ภูมิปัญญาทางภาษา ของท้องถิ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นิยามแห่งการลืมเลือน
Advertisements

ศาสนพิธี.
ความสุขเปรียบเหมือนผีเสื้อ
จัดทำโดย ลูกกระต่ายเก่ง ด.ญ. วิยดา ศรีสมุทร เลขที่ 13
ความรักหมดไป.
จดหมาย ทารก ถึงมารดา.
นิทาน เรื่อง สองพี่น้องผจญภัย
พิธีกรรมต่างๆ พิธีกรรม =แบบอย่างในการกระทำหรือวิธีปฏิบัติ
พลังชีวิต พิชิตความทุกข์ คุณกานดาวศรี ตุลาธรรมกิจ
ตัวสะกดพาเพลิน โดย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เทศกาลลอยกระทง ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี หรืออยู่ในราวเดือนพฤศจิกายนค่ะ ถือว่าเป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยที่มีตั้งแต่ครั้งสมัยสุโขทัยเชียวนะคะ.
วัฒนธรรมและภูมิปัญญา มยุรฉัตร ผิวอ่อนดี ร.ร. ดงเจนวิทยาคม จ.พะเยา
ตัวสะกด จดจำง่าย นวัตกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
พระวาจาทรงชีวิต มิถุนายน 2011.
ปลา กับ นกกระยาง.
10วิธีลดภาวะโลกร้อน จัดทำโดย
ใครคือฉัน? ฉันคือใคร?.
ข้าวอะไรเอ่ย เมล็ดอร่อยรายเรียงเต็มฝัก คล้ายข้าวสวยแต่หุงทำน้ำมาก
อิทธิบาท 4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจของวัยรุ่น
แนวข้อสอบ - เมนเดลเป็นนักพันธุศาสตร์ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง ต้นถั่วลันเตา - ลักษณะพันธุกรรมที่ถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกเรียกว่า ลักษณะเด่น - ลักษณะพันธุกรรมที่ถ่ายทอดไปสู่รุ่นหลาน.
ความสำคัญของจิตสาธารณะ
เราเป็น หนึ่งเดียว.
สำนวน.
เพลงพื้นบ้านในภูมิภาคตะวันตก
การใช้สำนวนเปรียบเทียบ คำพังเพย สุภาษิต โดย มิส.สุพรรณี ทองสวัสดิ์
เราได้มีโอกาสไปบวชที่เสถียรธรรมสถานของแม่ชีศันสนีย์ แม่ชีบอกว่ามีหลายสิ่งที่อยากจะสอนมนุษย์ที่เกิดมาทุกคน แต่ไม่มีโอกาสได้สอนได้ทั่วถึง เราจึงขอเอาคำสอน.
อะไรเอ่ย เมล็ดอร่อยรายเรียงเต็มฝัก คล้ายข้าวสวยแต่หุงทำน้ำมาก
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
นิทาน เรื่อง มดน้อยแทนคุณ
แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี โดย เด็กหญิง ณภาภัช โรจนกุล
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
การช่วยชีวิตหงส์.
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน บ้านโนนชัย ถนนราษฎร์คนึง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น.
การเฝ้าระวังเหตุการณ์ในชุมชน
ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พูดให้ไพเราะ (ธรรมะจากสวนโมกข์พลาราม)
ประมวลภาพกิจกรรม โครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึง ประสงค์ของผู้เรียนตอบสนองการ เรียนรู้ของชุมชนและท้องถิ่น นักศึกษาแผนกอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
1. ถ้าข้อความที่กำหนดมีข้อความอื่น ( ซึ่งอาจมีได้มากกว่า 1 ข้อความ ) เป็น ส่วนประกอบสำคัญ หรือ เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ ให้ระบายคำตอบเป็น.
พ่อไก่.
ของที่ระลึกประเทศไทย
ตอนที่ ๒ สำนวน คำพังเพย สุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
คือพยางค์ที่ไม่มีตัวสะกด
บทเรียนสำเร็จรูป สำนวน คำพังเพย สุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑.
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ จัดทำโดย นาย ภัทรพงศ์ สินเติม
เพียงเสี้ยววาน ของวันคืน เพราะยังอยาก เห็นลูกหลาน
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
การเลือกซื้อสินค้า.
เกาชีวิต ดำรงค์ วงษ์โชติปิ่นทอง.
โครงงานคุณธรรมธุรกิจ เรื่องน้ำหมักชีวภาพอเนกประสงค์ คณะผู้จัดทำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม   โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม อำเภอท่าวังผา.
พระวาจาทรง ชีวิต ตุลาคม 2014.
พระเวสสันดรชาดก.
เข้าสู่ การนำเสนอเรื่อง โรคเหน็บชา
บทที่ 2 พุทธธรรมกับสังคม.
บทที่11 สถานที่ท่องเที่ยวอันลือชื่อของไทย
ตำนานรักแห่งเมืองชลบุรี
What is the Wisdom ?.
คำชี้แจง สื่อการสอนนี้ประกอบด้วยสำนวนไทย 25 สำนวน
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
สุภาษิตและคำพังเพย.
เรื่อง คำพังเพยและคำสุภาษิต จัดทำโดย ด. ช
เรื่อง คำพังเพยและคำสุภาษิต จัดทำโดย ด. ช
สัลปังคพิสัย.
 หน้าหลัก หน้าหลัก  สมาชิก สมาชิก  ประวัติวันสงกรานต์ ประวัติวันสงกรานต์  วันมหาสงกรานต์ วันมหาสงกรานต์  กิจกรรมในวันสงกรานต์ กิจกรรมในวันสงกรานต์
กิจกรรมการคิด.
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 2 เรื่อง ค่านิยมที่ดีและเหมาะสม ของเพื่อนสนิท.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภูมิปัญญาทางภาษา ของท้องถิ่น ภูมิปัญญาทางภาษา ของท้องถิ่น

ภูมิปัญญาทางภาษาของคนไทย เกิดจากประสบการณ์ และสะท้อนวิถีชีวิตของกลุ่มชน ใช้ภาษาไพเราะ น่าจดจำ

การใช้ถ้อยคำ

การใช้ถ้อยคำ มีความหมาย 2 อย่าง การใช้ถ้อยคำ มีความหมาย 2 อย่าง ความหมายโดยตรง เช่น เสือ หมายถึงสัตว์สี่เท้า คล้ายแมว ความหมายโดยนัย เช่น มือชั้นเสือ เสือผู้หญิง เสือ เป็นความหมายโดยนัย

สำนวนและภาษิต

เอามือซุกหีบ ยื่นหมูยื่นแมว สำนวน หมายถึง ถ้อยคำที่มีความหมายไม่ตรงตามตัวอักษร เช่น คว่ำบาตร ปิดทองหลังพระ เอามือซุกหีบ ยื่นหมูยื่นแมว

ภาษิต เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม หมายถึง ถ้อยคำที่กล่าวในเชิงสั่งสอน เช่น คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม

ที่มา ของสำนวนภาษิต

1. มาจากสภาพเกษตรกรรม ขิงก็ราข่าก็แรง กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ 1. มาจากสภาพเกษตรกรรม ขิงก็ราข่าก็แรง กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ ถึงพริกถึงขิง ขมิ้นกับปูน

ปิดทองหลังพระ คว่ำบาตร ขนทรายเข้าวัด มือถือสากปากถือศีล 2. มาจากความคิดเชิงพุทธศาสนา ปิดทองหลังพระ คว่ำบาตร ขนทรายเข้าวัด มือถือสากปากถือศีล

3. มาจากจารีตประเพณี ฝังรกฝังราก สู้จนเย็บตา ก้นหม้อไม่ทันดำ ไกลปืนเที่ยง

4. มาจากสิ่งของเครื่องใช้ ขวาน -- หน้าสิ่วหน้าขวาน เจอไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น ตอ -- น้ำลดตอผุด หัวหลักหัวตอ จุดไต้ตำตอ เรือ -- ชักใบให้เรือเสีย หีบ -- เอามือซุกหีบ ปิดหีบไม่ลง

5. มาจากชีวิตสัตว์ ไก่ - ไก่แก่แม่ปลาช่อน หมา - หมาจนตรอก ไก่ - ไก่แก่แม่ปลาช่อน หมา - หมาจนตรอก แมว - แมวมาหลังคาเปิง ปลา - รู้งูๆปลาๆ

คำให้พร หมายถึงข้อความที่กล่าวแสดงความปรารถนาดี เพื่อให้ได้รับในสิ่งที่พึงประสงค์ คำให้พร เป็นวรรณกรรม มุขปาฐะ ได้แก่ คำให้พรปีใหม่ คำให้พรเด็ก คำให้พร คู่บ่าวสาว

คำให้พรเด็ก ให้มีปัญญาเหมือนพระมโหสถ ให้มีน้ำอดเหมือนพระเตมีย์ ให้มั่งมีเหมือนพระเจ้ากรุงสญชัย ให้เย็นเหมือนลูกฟัก ให้หนักเหมือนลูกแตง ให้มีเรี่ยวแรงเหมือนหนุมาน ให้อยู่เย็นเป็นสุข อยู่กับพ่อแม่จนแก่เฒ่า ให้มีความสุขสวัสดี แดดอย่ารู้ไหม้ ไข้อย่ารู้มี

คำให้พรบ่าวสาว เจ้าทั้งสองจงฟังคำจำไว้ สมบัติของเจ้าอย่าให้ขาดสายให้ไหลมาเทมาเหมือนน้ำคงคา บ่อทรายอย่ารู้สิ้นรู้สุด ถึงจะมีบุตรกับวิสุทธิ์สืบสาย จะมีลูกหญิงก็เลี้ยงง่าย ...........เดชาพระพรให้ได้กับเจ้าทั้งสอง

คำสู่ขวัญ หมายถึง ข้อความที่กล่าวแสดงการอัญเชิญให้ขวัญกลับมาอยู่ประจำกาย เช่น คำสู่ขวัญนาค คำสู่ขวัญข้าว ขวัญเป็นสิ่งที่อยู่ประจำกายมนุษย์ สัตว์ใหญ่ ต้นไม้ เมื่อขวัญออกจากกายจะเกิดโรคภัยไข้เจ็บ ต้องเรียกขวัญให้กลับคืนมา เรียกว่า “การสู่ขวัญ”

คำสู่ขวัญนาค ขออัญเชิญขวัญเจ้านาคหนึ่งเชื้ออริยวงศ์ แต่ก่อนขวัญเจ้าเคยลุ่มหลงด้วยโลกีย์กำหนัด ย่อมอาลัยในสมบัติทุกสิ่งสรรพอันอุดม...................ขวัญเจ้าเอยอย่าหลงเล่นในแนวหนองคลองละหาน จะได้เป็นแก่นสารก็หามิได้ เชิญขวัญพ่อมาสู่พุทธศาสนาอันบริสุทธิ์ เป็นโยคาพจรกุลบุตรบวชแล้วย่อมยินดี