ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ panompongpaibool@yahoo.com วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ panompongpaibool@yahoo.com.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
กฎหมายการแพทย์และจริยศาสตร์
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
การพัฒนาเว็บ.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บริษัทประกันภัย Hanover
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
การพัฒนากระบวนการคิด
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การจัดการศึกษาในชุมชน
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
โรงเรียนละ 2 เล่ม.
ดร.ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร
วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร. พนม พงษ์ไพบูลย์
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
Participation : Road to Success
การวัดผล (Measurement)
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ประวัติการศึกษาไทย.
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ดร.สมพงษ์ อัศวริยธิปัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
บทบาทของข้อมูลการตลาด
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ความต้องการของผู้ใหญ่ใน การเรียนรู้ 4 ด้านคือ 1. เพื่อที่จะได้เพิ่มพูนบางอย่าง (To gain something) 2. เพื่อที่จะได้เป็นบางสิ่ง (To be something) 3. เพื่อที่จะได้ทำบางสิ่ง.
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
Change Management.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การเขียนโครงการ.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ panompongpaibool@yahoo.com วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ panompongpaibool@yahoo.com

หัวข้อการสนทนา รูปแบบการคิดและตัดสินใจ ความคิดพื้นฐานทางการศึกษา ความคิดเรื่องการศึกษานอกระบบ

รูปแบบการคิดและตัดสินใจ คิดอย่างมีเหตุผล คิดและตัดสินใจบนฐานข้อมูล คิดด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คิดโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน คิดอย่างมีเป้าหมาย

ความสัมพันธ์ระหว่างการคิดกับข้อมูล มาก ปานกลาง น้อย ปานกลาง น้อย มาก การเปลี่ยนแปลง

การคิดกับการตัดสินใจ ความเชื่อ ประสบการณ์ ผู้ตัดสินใจ ข้อมูล ข่าวสาร กระบวนการคิด ไม่ตัดสินใจ ตัดสินใจ ผิด ถูก

คนกับการตัดสินใจ คนปกติ -------------ใช้ประสบการณ์ + ความเชื่อ ใช้ข้อมูลน้อย นักวิชาการ --------- ใช้ข้อมูล + ประสบการณ์ + ความเชื่อ นักบริหาร ---------- เหมือนนักวิชาการ + ผลลัพธ์ + ทรัพยากร + ผลกระทบ + การเมือง + ความเป็นไปได้ต่างๆ + ฯลฯ

องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการคิดและตัดสินใจ คิดโดยใช้เหตุผล ไม่เชื่อเรื่องไร้เหตุผล แสวงหาความรู้อยู่เสมอ ฟังให้มาก พูดให้น้อย หาตัวอย่างประกอบ (tangible information) สร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ กล้าเผชิญความจริง ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

ความคิดพื้นฐานทางการศึกษา

องค์ประกอบที่ส่งผลต่อความสามารถของผู้เรียน In Born Ability Family Back Ground Schooling Friends

ความเชื่อทางการศึกษาที่เป็นพื้นฐานความคิด เชื่อในความสำคัญของการศึกษา การเรียนรู้ เชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพ ถ้ามีโอกาส เชื่อในเรื่องการศึกษาตลอดชีวิต

หลักยึดในการคิดตัดสินใจ ให้ความสำคัญกับผู้เสียเปรียบและด้อยโอกาส ลดความสำคัญของกลุ่มที่เอาเปรียบทางสังคม สร้างคนกลุ่มใหญ่ ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ยึดประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ เชื่อในระบบประชาธิปไตยที่มีเหตุผล ไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันทั้งมวล

ความคิดเรื่องการศึกษานอกระบบ

คำบางคำที่ควรทำความเข้าใจให้ตรงกัน ระบบการศึกษา การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาต่อเนื่อง การศึกษาตลอดชีวิต

ความคิดพื้นฐาน การศึกษาคือการพัฒนา ทุกคนทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การศึกษาเกิดขึ้นได้ต่อเนื่องตลอดชีวิต การศึกษาที่ดีต้องสอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของผู้เรียน การเรียนรู้ทีดีคือการเรียนรู้ด้วยตนเอง

สวัสดี