องค์กรแห่งการเรียนรู้. ความหมาย องค์กรที่มีพนักงานทุกคนทุกระดับ พัฒนาขีด ความสามารถในการสร้างผลงานที่ดีให้กับ องค์กรด้วยใจรัก ( วรภัทร์ ภู่เจริญ, หน้า.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

Knowledge Management (KM)
การเพิ่มผลผลิตตนเอง Personal Productivity
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
Research Problem ปัญหาการวิจัย
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
แง่คิดเกี่ยวกับชีวิต
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
แนะนำวิทยากร.
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
ประสบการณ์และคุณค่าแห่งการทำงานร่วมกัน
บริษัทประกันภัย Hanover
ดร.กะปุ๋ม กล่าวถึง ในมุมมองของคนเชียร์ให้คนทำวิจัยจากงานประจำ (R2R facilitator) ทำอย่างไรคนที่ทำงาน R2R ในระบบสุขภาพจึงจะมีความสุข และไม่คิดว่าเป็นภาระ.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
บันทึกจากการฟังการบรรยายเรื่อง
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
การเพิ่มผลผลิต Productivity
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การเขียนรายงานการวิจัย
กระบวนการวิจัย Process of Research
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
เวชศาสตร์ชุมชนและเวชศาสตร์ครอบครัว
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

องค์กรแห่งการเรียนรู้

ความหมาย องค์กรที่มีพนักงานทุกคนทุกระดับ พัฒนาขีด ความสามารถในการสร้างผลงานที่ดีให้กับ องค์กรด้วยใจรัก ( วรภัทร์ ภู่เจริญ, หน้า 21) ทำแบบ เพลิน Play and Learn ฉันทะ วิริยะ จิตตะวิมังสา

เรียนรู้ Learning ความรู้ Knowledge การหา ไขว่คว้าให้ได้มา (acquiring) อะไรคือความจริง อะไร คือความเชื่อ – เมื่อมี ความรู้ก็จะหมดความสงสัย มีความเข้าใจ ในเชิงพุทธศาสตร์ ความรู้แบ่งเป็น 1. แบบปริยัติรู้แบบนักวิชาการ รู้ในสมอง รู้เป็นแบบ อ้างอิง ไม่ได้ลงมือทำ 2. แบบปฏิบัติ รู้แบบลงมือทำ ทำได้ แต่อธิบายมา เป็นปริยัติไม่ได้ เขียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ได้ ต้องทำเอง

3. แบบปฏิเวธ เข้าใจถ่องแท้ เป็น guru เป็นแฟนพันธ์ แท้ เป็นผู้เชี่ยวชาญ สามารถพลิกแพลงได้ ต่อ ยอดได้ ระดับการเรียนรู้ 3 ระดับ 1.Non-adaptive learning ครูและผู้บริหาร การศึกษากำหนดกำหนดสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ทดลอง เช่น อายุเท่านี้ต้องรู้เรื่องนี้ ทำสิ่งนี้ได้ ตำแหน่งนี้ ต้องทำเรื่องนี้ได้ เน้นการจำ การทำตามที่สอน ไม่ ออกนอกร่องรอย ขีดเส้น ตั้งธงให้ตอบ 2.Adaptive learning พบปัญหาจึงแก้ไขเป็นคราว ๆ ไป เป็น PDCA รอบเดียว แบบ Single loop แก้ กรณีศึกษาเป็นราย ๆ ไป

ตัวอย่าง ในสายการบินต่างประเทศทุกเที่ยว มี การจดบันทึกปัญหาและวิธีแก้ไขที่ได้ใช้แลว เก็นในระบบคอมพิวเตอร์ อาจปรับ procedure or work instruction ด้วยถ้าจำเป็น ตั้ง key words หรือ รหัสปัญหาเพื่อง่ายต่อการค้นหาใน ภายหลัง มีการประเมินวิธีแก้ไว้ด้วย อาจใช้ชื่อ พนักงานที่แก้ปัญหาได้เป็นชื่อ เช่น Pim case และอาจมีหมายเหตุชื่นชมพนักงานคนนั้นไว้ด้วย 3

3. Generative learning เป็นแบบ Non- adaptive learning ที่ทำหลายรอบ หลายวงจร ทำแบบ PDCA หลาย ๆ รอบ คือทำไป เรียนรู้ ไป – หาให้เจอ เปิดให้ทัน และคิดให้เป็น ปรับแต่งสันดานการคิดและการเรียนรู้

ทำไม LO เครื่องมือการบริหาร TQM, TPM, ISO ฝึกให้ พนักงานคิดเป็น พัฒนาทุนมนุษย์ คิดเป็น ขยัน ไม่โกง ไม่เครียด ให้คิดนอกกรอบให้เหมาะกับกาลเวลาที่ เปลี่ยนไป ให้รู้จักการบริหารเปลี่ยนแปลงต้องอาศัย จินตนาการ ฝึกสติ วิธีคิด คิดให้เป็น

Peter Zenge การทำ LO เกี่ยวข้อง 5 ด้าน Systemic thinking Mental model Personal mastery Team learning Shared learning