสร้างสรรค์ (Constructive Feedback)

เปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ เป็น Active Learning จากรับถ่ายทอดความรู้สำเร็จรูป เป็นฝึกปฏิบัติเพื่อสร้างความรู้ขึ้นภายในตน จากผัสสะของตน แล้วใคร่ครวญไตร่ตรอง (Reflection/AAR) สอบทานกับทฤษฎี/ตำรา ใคร่ครวญไตร่ตรองเชิงจิตวิญญาณด้วย ใคร่ครวญไตร่ตรองรวมหมู่ (Collective Reflection)

กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้จากง่ายไปยาก เข้าใจ ปฏิบัติ / ประยุกต์ วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมิน พัฒนาทักษะการเรียนรู้ เปลี่ยนกระบวนทัศน์

ไตรยางค์แห่งการเรียนรู้ ประเวศ วะสี รู้ทำ - ฐานวัฒนธรรม รู้คิด - ฐานวิทยาศาสตร์ รู้แจ้ง - ฐานจิต ระบบการศึกษาที่แก้ความทุกข์ยากของคนทั้งแผ่นดิน

เปลี่ยนการเรียน ร. ร่วมมือกับเพื่อน ร. แข่งกับเพื่อน ร. เป็นทีม ร. คนเดียว ร. รับถ่ายทอด ปฏิบัติได้ - จบ ครูสอน ครูบอก ร. ร่วมมือกับเพื่อน ร. เป็นทีม ร. สร้าง ค. จากการปฏิบัติ ปฏิบัติได้ - อธิบายได้ ครูฝึก + ชวนไตร่ตรอง ครูถาม

สอนเด็กให้เป็นคนดี ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) จริยธรรม (Ethics) ช่วยเหลือผู้อื่น (Help) ให้อภัย (Forgiveness) ความเห็นใจ (Compassion) เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น (Empathy) การยอมรับ (Acceptance) ความกล้าหาญทางสังคม (Social Courage) www.gotoknow.org/posts/tags/สอนเด็กให้เป็นคนดี

ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ จิตอาสา

“เด็กๆ นอกจากจะต้องเรียนความรู้แล้ว ยังจะต้องหัดทำการงาน และทำความดีด้วย เพราะการทำการงานจะช่วยให้มีความสามารถ มีความขยันอดทน พึ่งตนเองได้ และการทำความดีนั้นจะช่วยให้มีความสุขความเจริญ ทั้งป้องกันตนไว้ไม่ให้ตกต่ำ” พระบรมราโชวาท รัชกาลที่ ๙

ฝึกครู ทักษะ “โค้ชคุณธรรม” “โค้ชครบด้าน” และพ่อแม่ ทักษะ “โค้ชคุณธรรม” “โค้ชครบด้าน” แทรกอยู่ในทุกกิจกรรม แบบไม่รู้ตัว เป็นที่ปรึกษา ตามแนว สอนเด็กให้เป็นคนดี ฝึกปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์