เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา ว 40243

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางชัญญานุช สุวรรณ์ทา
Advertisements

รายงาน ความหลากหลายของพืช.
ส่วนประกอบของดอก อรพร ยามโสภา Science:Plant_2 Oraporn Yamsopa.
สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ระดับช่วงชั้นที่ 4
นกในประเทศไทย จัดทำโดย ด.ช.ธีรวุฒิ เนียมคุ้ม ชั้น ม. 2/1 เลขที่ 9.
กลไกการวิวัฒนาการ.
การสืบพันธุ์ของพืช.
กลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์
Leaf Monocots Dicots.
การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์
เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช
พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา มีทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต สิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทั้งสิ่งมีชีวิตด้วยกันและกับสิ่งไม่มีชีวิต.
พฤติกรรมการถ่ายทอดลูกหลานของแมลง Brood Producing Behaviors in Insects
ความหลากหลายทางชีวภาพของพืช
รายงาน เรื่อง ความหลากหลายของพืช
โครงงาน 中国剪纸 การตัดกระดาษแบบจีน
การค้นพบสารพันธุกรรม. ในปี พ. ศ
มวนแดงนุ่น Kapok bug Odontopus nigricornis Stal
รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 31101
วิชา สรีรวิทยาของพืช ( ) (Plant Physiology) วันที่ 8 มิถุนายน 2552
เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์
เนื้อหาย่อยที่ 1 พืชมีดอก พืชไม่มีดอก
Chromosome Q : ยีนกับโครโมโซมมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
การสืบพันธุ์ของพืช.
บทที่ 4 เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
ราก Roots ราก Roots ราก  เป็นส่วนของพืชที่งอกออกจากเมล็ดก่อนส่วนอื่น และเจริญลงสู่ใต้ดิน รากมีหน้าที่ยึดลำต้นให้ตั้งบนดิน ดูดน้ำและแร่ธาตุที่สะสมอยู่ในดินแล้วลำเลียงขึ้นไปยังส่วนต่างๆของพืช.
การจำแนกพืช.
ชีววิทยา ม.4 การเคลื่อนที่ของสารผ่านเซลล์
วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ next.
7.Cellular Reproduction
เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา ( เพิ่มเติม ) ว 40243
วงจรชีวิตของผีเสื้อ.
เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา ว 40243
เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา ว 40243
ความหลากหลายของพืช.
ปาล์มขวด ชื่อวิทยาศาสตร์ : Roystonea regia (H.B.K.) Cook
มาเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
DNA สำคัญอย่างไร.
จัดทำโดย นางกุลธิดา จินดา โรงเรียนบ้านแต้ชะบา(อสพป.38)
เรื่อง เซลล์พืชและเซลล์สัตว์
นางสาวเพ็ญศรี กล่อมคุ้ม
การวิเคราะห์ DNA.
การผสมเทียม   การผสมเทียม (Artificial insemination) หมายถึง การทำให้เกิดการปฏิสนธระหว่างไข่กับอสุจิ ที่มนุษย์เป็นผู้ทำให้เกิดการปฏิสนธิ โดยนำน้ำเชื้ออสุจิจากสัตว์ตัวผู้ที่เป็นพ่อพันธุ์ไปผสมกับไข่ของสัตว์ตัวเมียที่เป็นแม่พันธุ์
หน่วยบันทึกข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ครูสุวรรณ์ พิมเสน ครู คศ
ความหมายของเครื่องปรับอากาศ
ทบทวน เมนเดล ยีนและโครโมโซม
การสืบพันธุ์ของพืช.
Next.
คอร์เดีย (Cordia) ผู้จัดทำ นางสาวเมทินี หล้าวงศ์
อาณาจักร : PlantaePlantae หมวด : MagnoliophytaMagnoliophyta ชั้น : MagnoliopsidaMagnoliopsida อันดับ : MagnolialesMagnoliales วงศ์ : AnnonaceaeAnnonaceae.
ลักกะจันทน์ Dracaena loureiri Gagnep.
โดย ผศ.ดร.วุฒิไกร บุญคุ้ม ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์
ปาล์มขวด จัดทำโดย นาย ภานุวัฒน์ แซ่เจียง เลขที่ 8
กล้วย.
กล้วยไม้ ผู้จัดทำ 1. ด.ญ จิรสุดา ปักสำโรง ชั้น ป.4 เลขที่16
ปริศนาคำทายวิทยาศาสตร์
จัดทำโดย นางสาวปิยะธิดา เยาว ลักษณ์โยธิน
หนังสืออิเลคทรอนิคส์ เรื่อง … หนังสืออุทยานการเรียนรู้ PK Park Thailand วิชา …. ความรู้ทั่วไป ชุดที่ ๑ โรงเรียนบ้านเป้า ต. บ้านฟ้า อ. บ้านหลวง จ. น่าน.
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช
ประเภทของมดน่ารู้.
เรื่อง พืช จัดทำโดย ด. ช. วณัฐกานต์ ไชยสิทธิ์ เลขที่ 14 ชั้น ม
เซลล์พืชและเซลล์สัตว์
จัดทำโดย ด. ช. ฤทธิชัย แจ้งสว่าง ม 1/ 2 เลขที่ 11 ด. ช. ธนะพัฒน์ ทาอูฐ ม.1/2 เลขที่ 5 ด. ช. ภราดร หนูสิทธิ์ เลขที่ 8 click.
ระบบขับถ่าย กับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย
โครงการพระราชดำริ หญ้าแฝก จัดทำโดย ด.ช.พงศ์ธนัช เสนอ อ.มุทิตา หวังคิด.
ด.ช.สุรเวศม์ สุวรรณดำรงผล ม.1/2 เลขที่ 6
Kingdom Plantae.
โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา ว 40243 เรื่อง การถ่ายละอองเรณู การปฏิสนธิและวัฏจักรชีวิตของพืช โดย... นางยุวดี พลพิทักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต ๔ http://www.nps.co.th

การถ่ายละอองเรณู(pollination) เมื่ออับเรณูแก่เต็มที่ จะแตกออกละอองเรณูจะกระจายไปตกบนยอดเกสรตัวเมีย โดยอาศัยสื่อต่างๆพาไป เช่น ลม น้ำ แมลง และมนุษย์ เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า การถ่ายละอองเรณู

การปฏิสนธิ (Fertilization ) เมื่อละอองเรณูตกบนยอดเกสรตัวเมีย ทิวบ์นิวเคลียสจะควบคุมการสร้างหลอดละอองเรณูด้วยการสร้างหลอดลงไปตามก้านชูเกสรตัวเมียผ่านเข้าทางรูไมโครไพล์

สเปิร์มนิวเคลียสหนึ่งจะผสมกับเซลล์ไข่ ได้ไซโกต ในขณะที่เจเนอเรทีฟนิวเคลียสจะแบ่งนิวเคลียสแบบไมโทซิส ได้ 2 สเปิร์มนิวเคลียส ซึ่ง สเปิร์มนิวเคลียสหนึ่งจะผสมกับเซลล์ไข่ ได้ไซโกต อีกสเปิร์มนิวเคลียสหนึ่งจะผสมกับเซลล์โพลานิวคลีไอได้เอนโดสเปิร์ม เรียกการผสม 2 ครั้งนี้ว่า การปฏิสนธิซ้อน (double fertilization)

วัฏจักรชีวิตแบบสลับของพืช(alternation of generation) วัฏจักรชีวิตของพืชมีดอกจะมีการสลับกันระหว่างช่วง สปอโรไฟต์(จะมีจำนวนโครโมโซมเป็นดิพลอยด์คือมีโครโมโซม2n ) และ แกมมีโทไฟต์ ( จะมีจำนวนโครโมโซมเป็น แฮพลอยด์ คือมีโครโมโซม n )

วัฏจักรชีวิตแบบสลับของมอส ช่วงแฮพลอยด์จะมีการแบ่งแบบไมโทซิสหลายครั้งและเจริญต่อไป จึงมีขนาดใหญ่และมีช่วงชีวิตค่อนข้างยาวนาน ช่วงดิพลอยด์จะอาศัยอยู่บนช่วงที่เป็นแฮพลอยด์ ดังนั้นจึงเห็นต้นแกมีโทไฟต์ชัดเจน

วัฏจักรชีวิตแบบสลับของเฟิน สำหรับเฟิน ช่วงสปอโรไฟต์มีลำต้นและใบที่ชัดเจน ส่วนช่วงแกมีโทไฟต์มีขนาดเล็กเป็นแผ่นบาง ๆหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าโพรทัลลัส

ข้อทดสอบ คำชี้แจง จงเลือกข้อที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว 1. ข้อใดคือความหมายของคำว่า การถ่ายละอองเรณู ก. ละอองเรณูแก่จัดที่อับเรณูแตกออก ข. การงอกหลอดละอองเรณูตามก้านชูเกสรตัวเมีย ค. ละอองเรณูตกบนยอดเกสรตัวเมีย ง. ถูกทุกข้อ

2. การปฏิสนธิซ้อนหมายถึงข้อใด ก. การผสมที่ทำให้เกิดต้นอ่อนและใบเลี้ยงในเมล็ด ข. การผสมที่ทำให้เกิดต้นอ่อนและเอนโดสเปิร์มในเมล็ด ค. การผสมของสเปิร์ม 2 นิวเคลียสกับไข่และซินเนอร์จิด ง. การผสมของสเปิร์ม 2 นิวเคลียสกับไข่ 2 ครั้ง 3. ข้อใดคือส่วนที่จะเจริญไปเป็นต้นอ่อน ก. สเปิร์มกับไข่ ข. สเปิร์มกับโพลาร์นิวคลีไอ ค. สเปิร์มกับซิเนอร์จิด ง. สปร์มกับแอนติโพแดล

4. วัฏจักรชีวิตแบบสลับของพืชมีดอกช่วงสปอโรไฟต์คือข้อใด ก.ลำต้น ข.เมกะสปอร์มาเทอร์เซลล์ ค.ไมโครสปอร์มาเทอร์เซลล์ ง. ถูกทุกข้อ 5. โดยทั่วไปจะพบมอส ในระยะใด ก.สปอโรไฟต์ ข.แกมีโทไฟต์ ค.แฮพลอยด์ ง.ข้อ ข และ ค 6. แกมีโทไฟต์ของเฟินเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ก.ทัลลัส ข.โพรทัลลัส ค.อาร์ชีโกเนียม ง.แอนเทอริเดียม

7. ต้นนนทรี ที่เห็นอยู่ทั่วไปในโรงเรียนเป็นช่วงชีวิตใด ก.แกมีโทไฟต์ มีโครโมโซม 1 ชุด ข.แกมีโทไฟต์ มีโครโมโซม 2 ชุด ค. ค.สปอโรไฟต์ มีโครโมโซม 1 ชุด ง .สปอโรไฟต์ มีโครโมโซม 2 ชุด