ทบทวนเรื่อง GUI - กลุ่มคำสั่ง AWT Set (Abstract Windowing Toolkit) และ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สถาปัตยกรรมเทียร์ TIER ARCHITECTURE.
Advertisements

Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
The InetAddress Class.
Component องค์ประกอบของ GUI.
Swing Component Basic Component.
Introduction to Java Graphic 2D
การประมวลผลภาพแบบดิจิตอล Ian Thomas ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น The structure of a Delphi program.
การเขียนโปรแกรมภาษาจาวาตอนที่ ๓
LOGO Array. ประเภทของ Array - อาเรย์ 1 มิติ (One) - อาเรย์ 2 มิติ (Two) - อาเรย์ 3 มิติ (Three) 2.
WEEK#16: Method เมธอดคือกลุ่มคําสั่งที่ถูกกําหนดขึ้นเพื่อทำงาน อย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตาม ต้องการ การประกาศเมธอด มีรูปแบบดังนี้ [modifier]
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
 เป็นเมธอดที่มีคุณลักษณะของ Polymorphism รูปแบบหนึ่ง โดยใช้ชื่อเมธอดเดียวกัน มากกว่า 1 เมธอด เพื่อทำงานในแบบเดียวกัน  คลาสลูกสามารถเขียนทับ เมธอดของคลาสแม่ได้
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object)
 เป็นเมธอดที่มีคุณลักษณะของ Polymorphism รูปแบบหนึ่ง โดยใช้ชื่อเมธอดเดียวกัน มากกว่า 1 เมธอด เพื่อทำงานในแบบเดียวกัน  คลาสลูกสามารถเขียนทับ เมธอดของคลาสแม่ได้
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
1 String bookList[] = {" Doraemon ", " A-Ra-Re ", " DragonBall ", " BirdLand ", " Pung-Pong "}; JList scrollingList = new JList(bookList); scrollingList.setVisibleRowCount(4);
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object). w5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 24, 25 as5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 23 2.
บทที่ 4 Method (1).
File I/O (1) โปรแกรมจะอ่านหรือเขียนข้อมูลผ่านท่อส่งข้อมูล (Stream)
ความหมายของ GUI Graphic User Interface (GUI) คือ ส่วนของการติดต่อกับผู้ใช้ด้วยรูปภาพ ที่มีสร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรม อยู่ในชุดแพคเกจ java.awt และ javax.swing.
การสร้างส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (5) การสร้างเมนู
การเข้าถึงฐานข้อมูล ด้วยกลุ่ม object ADO.NET
อาร์เรย์ หรือแถวลำดับ (Array)
input from keyboard มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 15 มิถุนายน 2550 Structure Programming มหาวิทยาลัยเนชั่น.
แอพเพล็ตเบื้องต้น (Applet)
Algorithm มหาวิทยาลัยเนชั่น Java Pre-Test 49 (Series 1, 2 )
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 6 มิถุนายน 2556 Exception มหาวิทยาลัยเนชั่น
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 3 มิถุนายน 2550 Method of Class มหาวิทยาลัยเนชั่น.
Page: 1 โครงสร้างคอมพิวเตอร์ และภาษาแอสเซมบลี้ ผศ. บุรินทร์ รุจจน พันธุ์.. ปรับปรุง 19 ตุลาคม 2555 Introduction to Batch.
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 7 มิถุนายน 2556 Text File Processing มหาวิทยาลัยเนชั่น.
JAVA PROGRAMMING PART IV.
การติดต่อกับฐานข้อมูล(MySQL)
โครงสร้างควบคุมการทำงาน
ครั้งที่ 3.
คำสั่งควบคุมการ ทำงาน การเขียนโปรแกรมโดยปกติ มีทั้งให้ทำงาน เป็นลำดับ ที่ละคำสั่ง บางครั้งมีการให้เปลี่ยน ลำดับในการทำคำสั่ง เพื่อให้การเขียน โปรแกรมมีประสิทธิภาพสูงสุด.
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved JTextArea Constructors 
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Swing GUI Components.
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
Java Programming Language สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
Thread
Thread Thread ส่วนของ process ที่ให้ CPU ประมวลผล.
The ServerSocket Class ใช้ในการจัดทำเครื่องที่เป็นการบริการ ใช้ในการจัดทำเครื่องที่เป็นการบริการ โดยจะมี ช่วงชีวิตดังนี้ โดยจะมี ช่วงชีวิตดังนี้
Java Desktop Application #4
การเขียนโปรแกรม JAVA ขั้นพื้นฐาน
Java Desktop Application #5
Nattapong Songneam BankAccount – Example Nattapong Songneam
เรื่อง jOptionPane Nattapong Songneam
Object-Oriented Programming wiht Java Burapha University, 2001 Graphical User Interface in Java Java AWT Events Event Delegation Model AWT Event Handling.
Advanced Class Design in Java Java Packages Week #6 Jarungjit Parnjai
Burapha University, 2001 Object-Oriented Analysis and Design Design Patterns Iterator Week #11 Jarungjit Parnjai.
Lecture 7 Java Exceptions. Errors  Compile-time Errors  เกิดขึ้นระหว่าง compile ตรวจสอบได้ด้วย Compiler  เช่น ผิดหลักไวยากรณ์  Run-time Error  เกิดขึ้นระหว่างประมวลผล.
Graphical User Interface (GUI)
บทที่ 3 Class and Object (2).
บทที่ 2 การแสดงผลและรับข้อมูล
บทที่ 4 คำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก
บทที่ 5 คำสั่งควบคุม แบบวนซ้ำ รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 5.
Java collection framework
การจัดวางคอมโพเนนต์กราฟิก
รู้จักและใช้งาน Applet
ให้ทำการเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงรูปภาพ ดังนี้
การจัดการกับความผิดปกติ
Variable, Data type, Expression, Operators Data input, Data output
Powerpoint Templates Page 1 Powerpoint Templates Selection Structure โครงสร้างการทำงานแบบทางเลือก.
Graphic User Interface (GUI)
Basic Java Programming
Chapter 5 การจัดการข้อผิดพลาด (Exception Handling)
“SWING” กองทุนถุงยางอนามัย
Picture Viewer.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทบทวนเรื่อง GUI - กลุ่มคำสั่ง AWT Set (Abstract Windowing Toolkit) และ Graphic User Interface (GUI) คือ ส่วนของการติดต่อกับผู้ใช้ด้วยรูปภาพ ที่มีสร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรม อยู่ในชุดแพคเกจ java.awt และ javax.swing โดยสามารถเรียกใช้งาน - กลุ่มคำสั่ง AWT Set (Abstract Windowing Toolkit) และ - กลุ่มคำสั่ง Swing Set ลำดับของคอมโพเนนท์ (ใช้กลุ่มคำสั่ง Swing Set) JFrame JFrame f = new JFrame("Test"); - Panel JPanel p = new JPanel(); - JButton, JLabel, JTextField, … JButton b1 = new JButton("Close"); JLabel l1 = new JLabel("Label Test",SwingConstants.CENTER); JTextField t1 = new JTextField(20); 1

FrameTest.java import javax.swing.*; public class FrameTest { public static void main(String args[]) { JFrame f = new JFrame("Frame Test"); f.setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON_CLOSE); f.setSize(200, 150); f.setVisible(true); } 2

PanelTest.java import java.awt.*; import javax.swing.*; public class PanelTest { public static void main(String args[]) { JFrame f = new JFrame("Panel Test"); JPanel p = new JPanel(); p.setBackground(Color.CYAN); f.add(p); f.setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON_CLOSE); f.setSize(200, 150); f.setVisible(true); } 3

ButtonTest.java import javax.swing.*; public class ButtonTest { public static void main(String args[]) { JFrame f = new JFrame("Button Test"); JPanel p = new JPanel(); Icon ani = new ImageIcon("Course.gif"); JButton b1 = new JButton("Detail",ani); JButton b2 = new JButton("Close"); p.add(b1); p.add(b2); f.add(p); f.setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON_CLOSE); f.setSize(200, 150); f.setVisible(true); } 4

LabelTest.java import java.awt.*; import javax.swing.*; public class LabelTest { public static void main(String args[]) { JFrame f = new JFrame("Label Test"); JPanel p = new JPanel(); Icon ani = new ImageIcon("Course.gif"); JLabel l1 = new JLabel("Label Test",SwingConstants.CENTER); JLabel l2 = new JLabel(ani,SwingConstants.CENTER); JLabel l3 = new JLabel("I am JAVA",SwingConstants.CENTER); JLabel l4 = new JLabel("I am JAVA",ani,SwingConstants.LEFT); p.add(l1); p.add(l2); p.add(l3); p.add(l4); f.add(p); f.setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON_CLOSE); f.setSize(200, 200); f.setVisible(true); } 5

TextTest.java import javax.swing.*; public class TextTest { public static void main(String args[]) { JFrame f = new JFrame("Text and PassWord Test"); JPanel p = new JPanel(); JTextField t1 = new JTextField("Text and PassWord Test",22); JTextField t2 = new JTextField("admin",15); JPasswordField pw = new JPasswordField("123",15); p.add(t1); p.add(t2); p.add(pw); f.add(p); f.setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON_CLOSE); f.setSize(320, 150); f.setVisible(true); } 6

Event Handling (1) ใช้ ออบเจ็กต์ที่เป็น Event Listener ตรวจจับเหตุการณ์ก่อนว่าผู้ใช้มีการกระทำกับคอมโพเนนต์ที่เหตุการณ์ใดบ้าง นำ Event Listener ไป ผูกติดกับคอมโพเนนต์ เช่น ต้องการตรวจจับเหตุการณ์ที่ปุ่ม CloseButton - สร้างออบเจ็กต์จากคลาส Button Listener - นำไปผูกติดกับปุ่ม CloseButton โดยมีรูปแบบดังนี้ CloseButton.addActionListener(new ButtonListener()); เมื่อตรวจพบว่ามีเหตุการณ์การโต้ตอบเกิดขึ้น จะส่งให้เมธอดทำงาน เลือกการทำงานให้ถูกต้องตามประเภทของเหตุการณ์ อินเตอร์เฟส และเมธอดที่ใช้ 7

Event Handling (2) private class ButtonListener implements ActionListener { public void actionPerformed(ActionEvent e) { if(e.getSource() == CloseButton) { … } if(e.getSource() == OKButton) { 8

9 import java.awt.event.*; import javax.swing.*; public class CloseButtonTest extends JFrame { private JPanel p; Icon ani ; JButton b; public CloseButtonTest(String title) { setTitle(title); p = new JPanel(); ani = new ImageIcon("Course.gif"); b = new JButton("Close",ani); b.addActionListener(new ButtonListener()); p.add(b); add(p); } private class ButtonListener implements ActionListener { @Override public void actionPerformed(ActionEvent e) { if(e.getSource() == b) { JOptionPane.showMessageDialog(null, "See You Again !!!"); System.exit(0); public static void main(String args[ ]) { CloseButtonTest b = new CloseButtonTest("Button Test"); b.setSize(170, 90); b.setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON_CLOSE); b.setVisible(true); 9