แนวทางและแผนการรองรับวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า ของประเทศไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550
Advertisements

หมวดหมู่ข้อมูล ข้อมูลด้านพลังงาน ข้อมูลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
วิชา ศ. 478 เศรษฐศาสตร์พลังงาน
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
โครงสร้างรายงานสถานการณ์ พลังงานจังหวัด
สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551
แผนยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
รายละเอียดตัวชี้วัดที่ 10 (จังหวัด)
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต
การใช้พลังงานในเศรษฐกิจไทย
ประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยมหิดล
การค้ามนุษย์.
การค้ามนุษย์.
ความสำคัญของพลังงาน การอนุรักษ์พลังงาน
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 23 มกราคม 2557 ณ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
25 กุมภาพันธ์ 2547 คริส และ ชื่นชม กรีเซน
สรุปผลการดำเนินงานบริหารเวชภัณฑ์ (ตามรายงาน ADMIN)
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ ของขวัญปีใหม่ในปี 2547
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
ความเชื่อมโยงของเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต โครงการและกิจกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ ยุทธศาสตร์ระดับชาติ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
กำลังการผลิตไฟฟ้า ตัวเลขปี 2542.
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน
ระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP ประเภทสัญญา Firm (1)
การรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP (1)
แผนผัง พลังงานเชิงพาณิชย์ ปี 2550
โครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้า
การรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2554 (ครั้งที่ 1)
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2553 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2553 เวลา น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน.
ประมาณการภาพรวมพลังงานไทย ( )
ดุลยภาพพลังงานของประเทศไทย(Energy Balance)
มาตรการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55
พรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2554 ณ ห้องคริสตัล ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี บูรณาการประเทศไทย ก้าวพ้นภัยพิบัติ
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
การประชุมชี้แจงรายละเอียด
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
กลยุทธ์ เด็ด รักษ์ พลังงาน สร้าง จิตสำนึก. แหล่ง แหล่ง พลังงานของไทย เมืองไทย เราอุดมสมบรูณ์ทุกอย่าง จริงมั้ย ? จริง แต่ จริง ไม่หมด รู้หรือไม่ ? เราพึ่งพาตัวเองไม่ได้
ปัจจัยผลักดันต่อการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
เภสัชกร 7 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงานของส่วนราชการ
โครงการส่งเสริมให้ผู้ ประกอบในกลุ่มนิคม อุตสาหกรรมพื้นที่มาบ ตาพุด เพิ่มอัตราการ นำน้ำกลับมาใช้ใหม่ ปี
WINTER 01 การบริหารความเสี่ยง ด้านการรักษาความปลอดภัย ระบบสารสนเทศ
การจัดการสถานการณ์ในภาวะวิกฤติ เพื่อรองรับการชุมนุมประท้วง
สถานการณ์พลังงานของประเทศไทย
แนวนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุน การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์
ระเบียบการรับซื้อไฟฟ้า จากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก พ.ศ. 2550
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
มาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบฯ เบื้องต้น
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
ศุภกิจ นันทะวรการ มูลนิธินโยบายสุขภาวะ 22 มีนาคม 2553
มาตรการประหยัดพลังงาน
จิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงาน
ข้อเสนอโครงการ ภายใต้กรอบแนวคิดการ พัฒนาระบบข้อมูลสนับสนุน การตัดสินใจ จัดทำโดย หน่วยงาน หน่วยงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง ประเทศไทย.
ภายใต้กรอบแนวคิดการพัฒนาระบบข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ
ศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย การพัฒนา องค์กร ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินจากสาธารณภัย มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ.
ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำรายงานการประเมินความเสี่ยงในคลังน้ำมัน พ.ศ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 27 ตุลาคม 2557.
แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ แผนงาน เป้าหมายการให้บริการกระทรวง เป้าหมายการให้บริการหน่วยงาน ผลผลิต/โครงการและงบประมาณปี 2554 กรมควบคุมโรค.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางและแผนการรองรับวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า ของประเทศไทย

การดำเนินงานของกระทรวงพลังงาน 16 ธ.ค. 52 : สนพ. แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนรองรับสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า โดยมี ผอ. สนพ. เป็นประธาน มีคณะทำงานจาก สกพ. การไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง และผู้ทรงคุณวุฒิ หน้าที่ รวบรวมข้อมูลสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยในอดีต ศึกษา และวิเคราะห์สถานการณ์สมมติของสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทย เสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าของประเทศในสภาวะวิกฤติ และจัดทำแผนรองรับสภาวะวิกฤติ

การดำเนินงานที่ผ่านมา - รวบรวมข้อมูลสถานการณ์สภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้าในอดีต และแผนปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินของการไฟฟ้า - รวบรวมคำนิยามของสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า - การวิเคราะห์สถานการณ์สมมติของสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า แผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ในกรณีเกิดวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า - จัดทำสถานการณ์สมมติของสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า และแนวทางการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า - จัดทำแผนรองรับสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า - จัดทำสถานการณ์สมมติสภาวะวิกฤติด้านพลังงาน เพื่อใช้ในการซักซ้อม - จัดทำแนวทางการดำเนินการแก้ไขตามสถานการณ์สมมติ - ซักซ้อมแผนตามสถานการณ์สมมติ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2554 ณ โรงไฟฟ้าระยอง ปี 2553 ปี 2554

การผลิต การใช้กำลังผลิตสำรอง และการประมาณการในอนาคต

การใช้พลังงาน รายได้ประชาชาติ และประชากร พันตันน้ำมันดิบ, ล้านหน่วย, พันคน พันล้านบาท รายได้ประชาชาติ(พันล้านบาท) การใช้ไฟฟ้า(ล้านหน่วย) ประชากร(พันคน) การใช้พลังงานขั้นสุดท้าย(พันตันน้ำมันดิบ) การใช้น้ำมันสำเร็จรูป(พันตันน้ำมันดิบ)

กำลังผลิตติดตั้ง (Install Capacity) ณ วันที่ 28 ก.พ. 53 โรงไฟฟ้า กำลังผลิต เมกะวัตต์ % พลังน้ำ 3,424.180 11.72% - เอกชน 340.0 1.16% พลังความร้อน 4,699.0 16.09% 3,300.6 11.30% พลังความร้อนร่วม 6,196.0 21.21% 10,518.0 36.01% กังหันแก๊ส 0.0 0.00% 120.0 0.41% ดีเซล 4.4 0.02% พลังงานหมุนเวียน 4.546 305.3 1.05% อื่น ๆ (เอกชน) 300.0 1.03% รวม 29,212.0 100

ปัจจัยและการบริหารความเสี่ยงด้านพลังงานไฟฟ้า

การผลิตและซื้อไฟฟ้า ปี 2553 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า Peak = 24,009.90 MW (+8.90 %) (ข้อมูลจริง ณ 10 พ.ค. 53) Energy = 152,083.6 Gwh (+4.72 %) (บนสมมติฐาน GDP = +5.0 %) ปี 2553 พลังงานไฟฟ้าสุทธิ (GWh) Q1 37,325.1 Q2 39,016.3 Q3 38,554.3 Q4 37,187.9 น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ พลังน้ำ ถ่านหิน/ลิกไนต์ นำเข้า พลังงานหมุนเวียน คาดการณ์การผลิตและซื้อไฟฟ้า ปี 2553 พลังไฟฟ้าสูงสุด (Peak) = 23,192.6 MW (เดือน เมษายน 2553) เพิ่มขึ้นจากค่าสูงสุดของปีที่ผ่านมา (22,044.9 MW) = 5.21 % พลังงานไฟฟ้า (Energy) = 152,083.56 ล้านหน่วย (บนสมมติฐาน GDP = +5.0 %) เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา = 6,850.54 ล้านหน่วย (+4.72 %) ไตรมาสที่ 1 = 37,325.06 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 10.94 % ไตรมาสที่ 2 = 39,016.29 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น “ 5.99 % ไตรมาสที่ 3 = 38,554.26 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น “ 1.49 % ไตรมาสที่ 4 = 37,187.95 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น “ 1.08 % คาดการณ์สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ปี 2553 ก๊าซธรรมชาติ = 68.32 % ถ่านหิน = 18.89 % พลังน้ำ = 9.73 % น้ำมัน = 0.80 % (น้ำมันเตา 0.74 %+ ดีเซล 0.06 %) พลังงานหมุนเวียน = 2.08 % ซื้อมาเลเซีย = 0.18 % หมายเหตุ - คาดการณ์การผลิตและซื้อไฟฟ้า และคาดการณ์การใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ปี 2553 : ข้อมูลจาก หวจ-ส. กวต-ส. เดือน ม.ค. - เม.ย. 2553

สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง

แผนรองรับสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า

คำนิยามของสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า สถานการณ์ที่ไม่ปกติที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อองค์กร ชุมชนโดยรอบ หรือ สาธารณชน ทั้งนี้ สถานการณ์ที่ไม่ปกติ หมายถึงเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจ ความกดดัน ความตื่นตระหนก และก่อให้เกิดความสับสน ความเข้าใจในเชิงลบ อยู่ในความสนใจอย่างสูงต่อหมู่ชน ทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมทั้งเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชน ก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่ต่อเนื่องตามมา รวมทั้งขาดการบังคับหรือการควบคุมที่จะส่งผลต่อภาพลักษณ์และการดำเนินงานขององค์กร กฟผ. เหตุการณ์ที่ระบบการผลิตไฟฟ้าขัดข้อง/ไม่เพียงพอ หรือสถานีต้นทาง/ สถานีย่อย/ สายส่ง/ สายป้อนชำรุดเสียหาย แล้วไม่สามารถถ่ายเทภาระไฟฟ้า (Load) ให้อุปกรณ์ไฟฟ้าในพื้นที่ข้างเคียงรองรับได้ ส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ผู้ใช้ไฟฟ้าจำนวนมากไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นระยะเวลานาน กฟน. เหตุการณ์ไม่ปกติ หมายถึง ช่วงเวลาที่มีการเกิดภัยพิบัติ เช่น แผ่นดินไหว วาตภัย อุทกภัย อัคคีภัยฯ หรือวินาศภัย เช่น บุกยึดสถานที่ จับตัวประกัน การขู่วางระเบิด วางระเบิดสถานที่ทำลายทรัพย์สิน หรืออุบัติภัย เช่น ตึกถล่ม เครื่องบินตก สารเคมีระเบิด ไฟไหม้อาคาร ฯลฯ กฟภ.

ผังการสื่อสารการจัดการพลังงานไฟฟ้าในสภาวะวิกฤติ CMT คทง.จัดการวิกฤติส่วนกลาง CRT คทง.ปฏิบัติการวิกฤติส่วนกลาง CCT คทง.สื่อสารในภาวะวิกฤติ LMT คทง.จัดการวิกฤติประจำพื้นที่ LRT คทง.ปฏิบัติการวิกฤติประจำพื้นที่

แนวทางในการรองรับสภาวะวิกฤตฯ ในอนาคต ประเมินเหตุการณ์ และวิเคราะห์ผลกระทบ แก้ไขปัญหาเบื้องต้น ประสานงานกับ operator ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เหตุการณ์วิกฤตในประเทศ หน่วยงานระดับต้น หน่วยงานระดับกลาง ผู้บริหารกรม หน่วยงานภายนอก ผู้บริหารระดับกระทรวง รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผู้บริหารเพื่อการตัดสินใจ ประสานงานหน่วยงานภายใน ประสานงานเรื่องสื่อ หารือในระดับบริหาร เพื่อตัดสินใจเชิงนโยบาย และข้อขัดแย้งในกรณีที่สามารถแก้ไขได้ในระดับกรม เช่น มีการคาบเกี่ยวระหว่างหลายหน่วยงาน แจ้งคณะรัฐมนตรีในกรณีที่เหตุการณ์ขยายตัวและมีความรุนแรงมาก NESO

ด้านการจัดหา (Supply)และการใช้ (Demand) แนวทางการรองรับ ด้านการจัดหา (Supply)และการใช้ (Demand)

GREEN PDP 23 มี.ค. 2553 ครม. เห็นชอบแผน PDP 2010 แผนระยะยาว 20 ปี มุ่งเน้นความมั่นคงของกำลังการผลิตไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ความมั่นคง การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองของประเทศที่เหมาะสม กระจายแหล่งและชนิดเชื้อเพลิง ในการผลิตไฟฟ้า ซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ลดการพึ่งพาการใช้ก๊าซธรรมชาติ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคการผลิตไฟฟ้าใหม่ ส่งเสริมให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (DSM) ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบผลิตไฟฟ้าและ ความร้อนร่วม (Cogeneration)

Demand Side

การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มาตรการด้านกฎหมาย มาตรฐานหลักเกณฑ์ วิธีการ การออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน มาตรฐานหลักเกณฑ์ วิธีการ การบริหารจัดการพลังงานในโรงงาน /อาคารควบคุม มาตรฐานอุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน

การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มาตรการด้านบริหาร สินเชื่อพลังงาน เงินทุนหมุนเวียน เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ESCO Fund สิทธิประโยชน์ด้าน BOI สิทธิประโยชน์ด้านภาษี – Cost & Performance

การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มาตรการด้านสังคม เปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอดประหยัดพลังงาน อุปกรณ์ไฟฟ้า ประหยัดพลังงานเบอร์ 5 Standby -1 watt

Supply Side

สมมุติฐานในการจัดทำแผน PDP สมมุติฐานด้านความมั่นคงของระบบไฟฟ้า กำลังผลิตไฟฟ้าสำรองของระบบไฟฟ้า ร้อยละ 15-20 โดยพิจารณาความเสี่ยงจากการ ใช้ก๊าซธรรมชาติประกอบ กระจายเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ใช้เชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่หลากหลาย เพื่อลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติ สัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน การศึกษาที่ผ่านมากำหนดสัดส่วนดังนี้ ซื้อไฟฟ้าจาก 1 ประเทศ ไม่เกิน 13 % ของกำลังผลิตทั้งหมด ซื้อไฟฟ้าจาก 2 ประเทศ ไม่เกิน 25 % ของกำลังผลิตทั้งหมด ซื้อไฟฟ้าจาก 3 ประเทศ ไม่เกิน 33 % ของกำลังผลิตทั้งหมด ซื้อไฟฟ้าจาก 4 ประเทศ ไม่เกิน 38 % ของกำลังผลิตทั้งหมด