แฟกทอเรียล (Factortial)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
การดำเนินการของลำดับ
สาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
การเรียงสับเปลี่ยนและทฤษฎีการจัดหมู่
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
บทที่ 8 เมตริกซ์และตัวกำหนด.
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
เทคนิคทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
อสมการ (Inequalities)
เศษส่วน.
สัดส่วนและการหาค่าตัวแปร
กฏเกณฑ์นับเบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
การดำเนินการบนเมทริกซ์
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ตัวผกผันการคูณของเมทริกซ์
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
อินเวอร์สของความสัมพันธ์
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
บทที่ 1 ลิมิตของฟังก์ชัน
การหาผลคูณและผลหารของเลขยกกำลัง
ทรานสโพสเมตริกซ์ (Transpose of Matrix)
การให้เหตุผล การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ มี 2 วิธี ได้แก่
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
วงรี ( Ellipse).
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ อ.วีระ คงกระจ่าง
บทที่ 3 เลขยกกำลัง เนื้อหา ความหมายของเลขยกกำลัง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
มนุษย์รู้จักใช้การให้เหตุผล เพื่อสนับสนุนความเชื่อ หรือเพื่อหาความจริง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เศษส่วนของพหุนาม การทำให้อยู่ในรูปเศษส่วนอย่างต่ำ
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
ทบทวนการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แฟกทอเรียล (Factortial) นิยาม เมื่อ n เป็นจำนวนเต็มบวก แฟกทอเรียล n หมายถึงผลคูณของจำนวนเต็มบวกตั้งแต่ 1 ถึง n เขียนแทนด้วย n! จากนิยาม n! = n(n-1)(n-2)(n-3) . . . 3 . 2 . 1 หรือ n! = 1.2.3. . . (n-2)(n-1)n เช่น 5! = 1.2.3.4.5 หรือ 5.4.3.2.1 (n+3)! = (n+3)(n+2)(n+1) . . . 3.2.1 (n-r)! = (n-r)(n-r-1)(n-r-2) . . . 3.2.1 แล้ว 0! จะมีค่าเท่าไร

การหาค่า 0! หาได้จาก n! = n(n-1)! 1 = 1.0! ก็จะได้ 0! = 1 ตัวอย่างที่ 1. จงหาค่าของ 3!+6!-0! 3.2.1 + 6.5.4.3.2.1 -1 วิธีทำ 3!+6!-0! = = 6 + 720 - 1 = 725 ตอบ

ตัวอย่างที่ 2. จงหาค่าของ 6!0!3 วิธีทำ 6!0!3 = 6.5.4.3.2.1.1.3 = 2160 ตอบ ตัวอย่างที่ 3. จงหาค่าของ วิธีทำ = 71.5 ตอบ

= 7.6.5.4 = 840 ตอบ = 7.6.5.4 เมื่อ n = 7 ตัวอย่างที่ 4. จงหาค่าของ = n(n-1)(n-2)(n-3) = 7.6.5.4 = 840 ตอบ วิธีที่ 2 ใช้วิธีการแทนค่า n = 7 ก่อนกระจายค่าแฟกทอเรียล = 7.6.5.4 = 840 ตอบ

ตัวอย่างที่5. จงแก้สมการหาค่า n ถ้า วิธีที่ 1 (n-1)(n-2) = 12 n2 - 3n - 10 = 0 (n -5)(n+2) = 0 n = 5 , -2 ถ้า n = -2 แล้ว n-1 และ n-3 เป็นจำนวนเต็มลบ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเราไม่ได้นิยาม n! เมื่อ n เป็นจำนวนเต็มลบ ดังนั้น n = 5 ตอบ

(n-1) (n-2) = 4 x 3 ถ้า n - 2 = 3 ถ้า n - 1 = 4 จะได้ n = 5 วิธีที่ 2 (n-1) (n-2) = 4 x 3 ถ้า n - 2 = 3 ถ้า n - 1 = 4 จะได้ n = 5 จะได้ n = 5 สรุปได้ค่า n = 5 ตอบ

การหาค่า P(n,r) P(n,r) ตัวอย่างที่6.จงหาค่าของ P(10,3) วิธีทำ P(10,3) = 10.9.8 = 720 ตอบ

ตัวอย่างที่7.จงหาค่าของ วิธีทำ = 10.3.8 = 240 ตอบ

การหาค่า C(n,r) ตัวอย่างที่8.จงหาค่าของ C(10,3) วิธีทำ C(10,3) = 10.3.4 = 120 ตอบ

= 849420 ตอบ ตัวอย่างที่9. จงหาค่าของ C(12,4)x P(13,3) วิธีทำ = 11.5.9.13.12.11 = 849420 ตอบ