พุทธวิธีในการสอน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

แนวคิดทางปรัชญาพื้นฐาน
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
ดร. ถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล
The Power of Communication
รายงานการวิจัย.
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) ดร
การเจรจาต่อรอง.
กระบวนการฝึกวิธีคิด แบบโยนิโสมนสิการ
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสิงห์บุรี
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินหลังเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
รายละเอียดของรายวิชา
การจูงใจ (Motivation)
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
บทนำ บทที่ 1.
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Participation : Road to Success
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
การวัดผล (Measurement)
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ทฤษฎีการเรียนรู้ต่อบทบาทของครูและการจัดการเรียนการสอน
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พุทธวิธีในการสอน

๑. ปรัชญาพื้นฐาน ๒. คุณสมบัติของผู้สอน ๓. หลักทั่วไปในการสอน

? การศึกษา ปัญญา เหตุ ปัจจัย ปัญหา แก้ไข มีข้อจำกัด ซับซ้อน a คน SWOT เข้าใจข้อเท็จจริงและสภาวะของสิ่งทั้งหลาย จัดการกับสิ่งเหล่านั้นตามที่ควรจะเป็น ปัญญา ไม่จัดการตามอำนาจกิเลสตัณหา ปัญหา เหตุ ปัจจัย แก้ไข มีข้อจำกัด พันธกิจ ทุกข ซับซ้อน a คน SWOT หลบเลี่ยง กลบเกลื่อน กฎธรรมชาติ

ปัญญา ภารกิจสำคัญของการศึกษา ชี้นำทาง อำนวยโอกาส พัฒนาคนให้เกิด เกิดขึ้นเอง ยัดเยียดไม่ได้ ชี้นำทาง อำนวยโอกาส พัฒนาคนให้เกิด

เป้าหมายของการศึกษา สุตะ ปัญญา ความรู้จากการฟัง อ่าน ถ่ายทอด พหูสูต : ผู้คงแก่เรียน คลังความรู้ ปัญญา เข้าใจ รู้คิด รู้เลือกคัดวินิยฉัย รู้ที่จะจัดการ เป้าหมายของการศึกษา

ข้อสรุป: ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธ 1. ปัญญา: สร้างสรรค์ ภายในตัวผู้เรียนเอง 2. ผู้สอน: กัลยาณมิตร ชี้นำทาง

3. วิธีสอน และกลวิธี เป็นเครื่องผ่อนแรง 4. อิสรภาพทางความคิด เป็นอุปกรณ์สำคัญ ในการสร้างปัญญา

ความสง่างาม สมบัติผู้ดี คุณสมบัติของผู้สอน บุคลิกภาพ ความสง่างาม สมบัติผู้ดี คุณธรรม 1. เข้าใจธรรมชาติของความแตกต่าง ข้อจำกัด รู้เท่าทันพฤติกรรม แตกฉาน มีไหวพริบ ปัญญาคุณ 2. ทำได้อย่างที่สอน วิสุทธิคุณ 3. สอนด้วยความกรุณา ใช้อุเบกขา+สติ กรุณาคุณ

หลักทั่วไปในการสอน เนื้อหา ผู้เรียน ผู้สอน เข้าใจความแตกต่าง สอนจากสิ่งใกล้ตัว แสดงของจริง ตรงประเด็น เป็นเหตุเป็นผล สอนที่จำเป็น ใช้ได้ เข้าใจความแตกต่าง ปรับให้เหมาะ ให้ลงมือทำ ให้อิสระด้านความคิด สอนเมื่อพร้อม ใส่ใจรายที่มีปัญหา เริ่มต้นดี มุ่งเนื้อหาความรู้ ไม่ยกตน ไม่เสียดสี เห็นคุณค่าการสอน ไม่สักแต่ว่าทำ สร้างบรรยากาศ ให้ผู้เรียนภูมิใจ

ลีลาการสอน รูปแบบการสอน กลวิธี ยืดหยุ่นตามลักษณะ/จำนวนผู้เรียน จังหวะและโอกาส ไม่เน้นการลงโทษและให้รางวัล การเรียน การสอน และการประเมิน ทำให้ผู้เรียนมีอิสระทางด้านความคิดหรือไม่ ?

พูด หรือ ไม่พูด คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ แต่ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ และเป็นที่รักที่ชอบใจ

เลือกวิธีพูด คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ แต่ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ และเป็นที่รักที่ชอบใจ

เลือกวิธีพูด คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ แต่ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ และเป็นที่รักที่ชอบใจ ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ ควรพูด แต่ต้องเลือกกาลเทศะ

ไม่พูด คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ แต่ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ และเป็นที่รักที่ชอบใจ ไม่นิยมการเยินยอ

ไม่พูด คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ แต่ไม่เป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเป็นที่รักที่ชอบใจ คำพูดที่จริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ และเป็นที่รักที่ชอบใจ ก่อให้เกิดความไม่สบายใจ โดยไม่เกิดประโยชน์

ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยพุทธวิธี