คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปรับพฤติกรรมสุขภาพ.
Advertisements

โครงการนำเสนออย่างไรให้จูงใจสถานประกอบการ
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
The Power of Communication
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
คู่มือปรับพฤติกรรมสุขภาพ
การศึกษารายกรณี.
เรื่องวิธีคลายเครียดของวัยรุ่น
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
กิจกรรมที่ 1 1. ให้ท่านอ่านกรณีศึกษาที่ท่านได้รับ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
กระบวนในการชักจูงใจ.
การจูงใจ (Motivation)
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
แนวทางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ โทร
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
บทที่ 12 กระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่ บุคคลจัดองค์การความรู้อันทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงอย่างถาวรในพฤติกรรมของเขา และจะสามารถนำใช้อีก.
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
การพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ จังหวัดอุบลราชธานี นางปริญญา ผกานนท์ นักวิชาการสาธารณสุข 8 ว.
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
วิธีสอนแบบอุปนัย.
ประโยชน์ของค่ายประถมศึกษา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
การปรับพฤติกรรมสุขภาพ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต พฤติกรรมบำบัด คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต

เทคนิคการปรับพฤติกรรม ใช้หลักทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory) วิธีการปรับพฤติกรรมมีเป้าหมาย 3 เรื่อง 1. ลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา 2. ส่งเสริมพฤติกรรมที่เหมาะสม 3. สร้างพฤติกรรมใหม่

วิธีที่ใช้ในการปรับพฤติกรรม การเสริมแรง   การหยุดยั้ง   การงดร่วมกิจกรรม การทำสัญญากับเด็ก การลงโทษ การเป็นแบบอย่างที่ดี 

ขั้นตอนการปรับพฤติกรรม : ปัญหาคือจุดเริ่มต้น ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม... ไม่สำเร็จ 1. . 2. . 3. . ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม... สำเร็จ

เมื่อทราบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว จึงเริ่มขั้นตอนการปรับพฤติกรรมได้ดังนี้ ค้นหาพฤติกรรมที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลง ตั้งรางวัลที่ต้องการ มีการประเมินผลเป็นระยะ ๆ ในการปรับพฤติกรรม ไม่ควรปรับพร้อมกันหลาย ๆ พฤติกรรม ควรแก้ไขพฤติกรรม ไม่เหมาะสมที่

เทคนิค : ตัวช่วยในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ถ้าพฤติกรรมนั้นยากหรือมีมากเกินไป ให้แบ่งเป็นส่วนย่อย ๆ ให้เขียนหรือพูดพฤติกรรมที่ต้องการจะทำดังๆ การใช้ประโยชน์จากบุคคลใกล้ชิด (เสริมแรงบวก และ เสริมแรงลบ) การสร้างพฤติกรรมคู่แข่ง ต้องมีกิจกรรมอื่นให้ทำแทน คัดเลือกตัวอย่างที่ดีให้ทำตาม ผู้ที่เป็นตัวอย่างควรมีลักษณะ ดึงดูดใจ

การจูงใจ (Motivation) การจูงใจ หมายถึงสภาวะที่ถูกกระตุ้นหรือผลักดันโดยแรงจูงใจ ให้แสดงพฤติกรรมอย่างหนึ่งอย่างใดออกมา เพื่อบรรลุเป้าประสงค์ที่หวังไว้

วัฏจักรของการจูงใจ

ทฤษฎีของแรงจูงใจ (Theories of motivation) ทฤษฎีของความต้องการและแรงขับ (Theory of needs and drives) ทฤษฎีเกี่ยวกับสมดุลยภาพและแรงขับ (Homeostasis and drive theory) ทฤษฎีเกี่ยวกับเหตุกระตุ้นใจ (Incentive theory) ทฤษฎีเกี่ยวกับสัญชาตญาณ (Instinct theory) ทฤษฎีเกี่ยวกับการรับรู้ (Cognitive theory)     

กลวิธีคลายเครียด จดบันทึกประจำวัน ปรับปรุงทักษะการใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลีกเลี่ยงความเบื่อหน่ายหมดไฟในการตั้งใจลดน้ำหนัก ดูแลตัวเองให้สุขภาพดี สร้างสัมพันธไมตรีกับเพื่อนในที่ทำงานและนอกที่ทำงาน รู้จักลาพักผ่อน ลาพักร้อน ในบางกรณีจำเป็นต้องฝึกการปฏิเสธ หัด “Say No” หัดยับยั้งชั่งใจ ทางออกของความเครียด เช่น ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาที่เราสนุก การอ่านหนังสือที่เราชอบ

การประเมินพฤติกรรม (Behavioral Assessment) วิธีการประเมินพฤติกรรม การสังเกตพฤติกรรม การจดบันทึกพฤติกรรม

ตัวอย่างการสังเกตและการบันทึกระดับน้ำหนัก และอามรณ์ อารมณ์ดี/น้ำหนัก

ขอขอบคุณค่ะ