แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
Advertisements

(กำหนดขึ้นโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน)
4. สถาบันการเมืองการปกครอง
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
รัฐธรรมนูญใหม่ (พ.ศ. 2550) กับการปกครองท้องถิ่นไทย โดย
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
สาระสำคัญของ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ....
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
เศรษฐกิจพอเพียง.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
เรื่อง หน้าที่พลเมือง
รูปแบบรัฐ ฐานะและพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์
สังคมศึกษา.
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
จริยธรรมข้าราชการพลเรือน
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
วิธีการสหกรณ์ อุดมการณ์ หลักการ นายบรรทูรย์ ราชิวงค์
นโยบายและการขับเคลื่อน
: ระบอบประชาธิปไตยในยุคโลกาภิวัฒน์
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
ทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง
ความดีเด่นของสถานศึกษา
แผนปฏิบัติการยะลาเข้มแข็ง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
วิถีชีวิตประชาธิปไตย
บทเรียนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
เพื่อความเป็นพลเมือง (Civic Education)
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง หลวงในรักเรา เรารักในหลวง
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ฝ่ายปกครองกับการปกป้อง
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
จุดเน้นวิชาประวัติศาสตร์
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสว่าง โรงเรียนวังไกลกังวล
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
เศรษฐกิจพอเพียง โดย ด.ช.พีรดนย์ ศรีสอน.
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
กรอบแนวทางในการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
จะสำเร็จได้ด้วย ความพอดีของตน
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้ร่วมงาน ๑. นายชัยเดช แสงทองฟ้า. เลขที่ ๒ ๒. นายวสันต์ เสริฐศรี
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
หลักการบริหารงานบุคคลตามระบบคุณธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย โดย นายไพศาล มีพร้อม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแสรออ

การส่งเสริม การสร้างความสมานฉันท์

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้รัฐต้องส่งเสริมและให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองและ การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นโยบายรัฐบาล พัฒนาประชาธิปไตยและระบบการเมืองให้มีความมั่นคงและบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม เสริมสร้างความสมานฉันท์และสามัคคีของคนในชาติให้ เกิดขึ้นโดยเร็ว ใช้แนวทางสันติรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายและหลีกเลี่ยง การใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาของชาติในทุกกรณี ปฏิรูปการเมือง โดยจัดตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการดำเนินการปฏิรูป โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

หลักการเบื้องต้นที่สำคัญ การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย 1 ยึดหลักกฎหมาย ความมีเหตุผล และสันติวิธี 2 ปฏิบัติตามเสียงข้างมาก รับฟังเสียงข้างน้อย 3 รับผิดชอบและเสียสละเพื่อส่วนรวม 4 มีส่วนร่วมกิจกรรมทางสังคมและการเมือง

การยึดหลักกฎหมาย ความมีเหตุผลและสันติวิธี ปฏิบัติตามกฎหมาย การรู้จักใช้เหตุผล มีความคิดกว้างไกล,มีใจอดทน,ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา ใช้หลักความสมัครใจ มีน้ำใจนักกีฬา ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีวินัย เคารพกติกา

การปฏิบัติตามเสียงข้างมาก รับฟังเสียงข้างน้อย การปกครองระบอบประชาธิปไตย ถือว่าทุกคนมีอำนาจในการปกครองโดยเท่าเทียมกัน การตัดสินปัญหาต่างๆ ต้องทำตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ ฝ่ายข้างน้อยต้องยอมรับและปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจ ขณะเดียวกันฝ่ายข้างมากต้องยอมรับเหตุผลความจำเป็นของฝ่ายข้างน้อย และไม่ละเลยประโยชน์หรือความจำเป็นของข้างน้อยที่ควรจะได้รับการตอบสนอง

ความรับผิดชอบและเสียสละเพื่อส่วนรวม - ต้องเป็นเพื่อส่วนรวมมิใช่เพื่อส่วนตนหรือพวกพ้อง - ความรับผิดชอบต่อสาธารณะต้องพร้อมที่จะรับการตรวจสอบ (accountability) โดยเฉพาะจากประชาชน บุคคลในสังคมจะต้องรู้จักการให้การอนุเคราะห์ผู้อื่น และการรับจากผู้อื่นด้วยการรับอย่างเดียวย่อมเป็นสังคมที่เห็นแก่ตัว สังคม ที่ดีนั้นคนในสังคมจะต้องเสียสละเพื่อผดุงสังคมให้มีความเท่าเทียมเสมอภาคไม่มีความเหลื่อมล้ำจนไม่อาจสมานฉันท์กันได้

การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและการเมือง การใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนระดับต่างๆ การสมัครรับเลือกตั้งเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนับสนุนคัดค้านอย่างมีเหตุผล ให้ความร่วมมือในกิจกรรมของส่วนราชการ

โครงการสร้างความสมานฉันท์ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สามารถนำหลักการสำคัญของการสร้างความสมานฉันท์ มาใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ลดการเผชิญหน้า และสร้างจิตสำนึกร่วมของคนในชาติที่จะยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้าน โดยพัฒนาบทบาทและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างความสมานฉันท์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต