Method of Class อ.สุพจน์ สิงหัษฐิต การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชั้นสูง ด้วยภาษา JAVA Method of Class อ.สุพจน์ สิงหัษฐิต E-mail supot10@hotmail.com Phone 081-5150-720
การนิยามเมธอด (Definition Method) Accessibility return_data_type methodName (parameter_list) { statement ; statement; } - Accessibility คือ การระบุคำนำหน้า Method ด้วยคำว่า private, protect, public และ static เพื่อให้ทราบว่า method นั้นเป็น method ชนิดใด - return_data_type คือ การระบุชนิดข้อมูลที่จะใช้ในการ return ค่ากลับของ method เช่น ข้อมูลชนิด String ,int หรือ double หาก method นั้นไม่ต้องการให้ return ค่ากลับ ให้ระบุคำนำหน้าด้วย “void” แทนที่ชนิดข้อมูล - methodName คือ ชื่อ method ที่เราตั้งขึ้น (ไม่ซ้ำกับ Keyword) - parameter_list คือ ตัวแปรที่ใช้ในการรับค่า ของ method นั้น ๆ สามารถใช้ตัวแปรได้หลายตัว โดยที่ตัวแปร parameter นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลชนิดเดียวกัน หรือ method ที่คุณสร้างนั้นอาจไม่จำเป็นต้องใช้ตัวแปร parameter ก็ได้ - statement คือ ประโยคคำสั่งภายใน body ของ method นั้น ๆ
public static void main( String args[] ) { Method of Class public class maxmin { public static void main( String args[] ) { System.out.println("Hello World!"); }
Method ตัวอย่างเช่น public static void ann(int a) // หลังเครื่องหมายวงเล็บ ( ) ไม่ใส่เครื่องหมาย (; ) { statement; } Note : การสร้าง Method นั้นต้องกระทำนอก body ของ main()
การเรียกใช้ Method (Call Method) เนื่องจากการสร้าง method นั้นจะต้องสร้างไว้ภายนอก body ของ method main() ซึ่งเป็น method หลักในการเริ่มทำงานของโปรแกรม ดังนั้นการเรียกใช้ method ที่สร้างขึ้นจะต้องถูกเรียกภายใน method main() โดยใช้ syntax ดังนี้ รูปแบบ ชื่อ Method();
การเรียกใช้ Method ตัวอย่างเช่น public class maxmin { public static void ann(int a) { statement; statement; } //end method ann() public static void main( String args[] ) { ann(); // call method ann() } //end main() } //end class
object & class(4/12) เรียกใช้ Constructor ตามด้วย method ชื่อ fly class hello4 { public static void main(String args[]){ new AirPlane().Fly(); }
object & class(5/12) เรียกใช้ Constructor ครั้งเดียว และเรียก method ตามต้องการ class hello5 { public static void main(String args[]){ AirPlane abc = new AirPlane(); abc.Fly(); abc.Land(); }
object & class(6/12) เรียกใช้ main จาก external class class hello6 { public static void main(String args[]){ AirPlane abc = new AirPlane(); String a[] = {}; // new String[0]; abc.main(a); }
object & class(7/12) class hello7 { public static void main(String args[]){ minihello(); } static void minihello() { System.out.println("burin testing");
object & class(8/12) class hello8 { public static void main(String args[]){ hello8 x = new hello8(); x.minihello(); } static void minihello() { System.out.println("wow");
object & class(9/12) class hello9 { public static void main(String args[]){ hello9 xx = new hello9(); System.out.println(xx.oho(4)); } int oho(int x) { return (x * 2);
object & class(10/12) class hello10 { public static void main(String args[]){ System.out.println(oho(5)); } static int oho(int x) { x = x * 2; return x;
object & class(11/12) Constructor ของ AirPlane จะไม่ถูกเรียกมาทำงาน class hello11 extends AirPlane { public static void main(String args[]){ Fly(); Land(); }
object & class(12/12) Constructor ของ AirPlane จะถูกเรียกมาทำงาน แม้ไม่เรียกใช้ Fly() หรือ Land() ก็ตาม class hello12 extends AirPlane { hello12() { Fly(); Land(); } public static void main(String args[]){ new hello12();